กระทู้-12685 : เล่าสู่กันฟังเรื่องของ จระเข้

Home » Board » เลื้อยคลาน

เล่าสู่กันฟังเรื่องของ จระเข้

ช่วงนี้ จระเข้กำลังมาแรงเห็นหลายกระทู้แล้ว
เลยเกิดอาการคิดถึงบ้านเกิดขึ้นมาตะหงิดๆ   เพราะแถวบ้านผมก็เลี้ยงจระเข้กันเยอะเหมือนกัน
ที่บ้านผมนี่เรียกได้ว่าถิ่นจระเข้เลยทีเดียว  ขนาดที่วัด  และในโรงเรียนเก่าผมยังเลี้ยงไว้เลยตอนนี้ไม่รู้เป็นไงมั่ง  จบมา 10 กว่าปีแล้วไม่ได้กลับไปดูเลย
เห็นในกระทู้คุณ  noppadol    http://www.siamensis.org/board/12663.html  แล้วคิดถึงที่บ้าน (คนละจังหวัดกับกระทู้คุณ noppadol  ของผมอยู่ภาคกลาง)  เพราะเลี้ยงไว้คล้ายๆ  กัน
แถวนั้นเลี้ยงกันแบบสัตว์เลี้ยงเลย  ชาวบ้านที่ไม่มีเงินมากพอทำบ่อปูนใหญ่  ๆ    จะใช้วิธีขุดหลุมดินเล็กๆ  ลงไปลึกประมาณ 1-2 เมตร แล้วตั้งเสาไม้กั้นเป็นคอก คล้ายๆ  กรงดักสัตว์แต่มีฝาปิดด้านบนเป็นไม้ระแนง  มีช่องสำหรับใส่อาหารลงไปได้   เลี้ยงกันไว้ตรงลานบ้านนั่นแหระ    น้ำท่วมทีเลยมีข่าวหลุดออกมาบ่อยๆ
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 17:15:39
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:14:12 ]
ReptilesPics_reply_132336.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
ตอนเด็กๆ   ด้วยความซน ชอบแอบไปเลนแถวบ่อจระเข้กับเพื่อนๆ   ทดสอบความกล้าโดยการโดดเข้าไปในบ่อจระเข้เล่น  อันนี้เด็กๆ   ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:21:03 ]
ReptilesPics_reply_132339.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
อย่างที่บอกแถวบ้านนี่ถิ่นจระเข้
ตอนเด็กๆ  เวลาหน้าน้ำหลากจะมีจระเข้ลอยมาตามกอสวะในแม่น้ำ   ที่เคยเจอแบบตื่นเต้นหน่อย คือมีคนเจอจระเข้ในแม่น้ำแล้วไปตามตำรวจเอาปืน M16 มายิง จมน้ำไป  แต่ไม่มีการงมเพราะแม่น้ำบ้านผมค่อนข้างลึกมาก   สมัยก่อนใช้เป็นเส้นทางขนของขึ้นล่องตามแม่น้ำ มีคนมางมหาของเก่าบ่อยๆ  เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว
ย่าเคยเล่าว่าสมัยย่าผมนี่ตอนกลางคืนเวลาพายเรือไปตามแม่น้ำนี่เอาตะเกียงส่องจะเห็นตาจระเข้ในน้ำอยู่บ่อยๆ   แต่สมัยนั้นคนก็อยู่กันได้ครับ ถือเป็นเรื่องปกติ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:29:16 ]
ReptilesPics_reply_132342.jpg
ความคิดเห็นที่: 3
รุ่นพ่อผมนี่ก็ยังเจอเรื่อยๆ  ตอนพ่อเป็นเด็กก็เคยเห็นบ่อย
ที่ตลาดยังมีคนนำไข่จระเข้มาขายอยู่บ่อยๆ
รุ่นผมนี่เห็นไม่กี่ครั้งส่วนใหญ่เป็นจระเข้หลุดเสียมากกว่า
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 17:37:54
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:32:43 ]
ReptilesPics_reply_132343.jpg
ความคิดเห็นที่: 4
ตอนเด็กๆ  นี่กลัวมากไม่ค่อยกล้าว่ายน้ำ
แต่ทำไมโตมากลับชอบจระเข้ไปได้ก็ไม่รู้เหมือนกัน
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:37:16 ]
ReptilesPics_reply_132344.jpg
ความคิดเห็นที่: 5
บอกไว้ก่อนที่ถ่ายมานี่ถ่ายจากบ่อเลี้ยงนะครับ   ในธรรมชาติคงหาแบบนี้ไม่ได้แล้ว  เสียดายจัง
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:40:09 ]
ReptilesPics_reply_132345.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
ภาพนี้เห็นทางขึ้นเขาไหมครับ   รอยเล็บตะกุยซะ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:41:53 ]
ReptilesPics_reply_132346.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
ยืนยันได้ว่า  ตลิ่งที่สูงเป็นเมตรนี่เขาขึ้นได้สบายครับ     ใครคิดจะเลี้ยงในบ่อตื้นๆ  นี่คิดใหม่ได้ครับ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:44:33 ]
ReptilesPics_reply_132347.jpg
ความคิดเห็นที่: 8
อีกรูปละกัน
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:45:55 ]
ReptilesPics_reply_132349.jpg
ความคิดเห็นที่: 9
