กระทู้-13657 : สิ่งมีชีวิตต่างถิ่น กับการค้าสัตว์ป่า

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

สิ่งมีชีวิตต่างถิ่น กับการค้าสัตว์ป่า

พอดีต้องไปบรรยายเรื่องนี้ให้กับน้องๆ  ชมรมนักธรรมชาติวิทยารุ่นเยาว์ ม.มหิดล ก็เลยมาสอบถามทุกๆ ท่าน ว่า
1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?
2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
3. พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?
4. ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?

เอาคร่าวๆ แค่นี้ก่อนนิ นึกได้ค่อยต่อ ช่วยๆ กันหน่อยเน้อ ต้องขึ้นบรรยายคู่กับอาจารย์ สุรพล ดวงแข เตรียมไปไม่ดี เป็นลูกหมาแน่ๆ ครับท่าน ประกบกับรุ่นใหญ่ขนาดนี้ น้องๆ โหดร้ายมากๆ  แต่ก็ต้องลอง
นณณ์ approve [ 19 ม.ค. 2553 22:35:50 ]
ความคิดเห็นที่: 1
1 กับ 4 ตอบไม่ถูก
2 นึกถึงคนที่ซื้อสัตว์ต่างถิ่นมาเลี้ยง พอไม่มีปัญญาเลี้ยงก็ปล่อยในธรรมชาติทำให้เกิดปัญหาต่อสัตว์ที่อยู่เดิมอยู่แล้ว
3 นึกถึงการลักลอบขนสัตว์ ตัวแรกที่นึกคือตัวนิ่ม
Portrait approve [ 19 ม.ค. 2553 23:32:52 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ทีแรกคิดว่าหัวข้อที่ 1 กับกระทู้เป็นข้อเดียวกัน แต่พออ่านแล้ว คิดตามความเห็นส่วนตัว งานใหญ่ครับ คนละหัวข้อกันเลย ขอตอบ ในแบบของตัวเองนะครับ ข้อแรก(1) คิดเห็นอย่างไร ? ปัจจุบันอนาคตของสัตว์ป่าเมืองไทยริบหรี่เต็มที มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้มันคงพึ่งใครหรือหน่วยงานใดหน่วยงานเดียวไม่ได้ ถ้าคน(ไทย)ส่วนใหญ่ยังเพิกเฉย(ไม่ขยายความเดี๋ยวยาว)
ข้อต่อมาสัตว์ค่างถิ่นคิดถึงอะไร โอ้ ! นับไม่ถูก เริ่มจาก ปาทังก้ากินข้าวโพด หอยเชอรี่กินต้นข้าว ซัคเกอร์กินไข่ปลาพื้นเมือง ฯ ลฯ
ข้อถัดมาการค้าสัตว์ป่ายังไม่มีวันสิ้นสุด  ถ้าคนซื้อไม่เลิกซื้อ และหน่วยงานของรัฐเอาจริงเอาจัง ( แต่คิดว่าคงต้องรอ เขาสูญพันธ์ก่อน เพราะจะไม่มีมาให้ซื้อขายได้อีก)
ข้อสุดท้ายตอบได้ไม่ยาก ซัคเกอร์ อัลลิเกเตอร์ หอยเชอรี่ กุ้งลอปเตอร์ ฯ ลฯ   ถ้ากลัวไม่แน่นคุณนณณ์ลองดูกระทู้เก่าก็เจอเยอะเลยครับ อย่ากลัวขายหน้าเลยครับเพราะปัญหาเหล่านี้ยังไม่เคยถูกแก้ไขให้เป็นรูปธรรมเสียที
ลป,งานนี้คงไม่มีการยื่นยัตติไม่ไว้วางใจผู้ร่วมอนุรักษณ์ทรัพยากรของชาตินะครับ
noppadol approve [ 19 ม.ค. 2553 23:39:35 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 3
ขอตอบสั้นๆ  แล้วกันนะครับ
1. เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่มีใครสนใจ.... ถ้าตัวเองยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง
2. การแย่งถิ่นที่อยู่  และ/หรือ ทำลายสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น
3. การศึกษา  และเรื่องที่แก้ไม่หาย ทั้ง สำนึก ความเชื่อ อำนาจ เงิน ระบบ  และการเกี่ยงกันทำ
4. เต่าญี่ปุ่น ปลาซัคเกอร์ หอยเชอรี่ ปลาหมอสี และไม่สี ปลากินยุง
คนนั้น approve [ 20 ม.ค. 2553 00:02:36 ]
ความคิดเห็นที่: 4
1. คนทั่วไปยังขาดความรู้ และขาดความสนใจในเรื่องนี้เพราะยังคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ยังไม่มีผลกระทบหรือเห็นผลเสียอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งมีชีวิตชนิดใดเป็นพื้นถิ่น และชนิดใดเป็นชนิดต่างถิ่น
2.คิดถึงตลาดนัดจัตุจักร
3.การค้านกป่าในสถานที่ข้อ 2 ยังมีให้เห็นเกลื่อนกลาดทั้งที่ผิดกฎหมาย  และโดนจับไปแล้วหลายครั้ง
4.หอยเชอรี่ ครับ
coneman approve [ 20 ม.ค. 2553 09:53:42 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ความคิดผมนะพี่ เอาแบบรวมๆ  ล่ะกัน

