กระทู้-12961 : การตอบกระทู้ครับ

Home » Board » อื่นๆ

การตอบกระทู้ครับ

ผมดูมาหลายกระทู้มากครับ  และเห็นว่าการตอบกระทู้ในการแยกชนิดของสัตว์ต่างๆ  (พืชผมไม่มีความรู้ครับ)  ถ้าเป็นชนิดสามัญที่พบทั่วไปก็คงไม่มีปัญหา แต่เห็นว่าหลายกระทู้ผู้ที่มาตอบๆ โดยการจดจำ และการคาดเดา  ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง และไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน ทำให้ผู้ที่ไม่รู้ และเข้ามาใหม่เข้าใจผิด และจำไปใช้ผิดๆ ได้
ในฐานะที่เว็บนี้เป็นเว็บที่ค่อนข้างเป็นวิชาการ และพอจะได้รับการยอมรับค่อนข้างมากจึงไม่อยากให้ผู้ที่เข้ามาตอบๆ ในแบบคาดเดาครับ เช่นปลาบางชนิดแยกโดยใช้จำนวนของก้านครีบหลัง หรือใช้ลักษณะการเรียงแถวของฟันบนเพดานปาก และอีกมากมายถ้าท่านเข้ามาในวงการอย่างแท้จริงคงทราบ ผู้ที่ตอบขอให้กรุณาให้ความรู้ในด้านนี้ด้วยครับ
สำหรับปลาที่คล้ายกันอย่างเช่นปลาแดง และปลาน้ำเงินเวลาแยกชนิดช่วยบอกข้อแตกต่างบ้างครับเพื่อไว้ใช้เป็นจุดสังเกตุเมื่อต้องปฏิบัติจริงครับ
หวังว่าท่านผู้ที่เข้ามาตอบคงพอจะทราบในสิ่งที่โพสท์มานะครับเพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการของประเทศไทย และเป็ยบอร์ดคุณภาพครับ
ขอความกรุณาถ้าไม่รู้จริงอย่าเดาเลยครับ
ช้าง  [ 03 ก.ย. 2552 15:37:07 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ครับๆ  คงจะระวังมากขึ้น

เหตุผลที่แสดงมา มีเหตุผล ยอมรับได้ และควรทำอย่างยิ่ง  แต่โดยส่วนตัว การลองแยก และแสดงความคิดเห็น ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี "นักรบย่อมไม่กลัวบาดแผล"  แต่จะดีมากกว่า  ถ้าระบุไปด้วย ว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น ส่วนหนึ่งที่มีการเดาอย่างไม่รู้จริง ก็คงเพราะเริ่มรู้สึกว่าเป็นกันเองครับ ผมชอบ siamensis ที่มีนักวิชาการมากมายทั่งสายตรง สายอ้อม สีเทา สีขาว รู้จริง รู้เล่นๆ   แต่ที่สำคัญไม่เครียดหรือตึงไปนัก สบาย และเป็นกันเองตามลักษณะกระดานพูดคุย

ไม่ได้แย้งนะครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง   แต่ก็คงต้องเข้าใจ
เสือหัวดำ approve [ 03 ก.ย. 2552 16:41:48 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ก็เป็นสิ่งที่ดีมากขอรับ มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับท่านเสือหัวดำ
แต่ผมมองว่า สยามเอ็นสิส นั้นก็เปรียบเสมือนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
มีทั้งอาจารย์ มีทั้งนักศึกษา มีคนเก่ง มีคนรู้  และมีน้องใหม่
บางครั้งก็เป็นการตอบแบบไม่มีความรู้  แต่เป็นการแสดงความคิดเห็น
ซึ่ง มีผิดบ้างถูกบ้าง มันกลายเป็นมนต์เสน่ห์ ที่จะมีการถกเถียง มีการหาข้อเท็จจริง
ที่จะพัฒนาคนที่ยังไม่มีความรู้ได้ดี  และคนที่มีความรู้ก็ได้ฝึกฝนต่อไป
ซึ่ง แทบทุกครั้งก่อนจะปิดกระทู้ข้อมูลก็จะถูกกลั่นกรอง โดยเกือบสมบูรณ์
ซึ่ง บางกระทู้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เนื่องจากมนุษย์ยังไม่ได้รู้อะไรทั้งหมดในโลก
บางครั้งเราก็จำเป็นต้องเดา หรือตั้งสมมุติฐานแบบนอกตำราขึ้นมา ซึ่ง มันทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้น