ภาพนี้ตั้งใจจะถ่ายตอนเขาพุ่งขึ้นมาจากน้ำครับ เหมือนในสารคดีต่างประเทศ อย่างที่เห็นในออสเตรเลีย   นั่นขึ้นมาสูงเลย   ของเราก็ขึ้นได้เหมือนกันครับ แต่ไม่สูงเท่าเขา รูปนี้จะเห็นว่าลอยพ้นช่วงคอขึ้นมา แต่จริงๆ  แล้วขึ้นมาสูงกว่านั้นครับ ถ่ายได้แค่รูปเดียวเอง    ใครที่คิดว่าตะเข้ไทยลอยตัวไม่เป็นคิดใหม่ได้ครับ  อย่าได้ยื่นแขนออกไปนอกเรือเชียว       ที่ขึ้นมาเท่านั้นผมคิดว่าเพราะบ่อน้ำลึกไม่พอครับ ไม่มีที่ take off พอ    ถ้าลึกมากๆ  อาจได้เห็นแบบที่ออสเตรเลียก็ได้  ถ่ายชอตนี้เสียวเหมือนกัน  ยังดีที่ใช้เลนส์เทเลถ่าย  ถ้ามันงาบถึงยังไงเลนส์ + hood คงค้ำคอมันก่อนครับ   แต่ก็ใกล้เหลือเกิน (ใช้เลนส์ 70-200 ถ่าย)
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 17:57:08
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:52:24 ]
ReptilesPics_reply_132354.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
ที่เหลือ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 17:59:06 ]
ReptilesPics_reply_132355.jpg
ความคิดเห็นที่: 11
พี่เบิ้มเจ้าสระ อายุน่าจะพอสมควร  กะขนาดคร่าวๆ  ก็น่าจะเกือบ 4 เมตรครับ  ตัวใหญ่กำลังดีเลย      ไปทางไหนวงแตกระจายตัวอื่นหนีหมดครับ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:01:24 ]
ReptilesPics_reply_132356.jpg
ความคิดเห็นที่: 12
พี่เบิ้มแบบเต็มตัว
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:02:39 ]
ReptilesPics_reply_132357.jpg
ความคิดเห็นที่: 13
ตัวนี้ก็ใช่ย่อยครับ   น้องพี่เบิ้ม
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:04:59 ]
ReptilesPics_reply_132358.jpg
ความคิดเห็นที่: 14
ดูกันใกล้ๆ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:06:02 ]
ReptilesPics_reply_132359.jpg
ความคิดเห็นที่: 15
ภาพนี้ยืนยันว่าถ่ายจากบ่อจริงๆ   มีใครเห็นสิ่งแปลกปลอมไหมครับ อิอิ  
เรื่องที่กลัวคือกลัวคนเอารูปพวกนี้ไปใช้ไม่ถูกทางโดยเฉพาะพวกนักข่าว ชอบเอารูปไปประกอบข่าวที่มันไม่จริง
ตอนแรกกะว่าจะเขียนหนังสือตัวใหญ่ๆ  ทับว่าถ่ายจากบ่อเลี้ยง   แต่เปลี่ยนใจครับ  ฝากเป็นหูเป็นตาด้วยละกัน กลัวคนเอาไปเขียนภาพประกอบบอกว่าเจอจระเข้หลุดในคลองนั้น คลองนี้    พอดีเคยโดนน่ะครับเอารูปไปใช้บิดเบือน
อีกอย่างไม่เข้าใจนักข่าวเหมือนกันทำไมชอบเขียน   จระเข้ยักษ์ งูยักย์ ทั้งๆ  ที่ตัวแค่ติ๊ดเดียว  ไม่รู้ว่ามันยักษ์ตรงไหน
เฮ้อ ...
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:13:30 ]
ReptilesPics_reply_132360.jpg
ความคิดเห็นที่: 16
แถมรูป คุณแม่จอมหวง ครับ ที่เห็นกองใบไม้นูนๆ  ทางขวามือ คือรังจระเข้ครับ เธอฝังไข่ไว้ตรงนั้นแล้วนอนเฝ้า
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:16:26 ]
ReptilesPics_reply_132361.jpg
ความคิดเห็นที่: 17
ลาด้วยรูปนี้ครับ
มากกว่านี้กลัวเปลืองพื้นที่บอร์ด
ทั้งหมดถ่ายจากบ่อเลี้ยงแบบธรรมชาติครับ
แต่ไม่ใช่บอ่แถวบ้านครับ อยู่คนละอำเภอกัน แต่ผมชอบไปที่นี่มาก
เอาไว้ได้กลับไปบ้านจะไปถ่ายมาฝากอีกครับ  คาดว่าเป็นปีหน้า (กลับบ้านปีละหน หุหุ)
สวัสดีครับ
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 18:20:03 ]
ความคิดเห็นที่: 18
เห็นด้วยครับที่มาร์คชื่อไว้ แต่ของผมไม่ได้มาร์ค กลัวเหมือนกันครับพวกสื่อที่ชอบฉวยโอกาส ที่ผมรีบโพสเพราะที่บ่อนั่นไม่มีการป้องกันเลี้ยงแบบธรรมชาติ เลยเอามาให้เพื่อนสมาชิกดู และช่วยกันให้คำแนะนำ เพราะไม่อยากได้ยินข่าวเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่ง มักจะลงเอยไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นี่ก็พึ่งไปตามข้อมูลมาเพิ่มเติมในกระทู้แล้วครับ
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 18:33:21
noppadol approve [ 26 ก.ค. 2552 18:31:14 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 19
คอหอสิบห้า หนังยางสีเหลืองหรือเปล่าครับ ที่เป็นสิ่งแปลกปลอม
ptyas approve [ 26 ก.ค. 2552 19:06:31 ]
ความคิดเห็นที่: 20
เมื่อสักครู่ดูข่าว  เหมือนจะตาฟาด

