กระทู้-13376 : ตำราดูลักษณะแมว...ภูมิปัญญาไทยโบราณ

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

ตำราดูลักษณะแมว...ภูมิปัญญาไทยโบราณ

ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปเดินป่า ดูเหล่าบรรดาสัตว์โลกตัวน้อยเลยครับ  มีเวลาบ้างนิดหน่อยส่วนใหญ่หมกมุ่นอยู่กับกองหนังสือ

บังเอิญเจอหนังสือแจกงานพระราชทานเพลิงศพ

สมเด็จพระพุฒาจารย์ พุทธสรมหาเถระ  (นวม)

ในคำนำหนังสือกล่าวไว้ว่า ท่านสมเด็จพุฒาจารย์ ท่านชอบเลี้ยงแมว แล้วยังได้ศึกษาตำราโบราณเกี่ยวกับแมวไว้ ท่านได้ทำการคัดลอกจากเอกสารโบราณ และวาดรูปตามลักษณะต่างๆ  ของแมวตามที่วาดไว้ในตำรา

ในงานพระราชทานเพลิงของท่าน จึงได้ทำการพิมพ์ "ตำราดูลักษณะแมว" เพื่อแจกแก่ผู้มาร่วมงาน

ผมเห็นว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับสัตว์  และก็ดูไทยๆ  ดี แถมรูปก็เก่าๆ  โบราณ ขลังดี วาดก่อน พ.ศ. 2500

เลยเอาโคลง และรูปมาฝากผู้ชื่นชอบแมว  และเพื่อนๆ  ชาว siamensis ทุกท่าน

**รักษาตัวสะกดตามเดิม






ปล. ใครมีรูปถ่ายแมวตามตำรา  รบกวนเอารูปมาฝากบ้างนะครับ
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:33:13
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:06:03 ]
s4250078@yahoo.com
ความคิดเห็นที่: 1
ตำราดูลักษณะแมว
                                                           บทโคลงไหว้ครู และอารัมภบท

         ถวายบังคมเกษเบื้อง         บงเฉวียน
      แทนสุมาลัยทองเทียน      ธูปไม้
      ไสยเวทวิทยาเพียร      พิรภาพ พระนา
      แสดงวิลาเลอศไว้      เลศรู้ศาสตร์ไสย
         นักสิทธ์วิธิเวทพร้อม   สององค์ ท่านนา
      พระกะไลยโกฏทรง      พรตไท้
      ชุบกายวิลาพงษ์         มังคเลศ
      สิทธิเวทตาไฟให้      เกิดเชื้อแมวตระกูล
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:14:16 ]
MammalsPics_reply_145233.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
ภาพที่ 1 แมวชื่อ นิลรัตน์

สมยานามชาติเชื้อ   นิลรัตน์
กายดำสิทธิสามรรถ   เลอศพร้อม
ฟันเนตรเล็บลิ้นทัด   นิลคู่ กายนา
หางสุดเรียวยาวน้อม   นอบโน้มเสมอเศียร
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:15:28 ]
MammalsPics_reply_145234.jpg
ความคิดเห็นที่: 3
ภาพที่ ๒ แมวชื่อ วิลาศ

ราวคอทับถงาดท้อง   สองหู
ขาวตลอดหางดู   ดอกฝ้าย
มีเศวตสี่บาทตรู   สองเนตร เขียวแฮ
นามวิลาศงามคล้าย   โภคพื้นกายดำ
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:18:08
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:17:55 ]
MammalsPics_reply_145235.jpg
ความคิดเห็นที่: 4
ภาพที่ ๓ แมวชื่อ ศุภลักษณ์หรือทองแดง

         เฉิดโฉมสุภลักษณ์ล้ำ   วิลาวรรณ
      สีดังทองแดงฉัน      เพริศแพร้ว
      แสงเนตรเฉกแสงพรร      โณภาส
      กันสรรพโทษแคล้ว      สิ่งร้ายคืนเกษม
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:19:38 ]
MammalsPics_reply_145236.jpg
ความคิดเห็นที่: 5
ภาพที่ ๔ แมวชื่อ  เก้าแต้ม
 
   
         สลับดวงคอศิระต้น   ขาหลัง
      สองไหล่กำหนดทั้ง      บาทหน้า
      มีโลมดำบดบัง      ปลายบาท สองแฮ
      เก้าแห่งดำดุจม้า      ผ่านพื้นขาวเสมอ
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:20:29 ]
MammalsPics_reply_145237.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
ภาพที่ ๕ แมวชื่อ มาเลศหรือดอกเลา
 

         วิลามาเลศพื้น      พรรณกาย
      ขนดังดอกเลาราย      เรียบร้อย
      โคนขนเมฆมอปลาย      ปลอมเศวต
      ตาดั่งน้ำค้างย้อย      หยาดต้องสัตบง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:21:14 ]
MammalsPics_reply_145238.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
ภาพที่ ๖ แมวชื่อ แซมเศวต
 
         ขนดำแซมเศวตสิ้น   สรรพางค์
      ขนคู่โลมกายบาง      แบบน้อย
      ทรงระเบียนเรียบสำอาง      เรียวรุ่น งามนา
      ตาดังแสงหิ่งห้อย      เปรียบน้ำทองทา
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:22:04 ]
MammalsPics_reply_145239.jpg
ความคิดเห็นที่: 8
ภาพที่ ๗ แมวชื่อ รัตนกัมพล
 
   
         สมยากาเยศย้อม   สีสังข์
      ชื่อรัตนกัมพลหวัง      ว่าไว้
      ดำรัดรอบกายจัง      หวัดอก หลังนา
      ตาดั่งเนื้อทองได้      หกน้ำเนียมแสง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:22:51 ]
MammalsPics_reply_145240.jpg
ความคิดเห็นที่: 9
ภาพที่ ๘ แมวชื่อ วิเชียรมาส
   
         ปากบนหางสี่เท้า   โสตสอง
      แปดแห่งดำดุจปอง      กล่าวไว้
      สีเนตรดั่งเรือนรอง      นาคสวาดิ ไว้เอย
      นามวิเชียรมาสไซร้      สอดพื้นขนขาว
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:23:45 ]
MammalsPics_reply_145241.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
ภาพที่ ๙ แมวชื่อ นิลจักร
 

         นิลจักรบอกชื่อช้อย   ลักขณา
      กายดุจกลปีกกา      เทียบแท้
      เศวตรอบรัดกรรฐา      โดยที่
      เนาประเทศได้แม้      ดั่งนี้ควรถนอม
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:28:18 ]
MammalsPics_reply_145242.jpg
ความคิดเห็นที่: 11
ภาพที่ ๑๐  แมวชื่อ มุลิลา
 