โดยส่วนตัวผมเข้าใจว่า ท่านช้างมีเจตนาที่ดีจริงๆ  ต้องการจะยกระดับให้ดีกว่าเดิม
แต่ก็ต้องให้โอกาสหน่อยนะขอรับ เพราะผมเชื่อนะขอรับ ว่ามหาลัยแห่งนี้จำเป็นต้องรับ
นักศึกษา เพราะหากรวม แต่อาจารย์หัวกระทิไว้ มันก็จะกลายเป็นสถาบันวิจัยไป
ผมคิดว่ามันคงจะไม่สนุกหรอกขอรับ......
...แก้ไขเมื่อ 03 ก.ย. 2552 22:56:30
corwin approve [ 03 ก.ย. 2552 19:47:18 ]
ความคิดเห็นที่: 3
......อืม....
......ผมเองเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปตอบกระทู้เรื่องปลามา ผมเองก็เป็นแค่คนชอบเที่ยว เคยไปอยู่แถบนั้น  และปลาที่ผมเรียกชื่อ ผมก็เรียกชื่อตามชาวบ้าน ไม่ได้อิงหลักวิชาการอะไร   คอิดว่าสังคมนี้เป็นสังคมที่อบอุ่น มีน้ำใจ บางอย่างก็คุยกันคำๆ  ได้  แต่ก็นะครับ การเสนอของคุณ ช้าง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะบางคนก็ต้องการเข้ามาหาความรู้จริงๆ  ซึ่ง ก็รวมถึงตัวผมเองด้วย  แต่อีกด้านก็คือ หลังจากนี้ไปคงไม่มีใครอยากตอบกระทู้ เพราะ กลัวว่าตัวเองความรู้ไม่พอ
.....ผมชอบบรรยากาศในนี้ที่ผิดแล้วก็มีการแก้  แต่ก็เคารพการตัดสินใจของคนอื่นด้วย เอาเป็นว่า ทีหลังจะเข้ามาดูอย่างเดียวก็แล้วกันครับ
hume approve [ 03 ก.ย. 2552 21:50:23 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ยกตัวอย่างกระทู้นี้ผมก็ตอบผิด.....
http://www.siamensis.org/board/12934.html#15
.... แต่ในที่สุดมันก็ถูก
นณณ์ approve [ 03 ก.ย. 2552 22:10:24 ]
ความคิดเห็นที่: 5
เคยถามเพื่อน ถามพี่ ถามน้องว่า .....เคยเข้าเวบ Siamensis ไหม?

คำตอบคือ เคย....

ผมถามต่อว่า แล้วไม่เห็นแสดงความคิดเห็นเลย

คำตอบคือ มี แต่คนเก่งๆ  ซีเรียสๆ  ไม่กล้าพิมพ์ ไม่กล้าตอบ กลัวแสดงความไม่เหมาะสม กลัวโชว์โง่

ผมไม่อยากให้เวบดำเนินออกมาแนววิชาการจ๋า ซึ่ง มันเป็นเหมือนกำแพงปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น
ทำให้ผู้นั้นแอบมันส์อยู่คนเดียวกับการอยู่ในมุมเงียบๆ  ทั้งๆ  ที่ตัวเขาอาจจะมีข้อมูลอะไรดีๆ  ในมือในหัวก็ได้ครับ
อะไรก็ได้ที่ไม่ผิดกฏเวบ ไม่แสดงความวุ่นวาย หรือเป็นการก่อกวนเวบ เข้าใจผิดก็เข้าใจใหม่ แก้ไข
สำหรับผู้เสพข้อมูลก็ควรกลั่นกรอง ตัวหนังสือ และความรู้ที่ได้รับไป ไม่ใช่ Ctrl+C  และ Ctrl+V