ในปัจจุบันนี้ ถ้าถามว่าในธรรมชาติมีมากแค่ตอบได้ว่าแทบจะทั่วทุกพื้นที่ด้วยซ้ำ  แต่ในปัจจุบันเราสามารถควบคุมได้รึเปล่า ยากมากครับมี แต่ไม่ให้มันมากไปกว่าเดิม ถ้าทำได้ก็ดีแล้ว

คนส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้เท่าไรเพราะดูเหมือนไกลตัวมากเหลือเกิน  แต่เป็นเรื่องใหญ่มากในอนาคต เด็กเราเคยเห็นสัตว์ท้องถิ่นหลายอย่าง  แต่ตอนนี้หาได้อยากเหลือเกิน แล้วรุ่นหลานเราล่ะ

การค้าสัตว์บ้านเราแปลกน่ะทั้งๆ  ที่รู้ว่าที่ไหนค้าบ้าง แต่ทำไมมันยังอยู่อีก แปลก แต่จริง คนที่รู้ก็ไม่บอก
ทำเป็นตาบอดซะงั้น

สรุปเราต้องหวังคนรุ่นใหม่ไม่ให้หลงไปกับสิ่งแปลกๆๆ  ใหม่ๆ  พวกนี้

ฝากพี่สร้างความตระนักด้วยนะพี่ เอาใจช่วยพี่

ปลาซัคเกอร์ ตัวนี้ผมว่ายกตัวอย่างเห็นได้ชัดเจนพี่เด็กส่วนใหญ่รู้จักครับ

เอาใจช่วยครับ
heterometrus_sp approve [ 20 ม.ค. 2553 12:18:20 ]
ความคิดเห็นที่: 6
1. ผมมองว่าการค้าสัตว์ป่า เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการกระจายของสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นได้ไวขึ้น โลกมันแคบลงต่างหากที่ทำให้มันกระจายไปทั่ว

2. สิ่งมีชีวิตต่างถิ่น นึกถึงชนิดพันธุ์ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดิม ไม่ว่ามันจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เชื่อดิ คนทั่วไปอาจไม่ได้สังเกตุ หรือมันเข้ามานานจนคนบางรุ่นไม่รู้ตัว  

ขอแทรก เคยไปทำค่ายที่น่าน เล่าเรื่องนี้ให้เด็กฟัง ก็ยกตัวอย่างหอยเชอรรี่ ว่าเข้ามาแทนหอยโข่ง เด็กงงครับ เด็กบอกว่าไม่รู้จักหอยโข่ง  และก็ไม่เห็นว่าหอยเชอรรี่มันต่างถิ่นตรงไหน เกิดมาก็มี แต่หอยเชอรรี่ไม่เห็นหอยโข่งแล้ว

3. ค้าสัตว์ป่า นึกถึงขายสัตว์จากธรรมชาติทุกชนิด ไม่ได้เฉพาะว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจากป่า

4. หอยเชอรี่ ปลาซักเกอร์ ...