         มุลิลาปรากฏแจ้ง    นามสมาน
      ใบโสตสองเศวตปาน      ปักล้วน
      สีตาผกาบาน         เบญจมาส เหลืองนา
      หางสุดโลมดำถ้วน      บาทพื้นกายเศียร
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:28:53 ]
MammalsPics_reply_145243.jpg
ความคิดเห็นที่: 12
ภาพที่ ๑๑ แมวชื่อ กรอบแว่นหรืออานม้า
 
      
         หนึ่งนามกรอบแว่นพื้น   เศวตผา
      ขนดำเวียนวงตา      เฉกย้อม
      เหนือหลังดั่งอาน      ชาชาติ
      งามดั่งดวงหมึกพร้อม      อยู่ด้าวใดแสวง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:29:48 ]
MammalsPics_reply_145244.jpg
ความคิดเห็นที่: 13
ภาพที่ ๑๒ แมวชื่อ ปัดเศวตหรือปัดตลอด
 
         ปัดเศวตลักษณนั้น   ปลายนา สาแล
      ขาวตลอดหางหา      ยากพร้อม
      ระลุมเฉกสลับตา      กายเฟ็ด เดียวแฮ
      ตาดั่งคำทรายล้อม      บุษยน้ำพลอยเหลือง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:30:30 ]
MammalsPics_reply_145245.jpg
ความคิดเห็นที่: 14
ภาพที่ ๑๓ แมวชื่อ กระจอก
 

         มีนามกระจอกนั้น    ตัวกลม งามนา
      กายดำสีสรรพสม      สอดพื้น
      ขนขาวเฉกเมฆลม      ลอยรอบ ปากแฮ
      ตาประสมสีชื้น      เปรียบน้ำรงผสาน
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:31:21 ]
MammalsPics_reply_145246.jpg
ความคิดเห็นที่: 15
ภาพที่ ๑๔ แมวชื่อ สิงหเสพย์
 
         นามสิงหเสพย์ชื่อเชื้อ   ดำกาย
      ขาวที่ริมปากลาย      รอบล้อม
      เวียนเถลิงศอสังข์ปลาย      นาสิก อยู่แฮ
      ตาดั่งสีรงย้อม         หยาดน้ำจางแสง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:31:56 ]
MammalsPics_reply_145247.jpg
ความคิดเห็นที่: 16
ภาพที่ ๑๕ แมวชื่อ การเวก
 

         มีนามการเวกพื้น   กายดำ
      ศรีสรลักษณนำ      แนะไว้
      สองเนตรเลื่อมแสงดำ      คือมาศ
      สันจมูกสีเศวตไซร้      ดุจแม้นแบบเขียน
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:34:06
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:33:53 ]
MammalsPics_reply_145248.jpg
ความคิดเห็นที่: 17
ภาพที่ ๑๖ แมวชื่อ จตุบท
 
   

         จตุบทหมดเฟ็ดน้อม   นามแสดง ไว้นา
      โลมสกลกายแสง      หมึกคล้าย
      สี่บาทพิศเล่ห์แฝง      ลายเศวต
      ตาเลื่อนสีเหลืองคล้าย      เช่นแม้นดอกโสน
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:34:42 ]
MammalsPics_reply_145249.jpg
ความคิดเห็นที่: 18
ภาพที่ ๑๗ แมวชื่อ โกญจา
 

   
                    กายดำคอสุดท้อง                        ขาขน เลอียดเฮย
      ตาดั่งสีบวบกล      ดอกแย้ม
      โกญจาพจน์นิพนธ์      นามกล่าว ไว้นา
      ปาก และหางเรียวแฉล้ม      ทอดเท้าคือสิงห์
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:35:50
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:35:33 ]
ความคิดเห็นที่: 19
โคลงแจ้งคุณภาพแมว ๑๗ ชนิดข้างต้น
         สิบเจ็ดลักษณเชื้อ   วิลา นี้นา
      ควรจะเสาะแสวงหา      สืบไว้
      จะกอบเกียรติยศถา      วรสวัสดิ์ ยิ่งแฮ
      ทรัพย์จะพูนเพิ่มให้      เพราะเลียงแมวศรี
         แม้วายชีพอย่าทิ้ง   ซากผี
      ใส่ที่ฝังแรมปี         ขวบขั้น
      อัฏฐิแมวนั้นมี         คุณยิ่ง นักแฮ
      อาจประหารภัยกั้น      กอบเกื้อพูลผล
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:36:21 ]
MammalsPics_reply_145251.jpg
ความคิดเห็นที่: 20
ต่อไปนี้เป็นแมวร้าย ๖ ชนิด




ภาพที่ ๑ แมวชื่อ ทุพพลเพศ
 

         ตัวขาวตาเล่ห์ย้อม   ชานสลา
      หนึ่งดั่งโลหิตทา      เนตรไว้
      ปลอมลักคาบมัศยา      ทุกค่ำ คืนแฮ
      ชื่อทุพพลเพศให้      โทษร้อนแรงผลาญ
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:37:58 ]
MammalsPics_reply_145252.jpg
ความคิดเห็นที่: 21
ภาพที่ ๒ แมวชื่อ พรรณพยัคฆ์หรือลายเสือ
 
         มีพรรณพยัคฆ์เพศพื้น   ลายเสือ
      ขนดั่งชุบครำเกลือ      แกลบกล้อง
      สีตาโสตแสงเจือ      เจิมเปือก ตมแฮ
      เสียงดั่งผีโป่งร้อง      เรียกแคว้นพงไศล
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:38:39 ]
MammalsPics_reply_145253.jpg
ความคิดเห็นที่: 22
ภาพที่ ๓ แมวชื่อปิศาจ
 

         อาจิณจำพวกนี้   อาจิณ โทษนา
      เกิดซึ่ง ลูกออกกิน      ไป่เว้น
      หางขดดั่งงูดิน      ยอบขนด
      ขนดูสากสยายเส้น      ซูบเนื้อยานหนัง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:39:14 ]
MammalsPics_reply_145254.jpg
ความคิดเห็นที่: 23
ภาพที่ ๔ แมวชื่อ หินโทษ
 
         หินโทษโหดชาติเชื้อ   ลักขณา
      เกิดลูกตายออกมา       แต่ท้อง
      สันดานเพศกายปรา      กฎโทษ อยู่แฮ
      ภัยพิบัติพานต้อง      สิ่งร้ายมาสถาน
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:39:54 ]
MammalsPics_reply_145255.jpg
ความคิดเห็นที่: 24
ภาพที่ ๕ แมวชื่อ กอบเพลิง