ผมเห็นด้วยกับเจตนาของทุกคน  และไม่อยากให้ Siamensis มีมาตรฐานเดียว  และไม่อยากให้ใครคิดประชดด้วยการกลับไปเป็นผู้เฝ้าดูอย่างเดียว ผมเสียดายความรู้ดีๆ  ของพวกท่านครับ

ขอบคุณครับ
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 03 ก.ย. 2552 22:19:00 ]
ความคิดเห็นที่: 6
 ถ้าผมจำไม่ผิด ผมว่าคุณช้างเคยเข้ามาตอบกระทู้แล้ว น่าจะเป็นกระทู้ที่ 12535 ใช่ไหมครับ ผมก็เหมือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ  หลายคนที่อยู่ในครอบครัวนี้ (ขอย้ำครับครอบครัวนี้) เราไม่ได้ตัดสินว่าใครให้ข้อมูลถูกหรือผิดเรามาเพื่อแบ่งปันน้ำใจ และความรู้ครับ ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลยที่เกี่ยวกับสัตว์หรือต้นไม้อย่างที่คุณบอกว่าคุณก็ไม่รู้หรือไม่ถนัด  แต่แว็บนึงในจิตสำนึกของผมคือผมรักประเทศไทยผมภูมิใจที่ผมเป็นคนไทย แล้วมีเว็บดีๆ เว็บหนึ่งที่ทำให้ผม และครอบครัวดูได้เพื่อศึกษาใครตอบถูกบ้างผิดบ้าง แล้วไงครับ ใครจะทำงานหรือวิจัยอะไรของเขาต้องขึ้นอยู่กับเว็บนี้หรือครับ  ถ้าคุณต้องการเว็บแบบนักวิชาการผมคิดว่ามีอีกหลายเว็บนะครับ(ขออภัยครับพิมพ์ตามความคิดความรู้สึกของคนๆ หนึ่งซึ่ง ไม่รู้อะไรเลยที่เกี่ยวกับธรรมชาติ  แต่อยากให้ลูกรู้ถึงคุณค่าของธรรมชาติ)ขอบคุณครับ
noppadol approve [ 03 ก.ย. 2552 22:28:35 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 7
มาเพิ่มเติมอีกนิด

ผมก็เคยแสดงความคิดเห็นผิดๆ  เหมือนกัน ซึ่ง ในภาวะต่อมาผมก็จะระวังมากขึ้น ต่อข้อมูล ที่มา  ถ้าไม่แน่ใจอะไรจะพยายามลองค้นหาก่อน

เป็นการดีมากที่เวลา id สัตว์พืชอะไรแล้วใส่รายละเอียดลงไป ซึ่ง หลักการณ์นี้พวกผมหลายๆ  คน  และพี่น้องหลายท่านก็พยายามทำอยู่

ทั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการขอความร่วมมือกับสมาชิกทุกท่านด้วยเหมือนกันนะครับ อย่าเอา แต่อารมณ์

นะครับ
คนกันเองทั้งนั้น
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 03 ก.ย. 2552 22:58:46 ]
OthersPics_reply_137501.gif
ความคิดเห็นที่: 8
แหมแหม กระทู้นี้อ่านดีๆ มีประโยชน์มากโขอยู่!.....เห็นควรด้วย เอ๊ย! เห็นด้วยครับ กับการที่น่าจะตอบได้ตามถนัดใจ ทั้งจาก ความรู้ลึก หรือ ความรู้สึก... เท่าที่เรามีอยู่ เหมือนการทำข้อสอบ ถูก-ผิดอย่างไร ใช้เวลา และประสบการณ์เป็นเครื่องตัดสินครับ (การเฉลยข้อสอบหลายครั้งก็พลาดกันได้ทั้งครูทั้งศิษย์ครับ บางทีคนวงนอกอาจให้ความกระจ่างได้ในต่างมุมมอง)

ลองคิดดูนะครับ หลายก้าวย่างของชีวิต บางครั้งเราเดินยังไม่ทันถึงยอดเขา(เพื่อชมแสงดาว) อาจหยุดเอาดื้อๆ กับดอกหญ้าที่ตีนดอย.... บางครั้งการเข้ามาตอบในสิ่งหนึ่งของเพื่อนท่านหนึ่ง อาจให้อะไรกับเพื่อนอีกหลายๆ คน ในสิ่งที่แม้ แต่ตัวผู้ตอบยังนึกไปไม่ถึงด้วยซ้ำ... กินยาเม็ดหนึ่งอาจได้สรรพคุณมากมายหลายแขนงนะครับ อยู่ที่ใครถูกโรคกับยาอะไร