เห็น จระเข้ เป็น แพนด้า
Leviathan approve [ 26 ก.ค. 2552 20:36:23 ]
ความคิดเห็นที่: 21
: noppadol
เห็นด้วยครับที่มาร์คชื่อไว้  แต่ของผมไม่ได้มาร์ค กลัวเหมือนกันครับพวกสื่อที่ชอบฉวยโอกาส ที่ผมรีบโพสเพราะที่บ่อนั่นไม่มีการป้องกันเลี้ยงแบบธรรมชาติ เลยเอามาให้เพื่อนสมาชิกดู  และช่วยกันให้คำแนะนำ เพราะไม่อยากได้ยินข่าวเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่ง  มักจะลงเอยไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นี่ก็พึ่งไปตามข้อมูลมาเพิ่มเติมในกระทู้แล้วครับ


กระทู้ไหนหรือครับ  ยังไม่เคยอ่าน อยากจะตามลิงค์ไปอ่านเหมือนกันครับ?
ไม่รู้มาก่อนเลยว่า ยังมีพื้นที่ๆ จระเข้เพ่นพ่านอยู่ได้
snakeeater approve [ 26 ก.ค. 2552 20:36:44 ]
ความคิดเห็นที่: 22
: Leviathan
เมื่อสักครู่ดูข่าว  เหมือนจะตาฟาด