         มักนอนยุ้งอยู่ซุ้ม   ซ่อนกาย
      เห็น แต่คนเดินชาย      วิ่งคล้าย
      กอบเพลิงกำหนดหมาย      นามบอก ไว้เอย
      ทรลักษณชาติเชื้อร้าย      โทษแท้พลันถึง
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:40:49 ]
MammalsPics_reply_145256.jpg
ความคิดเห็นที่: 25
ภาพที่ ๖ แมวชื่อ เหน็บเสียด
 
                เหน็บเสนียดนามโทษร้าย   เริงเข็ญ
      ค่างที่ทุยหางเห็น      โหดร้าย
      ทรงรูปพิกลเบญ      จาเพศ
      แมวดั่งนี้อย่าไว้      ถิ่นบ้านเสียศรี
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:43:17
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:42:23 ]
ความคิดเห็นที่: 26
ต่อไปนี้เป็นบทโคลงแสดงโทษแมวร้าย

         วิลาหินชาติเชื้อ   ทุพพล ร่างแห
      โดยศาสตร์เวทางค์ยล      ยากรู้
      อย่าควรประกอบปน      ของชั่ว ไว้นา
      ทรัพย์ และยศศักดิ์ผู้      ที่เลี้ยงสูญเกษม
         แมวมีลักษณพร้อม   เพรากาย
      หางดังบ่วงเบ็ดทาย      โทษไว้
      เฉกพลอยเพ็ชร์รานสลาย      โดยกล่าว มาแฮ
      จงปล่อยเสียอย่าได้      คิดเลี้ยงยังสถาน
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:43:45 ]
ความคิดเห็นที่: 27
สมบูรณสิบเจ็ดพร้อม   ลักขณา
สฤษฎิ์นามสมยา   บอกแจ้ง
แมวโทษหกตัวมา   บรรจบ
ยี่สิบสามตัวแสร้ง   สืบไว้พึงยล

----------จบบทโคลงลักษณะแมว---------





ใครมีรูปแมวลักษณะตรงตามตำรา    เอามาอวดกันหน่อยนะครับ
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 19:56:57
เสือหัวดำ approve [ 15 พ.ย. 2552 19:44:55 ]
MammalsPics_reply_145262.gif
ความคิดเห็นที่: 28
น่ารักษาไว้จริงๆ  ค่ะ เป็นมรดกที่ดีมากๆ  รับรองว่าเด็กๆ  สมัยนี้แทบจะไม่เคยเห็นหรือรับรู้ด้วยซ้ำ ว่าแมวที่ดี แมวที่เป็นมงคลมีกี่ชนิด แล้วแมวชนิดใดไม่ดีบ้าง  เมื่อก่อนเคยคิดว่าแมวที่บ้านจะเป็นวิเชียรมาศ  แต่ปรากฎว่า...ใส่ถุงเท้าแค่ 3 ขาเอง อิอิ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลย... ตอนนี้เป็นปุ๋ยใต้กกมะม่วงไปล่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ  นะคะ
callus approve [ 15 พ.ย. 2552 20:42:39 ]
ความคิดเห็นที่: 29
มารอดูรูปแมวตัวเป็นตรงตามตำราครับ  อิอิ

บางตัวโอกาสที่จะเกิดมีน้อยมากเลยนะเนี่ย

อย่างเจ้า ปัดเศวตหรือปัดตลอด

ลายอย่างกับ สกั๊งค์ เลยครับ
thenutro approve [ 15 พ.ย. 2552 21:10:36 ]
ความคิดเห็นที่: 30
ชอบโคลงแบบนี้จัง อ่านเพลินเลยขอรับ

ขอบคุณคร้าบ
Due_n approve [ 15 พ.ย. 2552 21:20:26 ]
ความคิดเห็นที่: 31
แมวไทยโบราณนี้สวยงามมากเลยครับ

มีคนไทยซักกี่คนเนีย ที่ได้เห็นครบทุกแบบข้างต้น
อย่าว่าเห็นครบเลยครับ ซักตัวตามตำรา ผมเองยังไม่เคยเจอเลย เหอๆ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับผม
:D
electron approve [ 15 พ.ย. 2552 21:34:34 ]
ความคิดเห็นที่: 32
หลายแบบ ดูเหมือนจะเป็นการบังเอิญเกิดมา มากกว่าจะเป็นพันธุ์ที่สามารถพัฒนาจนออกมานิ่งได้ อย่าง เก้าแต้มนี่คงไม่มีใครเพาะพันธุ์แมวให้มีเก้าแต้มแบบนั้นได้เป็นแน่ พวกแมวดำลายขาวยังน่าลุ้นกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ไปวัดที่ต่างจังหวัด เห็นลูกแมวตัวหนึ่งเหมือนแซมเศวตมาก  ถ้าเลี้ยงแมวคงอุ้มกลับมาแล้ว....
นณณ์ approve [ 15 พ.ย. 2552 21:47:41 ]
ความคิดเห็นที่: 33
อยากได้นิลรัตน์แฮะ เท่ดี ดำทั้งตัว ตาดำ ฟันดำ เล็บดำ ลิ้นดำ คนไม่รู้นี่สงสัยนึกว่าแมวผี
Xahun [ 15 พ.ย. 2552 22:00:30 ]
MammalsPics_reply_145272.jpg
ความคิดเห็นที่: 34
ฝากมายลโฉมกันหน่อย   ตาสองข้าง คนละสีกัน  สีขาวปลอดทั้งตัว
อาชีพหลัก - นอน ยาวววววววววววว  อาชีพรอง กินแล้วก้หายตัวไป  มาโผล่ตอนกินนี่แหละ  หนู เหนอ ไม่สนใจ
^-^!  น่าจะจัดอยู่ใน โคลงแจ้งคุณภาพแมวประเภทใดดีน๊าาา ฮาาา

