กระทู้-13032 : เเมลง(....?...)จากเขาพระเเทว ..ภูเก็ต

Home » Board » แมลง&สัตว์ขาข้ออื่นๆ

เเมลง(....?...)จากเขาพระเเทว ..ภูเก็ต

ป่าเขาพระแทว มีเเมลงมากมายเเต่ที่เอามาให้ดูเเค่ส่วนหนึ่งตามประสาคนเข้าไปเดินใป่าเห็นอะไรแปลกๆ ก็ถ่ายรูป ถือว่าเคยได้เจอได้พบรู้ชื่อบ้างไม่รู้บ้าง ส่วนภาพเปิดกระทู้เป็นความบังเอิญที่เจอมันรวมกลุ่มกันประมาณ100 กว่าตัวอยู่ต้นไม้ต้นเดียวกัน ดูดู มันคล้ายหน้าคนจริงๆ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 17:34:11 ]
InsectsPics_reply_138668.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
ก็ ไปค้นคว้าดูว่ามันคือตัวอะไรก็ได้ชื่อนี้มา "Catacanthus incarnatus (Drury) มวนหน้าคน (Man-faced bug)"  ถ้าไม่ถูกต้อง ผิดไป ก็วอนผู้รู้ช่วยบอก เเนะนำด้วยนะครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 17:38:01 ]
InsectsPics_reply_138671.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
ตัวนี้กลุ่ม "เเมงเเคง" Tessaratoma popillosa (Lychee Stink Bug) ครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 17:41:08 ]
InsectsPics_reply_138674.jpg
ความคิดเห็นที่: 3
นี่ก็กลุ่มเดียวกันครับเเต่ผมไม่รู้จักชื่อว่าชนิดใหน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 17:55:12 ]
InsectsPics_reply_138675.jpg
ความคิดเห็นที่: 4
ส่วนเจ้าพวกนี่ ก็ชอบมาเกาะกันเป็นกลุ่มเหมือนกัน ไม่รู้ชื่ออีกนั้นเเหล่ะ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 17:58:55 ]
InsectsPics_reply_138676.jpg
ความคิดเห็นที่: 5
ส่วนอีกตัวที่หลังเป็นลาย หัวใจครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:01:05 ]
InsectsPics_reply_138686.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
ตัวนี้เป็นกลุ่มเดียวกับเเมลงเเคง
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:23:05 ]
InsectsPics_reply_138690.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
เห็นตัวเเดงน่ารักดี พวกมวน สกุล Pyrrhocoridae  รึเปล่าไม่เเน่ใจเหมือนกันครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:28:10 ]
InsectsPics_reply_138691.jpg
ความคิดเห็นที่: 8
นี่เป็นตัวเด็กๆ  ของ # 7 ครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:30:05 ]
InsectsPics_reply_138692.jpg
ความคิดเห็นที่: 9
ตัวเเดงอีกเเล้ว เป็นพวก มวนลำใยครับ
...แก้ไขเมื่อ 14 ก.ย. 2552 18:34:36
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:32:12 ]
InsectsPics_reply_138693.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
เเต่อีกตัวสีไม่เเดงครับ  ซึ่ง อยู่ต้นเดียวกัน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:33:36 ]
InsectsPics_reply_138694.jpg
ความคิดเห็นที่: 11
ตัวนี้สีเเตกต่างกันนิดหน่อย
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:36:07 ]
InsectsPics_reply_138695.jpg
ความคิดเห็นที่: 12
ตัวนี้หลายสีครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 18:38:26 ]
InsectsPics_reply_138697.jpg
ความคิดเห็นที่: 13
คู่นี้ เป็น จั๊กจันงวงแดง (Pyrops candelaria)
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:11:35 ]
InsectsPics_reply_138698.jpg
ความคิดเห็นที่: 14
อีกตัวครับ บางครั้งอยู่กันเป็น 10 ตัวที่ต้นเดียวกัน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:13:45 ]
InsectsPics_reply_138699.jpg
ความคิดเห็นที่: 15
จักจั่นงวง อีกเเบบหนึ่ง งวงมันคล้ายหนาม
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:16:16 ]
InsectsPics_reply_138700.jpg
ความคิดเห็นที่: 16
จักจั่นงวง อีกกลุ่มที่เจอเเต่งวงไม่เเดง
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:18:52 ]
InsectsPics_reply_138702.jpg
ความคิดเห็นที่: 17
ส่วนเจ้าสามตัวนี่สีเขียวหมด มันน่าจะมีชื่อจักจั่นงวงเขียว นะครับ ผมเองก็ไม่รู้จักครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:22:17 ]
InsectsPics_reply_138704.jpg
ความคิดเห็นที่: 18
ตัวนี้ Mormolyce phylloides(Violin beetle) ด้วงดินปีกแผ่น ก็เจอที่เขาพระเเทวครับเเต่เจอมันอยู่ตัวเดียวทุกที
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:27:27 ]
InsectsPics_reply_138705.jpg
ความคิดเห็นที่: 19
ตัวนี้ไม่รู้ว่าอยู่กลุ่มใหน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:29:40 ]
InsectsPics_reply_138706.jpg
ความคิดเห็นที่: 20
ตัวนี้ เเมลงสาบมันอยู่ในป่าเเต่ไม่รู้ชนิดใหนครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:34:06 ]
