กระทู้-12806 : สารเคมีในสบุ่เหลว

Home » Board » อื่นๆ

สารเคมีในสบุ่เหลว

ลองอ่านดูสักนิดเพื่อชีวิตของเรา

สบู่เหลว
จากบทความของ  cdpm_spb     (UID: 48933)

ใช้สบู่เหลว ต้องระวัง

  สบู่เหลว นั้น เป็นแค่สารซักฟอกหรือดีเทอเจน ผสมกับสารเคมีสังเคราะห์อื่น แล้วทำให้อยู่ในรูปของเหลว ฮือฮาน่าตกใจ สบู่เหลวที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ใช่สบู่ แต่เป็นสารเคมีล้วนๆ  เป็นแค่สารซักฟอกที่ใช้ในการผลิตน้ำยาล้างจาน ทำความสะอาดพื้น แถมถ้าใช้ร่วมกับสารประกอบตระกูลอามีนจะกลายเป็นสารก่อมะเร็งในที่สุด!!!
          วารสารเกษตรกรรมธรรมชาติได้ตีพิมพ์บทความบท หนึ่ง เผยถึง เรื่องใกล้ตัวที่คนทั่วไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีใจความระบุว่า เดี๋ยวนี้สบู่เหลวที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันไม่ใช่สบู่ แต่เป็นสารเคมีล้วนๆ  สบู่เหลวที่ดีจริงๆ  จะ ต้องมีส่วนผสมของเนื้อสบู่อย่างน้อย 25% แล้วที่เหลือเป็นน้ำ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่มีสบู่เหลวแบบนี้วางขายอยู่เลย เพราะผลิตภัณฑ์เกือบทุกชนิดที่วางขายอยู่
           ซึ่งสารซักฟอก หรือดีเทอเจน ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้สบู่เหลวคงจะไม่เกิดขึ้นฉับ พลันทันที แต่จะสะสมเป็นปัญหาในระยะยาวได้ เพราะสารเคมีเหล่านี้จะแทรกซึมลงไปในผิวหนัง อวัยวะภายใน  และกระแสเลือดได้ทุกครั้งที่เราอาบน้ำ SLS หรือโซเดียมลอริลซัลเฟต  ( Sodium Lauryl Sulfate )  เป็นตัวอย่างหนึ่งของสารเคมีหลักที่มักใช้ในสบู่  (คุณลองไปพลิกพวกผลิตภัณฑ์ซักล้างทุกอย่างดู จะเห็นส่วนผสมนี้จริงๆ  บางทีใช้ชื่อว่าลอริล)   และเป็นสารเคมีอันตราย"
          ทั้งนี้ หลายประเทศในยุโรป และอเมริกามีกฎหมายห้ามใช้แล้ว  และบางประเทศก็จำกัดให้มีการใช้น้อยลง แต่ในบ้านเรากลับใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งๆ  ที่เป็นสารเคมีที่ดูดซึมผ่านผิวหนังได้อย่างง่าย และรวดเร็ว สามารถสะสมอยู่ในดวงตา สมอง หัวใจ ตับ  และก่อปัญหาในระยะยาว หากยิ่งมีการใช้ร่วมกับสารประกอบตระกูลอามีน ก็จะกลายเป็นสารก่อมะเร็งในที่สุด
          เพราะฉะนั้นเราอาจต้องถามตัวเองดูใหม่ว่าจำเป็นแค่ไหนที่จะต้องใช้สบู่เหลว  ( ซึ่งจริงๆ  แล้วคือสารเคมีล้วนๆ )
          แต่ถ้ายังคงต้องการที่จะใช้ การใช้สบู่เหลวสำหรับเด็กก็จะดีกว่า  (ไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย เพียงแต่มีสารเคมีเจือจางกว่าเท่านั้น)  
          ยังพบ SLS ในน้ำยาล้างจาน   และ แชมพูสระผมด้วย