ผมเองยอมรับว่าแรกๆ ก็กลัวๆ (ผิด) เกรงๆ (ใจ) เลยลองผิดลองถูกมาเรื่อย จนทุกวันนี้ไม่กลัวแล้วครับ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการเข้ามาบ้านหลังนี้มันคือ "บรรยากาศ" ที่เป็นเพื่อนพี่น้องกันที่นี่ เวลาคนในครอบครัวมาถกอะไรกัน มันย่อมต้องมีกระทบกระทั่ง ถกเถียง ปลอบโยน ... มีทุกๆ บรรยากาศแหละครับ ถึงทุกวันนี้พูดได้เต็มปากไม่อายใครว่าผม "รัก" บ้านหลังนี้เต็มหัวใจ ไล่ก็ไม่ไปครับ (เอากันขนาดที่ว่ารัฐบาลล่มกี่สมัยผมก็เฉยๆ  เพราะมันเป็นของไม่จีรัง และไม่ได้ยังประโยชน์ให้ใครด้วยหัวใจ  แต่พอเวบนี้ล่มวันไหน เป็นร้อนใจกันไปทั้งบ้านนะครับ (จริงไม๊? ถามใจตัวเองดูดิ คริคริ)

ทุกวันนี้ตัวเองก็เที่ยวบอก แจก http ของบ้านหลังนี้ มากกว่าแจกอีเมล์ตัวเองด้วยซ้ำ  และผมเองยังมองว่านอกจากการตัดสินสัตว์ และพืชในนี้แล้ว หลายครั้ง(แม้ตัวผมเอง) คน ก็โดนตัดสินได้โดยทั้งคนรู้จักกันดี และคนไม่รู้จักกัน  แต่ทุกวันนี้หลังเข้ามาที่นี่บ่อยๆ  เจอะคนเก่งๆ เยอะ ได้เห็นคนที่แอบซ่อนอยุ่ในมุมมืดรอโฉบ และฉกเอาความรู้ และฝีมือมาฝากเพื่อนๆ แล้วเลื้อยหายไปยิ่งมีเยอะ อัตตาผมหายไปหมด.... เลิกหวังมาก เลิกโกรธมาก เลิกสุขมาก เลิกทุกข์มาก .... ผมว่าอยู่ไปนานๆ ที่นี่มีภาวะแห่งความเป็นพุทธะอยู่มากโข.... คนเก่งๆ มีเยอะจนเราตัวลีบเหลือนี้ดส์เดียว! อดทนขึ้นมาก

โพสท์เถอะครับ ผมเองบางทีที่มั่นใจกับตัวเอง ก็ยังเคยผิดพลาดเพราะการมองเห็นมันไม่ชัดอยู่ออกบ่อย พ่อสอนมาว่าเหมือนกล้องถ่ายรูป  ถ้าเป้าหมายชัดเจน กล้องนิ่ง ยิงไปทุกรูปอย่างน้อยต้องได้รูปที่คมชัดมาบ้างสมใจ  แต่ ถ้าเป้าหมายนิ่ง  แต่กล้องมันแส่ส่ายมันไม่นิ่ง ยิงไปกี่ช็อตก็พร่ามัวไปทั้งนั้น...  และในชีวิตจริงไม่มีใครหรอกครับถ่ายรูปออกมาได้คมชัด และเป็นสุดยอดทุกรูปไป... นึกๆ ไป หลายครั้งที่เราถ่ายพลาดแล้วภาพมันเบลอ มันก็ซอฟท์ๆ งามไปอีกแบบนา!
จอม approve [ 03 ก.ย. 2552 23:07:01 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ผมติดตาม Siamensis มาประมาณ 3ปีกว่าๆ  
บอกตามตรงว่า มีอาการ เสพติด ต้องเข้าทุกวัน เวลาผมไปทริปที่ไหนจะนึกถึง แต่ siamensis
เพื่อนๆ ถ่ายรูปวิว แต่ผมจะไปเดิน ตามที่อื่นๆ  เดินตามหา พืช สัตว์ต่าง ที่ได้พบเห็นในเว็บ
อยากเห็นตัวจริงๆ บ้าง เวลาได้เจอ ก็นึกดีใจ อ้อๆ  นี่ไง ไอ้ตัวที่เรา เคยเห็นในเว็บ
หลายครั้งที่ผมนำความรู้ที่ได้จากเว็บนี้ไปบอกเล่าต่อเพื่อนๆ ได้ โดยที่เพื่อนๆ แปลกใจว่ารู้ได้ยังไง
ผมก็แนะนำให้มาศึกษาในเว็บ