เคยมีใครบอกแล้วว่า เป็นแมวอะไรๆๆ  มณี นี่แหละ จำบ่ได้

..ขอบคุณ คุณเสือหัวดำ  ได้ข้อมูลดีๆ    ....เคยอ่านเจอว่า หลังจากกรุงศรีฯ แตกแล้ว  ลักษณะแมวสำคัญที่บันทึกไว้  สาบสูญไปหลายเลย  น่าเสียดายครับ
...แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 2552 22:28:06
ครูนก.. approve [ 15 พ.ย. 2552 22:27:08 ]
ความคิดเห็นที่: 35
พันธุ์ "ขาวมณี" ครับคุณครูนก
จำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อนนู้น!! เคยออกรายการ ดังมากช่วงนั้น  ในชื่อ ของแมวตาเพชร
ถูกควบคุมด้วยยีนด้อย จึงทำให้ตาข้างหนึ่งมองไม่ชัด หรืออาจบอด   บางตัวหูไม่ดี  ว่าง่ายๆ  คือ หูตึง
:D
electron approve [ 15 พ.ย. 2552 23:30:31 ]
ความคิดเห็นที่: 36
ขอบคุณคร๊าบ.....อยากได้มานานแล้วฉบับสมบูรณ์ๆ แบบนี้
noocloudy approve [ 16 พ.ย. 2552 10:15:56 ]
ความคิดเห็นที่: 37
ข้อมูลเรื่องตาบอดนี่ทำให้สับสนกันไปนะครับ ข้อมูลเรื่องแมวนี่เพี้ยนมากๆ  บางครั้งก็ว่าแมวที่เป็นต้อหินคือแมวตาเพชร พอเวลาแมวตายก็เก็บตาที่เป็นหินนั้นไว้บูชา  ซึ่ง จริงๆ  แล้วแมวตาเพชรก็คือแมวขาวมณีที่มีลักษณะขาวปลอด และมีตาสองสี ส่วนแมวที่เป็นต้อหินก็คือแมวที่พิการนั้นแฮ.....

ว่าด้วยเรื่องของตำราแมวยังมีอีกสายนึงที่มาจากสมุดข่อยด้วยนะครับ จะมีสีสวาท(โคราช)  และสีปลอดอื่นๆ  อีก
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 16 พ.ย. 2552 10:26:28 ]
ความคิดเห็นที่: 38
เคยยืนอ่านหนังสือ เกี่ยวกับลักษณะคุณ โทษ ของแมว ที่ศึกษาภัณฑ์ ราชดำเนินครับ สมัยนั้นน่าจะ ยี่สิบบาท แพงมาก เพราะเคยเก็บแมววิเชียรมาศมาเลี้ยง น่าจะสักปี 2520
ระยะหลังๆ นี่ก็มีการอนุรักษ์  และเพาะพันธุ์แมวที่มีลักษณะตามตำรา  แต่น่าจะมีไม่กี่แบบตามตำรา  ที่จริงอ่านเก็บเป็นความร้พบเห็นลูกแมวข้างถนนที่มีลักษณะดีเก็บมาเลี้ยง ก็ดีนะครับ โดยส่วนตัวผมอาจจะไม่เชื่อเรื่องแมวดีเป็นมงคล   แต่พอดีแม่ผมเขาเชื่อ เพราะได้มาเลี้ยงแล้วถูกเต็มๆ  แม้จะครั้งเดียว แต่แมวชื่อมงคลอยู่กับผมนานจนตายจากกันไป
อรรถ [ 16 พ.ย. 2552 11:48:11 ]
ความคิดเห็นที่: 39
ขอเล่าเรื่องที่ผ่านมาเกี่ยวกับแมวที่ได้ไปเจอมาบ้างครับ
หลายไปก่อนผมได้ไปที่อัมพวาแล้วที่นั่นก็มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณด้วยครับ
มีแมวโบราณตามตำราหลายพันธุ์เลยรู้สึกจะเห็นอยู่3-4สายพันธุ์
คุยกับลุงเจ้าของแกเล่าว่ากำลังพยายามเพาะพันธุ์แมวที่สูญหายไปกลับคืนมา
ที่ทำสำเร็จแล้วตอนนี้ก็มี1พันธุ์  แต่พันธุ์ไหนนี่ผมจำไม่ไม่แน่ใจ
แต่จำได้ว่าเป็นตัวที่ขนดำๆ ดูจากภาพ ถ้าไม่ใช่นิลรัตน์ ก็โกญจา
และก็ทราบมาอีกว่าได้งบช่วยเหลือน้อยมาก ผมก็ถามว่าแล้วผู้ใหญ่เขาไม่ดูแลหรอ
แกก็บอกว่ามีผู้ใหญ่เข้ามาเหมือนกัน แต่มาให้เป็นข่าวไม่ได้มาช่วยเหลืออะไรเท่าไหร่
มาแล้วก็กลับ แล้วทุกอย่างก็เหมือนเดิม ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ใช้เงินตัวเอง และที่ยังทำอยู่ก็เพราะรัก
อายุลุงก็มากแล้วครับเท่าที่ทราบอนาคตยังไม่มีใครจะดูแลต่อ เหอๆๆ
ต้ล approve [ 16 พ.ย. 2552 12:38:45 ]
ความคิดเห็นที่: 40
แมวไทยตามตำราลักษณะตอนนี้เหลืออยู่ 4 ลักษณะค่ะ
1. วิเชียรมาศ  
2. โกญจา   ตัวสีดำ ตาสีเหลืองดอกบวบ
3. มาเลศ ตัวสีดอกเลา หรือสีสวาท อีกชื่อคือแมวโคราช
4. ศุภลักษณ์ ตัวสีทองแดง

และขาวมณีไม่มีระบุในสมุดข่อย
แต่มีหลักฐานในภาพจิตรกรรมฝาผนัง


เมื่อก่อนที่บ้านมีแมวขาวปลอด 1 คู่ วันดีคืนดีก็ให้ลูกเป็นโกญจา มา 1 คู่
เป็นโกญจาแน่ๆ  เพราะลักษณะเข้าตามตำรา
(อย่างที่คุณลงเจ้าของบ้านแมวไทยเข้าใจว่ามันเคยหมดไปคงไม่ใช่)
ต่อมาวันดีคืนดี แม่แมวโกญจาก็ให้ลูกเป็นวิเชียรมาศตรงตามลักษณะเป๊ะอีกตัว

ช่วงนั้นที่บ้านก็งงว่ามันอะไรกัน แมวลักษณะดีเต็มบ้าน
ตอนนี้แมวตายหมดแล้วค่ะ ไม่ได้เลี้ยงต่อแล้ว(เพราะพ่อแม่ดู และไม่ไหว)
ส่วนรูปแม่แมวโกญจา กับแมววิเชียร์มาศอยู่บ้านนอกค่ะ ถ่อไปเอามาอวดไม่ไหว
ยายอ้วน approve [ 16 พ.ย. 2552 13:12:44 ]
ความคิดเห็นที่: 41
: เสือหัวดำ
ภาพที่ 1 แมวชื่อ นิลรัตน์

