ปฏิบัติการ “รูปนกฮูก” ไล่นกแบบเป็นมิตร

เรื่อง/ภาพ: บัลลังค์ ศิริพิพัฒน์

นอกจากหมาของบ้านอื่นที่ชอบมาขี้หน้าบ้านแล้วผมก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับสัตว์มาขี้ในบ้านอีก 2 ชนิดคือ นกเอี้ยงสาริกาที่ชอบมาขี้ไส่รถที่จอดไว้ในโรงจอด และสองนกอีแพรดแถบอกดำชอบมาจิกตีกระจกห้องนอนและกระจกรถยนต์ที่จอดไว้

เรื่องนกอีแพรดตีกระจกไม่เท่าไหร่หรอกครับแต่ชอบทิ้งขี้ไว้เต็มเลย และต้องคอยล้างทุกๆ วัน ทั้งของนกอีแพรดแถบอกดำและของนกเอี้ยงสาริกา เอาเป็นว่าตั้งโจทย์ให้ตัวเองว่าทำไงถึงจะป้องกันหรือไล่นกพวกนี้ได้โดยไม่ทำร้ายกัน หรือเป็นมิตรกันที่สุด

มองภาพรวมทำไมนกถึงมาขี้
ผมเริ่มมองภาพรวมก่อนว่านกเอี้ยงทำไมต้องขี้ที่เดิมๆ ทุกครั้ง ผมสังเกตุเห็นว่าพวกมันชอบมาจับกลุ่มคุยกันข้างบ้านผม และก็มีการจับคู่ เริ่มขนเศษหญ้าเศษไม้ถุงพลาสติก ขยะสารพัดมาอัดเข้าไปในโพรงใต้หลังคาดูๆ แล้วเหมือนมันกำลังทำรัง

ส่วนนกอีแพรดแถบอกดำนกชนิดนี้ ผมเห็นเค้าทำรังอยู่ในซุ้มต้นแสลงพันกระดูกหน้าห้องนอน และด้วยเป็นนกที่มีนิสัยหวงถิ่นเวลาบินมาเจอเงาตัวเองในกระจกห้องนอนผม หรือกระจกข้างรถยนต์ก็มีอาการต้องจิกตีขับไล่

วิธีไล่นกเอี้ยง

ปฏิบัตการ “รูปนกฮูก” ไล่นก

เริ่มต้นปฏิบัติการ “รูปนกฮูก” ไล่นกแบบเป็นมิตร
ผมเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ Bird-window collisions หรือ นกบินชนกระจกซึ่งมีการพยายามที่จะหยุดการที่นกจะบินชนกระจกวิธีหนึ่งโดยการ ใช้สติกเกอร์นกล่าเหยื่อแปะเอาไว้ที่กระจกใส(แต่ผลที่ออกมานั้นยังไม่มี รายงานว่าใช้ได้จริงหรือไม่) ผมก็เลยเอามาต่อยอดเป็น ปฏิบัตการ “รูปนกฮูก” ไล่นกแบบเป็นมิตร ซึ่งนกฮูกนั้นเป็นนกล่าเหยื่อ ก็เอาว่าเป็นการทดลองนี้ถ้าใช้งานได้จริงก็ดีไป ถ้าใช้ไม่ได้ก็จะต้องมองหาวิธีอื่นต่อไป

วิธีไล่นกเอี้ยง

นกอีแพรดแถบอกดำ Rhipidura javanica (pied fantail)

วิธีไล่นกเอี้ยง

มูลของนกที่อึไว้เรี่ยราด

ผมปริ้นรูปนกฮูกขนาดใหญ่มาสองรูปเป็นภาพสี 1 แปะเอาไว้ตรงที่กระจกห้องนอน และอีก 1 เป็นขาวดำแปะไว้ตรงบริเวณที่นกเอี้ยงบินเข้าออกโพรงใต้หลังคาแบบให้เห็นกัน จะๆ ไปเลย แปะทิ้งติดต่อกันหลายสัปดาห์

วิธีไล่นกเอี้ยง

เอารูปนกฮูกไปติดตรงกระจำดำ และใกล้กับรังนกเอี้ยง

วิธีไล่นกเอี้ยง

รูปนกฮูกที่แปะไว้ไม่มีผลกับนกเอี้ยง

ผลการทดลองสำหรับ ปฏิบัตการ “รูปนกฮูก” ไล่นกแบบเป็นมิตร ออกมาเป็นดังนี้ครับ
+ สำหรับนกอีแพรดแถบอกดำ ตั้งแต่ติดรูปนกฮูกแล้วนกชนิดนี้ไม่บินมาจิกตีกระจกบานที่ติดรูปนกฮูกไว้อีก เลย และก็ไม่มีการจิกตีกระจกรถยนต์หรือกระจกมองข้างที่จอดไว้ในโรงรถอีกเลย แต่สำหรับกระจกห้องนอนมุมอื่นที่ไม่เห็นรูปนกฮูกนั้นยังมีการจิกตีบ้างแต่ น้อยมากนับครั้งได้