พี่นนณ์ลองเอาคำถามนี้ในกระดานอื่นดูสิครับ เอาแบบ กระดานที่สมาชิกส่วนใหญ่ ไม่ได้ติดตามหรือสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม น่าจะได้ข้อมูลอื่นๆ  มาเป็นจุดเน้นหรือเสริมในการบรรยาย
...แก้ไขเมื่อ 20 ม.ค. 2553 12:23:18
เสือหัวดำ approve [ 20 ม.ค. 2553 12:22:48 ]
ความคิดเห็นที่: 7
1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?
มุมที่แตกต่างกับคนอื่นบ้างละกันนะพี่ สิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่เข้ามามีบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อชาวไทยก็มีนะ ผมยกตัวอย่างชนิดที่เป็นประโยชน์บ้างนะครับ เมล็ดพันธุ์ธัญพชต่าง เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ ข้าวโอ๊ต และถั่วอีกหลายชนิด พวกแมลงก็มีจิ้งหรีด  และผ้าไหม ที่ประเทศไทยนำเข้ามาเพื่อใช้ในประเทศ ( แบบว่าคนมองโลกในแง่ดีอ่ะนะ )
2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
นึกถึงสิ่งมีชีวิตทั้งพืช และสัตว์ที่เข้ามาก่อปัญหาต่อสภาพแวดล้องสร้างความเดือนร้อนให้สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น เช่น
ปลาซัคเกอร์ ไมยราพยักษ์ ผักตบชวา  และหอยเชอรี่ ส่วนปาทั้งก้าคนไทยสามารถจัดการควบคุมมันจนประชากรไม่น่าเป็นห่วงเหมือน 20 ปีที่แล้วครับ เก่งจริงเก่งจังคนไทยเนี่ยะ
3. พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?
คิดถึงภาพสัตว์ถูขขังกรงตาอ้อนวอนให้ปลดปล่อยเป็นอิสระโดยเฉพาะลิงค่าง ดูแล้วหดหู่มาก  และนึกถึงสัตว์ตายระหว่างการขนส่ง  เช่น ภาพตัวนิ่มอาเจียนออกมาจนตายเพราะถูกจับเอาแป้งกรอกเพื่อให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ตายระหว่างขส่ง และผู้ขนส่งถูกจับกุม  และคิดถึงผลกระทบต่อสัตว์ป่า และธรรมชาติ
4. ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?
ปลาซัคเกอร์ หอยเชอรี่  และเต่าญี่ปุ่น ดูชัดเจนที่สุด
นายแมลง approve [ 20 ม.ค. 2553 13:14:34 ]
ความคิดเห็นที่: 8
.....เพิ่งรู้ว่าปาทังก้าเป็นต่างถิ่นนะเนี๊ย..กินมาตั้งกะเด็ก มันมาจากที่ไหนอ่ะนายแมลง?
จิ้งหรีดที่ว่าต่างถิ่นนี่จิ้งหรีดชนิดไหนครับ แบบที่ขายให้ปลา/คนกินหรือเปล่า??
นณณ์ approve [ 20 ม.ค. 2553 13:50:40 ]
ความคิดเห็นที่: 9
1.   มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?  
ในประเทศไทยมีการนำเข้าสิ่งมีชีวิตทั้งพืช และสัตว์เป็นจำนวนมาก  สามารถแยกออกเป็นพวกที่รัฐนำเข้ามาเอง   และที่เอกชนนำเข้า  อาจด้วยเหตุผลของการขยายพันธุ์เพื่อการค้า  เช่นปศุสัตว์  พวกวัว และกวางพันธุ์ นกกระจอกเทศ  ปลาสวยงาม  กิ้งก่า  งู  นก  สารพัดสัตว์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ  พืชก็เช่นพืชเมืองหนาวทั้งหลายที่คนนิยมกินตามฝรั่ง  มีเยอะแยะเรียกออกมาไม่หมด  ที่เห็นเยอะก็โครงการหลวงนั่นแหละ  ทั้งผักทั้งผลไม้     ความเห็นในเรื่องนี้ก็คือคนไทยไม่เห็นความสำคัญต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสัตว์ และพืชต่างถิ่น  โครงการของรัฐส่งเสริมเสียเองโดยไม่มีการควบคุม  องค์กรที่ควบคุมก็ไม่ทำงาน  เพราะทำไปก็อาจเจอตอแข็งต้องกระเด้งกลับ  ในอเมริกาเมื่อหลายปีก่อนมีข่าวใครเอาปลาชะโดไปปล่อยในแหล่งน้ำ  รัฐแก้ไขทันทีโดยการฆ่าปลาในแหล่งน้ำนั้นจนแน่ใจว่าไม่เหลือ  แล้วปล่อยปลาสายพันธุ์ที่เคยมีในนั้นกลับลงไป  ในประเทศไทยมีคนเอาปลาช่อนยักษ์พันธุ์อะเมซอนไปปล่อย   แต่ทางการกลับไม่มีการจัดการมันอย่างใด  ทำให้ชาวบ้านพากันอะเมซิ่งไปตามๆ กัน  มองเป็นเรื่องแปลกแถมออกข่าวกันเป็นที่สนุกสนาน  ทั้งหมดนี้เป็นผลของความ “เห่อฝรั่ง” เห็นอะไรที่ดูเป็นฝรั่งๆ  หรือมาจากต่างแดนเป็นนิยมชมชอบไปหมด
2.   พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
คิดถึงปลาช่อนอะเมซอน  ปลาซักเกอร์ครับ  พวกนี้มาอยู่ตามแหล่งน้ำลำคลองบ้านเราเยอะแยะ  ทำลายปลาท้องถิ่นจนจะหมดอยู่แล้ว  การย้ายถิ่นของสัตว์โดยน้ำมือคนไทยเองก็มี  เช่นสมัยก่อนที่เขื่อนแม่งัดจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีปลาชะโด  มีปลาช่อน และกระสูบเยอะมา  ปลาตะเพียนก็หลาย  เดี๋ยวนี้พวกนักตกปลาเอาปลาชะโดไปปล่อย  เพียงหวังจะได้ตกปลาสนุกๆ  ทำให้ตอนนี้ปลาท้องถิ่นเดิมที่เคยมีลดจำนวนลง  จนหายหน้าหายตาไปเลย  พวกปลานี่กำจัดยากกว่าพวกที่อยู่บนบก  เพราะจับตัวยากแถมยังออกลูกเป็นไข่ครั้งละมากๆ   พวกบนบกบนฟ้าไม่ห่วงครับเดี๋ยวก็โดนจับกินหมดเองแหละ  สมัยก่อนฮิตเลี้ยงนากหญ้า   แต่กลัวจะหลุดไปทำความเสียหายให้ธรรมชาติจึงเลิกไป   แต่ไม่มีข่าวหลุดออกไปในธรรมชาติจริงๆ  หรือจะหลุดก็คงโดนจับกินหมดนั่นแหละ  คนไทยหากินเก่งจะตาย