สมยานามชาติเชื้อ   นิลรัตน์
กายดำสิทธิสามรรถ   เลอศพร้อม
ฟันเนตรเล็บลิ้นทัด   นิลคู่ กายนา
หางสุดเรียวยาวน้อม   นอบโน้มเสมอเศียร


: ต้ล
ขอเล่าเรื่องที่ผ่านมาเกี่ยวกับแมวที่ได้ไปเจอมาบ้างครับ
หลายไปก่อนผมได้ไปที่อัมพวาแล้วที่นั่นก็มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณด้วยครับ
มีแมวโบราณตามตำราหลายพันธุ์เลยรู้สึกจะเห็นอยู่3-4สายพันธุ์
คุยกับลุงเจ้าของแกเล่าว่ากำลังพยายามเพาะพันธุ์แมวที่สูญหายไปกลับคืนมา
ที่ทำสำเร็จแล้วตอนนี้ก็มี1พันธุ์   แต่พันธุ์ไหนนี่ผมจำไม่ไม่แน่ใจ
แต่จำได้ว่าเป็นตัวที่ขนดำๆ  ดูจากภาพ  ถ้าไม่ใช่นิลรัตน์ ก็โกญจา


ที่ศูนย์ฯ นั่น เขาบอกว่าทำแมวนิลรัตน์ได้เกือบสำเร็จแล้ว ส่วนที่ยังไม่ดำก็มีเล็บ ฟัน  และลิ้น ซึ่ง  ถ้าเราฟังผ่านๆ ก็อาจจะเคลิ้มว่าขาดแค่สามลักษณะเอง  แต่..ไอ่สามลักษณะนี่แหละที่เป็นตัวยากโคตรๆ   และเป็นลักษณะที่แยกมันจากแมวดำธรรมดา เท่ากับว่าตอนนี้(ขณะนั้น)ลุงเขามีแมวดำธรรมดาเท่านั้นเอง(อาจจะมีทรวดทรงดีหน่อยเท่านั้นเอง)

แมวที่หายาก(ไม่อยู่ในตำราแมวดีหรือร้าย) ก็แมวสามสีตัวผู้ที่โตเต็มวัย ผมเคยเห็นเองตัวเดียว  และอีกตัวเคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนจากชุมพร
knotsnake approve [ 16 พ.ย. 2552 14:08:21 ]
ความคิดเห็นที่: 42
เราลองมาตีความบทโคลง เทียบกับรูปดูนะครับ พบว่า บางรูปกับโคลง สามารถตีความได้หลายอย่าง เช่น

: เสือหัวดำ
ภาพที่ ๑๒ แมวชื่อ ปัดเศวตหรือปัดตลอด
 
         ปัดเศวตลักษณนั้น   ปลายนา สาแล
      ขาวตลอดหางหา      ยากพร้อม
      ระลุมเฉกสลับตา      กายเฟ็ด เดียวแฮ
      ตาดั่งคำทรายล้อม      บุษยน้ำพลอยเหลือง


อาจารย์เทาชมพู แห่งกระดานเรือนไทย ท่านตีความว่า ขาวตลอดทั้งตัว

ผมเองเจอศัพท์ยากๆ  ก็ไปไม่ไหว


โอกาสหน้า จะลองเอาโคลงตำราม้า  และตำราช้าง มาให้ดูกันอีกดีกว่า
...แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 2552 15:14:34
เสือหัวดำ approve [ 16 พ.ย. 2552 15:13:12 ]
MammalsPics_reply_145419.jpg
ความคิดเห็นที่: 43
เอาภาพที่เพื่อนถ่ายไว้ที่บ้านแมวไทยมากฝาก
ลูกแมวน่ารักๆ  จากแม่แมว 4 ลักษณะ

วิเชียรมาศ  ขาวมณี  มาเลศ  และศุภลักษณ์( แต่ตัวนี้รู้สึกว่าไม่เหมือนแม่นา)
...แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 2552 16:37:48
ยายอ้วน approve [ 16 พ.ย. 2552 16:37:25 ]
MammalsPics_reply_145434.jpg
ความคิดเห็นที่: 44
 แต่โทมัสของเราเจ๋งกว่านะ เทินกระป๋องเบยลาวก็ได้ด้วย เหอๆๆ
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 16 พ.ย. 2552 17:47:27 ]
ความคิดเห็นที่: 45
สายตามันเอาเรื่องทีเดียวเลยแฮะ
เก่ง_ดอยอินฯ approve [ 16 พ.ย. 2552 19:59:02 ]
ความคิดเห็นที่: 46
: นณณ์
หลายแบบ ดูเหมือนจะเป็นการบังเอิญเกิดมา มากกว่าจะเป็นพันธุ์ที่สามารถพัฒนาจนออกมานิ่งได้ อย่าง เก้าแต้มนี่คงไม่มีใครเพาะพันธุ์แมวให้มีเก้าแต้มแบบนั้นได้เป็นแน่ พวกแมวดำลายขาวยังน่าลุ้นกว่า เมื่อเร็วๆ  นี้ไปวัดที่ต่างจังหวัด เห็นลูกแมวตัวหนึ่งเหมือนแซมเศวตมาก   ถ้าเลี้ยงแมวคงอุ้มกลับมาแล้ว....


เห็นด้วยครับ ในบรรดาแมวมงคลทั้งหมด  ผมว่ามีไม่กี่ชนิดที่เป็นพันธุ์แท้หรือพัฒนาให้เลือดนิ่งได้
นอกเหนือจาก วิเชียรมาศ ทองแดง สีสวาด โกญจา  และขาวมณี แล้ว  ตัวที่ผมว่าน่าจะเป็นไปได้( ถ้ามีพ่อแม่พันธุ์) คือ แซมเศวต กับ นิลรัตน์

การเวก(จมูกขาว) กับ จตุบท(ตีนสี่ข้างขาว) นี่เจอบ่อยครับ   แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่พันธุ์แท้ที่สีนิ่ง

หมายเหตุ > ทุพลเพศ ที่ว่าเป็นแมวอัปมงคลชนิดหนึ่งน่ะ มันเข้าเค้าแมวเผือกเลยนะครับ ผมเคยเจอที่งานประกวดแมวแห่งนึง ม่านตามีสีขาวอมฟ้า รูตาสีชมพูอ่อนๆ   แต่เจ้าของชอบมาก
แล้ว พรรณพยัคฆ์ จะหมายถึง พวกแทบบี้ หรือเปล่าครับ?!?
...แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 2552 21:52:43
snakeeater approve [ 16 พ.ย. 2552 21:50:51 ]
ความคิดเห็นที่: 47
: ไอ้ลูกทุ่ง
ข้อมูลเรื่องตาบอดนี่ทำให้สับสนกันไปนะครับ ข้อมูลเรื่องแมวนี่เพี้ยนมากๆ   บางครั้งก็ว่าแมวที่เป็นต้อหินคือแมวตาเพชร พอเวลาแมวตายก็เก็บตาที่เป็นหินนั้นไว้บูชา  ซึ่ง  จริงๆ   แล้วแมวตาเพชรก็คือแมวขาวมณีที่มีลักษณะขาวปลอด  และมีตาสองสี ส่วนแมวที่เป็นต้อหินก็คือแมวที่พิการนั้นแฮ.....

