กระทู้-13071 : อยากทราบรายละเอียดของเหยี่ยวนกเขาตาแดงครับ

Home » Board » นก

อยากทราบรายละเอียดของเหยี่ยวนกเขาตาแดงครับ

ผมจำได้ว่าเมื่อ 30 ปีก่อนนั้น เคยไปที่สนามหลวง (เก่า)  ได้พบนกที่ปีกสีเทาปนฟ้าท้องสีขาวตาสีแดง ตัวขนาดเท่านกเขา คนขายเรียกว่า "เหยี่ยวนกเขาตาแดง" เพราะปากงุ้มเหมือนปากเหยี่ยว ไม่ทราบว่าเหยี่ยวชนิดนี้หากินตามแถบไหนครับ
...แก้ไขเมื่อ 21 ก.ย. 2552 23:32:23
supparerk approve [ 21 ก.ย. 2552 23:31:38 ]
golddiver99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 1
นึกออกชนิดเดียวคือเหยี่ยวขาว(Black Shoulder Kite)ครับ ลอง search ดูใน internet ว่าใช่หรือเปล่านะครับ
vvay approve [ 22 ก.ย. 2552 07:17:46 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เดาด้วยคนว่าเหยี่ยวนกเขาซิคราตัวผู้ Accipiter baddius
นายแมลง approve [ 22 ก.ย. 2552 08:28:05 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ปีกสีเทาปนฟ้า ตาสีแดง คงจะหมายถึงเหยี่ยวนกเขาชิคราตัวผู้ (A. badius) อย่างที่ คห. บนว่านั่นแหละครับ
plains|wanderer approve [ 22 ก.ย. 2552 09:18:14 ]
ความคิดเห็นที่: 4
.....ผมก็ว่าน่าจะเป็น เหยี่ยวขาวนะครับ ไซด์มันก้ไม่ได้ใหญ่อะไรไปกว่านกเขา  แล้วตอบหุบปีกนี่ เจ้าเหยี่ยวขาวก็จะมีขนคลุมปีกบนสีเทาเหมือนกัน  จะไม่เห็นขนปลายปีก สีดำ ที่สำคัญ คือ ตาแดง ท้องขาว ซึ่ง  ถ้าเป็นตรกูลเหยี่ยวนกเขา ท้องจะลาย ไม่ขาวล้วนน่ะครับ
hume approve [ 22 ก.ย. 2552 11:09:44 ]
ความคิดเห็นที่: 5
...ไปเช็คดูรูปมาละครับ ยืนยัว่าเป็นเหยี่ยวขาวแน่นอน เพราะ เหยี่ยวนกเขาชิครา ตาสีเหลืองครับ
...ไม่กล้สเอารูปมาแปะ เพราะเป็นรุปคนอื่น ยังไง ลองเสริซหาดูนะครับ เปรียบระหว่าง เหยี่ยวขาวกับเหยี่ยวนกเขาชิครา ครับ
hume approve [ 22 ก.ย. 2552 11:18:15 ]
bird__reply_139659.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
แบบนี้รึเปล่าครับ พอดีเคยมาถาม


http://www.siamensis.org/board/12860.html#22
Tony approve [ 22 ก.ย. 2552 11:55:27 ]
ความคิดเห็นที่: 7
ใช่ครับคุณ Tony  ถ้าตาสีแดงใช่เลยครับ ส่วนมากจะอยู่แถวภาคไหนครับ
supparerk approve [ 22 ก.ย. 2552 13:49:32 ]
ความคิดเห็นที่: 8
ชิคราตัวผู้บางตัวก็ตาแดงนะครับ  ในขณะที่ตัวเมียจะตาเหลือง
snakeeater approve [ 22 ก.ย. 2552 16:16:47 ]
ความคิดเห็นที่: 9
เป็นเหยี่ยวธรรมดาๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปเด้อ
captainnova approve [ 22 ก.ย. 2552 17:54:29 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ขอถามอีกครั้งครับ ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์สงวนหรือเปล่าครับ?   ถ้าเป็นสัตว์สงวนเขาจับมาขายอย่างนี้ ไม่มีหน่วยงานของเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับหรือควบคุมได้หรือครับ?
supparerk approve [ 23 ก.ย. 2552 00:47:12 ]
ความคิดเห็นที่: 11
: supparerk
ขอถามอีกครั้งครับ ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์สงวนหรือเปล่าครับ?    ถ้าเป็นสัตว์สงวนเขาจับมาขายอย่างนี้ ไม่มีหน่วยงานของเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับหรือควบคุมได้หรือครับ?