3.   พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
คิดถึงร้านขายอาหารป่าที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่า  ตลาดขายเนื้อสัตว์ป่าที่ลำปาง (ตลาดทุ่งเกวียน)  มีขายทุกวัน  ห้ามถ่ายรูป   ถ้าคุณถ่ายรูปคุณจะโดนล้อมกรอบรุมอัด  คนไทยที่มีรสนิยมกินเนื้อสัตว์ป่ายังมีมากเหลือเกิน  จะพบได้ข้างถนนเยอะแยะ  ทั้งนก ทั้งหนู  นกเป็ดน้ำที่อพยบมาก็โดนยิงมาขาย  เจ้าหน้าที่ไม่ยักจับ  ที่เมืองปายจังหวัดแม่ฮ่องสอนร้านอาหารมีเมนูเนื้อเก้งเนื้อกวางให้สั่งเห็นจะๆ ไม่มีคนจับ  
นักการเมืองที่มาเป็นรัฐบาลทุกยุคของไทยไม่เห็นคุณค่าการอนุรักษ์สัตว์ป่า และการป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่า  รวมไปถึงการป้องกันพื้นที่ป่า  และมักมองเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องคนจนทำมาหากิน  นโยบายยกพื้นที่ป่าให้ชาวบ้านมีให้เห็นทุกยุค  เดี๋ยวนี้มีนโยบายป่าชุมชนโดยหวังว่าจะเป็นกันชนไม่ให้ชาวบ้านรุกป่า  ที่ไหนได้ชาวบ้านถือปืนเข้าป่าเป็นเรื่องปกติ  อ้างว่าจนไม่มีอะไรกิน  หน้าแล้งก็เผาเอาเห็ดเอายอดผักกัน  ขอโทษ..มาไกลไปหน่อย... ออกนอกหัวข้อไปนิด  มันอดบ่นไม่ได้ขอโทษนะครับ
4.   ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?
ตอบเหมือน ข้อ 2 ครับ
...แก้ไขเมื่อ 21 ม.ค. 2553 09:19:04
woodnotes approve [ 20 ม.ค. 2553 13:52:21 ]
ความคิดเห็นที่: 10
1. กระผมคิดว่า มันมีส่วนที่เกี่ยวโยงกันอยู่ครับ สิ่งมีชีวิตต่างถื่นแรกเริ่มก็มาจากการเลี้ยงสัตว์แปลกจากต่างแดน  แต่ด้วยนิสัยคนไทยที่ขาดวินัย และความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงเบื่อก็ปล่อย ไม่ก็ทำหลุด จนกลายเป็นปัญหาใรทุกวันนี้
2. สิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ผมก็คงเหมือนหลายๆ ท่าน คิดถึงปลาซัคเกอร์ หอยเชอรี่ ปลาหมอสี อีกัวน่า เต่าญี่ปุ่น ตะพาบไต้หวัน ปลานิล อีกหน่อยจะมีพวกกุ้งสีด้วยแล้วครับ เหอๆๆ
3. ผมนึกถึงJJครับ มีทุกอย่างให้เลือกสรรค์จริงๆ   แต่การจะแก้ไขปัญหานี้เป็นไปได้ยากมากครับ จะทำอย่างไรไม่ให้คนซื้อสัตว์ป่ามาเลี้ยง? โจทย์ข้อนี้ผมเคยคิดเล่นๆ แล้วยังหาคำตอบไม่ได้เลย ครั้นจะปรับปรุงกฎหมายให้มีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น มันก็จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สัตว์ป่าเข้าไปอีกเพราะยังมีDemandอยู่ เมื่อราคาสูงมันก็ย่อมล่อใจให้ไปจับมาขาย  จะให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้คอยตรวจตราเข้มงวดก็คงไม่ไหวครับ สมมุติว่า อช.มีพื้นที่5แสนไร่ มีเจ้าหน้าที่สามสิบกว่าคน ค่าน้ำมันรถมีอย่างจำกัด บางเดือนเบี้ยเลี้ยงก็ไม่ออก ยิ่งฤดูฝนไม่ต้องพูดถึงแทบจะเข้าป่ากันไม่ได้เลย แล้วอย่างนี้จะเจ้าหน้าที่จะทำอย่างไรได้ครับ พอมีนโยบายออกมาให้เข้มงวดกับ พรบ.ป่าไม้หรือสัตว์ต่างๆ คนที่ซวยคือเจ้าหน้าที่ระดับล่างครับ งบประมาณไม่มี จ้างคนเพื่มไม่ได้ เจ้านายก็โดนเบื้องบนเร่งมา (น่าจะให้พณฯ ทั้งหลายมาเดินตรวจป่าซักอาทิตย์นึง จะได้รู้ถึงขีดจำกัด) ทางออกที่ผมคิดเล่นๆ คือ อนุญาติให้มีการเพาะขยายพันธุ์เพื่อการค้าควบคู่กับการใช้กฎหมายที่เคร่งครัด โดยให้ค้าสัตว์ที่ได้จากการเพาะพันธุ์ได้ แต่การขาย แต่ละครั้งต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐ และต้องปล่อยสัตว์จำนวนหนึ่งคืนสู่ธรรมชาติ วิธีนี้รัฐจะมีรายได้เพิ่มจากการ การค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายก็จะลดลง  นี่เป็นแค่ความคิดของผมนะครับ
4. ที่เห็นๆ ก็มีหอยเชอรี่ ปลาซัคเกอร์ บางพื้นที่เริ่มมีอีกัวน่าแล้ว ปลาหางนกยูงก็เกลื่อนลำห้วย นับวันยิ่งเยอะขึ้นครับ
desperado approve [ 20 ม.ค. 2553 21:13:10 ]
ความคิดเห็นที่: 11
1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?
-เป็นเรื่องของจิตสำนึก  และความไม่รู้เท่าถึงการณ์ถึงผลที่อาจจะตามมา