ว่าด้วยเรื่องของตำราแมวยังมีอีกสายนึงที่มาจากสมุดข่อยด้วยนะครับ จะมีสีสวาท(โคราช)   และสีปลอดอื่นๆ   อีก


เข้ามาคอนเฟิร์มเช่นกันครับ ว่าไม่จริง ที่ว่าแมวขาวปลอดตาสองสีหูหนวก หูตึงฯ ลฯ   พ่อแม่ผมก็เคยเลี้ยง ก็สำเหนียกเสียงต่างๆ ได้ไม่ต่างกับแมวทั่วไปครับ
snakeeater approve [ 16 พ.ย. 2552 21:55:28 ]
ความคิดเห็นที่: 48
: knotsnake
ขอเล่าเรื่องที่ผ่านมาเกี่ยวกับแมวที่ได้ไปเจอมาบ้างครับ
หลายไปก่อนผมได้ไปที่อัมพวาแล้วที่นั่นก็มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณด้วยครับ
มีแมวโบราณตามตำราหลายพันธุ์เลยรู้สึกจะเห็นอยู่3-4สายพันธุ์
คุยกับลุงเจ้าของแกเล่าว่ากำลังพยายามเพาะพันธุ์แมวที่สูญหายไปกลับคืนมา
ที่ทำสำเร็จแล้วตอนนี้ก็มี1พันธุ์    แต่พันธุ์ไหนนี่ผมจำไม่ไม่แน่ใจ
แต่จำได้ว่าเป็นตัวที่ขนดำๆ   ดูจากภาพ   ถ้าไม่ใช่นิลรัตน์ ก็โกญจา

ที่ศูนย์ฯ  นั่น เขาบอกว่าทำแมวนิลรัตน์ได้เกือบสำเร็จแล้ว ส่วนที่ยังไม่ดำก็มีเล็บ ฟัน   และลิ้น ซึ่ง    ถ้าเราฟังผ่านๆ  ก็อาจจะเคลิ้มว่าขาดแค่สามลักษณะเอง   แต่..ไอ่สามลักษณะนี่แหละที่เป็นตัวยากโคตรๆ     และเป็นลักษณะที่แยกมันจากแมวดำธรรมดา เท่ากับว่าตอนนี้(ขณะนั้น)ลุงเขามีแมวดำธรรมดาเท่านั้นเอง(อาจจะมีทรวดทรงดีหน่อยเท่านั้นเอง)

แมวที่หายาก(ไม่อยู่ในตำราแมวดีหรือร้าย) ก็แมวสามสีตัวผู้ที่โตเต็มวัย ผมเคยเห็นเองตัวเดียว   และอีกตัวเคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนจากชุมพร


ฟันดำนี่แหละครับ ยากสุดๆ  เหมือนช้างงาดำนั้นแหละ   นอกจากไก่ดำเซี่ยงไฮแล้ว ไม่ค่อยเจอลักษณะนี้ในสัตว์อื่นเลย
 แต่แมวลิ้นมีปานดำผมเคยเห็นนะ
ส่วนเรื่องแมวสามสี มีส่วนเกี่ยวกับเพศอย่างไร ดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ
http://physio.vet.ku.ac.th/article/cat3color.pdf
snakeeater approve [ 16 พ.ย. 2552 22:05:51 ]
ความคิดเห็นที่: 49
: เสือหัวดำ
ภาพที่ ๒ แมวชื่อ พรรณพยัคฆ์หรือลายเสือ
 
         มีพรรณพยัคฆ์เพศพื้น   ลายเสือ
      ขนดั่งชุบครำเกลือ      แกลบกล้อง
      สีตาโสตแสงเจือ      เจิมเปือก ตมแฮ
      เสียงดั่งผีโป่งร้อง      เรียกแคว้นพงไศล


แมวอัปมงคล? ที่เพิ่งพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ หุหุ  แต่ราคาน่าจะห้าหลักขึ้น
 แต่ยังไม่เคยได้ยินว่ามีใครนำเข้ามาในไทย
snakeeater approve [ 16 พ.ย. 2552 22:12:38 ]
ความคิดเห็นที่: 50
: knotsnake
ที่ศูนย์ฯ  นั่น เขาบอกว่าทำแมวนิลรัตน์ได้เกือบสำเร็จแล้ว ส่วนที่ยังไม่ดำก็มีเล็บ ฟัน   และลิ้น ซึ่ง    ถ้าเราฟังผ่านๆ  ก็อาจจะเคลิ้มว่าขาดแค่สามลักษณะเอง   แต่..ไอ่สามลักษณะนี่แหละที่เป็นตัวยากโคตรๆ     และเป็นลักษณะที่แยกมันจากแมวดำธรรมดา เท่ากับว่าตอนนี้(ขณะนั้น)ลุงเขามีแมวดำธรรมดาเท่านั้นเอง(อาจจะมีทรวดทรงดีหน่อยเท่านั้นเอง)

แมวที่หายาก(ไม่อยู่ในตำราแมวดีหรือร้าย) ก็แมวสามสีตัวผู้ที่โตเต็มวัย ผมเคยเห็นเองตัวเดียว   และอีกตัวเคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนจากชุมพร

สรุปว่าตอนนี้ทางศูนย์เค้าสามารถทำแมวดำที่ตาสีดำ(หมายถึงตรงที่ปกติจะเห็นเป็นสีเหลืองหรือเขียว)ได้แล้วหรือครับ น่าสนใจนะครับ
Xahun approve [ 16 พ.ย. 2552 22:43:11 ]
ความคิดเห็นที่: 51
: snakeeater
: ไอ้ลูกทุ่ง
ข้อมูลเรื่องตาบอดนี่ทำให้สับสนกันไปนะครับ ข้อมูลเรื่องแมวนี่เพี้ยนมากๆ    บางครั้งก็ว่าแมวที่เป็นต้อหินคือแมวตาเพชร พอเวลาแมวตายก็เก็บตาที่เป็นหินนั้นไว้บูชา  ซึ่ง   จริงๆ    แล้วแมวตาเพชรก็คือแมวขาวมณีที่มีลักษณะขาวปลอด   และมีตาสองสี ส่วนแมวที่เป็นต้อหินก็คือแมวที่พิการนั้นแฮ.....