InsectsPics_reply_138707.jpg
ความคิดเห็นที่: 21
นี่ครับโฉมหน้ามัน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:35:13 ]
InsectsPics_reply_138708.jpg
ความคิดเห็นที่: 22
ตัวนี้พวก Family Fulgoridae รึเปล่าผมไม่เเน่ใจ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:39:35 ]
InsectsPics_reply_138709.jpg
ความคิดเห็นที่: 23
เพลี้ยจักจั่น... ? อะไรสักอย่าง
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:41:35 ]
InsectsPics_reply_138710.jpg
ความคิดเห็นที่: 24
ตัวนี้ก็เเปลกดีครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:43:15 ]
InsectsPics_reply_138711.jpg
ความคิดเห็นที่: 25
เจ้านี่ด้วย
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:44:18 ]
InsectsPics_reply_138712.jpg
ความคิดเห็นที่: 26
ตัวนี้ Batocera rubus "ด้วงบ่าหนามหลังจุดขาว"
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:47:03 ]
InsectsPics_reply_138713.jpg
ความคิดเห็นที่: 27
Prosopocoilus astacoides ด้วงคีมแดงธรรมดา ครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:48:47 ]
InsectsPics_reply_138714.jpg
ความคิดเห็นที่: 28
Assassin bug ครับ (Rhinocoris sp.)
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:51:23 ]
InsectsPics_reply_138715.jpg
ความคิดเห็นที่: 29
Catharsius molossus  ด้วงขี้หมู
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 19:54:43 ]
InsectsPics_reply_138716.jpg
ความคิดเห็นที่: 30
Oryctes rhinoceros ด้วงเเรดมะพร้าว
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:04:22 ]
InsectsPics_reply_138718.jpg
ความคิดเห็นที่: 31
Green-legged Metallic
...แก้ไขเมื่อ 14 ก.ย. 2552 20:14:51
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:08:29 ]
InsectsPics_reply_138720.jpg
ความคิดเห็นที่: 32
ส่วนที่เหลือนับตั้งเเต่ ความคิดเห็นที่ 32 ไม่รู้เหมือนกันว่าชนิดอะไร ใครพอรู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:18:31 ]
InsectsPics_reply_138721.jpg
ความคิดเห็นที่: 33
ตัวนี้ หนวดสวยครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:23:35 ]
InsectsPics_reply_138722.jpg
ความคิดเห็นที่: 34
ตัวนี้ไม่รู้จักครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:24:34 ]
InsectsPics_reply_138723.jpg
ความคิดเห็นที่: 35
ตัวนี้คล้ายOdontolabis siva "ด้วงคีมกวางซิว่า"  แต่ก็ไม่เเน่ใจ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:29:11 ]
InsectsPics_reply_138724.jpg
ความคิดเห็นที่: 36
อันนี้ก็ไม่รู้ครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:30:37 ]
InsectsPics_reply_138725.jpg
ความคิดเห็นที่: 37
อีกตัวครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:31:33 ]
InsectsPics_reply_138727.jpg
ความคิดเห็นที่: 38
ลายเหมือนธงชาติประเทศอะไรสักอย่าง นี้คือคิดตอนเห็นครั้งเเรก
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:33:46 ]
InsectsPics_reply_138728.jpg
ความคิดเห็นที่: 39
ตัวนี้ใช่ Rhynchophorus sp. (Red Forest Weevil ด้วงงวงช้างแดง) รึเปล่าครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:36:04 ]
InsectsPics_reply_138729.jpg
ความคิดเห็นที่: 40
น่าจะเป็นกลุ่ม Rhynchophorus sp. เหมือนกับรูปข้างบน
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:37:37 ]
InsectsPics_reply_138733.jpg
ความคิดเห็นที่: 41
อยากให้คนไทยเป็นอย่างนี้จัง
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:39:52 ]
InsectsPics_reply_138734.jpg
ความคิดเห็นที่: 42
ตัวเล็กเเต่สวยครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:42:19 ]
InsectsPics_reply_138735.jpg
ความคิดเห็นที่: 43
อีกภาพครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:43:54 ]
InsectsPics_reply_138736.jpg
ความคิดเห็นที่: 44
ก่อนภาพสุดท้าย
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:45:03 ]
InsectsPics_reply_138743.jpg
ความคิดเห็นที่: 45
ภาพสุดท้ายเเล้ว : ระบบนิเวศน์สร้างสิ่งมีชีวิตให้อยู่ร่วมกันครับ
toffee approve [ 14 ก.ย. 2552 20:52:45 ]
ความคิดเห็นที่: 46
46 ภาพ ID ไม่ได้เลยซักภาพ สวยงามถูกใจมาก ขอบคุณครับ ขออนุญาตเก็บภาพไว้เพื่อให้ลูกดู
noppadol approve [ 14 ก.ย. 2552 21:09:32 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 47
พอดีเป็นคนที่ชอบมวนเป็นพิเศษ ทำให้ต้องบอกว่าชอบมากกกกกกกกเลยครับผม >< ทำใจไม่อยู่จริงๆ  