ผมสนใจเรื่อง งู ตอนอ่านแรกก็ตื่นเต้นๆ  ช่วงหลังๆ พอมีกระทู้เกี่ยวกับ งู ผมจะเริ่มค่อยๆ เลื่อนดูภาพ
แล้วลองทายดูว่าเป็นงูอะไร ถูกบ้างผิดบ้างลุ้นๆ ดี ชอบครับ  แต่บางครั้งพี่ๆ  ตอบเป็น
ชื่อ วิทย์ อย่างเดียวทำให้บางครั้งผมไม่ทราบ ชื่อไทยของสัตว์หรือพืช ชนิดนั้นๆ
แต่ผมก็พยายามจดจำชื่อวิทย์ซึ่ง จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ด้วยความที่เป็นเด็กคณะท่องเที่ยว จึงไม่ค่อยสันทัดซักเท่าไร

สรุป แล้ว รักเว็บนี้มากครับรู้สึกภูมิใจที่เวลาผมเล่าถึงความรู้ต่างๆ แล้วมีใครถามว่า รู้มาจากไหน
ผมจะตอบดังๆ เลยครับว่า ศึกษามาจาก เว็บไซด์ SIAMENSIS!!!

ลป. ผมก็เป็นสมาชิกประเภทอ่านอย่างเดียวไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นด้วยเหตุผลอย่างที่
ท่าน ไอ้ลูกทุ่ง ได้รับจากเพื่อนๆ น่ะครับ แหะๆ
Eco-Tourism approve [ 04 ก.ย. 2552 01:54:45 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ผมเองขอสารภาพว่ามักจะให้ชื่อวิทย์ไปโดยไม่มีข้อมูล ซึ่ง ยอมรับว่ามักจะใช้ความจำกับเปรียบเทียบภาพเป็นส่วนใหญ่ ในกรณีที่ไม่ใช่สัตว์กลุ่มถนัด (รวมทั้งสัตว์พื้นๆ ) แล้วล่าสุดก็ผิด  แต่สิ่งที่ผมลืมบอกไปให้จบในหลายๆ  ครั้งคือ ให้ไปค้นต่อเอาครับ จาก google นี่แหละง่ายที่สุด

ผมคิดว่าน่าจะเป็นการดีที่จะมีคำตอบ หรือการตอบสนองในกระทู้นั้นๆ  มากกว่าจะปล่อยให้มี แต่คนถาม ก็เลยพยายามเท่าที่จะมีเวลาช่วยเหลือได้ พอตอบไปแล้วก็ตั้งตารอ หวังว่าจะมีคนที่รู้มาช่วยตอบช่วยเสริมเติมให้อีกที

ผิดพลั้งไปบ้างก็ต้องขออภัยด้วยครับ จะพยายามแนะแนวทางให้กับผู้ถามมากขึ้น  แต่ก็แล้ว แต่ลักษณะของกระทู้ด้วยครับ
นกกินเปี้ยว approve [ 04 ก.ย. 2552 08:30:20 ]
ความคิดเห็นที่: 11
: Eco-Tourism
ผมติดตาม Siamensis มาประมาณ 3ปีกว่าๆ   
บอกตามตรงว่า มีอาการ เสพติด ต้องเข้าทุกวัน .......
ลป. ผมก็เป็นสมาชิกประเภทอ่านอย่างเดียวไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นด้วยเหตุผลอย่างที่ท่าน ไอ้ลูกทุ่ง ได้รับจากเพื่อนๆ  น่ะครับ แหะๆ  