2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?
-หมา และแมวที่บ้าน อ้อ...ปลาคาร์พอีกอย่าง
 
3. พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?
-คิดถึงสารคดีบางตอนใน Animal Planet ที่นำความน่ารัก น่าสนใจของตัวอะไรแปลกๆ  มาให้ดู
จนคนเราอาจเกิดกิเลส อยากมี อยากได้ อยากครอบครอง...จริงๆ  ก็สื่อต่างๆ  นี่แหล่ะทำให้คนเราก่อกิเลส

4. ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?
-เห็นเพื่อนตอบตัวเด่นๆ  กันไปเยอะแล้ว  แต่มีอีกตัวที่น่าจะมาแรงในอีกไม่ช้านี้นั่นคือ "Cane Toad"
เพื่อนๆ  หลายคนคงจะเคยดูสารคดี และทราบถึงพิษภัยจากคางคกต่างถิ่นชนิดนี้กันดี อย่างในออสเตรเลีย
 และเกาะแถบแคริเบี่ยนที่ "คิดผิด" นำเจ้านี่เข้าไปเผยแพร่ โดยหวังว่าจะให้ไปช่วยปราบด้วงในไร่อ้อย
 แต่มันกลับไม่ได้ช่วยอะไรมาก แถมได้กลายเป็นปัญหาต่อสัตว์เจ้าบ้านดั้งเดิมอย่างมากมาย ปราบกันไม่หมด

เมื่อเร็วๆ  เพิ่งจะเห็นเว็บขายสัตว์แปลกๆ  ในบ้านเรา เสนอขายไอ้คางคกสายพันธุ์นรกนี่เป็นสัตว์เลี้ยง!
พวกเพื่อนๆ  ที่รักกบรักเขียดเฉพาะถิ่นของบ้านเรา เตรียมหนาวกันได้เลย ถ้ามันหลุดเข้าป่าไปอะนะ....
Dyckia approve [ 22 ม.ค. 2553 07:27:08 ]
ความคิดเห็นที่: 12
สิ่งมีชีวิตต่างถิ่น กับการค้าสัตว์ป่า
พอดีต้องไปบรรยายเรื่องนี้ให้กับน้องๆ   ชมรมนักธรรมชาติวิทยารุ่นเยาว์ ม.มหิดล ก็เลยมาสอบถามทุกๆ  ท่าน ว่า

1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?
- ความเชื่อมโยงในการดำรงชีวิตครับ เช่นชาวบ้านจับมาขาย เพราะเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง  และอาจจะเป็นสิ่งธรรมดาๆ สำหรับเขา

2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
- มะละกอที่ทำเป็นส้มตำจนกลายเป็นอาหารประจำชาติไปแล้ว ปลานิลที่เราทานได้ทั่วทุกภาคของไทย

3. พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?
- คิดถึงเรื่องการกฏระเบียบของรัฐที่ไม่จริงจัง ไม่เข้มงวด  และไม่ค่อยทันสมัย หลายๆ ข้อไม่สนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์

4. ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?
- หอยเชอร์รี่ ปลาซักเกอร์ พวกรุกรานเจ้าถิ่นแน่นอน นกกระจอกชวาก็พบแล้ว( แต่ยังไม่มีใครพิสูจน์ผลกระทบแบบเป็นวิชาการสักที)   ในอนาคต ชูก้ไกลเดอร์ อาจจะโดนปล่อยในธรรมชาติได้


บางทีการเอามาเพาะขยายพันธุ์ในกรงก็เป็นการรักษาหรือเป็นการอนุรักษ์อีกทางนึง เช่นไก่ฟ้าต่างๆ ของไทย ที่กรมเพาะออกมาจนไม่มีที่เลี้ยงแล้วจนถึงขันที่ต้องนำมาขายพร้อมใบอนุญาตให้ชาวบ้าน เป้นการสนับสนุนอาชีบอีกทางนึงด้วย  แต่อย่างไรก็ตาม  ถ้ามันได้อยู่ป่าก็จะดีที่สุด
มะพร้าว [ 22 ม.ค. 2553 15:54:30 ]
maprow@hotmial.com
ความคิดเห็นที่: 13
1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?

สัตว์ป่า"ในถิ่น"ไม่สามารถซื้อขาย"บนดิน"ได้อย่างถูกกฏหมาย
สัตว์ป่า"ต่างถิ่น"เลยกลายเป็นอีกทางเลือก สำหรับพ่อค้าสัตว์แปลกที่นำเข้ามาโปรโมต รวมทั้งคนที่ชอบ(ซึ่ง มีหลายๆ สาเหตุ เช่น อยากโชว์ อยากเด่น อยากลอง หรือ ใจรักจริงๆ ...)