มวนหน้าคนนั้นถูกแล้วนะครับ

ส่วน 4  และ 5 นั้น เป็นพวกมวนชนิดหนึ่ง ในวงศ์ scutelleridae ชื่อนำมาจาก scutellum ซึ่ง หมายถึงบริเวณสามเหลี่ยมที่อยู่ระหว่างอก และท้อง เป็นตัวแบ่งปีกซ้ายปีกขวาในมวนปกติ  แต่พวกนี้ scutellum มันแผ่จนมาคลุมท้องทั้งหมดเลย

หัวใจละลาย...
chaiyasitdhi approve [ 14 ก.ย. 2552 21:38:50 ]
chaiyasita_mu@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 48
: toffee
Oryctes rhinoceros ด้วงเเรดมะพร้าว


คห.30 เหมือนจะเป็นเจ้ากว่างก๊อกหรือด้วงแรดมะตะบันเลยครับ อิอิ

ชอบมากเลยครับภาพชุดนี้หลากหลายได้ใจจริงๆ
noocloudy approve [ 14 ก.ย. 2552 23:15:31 ]
ความคิดเห็นที่: 49
สวยงามครับ

: toffee
ตัวนี้ Batocera rubus "ด้วงบ่าหนามหลังจุดขาว"
ตัวนี้ ตอนเด็กๆ เจอบ่อยมาก      เดี๋ยวนี้ไม่เคยเห็นเลย
electron approve [ 14 ก.ย. 2552 23:18:00 ]
ความคิดเห็นที่: 50
สวยมาเลยครับบบบบบ  หลายตัวเพิ่งเคยเห็นด้วยครับ