 
ความปลอดภัยของสาร SLS  ( Sodium Lauryl Sulfate)  ในเครื่องสําอาง
http://www.fda.moph.go.th/prac/watch/tips/sls.shtml

ขณะนี้ได้มีข่าวเกี่ยวกับสาร SLS  ( Sodium Lauryl Sulfate)  ว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้ต่างประเทศได้ยกเลิกการใช้สารประเภทนี้ไปแล้ว แต่ในประเทศไทยยังมีการนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง โดยเฉพาะสบู่เหลว  ซึ่งใช้กันทุกเพศทุกวัย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยาไม่ได้นิ่งนอนใจได้ทำการสืบค้น และติดตาม ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของสารที่ใช้ในเครื่องสำอางมาโดยตลอด โดยเฉพาะกรณี ความปลอดภัยของสาร SLS  ( Sodium Lauryl Sulfate)  ในเครื่องสำอาง
สารโซเดียม ลอริล ซัลเฟต หรือที่นิยมเรียกในชื่อย่อว่า เอสแอลเอส  (Sodium Lauryl Sulfate : SLS)  เป็นสารที่มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวของน้ำ ทำให้เกิดฟอง ช่วยให้สิ่งสกปรก คราบไขมันหลุดออกไปได้ง่ายขึ้น จึงเรียกง่ายๆ  ว่าเป็นสารทำความสะอาด นิยมใช้ทั้งในวงการอุตสาหกรรม และเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น เครื่องสำอาง น้ำยาล้างจาน  (โดยใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้)  เครื่องสำอางที่นิยมผสมสารนี้ ได้แก่ เครื่องสำอางที่ใช้แล้วล้างออกด้วยน้ำ เช่น สบู่เหลว แชมพู ตลอดจนยาสีฟัน
 และจากการศึกษาวิจัยทั้งในสัตว์ทดลอง และในคน พบว่าอันตรายของสารนี้ คือ ระคายเคือง ต่อดวงตา  และผิวหนัง โดยความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารนี้ในผลิตภัณฑ์  และระยะเวลาที่ผลิตภัณฑ์สัมผัสร่างกาย  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่ชัดเจนสรุปว่าสาร SLS มีความเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดมะเร็งในคน  ซึ่งข้อมูลความเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดมะเร็งจากสารกลุ่มนี้ อาจมาจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นสารก่อมะเร็ง คือ 1,4 Dioxane แต่ปัจจุบันในกระบวนการผลิตสารทำความสะอาด สามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนนี้ได้ด้วยการใช้ระบบสูญญากาศ  ( ซึ่งไม่เป็นภาระเรื่องค่าใช้จ่ายมากนัก)  อีกทั้งได้มีการศึกษาพบว่า โอกาสที่จะพบ 1,4 Dioxane ในเครื่องสำอางสำเร็จรูปมีน้อย จึงไม่ควรกังวลว่าสาร SLS ในเครื่องสำอางจะก่อให้เกิดมะเร็ง
ทั้งนี้เครื่องสำอางที่ผสมสาร SLS อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้บ้าง เช่น แชมพูเข้าตาทำให้แสบตา หรือฟอกสบู่เหลวนานเกินไป อาจระคายเคืองผิว ทำให้ผิวแห้งได้ ขณะนี้ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย รวมทั้งประเทศไทย มิได้ห้ามใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แต่หากผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงสาร SLS ในเครื่องสำอาง สามารถเลือกใช้เครื่องสำอางที่ฉลากระบุว่า “ Sodium Lauryl Sulfate Free” ได้
ขณะนี้มีสารทำความสะอาดอีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กัน คือ Sodium Laureth sulfate  (SLES)   ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองน้อยกว่า SLS  และยังไม่มีข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการเป็นสารก่อมะเร็ง
ดังนั้น ผู้บริโภคไม่ควรตื่นตระหนกกับเรื่องนี้จนเกินไป หากพบข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของสาร หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ  โดยเฉพาะข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงบวก หรือเชิงลบ จำเป็นต้องตรวจสอบแหล่งที่มา ความน่าเชื่อถือของข้อมูล ศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลจากหลายๆ  แหล่ง ตลอดจนข้อเท็จจริงต่างๆ  ให้กระจ่างชัด ก่อนที่จะดำเนินการหรือตัดสินใจใดๆ