ว่าด้วยเรื่องของตำราแมวยังมีอีกสายนึงที่มาจากสมุดข่อยด้วยนะครับ จะมีสีสวาท(โคราช)    และสีปลอดอื่นๆ    อีก

เข้ามาคอนเฟิร์มเช่นกันครับ ว่าไม่จริง ที่ว่าแมวขาวปลอดตาสองสีหูหนวก หูตึงฯ  ลฯ    พ่อแม่ผมก็เคยเลี้ยง ก็สำเหนียกเสียงต่างๆ  ได้ไม่ต่างกับแมวทั่วไปครับ


เรื่องของแมวขาวมณีหูตึง หูหนวก  กระผมเคยได้ยินมานานแล้วครับ  ไม่ได้หมายความว่าทุกตัวต้องหูหนวกนะครับ  ส่วนมากตัวที่หูหนวกจะเป็นแมวขาวมณี ที่มีตาสีฟ้าทั้ง 2 ข้าง
ขอบคุณครับผม :D
http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2006/09/J4676161/J4676161.html
electron approve [ 16 พ.ย. 2552 23:49:37 ]
ความคิดเห็นที่: 52
: Xahun
: knotsnake
ที่ศูนย์ฯ   นั่น เขาบอกว่าทำแมวนิลรัตน์ได้เกือบสำเร็จแล้ว ส่วนที่ยังไม่ดำก็มีเล็บ ฟัน    และลิ้น ซึ่ง      ถ้าเราฟังผ่านๆ   ก็อาจจะเคลิ้มว่าขาดแค่สามลักษณะเอง    แต่..ไอ่สามลักษณะนี่แหละที่เป็นตัวยากโคตรๆ       และเป็นลักษณะที่แยกมันจากแมวดำธรรมดา เท่ากับว่าตอนนี้(ขณะนั้น)ลุงเขามีแมวดำธรรมดาเท่านั้นเอง(อาจจะมีทรวดทรงดีหน่อยเท่านั้นเอง)

แมวที่หายาก(ไม่อยู่ในตำราแมวดีหรือร้าย) ก็แมวสามสีตัวผู้ที่โตเต็มวัย ผมเคยเห็นเองตัวเดียว    และอีกตัวเคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนจากชุมพร
สรุปว่าตอนนี้ทางศูนย์เค้าสามารถทำแมวดำที่ตาสีดำ(หมายถึงตรงที่ปกติจะเห็นเป็นสีเหลืองหรือเขียว)ได้แล้วหรือครับ น่าสนใจนะครับ


ตาดำด้วยหรือเปล่า ตอนนั้นเขาไม่ได้เอ่ยถึงครับ เลยไม่ทราบเหมือนกัน
knotsnake approve [ 17 พ.ย. 2552 11:14:10 ]
ความคิดเห็นที่: 53
บ้านพี่ท่อกมีแมวกี่ตัวเนี่ย เห็น แต่ละตัว ฮาๆ ทั้งนั้น ( และอ้วนทุกตัวด้วย)
GreenEyes approve [ 17 พ.ย. 2552 11:16:38 ]
ความคิดเห็นที่: 54
ฟันดำนี่แหละครับ ยากสุดๆ   เหมือนช้างงาดำนั้นแหละ   นอกจากไก่ดำเซี่ยงไฮแล้ว ไม่ค่อยเจอลักษณะนี้ในสัตว์อื่นเลย
  แต่แมวลิ้นมีปานดำผมเคยเห็นนะ
snakeeater  [ 16 พ.ย. 2552 22:05:51 ]

ไก่ดำ ของบ้านเราก็มีนะครับ ไก่ประดู่แสมดำไงครับ จัดเป็นไก่ชนไทยโบราณตามอุดมทัศนีย์ ให้ลูกทั้งเขียวนิล และประดู่แสมดำ ผมหาพันธุ์มาเพาะไว้คัดเก็บตัวผู้ประดู่  ตาดำ ปากดำ แข้งดำ เล็บดำ แหวกขนดูเนื้อหนังก็ดำ ยิ่งตัวเมียดำหมดเลย  ไก่แบบนี้เคยหาได้ยุคสนามหลวง เคยซื้อมาทำยาบำรุงให้แม่ตอนแม่ไม่สบาย หลังยุคสนามหลวงแล้วก็ควานหาอยู่นานกว่าจะได้มาด้วยราคาที่ไม่กล้าบอกภรรยา เพาะไว้ 2 รุ่นต้องหยุด ที่ทางไม่พอ ตั้งใจว่าจะคงสายไว้ไม่ให้สูญหายหรือถูกกลืนกินโดยไก่ชนพม่าหรือไซ่ง่อนน่ะครับ เห็นว่าเหลืองหางขาวก็มีใครๆ ทำกันเยอะแล้ว สงสัยอยู่ว่าทำไมใครๆ ก็ไม่รักมันน่าจะเป็นเพราะเปรียว ไม่ให้จับไม่ให้เล่นเหมือนไก่ชนหลายๆ ตัวที่เคยเลี้ยงมา มีบางท่านบอกว่ามันไม่ค่อยยอมเชื่อง
อรรถ [ 17 พ.ย. 2552 14:45:55 ]
ความคิดเห็นที่: 55
: เสือหัวดำ
ต่อไปนี้เป็นแมวร้าย ๖ ชนิด




ภาพที่ ๑ แมวชื่อ ทุพพลเพศ
 

         ตัวขาวตาเล่ห์ย้อม   ชานสลา
      หนึ่งดั่งโลหิตทา      เนตรไว้
      ปลอมลักคาบมัศยา      ทุกค่ำ คืนแฮ
      ชื่อทุพพลเพศให้      โทษร้อนแรงผลาญ



http://www.puginformation.org/albino-pugs-albinism-and-leucism-in-animals.html
snakeeater approve [ 17 พ.ย. 2552 16:46:58 ]
ความคิดเห็นที่: 56
: snakeeater
: เสือหัวดำภาพที่ ๒ แมวชื่อ พรรณพยัคฆ์หรือลายเสือ
แมวอัปมงคล? ที่เพิ่งพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ หุหุ   แต่ราคาน่าจะห้าหลักขึ้น
  แต่ยังไม่เคยได้ยินว่ามีใครนำเข้ามาในไทย