ขอเก็บภาพบางส่วนน่ะครับ....เอาไว้เปรียบเทียบครับ
heterometrus_sp approve [ 15 ก.ย. 2552 03:12:36 ]
ความคิดเห็นที่: 51
ชุดนี้งามแฮะ เยอะดีจังครับ
เก่ง_ดอยอินฯ approve [ 15 ก.ย. 2552 09:25:47 ]
ความคิดเห็นที่: 52
โอย แด่วๆๆๆ  จักจั่นงวงมาเป็นกองทับเลยนะครับ

แต่ผมว่าต้องมีคนเด่วๆ  จนตกเก้าอี้แน่ๆ  เลย ตอนนี้ไม่รู้ลุงแกติดอะไรถึงไม่โผล่มาสักที

อยากทราบว่าใช้เวลาในการเก็บภาพทั้งหมดนานเท่าไหร่ครับ?
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 15 ก.ย. 2552 10:39:29 ]
ความคิดเห็นที่: 53
ซี๊ดดดดดดอีกแล้ว อยากเห็นด้วยไวโอลิน
นณณ์ approve [ 15 ก.ย. 2552 10:56:28 ]
ความคิดเห็นที่: 54
#3 Eusthenes sp. cf. thesus

#5 Chrysocoris stollii

#13 Pyrops sp. ตัวนี้ ถ้าถามผมผมว่าไม่ใช่จักจั่นงวงแดง P. candelaria แน่นอน ดูจากปลายปีกแล้ว ถึงแม้จะงวงสีแดงก็ตามคาดว่าจะเป็นอีกตัวที่หายากกว่านั้น  ถ้าเจออีกรบกวนจับมาดูปีกด้านในครับ

#15 Zanna terminalis

#16 Pyrops oculata ไม่มีคำบรรยายครับ  แต่ขอกรี๊ดดังๆ  ซักที ตัวนี้ปกติพบ ที่สุมาตรา และบอร์เนียว เท่าที่ผมรู้ยังไม่มีรายงานพบในประเทศไทยครับ ขอค้นเอกสารก่อนแล้วจะยืนยันอีกที

#17 Pyrops shiinaorum

#19 Phyllocrania sp.

#22  ตัวนี้มืดไปหน่อยครับ  แต่ดูจากจุดสีขาวสองจุดแล้วเข้าใจว่าเป็น Pencthicodes variegata

#42 ด้วงจิ้งจก วงศ์ Languridae

น่าสนใจมากครับ บางตัวไม่คิดว่าจะเจอในประเทศไทย อยากทราบข้อมูลบางอย่างครับ รบกวนคุณtoffee เมล์หาผมด้วยครับ

pe_a_ta@hotmail.com
...แก้ไขเมื่อ 15 ก.ย. 2552 14:13:00
กวิวัฏ approve [ 15 ก.ย. 2552 14:11:43 ]
ความคิดเห็นที่: 55
: ไอ้ลูกทุ่ง
โอย แด่วๆๆๆ   จักจั่นงวงมาเป็นกองทับเลยนะครับ

แต่ผมว่าต้องมีคนเด่วๆ   จนตกเก้าอี้แน่ๆ   เลย ตอนนี้ไม่รู้ลุงแกติดอะไรถึงไม่โผล่มาสักที

อยากทราบว่าใช้เวลาในการเก็บภาพทั้งหมดนานเท่าไหร่ครับ?


หมายถึงผมป่าวครับพี่ เพราะตอนนี้ผมแด่วๆๆๆ  ไปหลายรอบแล้ว ใจจะขาด
กวิวัฏ approve [ 15 ก.ย. 2552 14:14:12 ]
ความคิดเห็นที่: 56
ก รี๊ ด

(แก้อีกที ยังไม่ใหญ่พอ)
...แก้ไขเมื่อ 15 ก.ย. 2552 14:39:04
GreenEyes approve [ 15 ก.ย. 2552 14:38:11 ]
ความคิดเห็นที่: 57
ภูเก็ต แผ่นดินเล็กๆ  ที่ยังมีอะไรๆ  คาดไม่ถึงอีกเยอะ
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 15 ก.ย. 2552 14:50:05 ]
ความคิดเห็นที่: 58
: noppadol
46 ภาพ ID ไม่ได้เลยซักภาพ สวยงามถูกใจมาก ขอบคุณครับ ขออนุญาตเก็บภาพไว้เพื่อให้ลูกดู