เห็น จระเข้ เป็น แพนด้า


สะเก็ดข่าวครับ ผมว่าดูแล้ว มันเหมือนงูทับสมิงคลายักษ์ มากกว่าครับ  เหอเหอ :)
(คล้ายๆ กรณีช้าง ดูแล้วเหมือนสมเสร็จยักษ์นั่นแหละ)
snakeeater approve [ 26 ก.ค. 2552 20:38:41 ]
ความคิดเห็นที่: 23
: snakeeater
: noppadol
เห็นด้วยครับที่มาร์คชื่อไว้   แต่ของผมไม่ได้มาร์ค กลัวเหมือนกันครับพวกสื่อที่ชอบฉวยโอกาส ที่ผมรีบโพสเพราะที่บ่อนั่นไม่มีการป้องกันเลี้ยงแบบธรรมชาติ เลยเอามาให้เพื่อนสมาชิกดู   และช่วยกันให้คำแนะนำ เพราะไม่อยากได้ยินข่าวเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่ง   มักจะลงเอยไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นี่ก็พึ่งไปตามข้อมูลมาเพิ่มเติมในกระทู้แล้วครับ

กระทู้ไหนหรือครับ  ยังไม่เคยอ่าน อยากจะตามลิงค์ไปอ่านเหมือนกันครับ?
ไม่รู้มาก่อนเลยว่า ยังมีพื้นที่ๆ  จระเข้เพ่นพ่านอยู่ได้
http://www.siamensis.org/board/12663.html  กระทู้นี้ครับ(คราวก่อนไปวัดเจอเต่าคราวนี้เจอ....?
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 20:45:32
noppadol approve [ 26 ก.ค. 2552 20:40:35 ]
ความคิดเห็นที่: 24
snakeeater approve [ 26 ก.ค. 2552 20:47:49 ]
ความคิดเห็นที่: 25
ถ่ายออกมาดูสวยดีครับ เหมือนในธรรมชาติจริงๆ ด้วย จริงๆ ตัวใหญ่หลุดไม่ว่า พวกตัวน้อยๆ นี่สิหลุดทีคงหลุดเยอะ
นณณ์ approve [ 26 ก.ค. 2552 20:49:27 ]
ความคิดเห็นที่: 26
: snakeeater
: Leviathan
เมื่อสักครู่ดูข่าว  เหมือนจะตาฟาด

เห็น จระเข้ เป็น แพนด้า

สะเก็ดข่าวครับ ผมว่าดูแล้ว มันเหมือนงูทับสมิงคลายักษ์ มากกว่าครับ  เหอเหอ :)
(คล้ายๆ  กรณีช้าง ดูแล้วเหมือนสมเสร็จยักษ์นั่นแหละ)


สังเกตุเห็นอะไรแปลกๆ ไหมครับ ที่ครูฝึกจระเข้ ล้วงมือลงไปในคอจระเข้ โดยที่จระเข้ยังอ้าปากอยู่

เหตุใด จึงทำได้เช่นนั้น ?
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 20:50:39
Leviathan approve [ 26 ก.ค. 2552 20:49:52 ]
ความคิดเห็นที่: 27
ตอนก็เริ่มระวังตัวได้แล้วครับบ้านใกล้ แม่น้ำ ลำคลอง ไม่ใช่จระเข้นะ  แต่น้ำท่วมต่างหาก
catfish approve [ 26 ก.ค. 2552 21:56:00 ]
ReptilesPics_reply_132421.jpg
ความคิดเห็นที่: 28
คอหอสิบห้า หนังยางสีเหลืองหรือเปล่าครับ ที่เป็นสิ่งแปลกปลอม  ---->  ถูกต้องแล้วครับคุณ  ptyas
สังเกตุเห็นอะไรแปลกๆ  ไหมครับ ที่ครูฝึกจระเข้ ล้วงมือลงไปในคอจระเข้ โดยที่จระเข้ยังอ้าปากอยู่

เหตุใด จึงทำได้เช่นนั้น ?  -----> อันนี้ไม่ได้ดูครับ   เรื่องอะไรเหรอครับ    แต่ ถ้าเป็นแบบที่เห็นทั่วไป ที่เอามือล้วงเข้าไปในปากโดยไม่โดนงับแบบที่แสดงโชวืเมือนมีคนเคยบอกไว้แล้วครับ     ถ้าเก่งจริงต้องลองอยู่ด้านข้างอย่าอยู่ด้านหน้ารับรองไม่เหลือ  แต่แค่นั้นก็กล้ามากๆ  แล้วครับ
ถ้าเป็นสมัยก่อนแถวบ้านเขามีคาถาเวลาไปจับจระเข้  อันนี้ความเชื่อส่วนบุคคล    แต่ที่คนเก่าๆ  เล่าให้ฟังคือหมอจระเข้เขาจับจระเข้ด้วยมือเปล่ามีก็แค่เชือกไว้ผูกจระเข้   เวลาจับเขาโดดลงไปจับในน้ำครับ  กล้ามากเลย