ข้างๆ แถวที่ผมอยู่มีตัวนึงลายแบบนี้เลยครับ  แต่สีออกเทาๆ  แมวนอกนี่เหมือนแมวไทยเลยนะครับ
เดี๋ยวจังหวะเหมาะๆ จะจับมาถ่ายรูปโพสให้ดู

พรรณพยัคฆ์, ทุพพลเพศ
รสนิยมเปลี่ยนไปตามยุคสมัยของผู้คน หุหุหุ

: ยายอ้วน
แมวไทยตามตำราลักษณะตอนนี้เหลืออยู่ 4 ลักษณะค่ะ
เมื่อก่อนที่บ้านมีแมวขาวปลอด 1 คู่ วันดีคืนดีก็ให้ลูกเป็นโกญจา มา 1 คู่
เป็นโกญจาแน่ๆ   เพราะลักษณะเข้าตามตำรา
(อย่างที่คุณลงเจ้าของบ้านแมวไทยเข้าใจว่ามันเคยหมดไปคงไม่ใช่)
ต่อมาวันดีคืนดี แม่แมวโกญจาก็ให้ลูกเป็นวิเชียรมาศตรงตามลักษณะเป๊ะอีกตัว

ช่วงนั้นที่บ้านก็งงว่ามันอะไรกัน แมวลักษณะดีเต็มบ้าน

แปลกดีนะครับมันมาได้ยังไง??  ถ้าไปถามลุงเมนเดลจะได้คำตอบมั้ยนะ 55+

: knotsnake

: ต้ลขอเล่าเรื่องที่ผ่านมาเกี่ยวกับแมวที่ได้ไปเจอมาบ้างครับ
หลายไปก่อนผมได้ไปที่อัมพวาแล้วที่นั่นก็มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณด้วยครับ
มีแมวโบราณตามตำราหลายพันธุ์เลยรู้สึกจะเห็นอยู่3-4สายพันธุ์
คุยกับลุงเจ้าของแกเล่าว่ากำลังพยายามเพาะพันธุ์แมวที่สูญหายไปกลับคืนมา
ที่ทำสำเร็จแล้วตอนนี้ก็มี1พันธุ์    แต่พันธุ์ไหนนี่ผมจำไม่ไม่แน่ใจ
 แต่จำได้ว่าเป็นตัวที่ขนดำๆ   ดูจากภาพ   ถ้าไม่ใช่นิลรัตน์ ก็โกญจา

ที่ศูนย์ฯ  นั่น เขาบอกว่าทำแมวนิลรัตน์ได้เกือบสำเร็จแล้ว ส่วนที่ยังไม่ดำก็มีเล็บ ฟัน   และลิ้น ซึ่ง    ถ้าเราฟังผ่านๆ  ก็อาจจะเคลิ้มว่าขาดแค่สามลักษณะเอง   แต่..ไอ่สามลักษณะนี่แหละที่เป็นตัวยากโคตรๆ     และเป็นลักษณะที่แยกมันจากแมวดำธรรมดา เท่ากับว่าตอนนี้(ขณะนั้น)ลุงเขามีแมวดำธรรมดาเท่านั้นเอง(อาจจะมีทรวดทรงดีหน่อยเท่านั้นเอง)

แมวที่หายาก(ไม่อยู่ในตำราแมวดีหรือร้าย) ก็แมวสามสีตัวผู้ที่โตเต็มวัย ผมเคยเห็นเองตัวเดียว   และอีกตัวเคยเป็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนจากชุมพร

อะครับพี่น็อต ผมว่าที่นั่นหลายๆ อย่างค่อนข้างจะโทรมแล้ว  ถ้ามีใครสนับสนุนช่วยให้ไม่ต้องลำบากมาก
แกจะได้มีกำลังใจพยายามต่อไปอีกนานๆ  บางทีวันไหนอาจจะฟลุ๊กหลุดดำปี๋ทั้งตัวออกมาให้ชื่นใจบ้างก็ได้
อาจจะโอกาส หนึ่ง ใน หมื่น หรือแสน หรือล้าน หุหุ  แต่ก็น่าลุ้นเหมือนแทงหวย :D
ต้ล approve [ 18 พ.ย. 2552 10:05:17 ]
ความคิดเห็นที่: 57
เคยคุยกับคนที่ทำฟาร์มแมวไทย เค้าบอกว่า ทำฟาร์มแมวไทยแล้วเหนื่อย เพราะว่าคนเลี้ยงไม่ได้เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างเดียว  แต่เลี้ยงเป็นเหมือนตัวนำโชคลาภ แมวเลยต้องสมบูรณ์ตรงต้องลักษณะทุกประการ ทีนี้ออกมา แต่ละคลอกมันก็ไม่สมบูรณ์ทุกตัว หางงอ บ้างแต้มไม่ตรงบ้าง ก็ขายไม่ออก ต้องเลี้ยงไว้ ติดมือเต็มไปหมด
นณณ์ approve [ 18 พ.ย. 2552 15:09:51 ]
ความคิดเห็นที่: 58
: เสือหัวดำ
ภาพที่ ๖ แมวชื่อ แซมเศวต
 
         ขนดำแซมเศวตสิ้น   สรรพางค์
      ขนคู่โลมกายบาง      แบบน้อย
      ทรงระเบียนเรียบสำอาง      เรียวรุ่น งามนา
      ตาดังแสงหิ่งห้อย      เปรียบน้ำทองทา



http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=cfctclub&id=363
snakeeater approve [ 18 พ.ย. 2552 17:03:15 ]
ความคิดเห็นที่: 59
เข้าใจกันผิดใหญ่แล้ว.....
farohzaa [ 22 ก.พ. 2553 16:46:58 ]
farohzaa@gmail.com
ความคิดเห็นที่: 60
อยากได้แมวสีสวาท  และแมวตา2สีเคยมีอยู่ตัวหนึ่งหลงมาจากไหนก็ไม่รู้เห็นว่ามีตาสองสีก็เลยจับไว้ แต่มันก็ไม่อยู่เลยลองหาในเน็ตดูว่าเป็นแมวตาเพชรรึปล่าว แต่ก็ไม่ใช้เสียดายมากสวยด้วย ที่บ้านมี แต่ขาวทั้งตัว
golf [ 22 มี.ค. 2553 17:51:43 ]
biglamanza191@hotmail.com

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org