: heterometrus_sp
สวยมาเลยครับบบบบบ  หลายตัวเพิ่งเคยเห็นด้วยครับ

ขอเก็บภาพบางส่วนน่ะครับ....เอาไว้เปรียบเทียบครับ

ด้วยความยินดีครับผม
toffee approve [ 15 ก.ย. 2552 16:27:51 ]
ความคิดเห็นที่: 59
: ไอ้ลูกทุ่ง
โอย แด่วๆๆๆ   จักจั่นงวงมาเป็นกองทับเลยนะครับ

 แต่ผมว่าต้องมีคนเด่วๆ   จนตกเก้าอี้แน่ๆ   เลย ตอนนี้ไม่รู้ลุงแกติดอะไรถึงไม่โผล่มาสักที

อยากทราบว่าใช้เวลาในการเก็บภาพทั้งหมดนานเท่าไหร่ครับ?

ภาพส่วนใหญ่ ถ่ายปี 2551 - 2552 เกือบ 2 ปี ครับ เเต่บ้างส่วนเป็นภาพที่ถ่ายใว้เก็บ เมื่อปี 2549 ก่อนจะไปอยู่ที่เกาะพะงันมาปีหนึ่งครับ
toffee approve [ 15 ก.ย. 2552 16:36:52 ]
ความคิดเห็นที่: 60
: กวิวัฏ
#3 Eusthenes sp. cf. thesus

#5 Chrysocoris stollii

#13 Pyrops sp. ตัวนี้  ถ้าถามผมผมว่าไม่ใช่จักจั่นงวงแดง P. candelaria แน่นอน ดูจากปลายปีกแล้ว ถึงแม้จะงวงสีแดงก็ตามคาดว่าจะเป็นอีกตัวที่หายากกว่านั้น   ถ้าเจออีกรบกวนจับมาดูปีกด้านในครับ

#15 Zanna terminalis

#16 Pyrops oculata ไม่มีคำบรรยายครับ   แต่ขอกรี๊ดดังๆ   ซักที ตัวนี้ปกติพบ ที่สุมาตรา  และบอร์เนียว เท่าที่ผมรู้ยังไม่มีรายงานพบในประเทศไทยครับ ขอค้นเอกสารก่อนแล้วจะยืนยันอีกที

#17 Pyrops shiinaorum

#19 Phyllocrania sp.

#22  ตัวนี้มืดไปหน่อยครับ   แต่ดูจากจุดสีขาวสองจุดแล้วเข้าใจว่าเป็น Pencthicodes variegata

#42 ด้วงจิ้งจก วงศ์ Languridae

น่าสนใจมากครับ บางตัวไม่คิดว่าจะเจอในประเทศไทย อยากทราบข้อมูลบางอย่างครับ รบกวนคุณtoffee เมล์หาผมด้วยครับ

pe_a_ta@hotmail.com

ก่อนอื่นขอขอบคุณที่ทำให้รู้จักเเมลงเพิ่มอีกหลายชนิด เเละขอ กรี๊ด ด้วยคนกับความคิดที่ #16 Pyrops oculata
หากมันเป็นอย่างนั้น  
ปล. เเล้วจะ mail นะครับ
toffee approve [ 15 ก.ย. 2552 16:59:37 ]
ความคิดเห็นที่: 61
ไม่น่าเชื่อว่าเกาะภูเก็ตจะมีแมลงแปลกๆ มาก เห็นภาพที่ถ่ายมาแล้วอึ้งไปเลยครับ
jos sky approve [ 15 ก.ย. 2552 19:33:42 ]
ความคิดเห็นที่: 62
#26 ไม่ใช่ Batocera parryi หรือครับ ...แยกกันตรงไหนหว่า
vvay approve [ 15 ก.ย. 2552 19:37:32 ]
ความคิดเห็นที่: 63
: vvay
#26 ไม่ใช่ Batocera parryi หรือครับ ...แยกกันตรงไหนหว่า