เหมือนกันเลย แต่ผมไม่กลัวโชว์โง่นะ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้หรือไม่ก็ไม่ตอบเลย  แต่ ถ้าเรื่องนกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะตอบได้เพราะเรียนมา
vvay approve [ 04 ก.ย. 2552 09:10:49 ]
ความคิดเห็นที่: 12
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาที่เว็บนี้เพราะหลงเข้ามาเกิดจากการหารูปภาพสัตว์มาใช้ในงานออกแบบ พอเข้ากูเกิ้ลหารูปทีไร ก็ต้องมีรูปสัตว์ที่มาจากเว็บนี้ ก็เลยสงสัยว่าเว็บนี้เป็นเว็บอะไรทำไมมีรูปสัตว์รูปธรรมชาติเยอะจัง แรกๆ ก็หลบอ่านในเงามืดพออ่านไปอ่านไปดีนี่หว่า เหมือนบ้านหลังหนึ่ง เหมือนโรงเรียนสอนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตร่วมโลกเดียวกันก็เลยสมัครสมาชิกเพราะบางครั้งมีข้อสงสัยอยากถามอยากตั้งกระทู้ รวมถึงอยากตอบในบางสิ่งที่ผมรู้ เดี๋ยวนี้ก็เป็นนักเรียนฝึกหัดเกี่ยวกับสัตว์เลื้อยคลานก็คงเหมือนคุณ Eco-Tourism นั่นแหละคือสนใจด้านนี้เดี๋ยวนี้พอมีกระทู้เกี่ยวกับงูเกี่ยวกับสัตว์เลื้อยคลานก็จะเข้าไปดูก่อน ลองตอบถูกผิดไม่กลัวถือว่าเป็นการตอบในห้องเรียน ถ้าถูกก็ได้คะแนน ตอบผิดก็ไปอ่านหนังสือซ่อมใหม่  แต่ชื่อวิทย์จำไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่เปิดหนังสือดูเพราะอายุมากแล้วสมองไม่ไป แล้วอีกอย่างไม่ได้ศึกษามาทางนี้โดยตรง แต่ ถ้าถามเรื่องคำสั่งไหนใน Photoshop  แต่งภาพยังไงถามได้ครับเพราะใช้มา 20-30 ปีแล้ว เดี๋ยวนี้ออกจากมุมมืดแล้วมาเป็นนักเรียนที่ siamensis นี้ กล้องซื้อมาถ่ายรูปลูกก็เอามาถ่ายรูปนก หนู แมลง ต้นไม้ซะจนแฟนบ่น เครื่องคอมเอาไว้เว็บสยามอย่างเดียวเพื่ออ่าน เก็บ ดูด ข้อมูล แรกๆ  save รูปใส่ แต่ชื่อภาษาไทย เดี๋ยวนี้พยายามใส่ชื่อวิทย์ไว้ด้วยเพื่อการพัฒนาตัวเอง เพราะบางครั้งเพื่อนๆ พี่ๆ  ตอบเป็นชื่อวิทย์ผมไม่รู้ก็กลับไปหาจากข้อมูลที่เก็บไว้ได้ ตอนนี้คิดว่าต้องไปโรงเรียนทุกวันมาเพื่อเก็บความรู้ และแสดงความรู้ที่ตัวเองได้รับให้เพื่อนๆ  และครูได้รู้ว่าเราพัฒนาขึ้นไม่ได้เอา แต่ถามไม่รู้จักคิด ค้นคว้ามาก่อน เหมือนอย่างที่คุณจอมบอกรัฐบาลล่มไม่ว่า ถ้าวันไหนเว็บล่มเข้าไม่ได้นี่หงุดหงิดทั้งวันจนแฟนสังเกตรู้เลยรักโรงเรียนแห่งนี้ครับอยากให้เป็นสังคมแบบนี้รวมเหล่ายอดคน และนักเรียนไม่ได้มี แต่นักวิชาการครับ  ถ้าเป็นอย่างนั้นโรงเรียนคงไม่น่าอยู่ครับ
ตะขาบยักษ์ approve [ 04 ก.ย. 2552 09:18:49 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ผมเป็นคนที่ยินดีรับทั้งคำตอบที่ถูก และผิด ผมถึงได้ชอบตั้งกระทู้วัดสายตา ทั้งที่เพื่อเป็นการฝึกในการจำแนก โดยเฉพาะกลุ่มงู เมื่อหลายๆ คนจำแนกได้ ผมก็สบายขึ้น (ฮา....)