แต่ ถ้าพูดถึง ปัญหา ที่เกิดขึ้น มันก็มีคนละแบบ
สัตว์ป่าในถิ่น ส่วนใหญ่มาจากการลักลอบจับ มากกว่าเพาะพันธุ์เอง เพราะต้นทุนต่ำกว่า  ทำให้เกิดปัญหาสัตว์สูญพันธุ์
สัตว์ต่างถิ่นส่วนมากมาจากพวกที่เพาะพันธุ์ได้เองในที่เลี้ยงแล้ว โอกาสรบกวนประชากรในธรรมชาติจึงน้อย  แต่อาจเกิดปัญหาการคุกคามได้  ถ้ามันเก่งกว่าชนิดท้องถิ่น
...แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 2553 17:16:17
snakeeater approve [ 22 ม.ค. 2553 15:59:01 ]
ความคิดเห็นที่: 14
2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?

- ความแปลกใหม่  และสวยงาม(บางชนิด) เช่น  ถ้านกกระจอกชวาเข้ามาแพร่พันธุ์ในธรรมชาติ ผมมองว่าได้ยลโฉมนกกินเมล็ดพืชที่สวยงามอีกชนิดหนึ่ง  หรือสมมติว่า  ถ้าเกิดบังเอิญว่ามีนกคีรีบูนเผ่าหนึ่ง หลุดออกไปนอกกรง แล้วสามารถดำรงชีวิตในธรรมชาติเมืองไทยได้ โดยไปเบียดแทนที่นกกระจอกบ้าน(ที่มีดาษดื่นทั่วโลก) ผมก็จะไม่นึกเสียดายเผ่าพันธุ์นกกระจอกบ้านเลยสักนิดเดียว
- แหล่งอาหารที่หาบริโภคได้ง่าย เช่น ปลานิล ปลาไน

*ไม่ใช่ว่าผมไม่เห็นข้อเสียเลย  แต่คนอื่นๆ นำเสนอไปแล้ว  ผมเลยขอเสนออีกแง่นึงบ้างในมุมมองส่วนตัวครับ
snakeeater approve [ 22 ม.ค. 2553 17:12:40 ]
ความคิดเห็นที่: 15
โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคุณsnakeeaterในหลายส่วนครับ เพราะผมมองการอนุรักษ์แบบสีเทา คือมองทั้งในมุมมองของการอนุรักษ์แบบบริสุทธิ์ และมองในมุมของนักค้าสัตว์ป่า  ถ้าจะอนุรักษ์โดยการปิดกั้นอย่างเดียวก็คงไม่สามารถต้านกระแสเงินได้  แต่ ถ้าไม่อนุรักษ์เลยสัตว์ป่าก็จะหมดไป และสัตว์ต่างถิ่นก็จะถูกนำเข้ามาเรื่อยๆ  เมื่อนำทั้งสองอย่างมารวมกันผมจึงได้ความคิดดังกล่าวออกมาครับ

ควรมิควรอย่างไร นี่ก็เป็นเพียงความคิดของผมเท่านั้นครับ
desperado approve [ 22 ม.ค. 2553 21:34:22 ]
ความคิดเห็นที่: 16
1. มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร?
    สัตว์ป่าก็คือสัตว์ปา มันควรอยู่ในป่ามากกว่าบ้าน  แต่การมีน้ำใจของคนไทยส่วนใหญ่เห็น และเอ็นดูต่อสัตว์ ก็มักนำมาเลี้ยงส่วนที่เพาะขยายพันธุ์ให้กลายเป็นสัตว์บ้านได้น่าทำ  ส่วนสัตว์ป่าที่ยากเกินกว่าจะสามารถเพาะพันธุ์นั้นก็ไม่ควรเลี้ยง
    สัตว์ต่างถิ่น ที่มักมีการนำเข้า และเพาะพันธุ์ขายกันนี่ ถ้ามีความรู้พอเพียงว่าเป็นสัตว์ต่างถิ่น ก็ไม่ควรปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เว้น แต่ที่มีคุณค่าต่อสังคม เช่น ปลานิล ปลาหางนกยูงตามแหล่งน้ำเสีย   แต่ตามต้นน้ำลำธารนี่ปล่อยปลาหางนกยูงลงไปมันก็น่าคิดว่าเขาเอาอะไรคิด และกระทำลงไป

2. พูดถึงสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
    คิดถึงคนมักง่าย และทำตนเป็นคนใจบุญ (ทั้งๆ ที่ แสนจะบาปกรรม)  เช่นการปล่อยปลาปากจระเข้ หรือปลาล่าเหยี่อขนาดใหญ่ลงแหล่งน้ำ ดูคล้ายๆ ใจบุญ แต่ไม่ใช่ครับ  พวกนี้จัดว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อชีวิตที่ตนเองสร้าง และดูแลมา

3.   พูดถึงการค้าสัตว์ป่า ท่านคิดถึงเรื่องอะไร?  
     คิดถึงการล่าเพื่อบันเทิง  เพื่อสนุกสนาน  ไม่ใช่การล่าเพื่อปกป้องหรือดำรงชีพ  คนชนบทเขาล่าเพื่อยังชพ คนมีอำนาจจะล่าเพื่อบันเทิง ทดสอบปืน ทดสอบความกล้าของตนเอง แม้กระทั่งการล่าเพื่อเป็นเครื่องประดับบ้าน เช่น เสือ หมี กระทิง ช้าง ซึ่ง ล้วนเป็นสัตว์ใหญ่ในวงจรชีวิต ขยายเพิ่มจำนวนได้น้อยอยู่แล้ว