คอนเฟิร์มว่าเป็น Batocera rubus ครับ ให้สังเกตที่จุดบนปีก โดยปกติทั่วไปนะครับ  ถ้าเป็น B. parryi จุดจะเป็นสีแดงเข้มซะเป็นส่วนใหญ่  แต่กรณีผันแปรที่สีซีดลง ให้ดูจุดบนปีกคู่ที่ 2 ครับ Batocera rubus จุดคู่ที่ 2 มักจะใหญ่กว่าจุดอื่นๆ   และมักจะไม่เป็นวงกลมครับ

จุดสังเกตอีกอย่างคือปุ่มเล็กๆ มากมายบริเวณโคนปีกครับ  ถ้าสังเกตดีๆ  พื้นที่ปุ่มเล็กเหล่านี้ ในB. parryi จะกินพื้นที่ไม่เกินจุดคู่ที่1  แต่ ถ้าเป็นB. rubus ปุ่มขรุขระจะกินพื้นที่เลยจุดคู่ที่1 บางครั้งเลยมาจนถึงขอบของปุ่มคู่ที่2เลยครับ
...แก้ไขเมื่อ 15 ก.ย. 2552 20:13:25
กวิวัฏ approve [ 15 ก.ย. 2552 20:07:14 ]
ความคิดเห็นที่: 64
โอ้อยากไป
ภูเก็ตอีกซัก 10 รอบ
ไว้วันหลังคงได้ไปแอบอิงอาศัยที่นั่นอีก
งั้นจ่ายค่าที่พักงวดที่แล้วด้วงการจำแนกแมลงใหซักหน่อยก่อน
# 3 Pycanum rubens
# 4 Calliphara nobilis
# 17 Saiva itoi  ลองค้นคำว่า Saiva fulgoridae เผื่อจะได้อะไรเพิ่มขึ้น
# 19 Ceratorania sp. เป็นตั๊กแตนตำข้าวที่หายากมากเลย ในรูปเป็นเพศเมีย ลองนับปล้องท้องดูจะมี 6 ปล้องสกุลนี้มีลักษณะเด่นคือส่วนเขาเค้าจะตั้งตรงไม่บิดงอเหมือนโกสแมนทิสของทานซาเนีย
# 27 Prosopocoilus jenkinsi สีเค้าจะเข้มกว่าด้วงคีมแดงครับ ส่วนกรามจะแบนกว่าครับ
# 30 คิดว่าเป็นด้วงแรดมะตะบัน Trichogomphus matabani  แต่ก็อาจเป็นด้วงแรดมองโกล ได้เหมือนกัน Trichogomphus mongol  ถ้ามีรูปผิวปีกของด้วงชัดเจนกว่านี้ ขอตัวช่วยหน่อยครับ
# 33 Oxynopterus audouini เพศผู  ถ้าเพศเมียหนวดจะเป็นแบบฟันเลื่อยเส้นเดียวแบบหนวดแมลงทับ
# 35 Odontolabis dalmani เพศเมีย คล้ายเพศเมียของด้วงคีมซิว่ามากแตกต่างกันที่ส่วนอก ผมตื่นเต้นมากที่ได้เห็นด้วงคีมชนิดนี้
# 40 Rhynchophorus ferrugineus ด้วงไฟ หรือด้วงสาคู ด้วงงวงที่ทำลายยอดของมะพร้าว ทางภาคใต้มีการสร้างวิกฤตเป็นโอกาศโดยการเพาะเลี้ยงด้วงชนิดนี้เป็นอาหารมนุษย์ ก.ก.ละ 400 บาท ผมเองยังไม่เคยกิน ผมเคยกิน แต่ด้วงงวงขายาวๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณหน่อไม้สูงๆ  ขอบอกว่าอร่อยที่สุดตั้ง แต่ลองชิมแมลงมา กินโดยเอาหน่อไม้ที่มันอาศัยอยู่มาปอกเปลือกแล้วน้ำมาย่างไฟกับเกลือ  
ลองค้นข้อมูลเพิ่มเติมอีกรอบนะครับ
นายแมลง approve [ 16 ก.ย. 2552 11:31:34 ]
ความคิดเห็นที่: 65
# 17 Saiva itoi  ลองค้นคำว่า Saiva fulgoridae เผื่อจะได้อะไรเพิ่มขึ้น