แต่ที่คุณช้างกังวลนั้นผมก็เข้าใจ โดยเฉพาะกระทู้ที่ต้องการความช่วยเหลือที่จำเป็น และเร่งด่วนจริงๆ   ถ้าคนมาเจอกระทู้แบบนี้แล้วไม่รู้ก็คงต้องขอความกรุณาว่าอย่าเพิ่งรีบเดาตอบไปก่อน เพราะคนที่ต้องการความช่วยหลือนั้นๆ อาจดูแค่ความเห็นนั้นแล้วก็รีบไปดำเนินการต่อ ซึ่ง อันตรายมาก ส่วนกระทู้ทั่วไปหรือขอความช่วยเหลือแบบไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายนักก็ยังน่าให้หลายๆ คนลับสมอง และเขี้ยวเล็บได้ต่อไป  และเชื่อว่าจะมี key person มาแนะทางที่ถูกให้ ส่วน จขกท. หรือคนอื่นที่เปิดมาเจอคำตอบต่างๆ ทั้งถูก และผิด ก็สามารถสืบค้นจากคำตอบนั้นๆ ต่อได้ หรือ ถ้าเป็นประเด็นที่สืบค้นยากก็มาถามเพิ่มความกระจ่างได้

สำหรับคนตอบเอง ถ้าไม่แน่ใจก็ช่วยระบุด้วย แล้วไม่ว่าแน่ใจหรือมั่นใจก็ลองบอกเพิ่มเติมว่าทำไมถึงคิดว่าอย่างนั้น ไม่จำเป็นต้องยาว(เดี๋ยวจะไม่กล้าตอบกัน  แต่จะเป็นการฝึกตรวจสอบตัวเอง) ส่วนตัวผมเองบ่อยครั้งที่จะตอบสั้นๆ  เพื่อให้คนอื่นมาช่วยอธิบาย(เป็นกระบวนการฝึกคนอย่างหนึ่งของผม)  แต่มีบ้างที่ต้องรีบไปทำอย่างอื่นเลยตอบสั้นๆ   แต่ ถ้ามีอะไรสงสัยก็สามารถถามต่อได้  ถ้าผมได้กลับมาดูเมื่อไหร่ก็มักจะได้ตอบ หรือมีคนอื่นมาช่วยตอบ