Website อ้างอิงที่น่าอ่าน
http://www.healthy-communications.com/slsmostdangerousirritant.html

http://www.youtube.com/watch?v=VQggSIxU8lw

http://www.admin.khaokhiris.org/?page_id=34

http://www.natural-health-information-centre.com/sodium-lauryl-sulfate.html
bovine approve [ 13 ส.ค. 2552 23:52:47 ]
ความคิดเห็นที่: 1
เหวอ...อย่างนี้ต้องกลับไปใช้สบู่ก้อนเหมือนเดิมแล้ว
ตะขาบยักษ์ approve [ 14 ส.ค. 2552 08:22:23 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ดีนะเนี๊ยผมใช้ สบู่ก้อนมะขาม อิอิ ไกลความตายไปอีกนิด
Muscle [ 14 ส.ค. 2552 12:27:49 ]
ความคิดเห็นที่: 3
FWM นี้หลอกลวงครับ กรุณาอย่าเชื่อในพันทิปเขาเอามาแฉกันตั้งนานแล้ว ลองไป search ดูนะครับ

ไม่อยากเห็นคนตกเป็นเหยื่อเชื่อเรื่องเหลวไหล
mirror man approve [ 14 ส.ค. 2552 13:57:21 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ผมไม่ใช้ครับ ไม่ว่าจะเป็น สบู่เหลว หรือสบู่ก้อน แพ้ครับ ผื่นขึ้นเลย ไปหาหมอบ่อยมาก หมอให้คำแนะนำว่าไม่ต้องใช้ เพราะผิวคนเราไม่เหมือนกัน ผมเลยไม่ใช้สบู่ เวลาอาบน้ำผมอาบนานมากๆ  ประมาณครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้  แต่ ถ้าหน้ามัน ก็จะใช้ผ้าชุบน้ำร้อนเช็ดเอาครับ (เรื่องจริงไม่ได้โม้)  แต่อย่าเอาอย่างนะครับไม่แนะนำ ผมเป็นภูมิแพ้ครับ แพ้หลายอย่างด้วย มันเลือกเกิดไม่ได้
...แก้ไขเมื่อ 14 ส.ค. 2552 17:00:38
noppadol approve [ 14 ส.ค. 2552 16:58:36 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 5
อ่าว  ถ้าเราล้างจาน แล้วมือเราไม่โดนน้ำยาล้างจานงั้นเหรอ งั้นไม่ต้องใช้น้ำยาล้างจานงั้นหรือ หรือใช้เครื่องล้างจานเอา
ผมว่าบทความแรกเค้าใช้คำผิดนะ "สารเคมีล้วนๆ " ที่จริงทุกอย่างบนโลกนี้มันเป็นสารเคมีกันหมดแหละ
ptyas approve [ 15 ส.ค. 2552 13:58:50 ]
ความคิดเห็นที่: 6
หน้ากลัวจริงๆ นะครับ[font=microsoft sans serif][/font][img][/img]
ตี้ [ 31 ส.ค. 2552 19:47:52 ]
ความคิดเห็นที่: 7
น่ากลัวจริงๆ ด้วยตอนแรกก็คิดว่าจะซื้อสบู่เหลวใช้ แต่พออ่านแล้วก็คิดว่าใช้สบู่ก้อนดีกว่า
ปังปอนด์ [ 28 ต.ค. 2552 20:10:58 ]
Natchana1936@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 8
[/font][font=microsoft sans serif][/font][font=microsoft sans serif][/font][font=microsoft sans serif][font=microsoft sans serif][/font]พ่กดั
การา [ 21 ม.ค. 2553 18:34:28 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org