ผมว่ามันอยู่ในสกุล Pyrops มากกว่าครับ เนื่องจากลักษณะงวงที่ใหญ่กว่าสกุลSaiva เมื่อเทียบกับลำตัว (สังเกต Saiva gemmata, S. bullata  และ S. cardinalis)

สรุปว่า ผมยังคิดว่าเป็น Pyrops shiinaorum แน่นอน


ปล. เทียบจากหนังสือ Fulgoridae 2. Illustrated Catalogue of the Asian and Australian Fauna

ครับ
กวิวัฏ [ 16 ก.ย. 2552 13:20:22 ]
ความคิดเห็นที่: 66
อยากยล แมงมุม จากเขาพระแทว บ้างจัง  ^^
GreenEyes approve [ 16 ก.ย. 2552 14:48:12 ]
ความคิดเห็นที่: 67
ข้าพเจ้ามองดูว่ามันเล็กกว่าเจ้า Pyrops candelaria ที่ข้าพเจ้าเห็นเป็นประจำอยู่นา ปลายปีกคู่หน้าก็แหลมๆ   อ่า สงสัยต้องให้เจ้าถิ่นเก็บตัวอย่างไว้ให้แล้วหล่ะ นะ  แถมข้อมูลของข้าพเจ้ายังได้ตัวอย่างมาจากแพร่ ( ทย ) มาเลย์ ด้วยนา
ข้าพเจ้าก็ใช้หนังสือ ( Shaji NAGAI & Thierry PORION  ) FULGORIDAE 2  Catalogue of the Asiatic and Australian Fauna เหมือนกัน  แต่ข้าพเจ้าเชื่อท่านนา  ไว้ดูตัวอย่างอีกที แล้วค่อยว่ากัน อิอิ
นายแมลง approve [ 16 ก.ย. 2552 14:52:30 ]
InsectsPics_reply_139064.jpg
ความคิดเห็นที่: 68
ความหมายที่ข้าพเจ้าหมายถึงคือดังรูป

Pyrops งวงจะมีแนวโน้มใหญ่กว่า Saiva ในสเกลเดียวกัน อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเน่อ อาจจะต้องอย่างท่านว่า คงต้องเห็นตัวจริงๆ  จึงจะดูรายละเอียดได้ แล้วถึงจะฟันธงได้ สองสกุลนี้มีบางชนิดเลียนแบบกัน และกันจนแยกลำบาก
กวิวัฏ approve [ 16 ก.ย. 2552 15:55:31 ]
ความคิดเห็นที่: 69
# 35 Odontolabis dalmani เพศเมีย คล้ายเพศเมียของด้วงคีมซิว่ามากแตกต่างกันที่ส่วนอก ผมตื่นเต้นมากที่ได้เห็นด้วงคีมชนิดนี้
.
.

จริงๆ ด้วยกลับไปเปิดตำราอีกรอบ อย่างที่นายเเมลงบอกดูเเล้วเป็น Odontolabis dalmani  เพศเมีย ครับ
... อย่างนี้ค่าที่พักไม่มีปัญหาครับ เเต่เยังขาดอาหารเเละเครื่องดื่มอยู่ครับ ...
toffee approve [ 16 ก.ย. 2552 16:13:55 ]
ความคิดเห็นที่: 70
: GreenEyes
อยากยล แมงมุม จากเขาพระแทว บ้างจัง  ^^