อย่ายึดถือคำตอบของผมป็นที่สุด วันนี้ผมอาจถูก แต่พรุ่งนี้อาจเป็นคำตอบที่ไม่ถูกหรือไม่ครอบคลุมแล้ว ข้อมูลทางวิชาการมีพลวัตของมัน คนที่เสพคำตอบก็ต้องมีการพิจารณาสักนิด อย่ารีบเชื่อครับ
knotsnake approve [ 04 ก.ย. 2552 09:39:54 ]
ความคิดเห็นที่: 14
ตามความคิดผม  องๆ สนใจวิทยาศาสตร์แบบเวบนี้ค่อนข้างมีวิชาการ แต่ปนเปด้วยความสนุกสนาน  ผมเองอายุไม่น้อยแล้วเห็นน้องๆ สนุกสนานกับสิ่งมีชีวิต  โดยมีความรู้ติดหูติดตาเป็นของแถม  ยิ่งกว่านั้นน้องๆ หลายๆ คนครั้งแรกๆ ที่เข้ามา อาจจะไม่ได้สนใจสาระในเวบนี้เลย หรือเข้ามาแบบรู้บ้างไม่รู้บ้าง  แต่ระยะหลังๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
แค่นี้ก็น่าชื่นชมแล้วนะครับในสายตาผม  นับวันไปก็เห็นมีหลากหลายคนเชี่ยวชาญ(อาจจะไม่ใช่นักวิชาการ  แต่ค้นคว้าเสาะหามากกว่านักวิชาการโหลๆ  ที่พบเห็นได้บ่อยๆ ตาม...)
ช่วยๆ กันตอบ ก็ดีแล้วครับ  คนที่ผิดเดี๋ยวก็พัฒนาขึ้นมาอง   แบบผิดเป็นครูไงครับ
อนึ่งคนที่เข้ามาดูมาอ่านเพียงผิวเผินแล้วเอาช่วงใดช่วงหนึ่งไปสรุปเอาเอง  โดยไม่ได้วิเคราะห์หรืออ่านอย่างถี่ถ้วน  นั่นเป็นข้อผิดพลาดของผู้ใช้เองมากกว่กระมังครับ
อรรถ [ 05 ก.ย. 2552 12:57:34 ]
ความคิดเห็นที่: 15
ผมพร้อมที่จะเข้าใจผิดครับ  ถ้ามันจะทำให้มีคนมาช่วยเหลือให้ผมเข้าใจถูกได้ เพราะผมเองก็ไม่ได้ศึกษาทางด้านนี้มาเลยแม้ แต่นิดเดียว  แต่อาศัยความชอบใน ลักษณะรูปทรง  และสีสันของแมลงทำให้ผมชื่นชอบ และหาความรู้ทางด้านนี้ครับ และก็โชคดีที่พี่ๆ ที่นี่อบอุ่น และเป็นกันเอง แวะเวียนมาเรื่อยๆ ได้ความรู้หลายๆ อย่าง เป็นประโยชน์มากมายมหาศาลเลยครับ ยังไงก็ถือโอกาสขอบคุณซะเลย
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านครับผม
noocloudy approve [ 05 ก.ย. 2552 18:05:25 ]
ความคิดเห็นที่: 16
ผมเนี่ยแหละตอบผิดประจำ

T-T
ไอค้างคาวไฟ approve [ 06 ก.ย. 2552 20:00:19 ]
ความคิดเห็นที่: 17
การเดา  จะว่าไปแล้วก็คือ การตั้งสมมติฐานนั้นแล
พอเดา  ก็เกิดกระบวนการคิด คิดที่จะหาสิ่งที่ถูกต้อง
และก็จะได้สิ่งที่ถูกต้อง
สุดท้ายก็ได้คุณภาพ
electron approve [ 07 ก.ย. 2552 02:10:04 ]
ความคิดเห็นที่: 18
ขอโทษครับที่ใช้คำที่ทำให้เข้าใจผิดไปบ้าง
ในความหมายของผม คืออยากให้ตอบแบบมีหลักการ หรือเดาแบบมีหลักการ อาจถูกบ้างผิดบ้างเพื่อที่จะใช้ดูเปรียบเทียบได้ครับ ไม่ใช่ว่าไม่ให้เดาหรือไม่ให้ตอบผิดครับ เพราะเทพบางคนท่านตอบมาก็ไม่เหมือนกัน  แต่อยากได้ข้อสังเกตุ
ในส่วนของที่ผมขมวดตอนท้ายนั้น คือ ถ้าเดาโดยไม่รู้อะไรเลยก็บอกไว้ด้วย เพราะเห็นมีหลายกระทู้ที่เหมือนเดาเล่นสนุกบ่งคนที่ไม่รู้อาจเข้าใจผิดได้ครับ
เคารพทุกความเห็นครับ  และขอโทษด้วยที่อาจทำให้บางท่านไม่พอใจ
ช้าง [ 07 ก.ย. 2552 11:54:38 ]
ความคิดเห็นที่: 19
อย่าเครียดครับพี่ๆ  วิชาการมากไปก็ไม่สนุกเหมือนกันนะ อิอิ
ตึงไป หย่อนไปก็ไม่ดีทั้งสองทาง เอากลางๆ ตามพระท่านว่าดีมั้ยครับ
ถ้าเน้นว่าต้องวิชาการเท่านั้นอย่างนี้ท่านประธนชมรมอ้ายฮักก็คงหมดโอกาสมาโชว์ลวดลายกันพอดี 55+

ด้วยความเคารพท่านประธานฯ ครับ
ต้ล [ 08 ก.ย. 2552 22:24:16 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org