4. ในประเทศไทย มีตัวอย่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มาจากการค้าสัตว์ป่าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนไหม?
   ส่วนตัวแล้วผมมองไม่เห็นอย่างชัดเจนว่าสัตว์ใดสูญพันธุ์แล้วกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนครับ   แต่ในทางทฤษฏีแล้วก็น่าจะกระทบ  อย่างเช่นหากนกบางชนิดกิน หอย ปู ปลา สูญพันธุ์ ไปก็จะมี หอย ปู ปลา มากเกินไปจนทำนาข้าวล่มได้ หรืออย่างปริมาณหนูตามสวนปลาล์ม ที่มีจำนวนนกแสกควบคุม  ซึ่ง ทั้งสองกรณี น่าจะมาจากการใช้สารเคมีมากเสียจนกระทบต่อการขยายพันธุ์ของนกเอง  ในส่วนของการค้าสัตว์ป่า นึกไม่ออกครับ
ในส่วนของข้อ 4 นี้ ตัวผมเองไม่ได้มองรวมไปถึงการกระจายของสัตว์ต่างถิ่นครับ
อรรถ [ 23 ม.ค. 2553 21:06:40 ]
ความคิดเห็นที่: 17
จะว่าไปผมลืมไปแล้วเรื่องสัตว์โดนรถชน (ทับ) ครับ ขอ e-mail ด้วยนะ ( ถ้ายังต้องการอยู่) จะส่งไปให้ครับ
เก่ง_ดอยอินฯ approve [ 23 ม.ค. 2553 21:23:54 ]
ความคิดเห็นที่: 18
2+3 คิดถึงจาระเม็ดอบเนยกับหัวปลาหม้อไฟครับ
goat [ 25 ม.ค. 2553 20:11:45 ]
ความคิดเห็นที่: 19
FK [ 29 ม.ค. 2553 18:41:10 ]
ความคิดเห็นที่: 20
แป่วมากครับ กับปัญหาการค้าสัตว์ป่า มีปัจจัยหลากหลายเหลือเกิน 1 ตัวบทกฎหมาย บทลงโทษไม่รุนแรง 2. ค่านิยม แปลกมากครับ คนไทย นกหรือสัตว์ตัวไหนถูกกฎหมาย ไม่ค่อยสนใจจะเลี้ยงกัน  แต่อันไหนผิดกฎหมาย อยากจัง อยากทำผิดกฎหมาย อยากต่อต้านกฎหมาย อยากๆๆ   แต่พอถอดออกจากกฎกระทรวงได้สักตัว สองวันคนก็ลืมแล้ว ไม่เห็นใส่ใจ สู้กันแทบเป็นแทบตาย ตย นกเขาชวาไง 3. คนไม่กลัวบาปกรรม คิดง่ายๆ  ผมจะบอกกับหลายคนว่า  ถ้าคุยเรื่องเอานกกรงหัวจุกออกจากกฎกระทรวง ผมถามก่อน คุณต่อสู้เรื่องอะไร  ถ้าทำให้นกที่ผิดกฎหมายอยู่ ให้มันผิดกฎหมาย ได้นกชนิดนี้แล้ว มันจะจบไหม  ถ้าจบ ผมอยากให้เอานกกรงหัวจุกออกจากกฎกระทรวงวันนี้ พรุ่งนี้เลย  แล้วจุดธูปขอขมาเขา ว่า ขอให้เขาเสียสละเพื่อสัตว์ป่าชนิดอื่น ผมขอขมา  แต่ ถ้าออกมาแบบนกเขาชวา แล้วมะรืนบอก ไม่เอาแล้ว นกกรงหัวจุก จะเอานกซอฮู้ อีกล่ะ จะทำอย่างไร 4. คุณนั่งคนเดียวในห้อง หรือในกรง นอกกรงมี แต่นก ไม่มีคนเลย เป็นร้อยเชียว คุณอยู่สักห้าหกวันได้ ผมว่าคุณก็เจ๋งพอที่จะเอานกไปขังกรงได้ มีชาวบ้านบางคนบอก ผมเลี้ยงมันดีกว่าลูกอีก เจ้าหน้าที่จับทีนกแทบตายคากรง ก็ดูเขาสิ บอกเอกนกขังกรงว่าเลี้ยงด๊กว่าลูก ซะงั้น 5. คนทำงาน บางทีก็โดดเดี่ยว โฮมอโลนชิบเป๋ง เลย คุณว่ามะ  ถ้าจะต่อสู้กัน เราต่อสู้เรื่องอะไร เวลาป่าไม้จับคุณก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ป่าหมด น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยธรรมชาตินานาประการที่มันถาโถมมา โรคติดต่อบ้าบอแปลกๆ  ใหม่ๆ  ที่การวิจัยไปไม่ถึงว่ามีสาเหตุมาจากอะไร คุณด่าป่าไม้ก่อน มันโกง มันทุกคนโกง ไม่ทำงาน กินเงินเดือน กินภาษีประชาชน