แถมรูปจระเข้เล่นโคลน   เหมือนจระเข้จะชอบแช่โคลนเหมือนกันครับ
...แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 2552 22:53:04
Amurensis approve [ 26 ก.ค. 2552 22:50:43 ]
ความคิดเห็นที่: 29
ภาพสวยจังครับ :-))
จอม approve [ 26 ก.ค. 2552 22:53:47 ]
ความคิดเห็นที่: 30
กำลังสร้างบ้านใหม่ ด้านหลังบ้านมีพ่อน้ำขนาดสักสองไร่ น่าเอาไปปล่อยไว้จริงๆ  จะได้เลิกช็อตปลาเสียที เห็นแล้วไม่อยากปล่อยปลาอีกเลย
conti approve [ 26 ก.ค. 2552 23:09:24 ]
ความคิดเห็นที่: 31
: Amurensis
แถมรูป คุณแม่จอมหวง ครับ ที่เห็นกองใบไม้นูนๆ   ทางขวามือ คือรังจระเข้ครับ เธอฝังไข่ไว้ตรงนั้นแล้วนอนเฝ้า


เพิ่งเคยเห็นรังจระเข้ ขอบคุณครับ
vvay approve [ 27 ก.ค. 2552 08:58:03 ]
ความคิดเห็นที่: 32
: conti
กำลังสร้างบ้านใหม่ ด้านหลังบ้านมีพ่อน้ำขนาดสักสองไร่ น่าเอาไปปล่อยไว้จริงๆ   จะได้เลิกช็อตปลาเสียที เห็นแล้วไม่อยากปล่อยปลาอีกเลย


จะเสร็จพี่เข้มั้ยล่ะครับน่ะปลา อิอิ
Chao approve [ 27 ก.ค. 2552 15:37:11 ]
ความคิดเห็นที่: 33
จระเข้น้ำเค็ม นี่ว่ายน้ำข้ามทะเลได้หรือเปล่าครับ?
โดยเฉพาะจระเข้น้ำเค็มกลุ่มที่ไปตั้งรกรากในออสเตรเลียนั้น ว่ายน้ำข้ามมาจากแผ่นดินใหญ่หรือเปล่า?
snakeeater approve [ 28 ก.ค. 2552 22:55:12 ]
ความคิดเห็นที่: 34
จระเข้น้ำเค็ม นี่ว่ายน้ำข้ามทะเลได้หรือเปล่าครับ?
โดยเฉพาะจระเข้น้ำเค็มกลุ่มที่ไปตั้งรกรากในออสเตรเลียนั้น ว่ายน้ำข้ามมาจากแผ่นดินใหญ่หรือเปล่า?

อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ  คงต้องให้ผู้รู้มาตอบแล้วครับ  ผมแค่สนใจเฉยๆ   ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับจระเข้โดยตรง แค่ชอบน่ะครับ
ถ้าเอาตามความเข้าใจนี่ส่วนใหญ่ที่เห็นจะอยู่ตามชายฝั่ง  เพราะจระเข้ต้องพักอาบแดดปรับอุณหภูมิร่างกาย  หากต้องว่ายน้ำระยะทางไกลมากๆ  อันนี้ไม่รู้เหมือนกันครับ    ถ้าไม่ไกลมากก็น่าจะได้
สมัยโบราณออสเตรเลียนี่ก็เป้นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ก่อนที่จะแยกตัวออกไปเป็นทวีปใหม่  ดังนั้นก็น่าจะมีจระเข้โบราณติดไปด้วยอยู่แล้ว  จระเข้เป็นสัว์ที่มีวิวัฒนาการค่อนข้างน้อยเมือ่เทียบกับสัตว์เป็นเพราะธรรมชาติให้อาวุธสุดยอดต่างๆ  แก่จระเข้อยู่แล้ว  ศัตรูก้ไม่ค่อยมีเลยไม่ค่อยมีวิวัฒนาการมาก
อีกอย่างคือสมัยก่อนน้ำทะเลยังไม่สูงเท่าปัจจุบันแผ่นดินยังเชื่อมต่อกันหรืออยู่ห่างกันไม่มาก เช่นพวกเกาะต่างๆ  ในทะเลอยู่ห่างกันไม่มากหรือเคยเป็นผืนแผ่นดินเดียวกันมาก่อนน้ำท่วม   เลยเป็นไปได้ว่ามีจระเข้บางส่วนว่ายข้ามไปมาระหว่างเกาะได้ครับ
Amurensis approve [ 29 ก.ค. 2552 08:12:30 ]
ความคิดเห็นที่: 35
กรณีจระเข้ออสซี่นั้น..