+ สำหรับนกเอี้ยงสาริกา วันแรกที่แปะมีอาการโวยวายเสียงดังของเหล่านกแต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้วแทบไม่มีผลอะไรทั้งสิ้นทุกวันนี้ยังบินเข้าออกป้อนอาหารลูกนกอย่างหน้า ตาเฉยเลยครับ แต่นอกจากผัวเมียที่เลี้ยงลูกแล้วผมไม่สังเกตุเห็นนกเอี้ยงสาริกาตัวอื่นมา เกาะคานหลังคาโรงรถ ปัจจุบันขี้ของนกลดลงไปอย่างมาก (จากแต่ก่อนต้องล้างทุกวัน แต่ปัจจุบันหลายๆ วันล้างที)

ข้อสันนิษฐานของผมสำหรับนกชนิดนี้น่าจะเพราะมันคงวางไข่แล้วและไม่อยาก ทิ้งไข่ นกพวกนี้ค่อนข้างดุไม่กลัวแม้กระทั่งแมวสัตว์ล่าเหยื่อ แล้วรูปนกฮูกแบนๆ มีหรือจะกลัว

+ ดังนั้นสำหรับรูปนกฮูกกระดาษ ผมคิดว่าคงใช้ได้กับนกเล็กๆ และนกที่ไม่ขี้ตื้อ ถ้าอย่างพวกนกเอี้ยงหรือนกพิราบอาจจะไม่ได้ผลอะไร

+ หลังจากที่ลูกนกเอี้ยงบินจากรังเมื่อไหร่ผมคิดว่าจะรื้อรังออก แล้วจะหารูปปั้นนกล่าเหยื่อใหญ่ๆ มาไว้บนคานหลังคารถดู ดูซิว่าจะมีนกตัวไหนมาขี้เรี่ยราดอีกมั๊ย

วิธีไล่นกเอี้ยง

นกเอี้ยงยังเลี้ยงลูกต่อไปโดยไม่สนใจรูปที่แปะไว้

ส่วนเรื่องหมามาขี้ปล่อยมันไปก่อน หาเจ้าของหมาเจอเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน (‵▽′)ψ

ที่มาบทความ: MirrorWild

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

นกกลัวอะไรๆ ที่เป็นดวงตา โดยเฉพาะสีเหลือง+ดำ แบบตานกฮูก ลองทำเป็นดวงใหญ่ๆดู อาจได้ผล เพราะที่ญี่ปุ่นลองแล้ว Work!! ปนกเค้าเหยี่ยวแบบนั้น นกๆ อาจไม่รู้จักก็ได้ เพราะมันไม่เคยมีใน กทม มานานนับหลายสิบปีแล้ว

ความเห็นที่ 2

ลองเปลี่ยนเป็นเหยี่ยวมั้ยคร้าบ เอาผู้ล่าโดยตรงอาจจะได้ผลมากขึ้น ^_^

ความเห็นที่ 3

ได้ครับได้ จะลองเอาเหยี่ยวใส่บิ๊กอาย แล้วทดลองหลังลูกนกออกจากรังไปก่อนครับผม

ความเห็นที่ 4

กร๊ากกก เหยี่ยวใส่บิ๊กอาย พี่ทุ่งฯคิดได้เยี่ยงไร

ลองทั้งสองแบบมั้ยคับ แล้วเทียบกัน

ความเห็นที่ 5

ปล่อยมันเลี้ยงลูกไปก่อนน่า กำลังเลี้ยงลูกแบบนี้ เอาอะไรมาหลอกยังไงก็ไม่ไปหรอก
ไว้มารายงานผลต่อด้วยนะว่ามันไล่ได้นานแค่ไหน

ความเห็นที่ 6

ผมเคยเอากระดาษที่เปื้อนฉี่แมวไปวางไว้ในห้องที่หนูชอบมาเพ่นพ่าน เพื่อทดลองไล่หนู และทดสอบสมมติฐานไปด้วยในตัว ปรากฎว่าได้ผลราวๆ 1 สัปดาห์ แต่หลังจากนั้นหนูก็กลับมาเพ่นพ่านเหมือนเดิม แต่เพื่อพิสูจน์ว่า เกิดจากความเคยชิน(การเรียนรู้ประเภทหนึ่ง)หรือเกิดจากกลิ่นที่จางลงไปตามเวลากันแน่? คราวนี้เลยเอากระดาษเช็ดฉี่แมวแผ่นใหม่มาวาง ปรากฏว่า หนูไม่กลัวอีกแล้ว

ความเห็นที่ 7

ผมได้อัฟเดทการทดลองของผมที่ได้ผล 100% แล้วนะครับ รบกวนกดตามลิงค์ไปได้เลย

http://www.mirrorwild.com/archives/6308

ความเห็นที่ 7.1

This post is very simple to read and appreciate without leaving any details out. Great work!  โอเล่777