ทั้งสองชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง  แต่สามารถเลี้ยงได้ ถ้ามีใบอนุญาต อันนี้คงต้องไปถามดูว่าเขามีหรือเปล่า
vvay approve [ 23 ก.ย. 2552 09:42:17 ]
ความคิดเห็นที่: 12
... ตอนนี้เรื่องนี้กำลังถกกันแรงมาก เพราะมีกลุ่มคนเปิดเวปเลี้ยงเหยี่ยว  และมีการฝึกเหยี่ยวให้ดู  ซึ่ง มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยได้แสดงจุดยืนออกมาแล้ว โดยระบุว่า
...." ใบอนุญาตในการครอบครองเหยี่ยวสามารถกระทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นชนิดสัตว์ใน 55 ชนิดที่สามารถเพาะเลี้ยงได้ " ซึ่ง ในนั้นไม่มีเหยี่ยวรวมอยู่ด้วย ก็แสดงว่า ไม่สามารถครอบครองเอาไว้ได้
....ที่มาที่ไปของเหยี่ยว ก็เป็นอีกประเด็นที่ต่อสู้กันหนัก ทางฝ่ายคัดค้าน ยืนยันว่า เหยี่ยวไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ วิธีการเดียวที่จะได้เหยี่ยวมาก็คือ จับจากป่าเท่านั้น แล้วเราก็ได้เห็นเวปที่มีการฝึกเหยี่ยว เขาเอาเหยี่ยวไปฝึกกันที่ พุทธมณฑล เหยี่ยวที่เอามาฝึกเป็นเหยี่ยวต่างสี กับเหยี่ยวแอฟริกัน ซึ่ง ในส่วนของเหยี่ยวต่างสี ถือครองไม่ได้แน่ๆ  ผิด กฎหมายแน่นอน ส่วนเหยี่ยวอาฟริกัน ต้องดูว่า มีใบนำเข้าหรือไม่  ถ้าไม่มีก็ผิดเหมือนกัน
...ตามเรื่องนี้ดูได้ที่ thairaptorgroup.com ครับ
....ส่วนตัวผมแล้ว ผมพบ แต่ชิคราตัวผู้ตาสีเหลือง อันนี้ ก็คงต้องลงมาดูถึง sub ย่อยของมันละครับว่า ในไทยจะสามารถพบเหยี่ยวนกเขาชิคราตัวผู้ที่เป็นตาสีแดงหรือไม่   ถ้ามีจะเป็นชนิดย่อยแบบไหน อันนี้ไม่รู้จริงๆ  ครับ  ถ้าคุณ snaketer จะกรุณาให้ความรู้ก็ยินดีครับ
hume approve [ 23 ก.ย. 2552 12:31:47 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ผมก็ไม่ทราบเรื่องชนิดย่อยเหมือนกันครับ...เผอิญค้นภาพจาก google โดยใช้คีย์เวิร์ด Male shikra เท่านั้นเอง
ส่วนอันนี้เอามาจากเวบของนักชมนกในเมืองไทยเลย
http://www.bcst.or.th/bcst2008/birding/id_spot_2info.html


ส่วนเรื่อง area ที่พบ ทั้งเหยี่ยวนกเขาชิครา  และเหยี่ยวขาว สามารถพบได้ทุกภาคครับ
เหยี่ยวขาวจะไม่มีลายที่ท้องเลย  แต่เหยี่ยวชิคราจะมีลายที่ท้อง ดังนั้น ถ้าท้องขาวปลอดน่าจะเป็นเหยี่ยวขาวครับ

ส่วนเรื่องเอาเหยี่ยวมาฝึกบิน ไปอ่านมาแล้วจากเวบ Thairaptor   แต่โดยส่วนตัว ผมไม่เห็นด้วยกับแนวทางของอาจารย์ใหญ่ประจำเวบบอร์ดนั้นเท่าไหร่นัก
...แก้ไขเมื่อ 23 ก.ย. 2552 17:41:19
snakeeater approve [ 23 ก.ย. 2552 14:54:51 ]
ความคิดเห็นที่: 14
ใบอนุญาตมี 2 แบบคือใบอนุญาตให้ครอบครอง(สัตว์หรือซาก)กับใบอนุญาตให้เพาะเลี้ยงครับ รายชื่อสัตว์จะมี 2 list
ส่วนเรื่องเวบนั้น ที่จริงผมรู้จักหลายคน และ แต่ละคนก็มีแนวคิดของตัวเอง  แต่ก็เหมือนคนทั่วไป
คืออะไรที่เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองสนใจก็ขอให้ผ่อนผันเยอะๆ  หน่อย ...ขอไม่ออกความเห็นแล้วกัน
vvay approve [ 23 ก.ย. 2552 16:51:18 ]
ความคิดเห็นที่: 15
: supparerk
ขอถามอีกครั้งครับ ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์สงวนหรือเปล่าครับ?    ถ้าเป็นสัตว์สงวนเขาจับมาขายอย่างนี้ ไม่มีหน่วยงานของเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับหรือควบคุมได้หรือครับ?