ประเด็นแรก..กระโดดได้สูง..บ้านเราก็มีจระเข้ชนิดดังกล่าวครับ  และขอยืนยันว่าน้ำตรงนั้นไม่ลึกครับ เพราะการกระโดดมได้ใช้แรงโบกจากหาง  แต่เป็นแรงส่งจากขาหลัง(อาจมีหางช่วยดัน) แล้วจระเข้น้ำเค็มบ้านเราก็ทำได้ไม่ด้อยกว่าเลย

ประเด็นสอง..มันว่ายน้ำข้ามจากแผ่นดินใหญ่..ผมว่าออสซี่เป็นแผ่นดินใหญ่ที่สุดในละแวกนั้นนะ  แต่ ถ้าเราดูดีๆ  เราจะเห็นเกาะเล็ก-ใหญ่เรียงเป็นแนวอยู่  และ แต่ละเกาะก็ไม่ได้ไกลมาก(เมื่อเทียบกับการลอยคอเรื่อยๆ ของมัน) จึงไม่น่าแปลกใจนักเรื่องเจอมันที่ออสซี่ด้วย   แต่ ถ้าจะให้รู้แน่ว่ามันว่าจากเกาะของทวีปเอเชีย หรือว่ายจากออสซี่แล้วกระจายไปทั่ว ต้องถามคนที่ศึกษาต้นกำเนิดของจระเข้น้ำเค็มว่ามาจากที่ไหน เพราะอย่างงูทะเลมีจุดกำเนิดจากทวีปออสเตรเลีย แล้วกระจายไปทั่วโลกในเขตที่ไม่หนาวมากเกินไป(สำหรับงูทะเล)

กรณีจระเข้ปีนตลิ่งสูงๆ ได้
แน่นอน..มันปีนได้แน่  แต่ยังไงต้องแยกกับประเด็นการจู่โจมจากน้ำขึ้นบกครับ  และต่างจากการพุ่งขึ้นแนวดิ่งเพื่องับเหยื่อด้วย เท่าที่ดูจากสารคดี  และรูปต่างๆ  ก็จะเห็นจระเข้เลือกรอเหยื่อที่พื้นใต้น้ำใกล้ฝั่งไม่ลึก และความลาดชันน้อยเพื่อจู่โจมจากนอกฝั่งได้สะดวก หรือ ถ้าน้ำตื้นแล้วขอบตลิ่งสูงสักหน่อยก็ยังพอใช้ขายันขึ้นได้อีกหน่อย   แต่ ถ้าน้ำริมตลิ่งลึกสัก 2 เมตร จระเข้ยาว 3 เมตร ตลิ่งสูงสักเมตรนิดๆ  ผมว่ามันคงรอให้เหยื่อเดินทะเล่อทะล่าตกลงไปเองมากกว่า  ลักษณะการจู่โจมของจระเข้นั้นไม่ได้เกิดจากผมศึกษาจระเข้จนเชี่ยวหรอก ผมใช้ความรู้ทั้งด้านสรีระ นิสัย นิเวศ อันน้อยนิดมาผนวกกับวิชาฟิสิกส์โดยเฉพาะเรื่องการเคลื่อนที่แนวดิ่ง แนวระนาบ  และวิถีโค้ง(การเคลื่อนที่ทั้งสามแบบเป็นเรื่องเดียวกัน  แต่มีการแตกทิศทางที่มีมุมแตกต่างกัน)

ที่ขาดไม่ได้คือขอบคุณกับภาพที่น่าสนใจ  และข้อมูลบางอย่างโดยเฉพาะการเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่  ที่ผมเป็นห่วงคือหากวันหนึ่งมีคนกลัวจระเข้มากๆ สักคนไปอยู่แถวนั้นแล้วโวยเรื่องจระเข้น่ะ เดิมชาวบ้านก็อยู่กับมันได้  แต่ใครก็ไม่รู้ไปทำให้มีปัญหา ซึ่ง เกิดกรณีแบบนี้เยอะมากในสังคมไทยครับ
knotsnake approve [ 29 ก.ค. 2552 09:35:25 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org