กำลังรวบรวมอยู่ครับ รอเวลาว่างๆ เเล้วจะเอามาให้ยลครับ
toffee approve [ 16 ก.ย. 2552 16:36:58 ]
ความคิดเห็นที่: 71
#31 จากการค้นเอกสาร และสอบถามผู้เชี่ยวชาญท่านว่า ผมบอกได้ว่ามันอยู่ในสกุล Chrysodema แน่นอนครับ  แต่ชนิดนั้นคงเป็นเรื่องยากมากๆ  ที่จะระบุลงไปได้ เนื่องจากละอองเกสรของดอกไม้ปกคลุมตามตัวเต็มไปหมด สำหรับแมลงทับในสกุล Chrysodema นี้เท่าที่ผมทราบก็คือในบ้านเราพบแล้ว 3 ชนิดคือ
    C.aurostriata เป็นตัวที่พบได้ไม่ยากนักในป่าดิบแล้งของภาคเหนือ(เชียงใหม่) ภาคตะวันตก(กาญจนบุรี) ภาคตะวันออก(จันทบุรี)  และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(โคราช) ผมถือว่าชนิดนี้เป็น Regional Endemic ตัวหนึ่ง เพราะมีถิ่นแพร่กระจายอยู่เฉพาะประเทศในเขตอินโดจีนเท่านั้น
   C.mallacca ตัวนี้พบเฉพาะภาคใต้ของไทย ต่อไปยังมาเลย์  และบอร์เนียว เท่าที่จำได้แน่ๆ  ก็คือมีรายงานจากพังงา
C.purpureoimpressa พบเฉพาะทางใต้ของไทย มาเลย์  และสุมาตรา ตัวนี้ผมค้นรายงานเก่าๆ  มาได้ว่า เดย์โรลล์ พบในปี 1864 กับอีกครั้งโดยเเคร์รีมันน์ ในปี 1908 เท่านั้นครับ

 ถ้าถามความเห็นส่วนตัวผม ผมคาดว่าจะเป็น Chrysodema mallacca ครับ
กวิวัฏ approve [ 16 ก.ย. 2552 17:07:48 ]
ความคิดเห็นที่: 72
...
...
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ # 71 ชัดเจนทำให้กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ ตัวนี่เจอกลางป่า ตัวเดียว ตอนกลางวัน มันบินมาตกที่พื้นครับ หากเจออีกคงพิสูจน์ให้รู้กันไปเลยว่าชนิดใหนเเน่  เเต่ก็เห็นด้ายกับคุณกวิวัฏนะคับ
toffee approve [ 16 ก.ย. 2552 17:48:16 ]
ความคิดเห็นที่: 73
: toffee
: GreenEyesอยากยล แมงมุม จากเขาพระแทว บ้างจัง  ^^
กำลังรวบรวมอยู่ครับ รอเวลาว่างๆ  เเล้วจะเอามาให้ยลครับ

รอกรี๊ดครับ  แต่คงไม่มีปัญญาจะไอดีให้นะครับ
GreenEyes approve [ 16 ก.ย. 2552 17:55:22 ]
ความคิดเห็นที่: 74
: toffee
ส่วนที่เหลือนับตั้งเเต่ ความคิดเห็นที่ 32 ไม่รู้เหมือนกันว่าชนิดอะไร ใครพอรู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ
Sycanus collaris มวนเพชฌฆาต ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเพาะเลี้ยง และเพิ่มประชาการได้ในห้องทดลอง ที่ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 1 มีการเพาะเลี้ยงเพื่อปล่อยให้เค้าไปทำลายหนอนในสวนป่าเศรฐกิจ เพื่อความสมดุลย์ของธรรมชาติ  http://www.dnp.go.th/FIG/regional_centres/lampang/sycanus44.htm ไม่ได้โม้
...แก้ไขเมื่อ 16 ก.ย. 2552 18:27:13
นายแมลง approve [ 16 ก.ย. 2552 18:26:26 ]
ความคิดเห็นที่: 75
แอบๆ  เข้ามาขอตุนความรู้ด้วยคนครับ จาก "เซียนแมลง" ทั้งสองท่าน ขอบคุณครับ
ก๊ง approve [ 16 ก.ย. 2552 21:11:07 ]
ความคิดเห็นที่: 76
โห.....หน้าตา แต่ละตัว เคยเห็น แต่ในหนังสือ ไว้ต้องไปเยือนสักที สวยงามทุกตัวเลยค่ะ
#44 น่าจะเป็นแมลงไตรโลไบท์ค่ะ  แต่ไม่รู้ชนิดหรอก รูปร่างแปลกมากๆ
LittleIris approve [ 18 ก.ย. 2552 10:22:30 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org