30 ปีที่แล้ว พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่าคงยังไม่เข้มงวดเท่าไหร่(อ่านจากกระทู้บอกว่าคุณเจอเมื่อสามสิบปีก่อน)
ส่วนกฏหมายตอนนั้นเป็นยังไงนั้นผมก็ไม่ทราบ  เพราะปีนี้ผมก็เพิ่งอายุเข้าเลขสามเอง หุหุ
snakeeater approve [ 23 ก.ย. 2552 18:55:14 ]
bird__reply_139844.jpg
ความคิดเห็นที่: 16
: snakeeater
: supparerk
ขอถามอีกครั้งครับ ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์สงวนหรือเปล่าครับ?     ถ้าเป็นสัตว์สงวนเขาจับมาขายอย่างนี้ ไม่มีหน่วยงานของเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับหรือควบคุมได้หรือครับ?

30 ปีที่แล้ว พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่าคงยังไม่เข้มงวดเท่าไหร่(อ่านจากกระทู้บอกว่าคุณเจอเมื่อสามสิบปีก่อน)
ส่วนกฏหมายตอนนั้นเป็นยังไงนั้นผมก็ไม่ทราบ  เพราะปีนี้ผมก็เพิ่งอายุเข้าเลขสามเอง หุหุ



ส่วนผมเข้าเลขห้า แต่ไฟยังแรงครับ  ขอแนะนำตัวซะเลยครับ เกิด 14 ตุลา. พ.ศ.2501 ชื่อจริง ศุภฤกษ์ กระทอง เกิดที่ ชลบุรี โตที่ จันทบุรี เมื่อก่อนทำงานที่ ตราด มาหลายปี
...แก้ไขเมื่อ 23 ก.ย. 2552 23:01:32
supparerk approve [ 23 ก.ย. 2552 22:54:50 ]
bird__reply_139845.jpg
ความคิดเห็นที่: 17
รูปบนถ่ายเมื่อปีที่แล้ว รูปนี้ถ่ายเมื่อต้นปีเดือนมีนา.  ผมได้เข้ามาเป็นสมาชิกได้เกือบจะสองเดือนแล้วครับ  แต่ส่วนมากจะอยู่ในคอรัม ปลา   ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่แนะนำ และไขข้อข้องใจต่างๆ ครับ
supparerk approve [ 24 ก.ย. 2552 00:08:48 ]
ความคิดเห็นที่: 18
^
^
^
มาดเท่เชียวคุณลุง ^-^
นายแมลง approve [ 24 ก.ย. 2552 08:00:38 ]
ความคิดเห็นที่: 19
: supparerk
รูปบนถ่ายเมื่อปีที่แล้ว รูปนี้ถ่ายเมื่อต้นปีเดือนมีนา.  ผมได้เข้ามาเป็นสมาชิกได้เกือบจะสองเดือนแล้วครับ   แต่ส่วนมากจะอยู่ในคอรัม ปลา   ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่แนะนำ  และไขข้อข้องใจต่างๆ  ครับ
ยืนยันได้ว่าไทยแท้ ดูที่คอซิอื่อฮือ เลขห้าแล้วยังแมนขนาดนี้อิจฉาแล้วเรา
noppadol approve [ 24 ก.ย. 2552 13:32:09 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 20
เป็นพระที่แขวนตั้ง แต่วัยรุ่นนะครับ แขวนติดตัวมาตลอด คุณนพดลก็คงจะรู้ว่าบ้านนอกต่างจังหวัดเมื่อก่อนเวลาจะไปถิ่นใครหรือจีบผู้หญิงในถิ่นอื่นเขาจะมีเจ้าถิ่นอยู่ (แปลกตรงที่ว่าผู้หญิงในถิ่นตัวเองไม่มีใครจีบ ปล่อยให้คนถิ่นอื่นมาจีบพวกวัยรุ่นสมัยก่อนนี่ก็ตลกดีเหมือนกันนะ) พวกเขา และเราจะหวงก้างอยู่อย่างนั้นแหละ คนเก่าๆ เขาถึงต้องมีของป้องกันตัวไว้ใช้ไม่ใช่เก็บสะสม

อยู่ที่อเมริกาทำงานหนักกว่าเมืองไทยอีกครับ ทำงานหกวัน  และงานทุกอย่างไม่ใช่จะเบาๆ เลยออกกำลังกันทั้งวันจึงไม่ค่อยมีใครอ้วนกันหรอกครับ
supparerk approve [ 25 ก.ย. 2552 02:45:05 ]
ความคิดเห็นที่: 21
อยากซื้อเกยี่ยวงับ
ติดต่อกลับหน่อยงับ
เหยี่ยวแดงก้อได้งับเท่าไรก้อเอางับ
0804815219
monalis_san@hotmail.com
san [ 16 ต.ค. 2552 16:24:59 ]
ความคิดเห็นที่: 22
ได้เปลี่ยนชื่อ และอีเมล์แล้วครับ เพราะอันเก่ามีปัญหามากครับ จาก "supparerk" เป็น "ศุภฤกษ์"
ศุภฤกษ์ approve [ 17 ต.ค. 2552 04:06:00 ]
supparerk2003@yahoo.com

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org