คุณไม่คิดหรือว่าการเอานกป่ามาขังกรงในบ้านคุณ มันคือตัวหนึ่งของพาหะนำโรค แล้วก็เขาก็ไม่อยากมาหรอก  ถ้าอยู่ในป่า เขาก็มีภูมิต้านทานของเขา เอาเขามาเอง เรา ลูกเรา เพื่อนบ้านเรา รับไปเต็มๆ  อย่าไปโทษนกนะ เพราะคุณไปเอาเขามา  ถ้าเขาอยู่ในธรรมชาติๆ  จะจัดการเขาเองอย่างสมดุล แล้วป่าไม้ที่จะเข้าไปรักษาสมดุล คุณก็ว่าเขาล้าหลัง คุณ (พวกล่า ค้า เลี้ยง) คุณนำหน้าทุกทีล่ะ นำหน้าในการสรรหาโรคภัย มาให้คนที่เขาไม่มีรสนิยมอย่างคุณเลย6. อะไรอีกล่ะ เจ้าหน้าที่บางคนก็เอาก๊ะเขาเหมือนกัน  ปราบไปก็เท่านั้น เหนื่อย เปลืองตังค์ จับไปพ่อค้าก็เกลียด นายก็ไม่เห็นใส่ใจ อย่ากระนั้นเลย มันจะมีคนพวกนี้บ้างไหมล่ะ ก็มี 7.พวกไม่ทำงาน มีมั้ยล่ะ มันก็มี เพราะ ถ้าทุกคนทำงาน ทำอย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ คนเขาต้องเคารพกับการเอาจริงเอาจัง 8. รักษาธรรมชาติเถิดครับ  ถ้าไม่ปลูกบำรุงดูแล ก็อย่าผลาญพล่า  ถ้ามันไม่เกิดกับเรา สักวันมันจะเกิดกับลูกหลานเรา 9. เราไม่ได้ให้มรดกแก่ลูกหลานเรา เราหยิบยืมของเขามาใช้ต่างหาก เหลือไว้ให้ลูกหลานที่เป็นเจ้าของที่แท้จริงให้เขาได้เห็นบ้าง อย่าให้เขาต้องอ่านจากตำรา หรือเห็น แต่รูปหรือภาพถ่ายเลย วิงวอนครับ
คนทำงาน [ 06 ก.พ. 2553 23:27:18 ]
ความคิดเห็นที่: 21
: คนทำงาน
แป่วมากครับ กับปัญหาการค้าสัตว์ป่า มีปัจจัยหลากหลายเหลือเกิน 1 ตัวบทกฎหมาย บทลงโทษไม่รุนแรง 2. ค่านิยม แปลกมากครับ คนไทย นกหรือสัตว์ตัวไหนถูกกฎหมาย ไม่ค่อยสนใจจะเลี้ยงกัน   แต่อันไหนผิดกฎหมาย อยากจัง อยากทำผิดกฎหมาย อยากต่อต้านกฎหมาย อยากๆๆ     แต่พอถอดออกจากกฎกระทรวงได้สักตัว สองวันคนก็ลืมแล้ว ไม่เห็นใส่ใจ สู้กันแทบเป็นแทบตาย ตย นกเขาชวาไง 3. คนไม่กลัวบาปกรรม คิดง่ายๆ   ผมจะบอกกับหลายคนว่า   ถ้าคุยเรื่องเอานกกรงหัวจุกออกจากกฎกระทรวง ผมถามก่อน คุณต่อสู้เรื่องอะไร   ถ้าทำให้นกที่ผิดกฎหมายอยู่ ให้มันผิดกฎหมาย ได้นกชนิดนี้แล้ว มันจะจบไหม   ถ้าจบ ผมอยากให้เอานกกรงหัวจุกออกจากกฎกระทรวงวันนี้ พรุ่งนี้เลย  แล้วจุดธูปขอขมาเขา ว่า ขอให้เขาเสียสละเพื่อสัตว์ป่าชนิดอื่น ผมขอขมา   แต่  ถ้าออกมาแบบนกเขาชวา แล้วมะรืนบอก ไม่เอาแล้ว นกกรงหัวจุก จะเอานกซอฮู้ อีกล่ะ จะทำอย่างไร 4. คุณนั่งคนเดียวในห้อง หรือในกรง นอกกรงมี  แต่นก ไม่มีคนเลย เป็นร้อยเชียว คุณอยู่สักห้าหกวันได้ ผมว่าคุณก็เจ๋งพอที่จะเอานกไปขังกรงได้ มีชาวบ้านบางคนบอก ผมเลี้ยงมันดีกว่าลูกอีก เจ้าหน้าที่จับทีนกแทบตายคากรง ก็ดูเขาสิ บอกเอกนกขังกรงว่าเลี้ยงด๊กว่าลูก ซะงั้น 5. คนทำงาน บางทีก็โดดเดี่ยว โฮมอโลนชิบเป๋ง เลย คุณว่ามะ   ถ้าจะต่อสู้กัน เราต่อสู้เรื่องอะไร เวลาป่าไม้จับคุณก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ป่าหมด น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยธรรมชาตินานาประการที่มันถาโถมมา โรคติดต่อบ้าบอแปลกๆ   ใหม่ๆ   ที่การวิจัยไปไม่ถึงว่ามีสาเหตุมาจากอะไร คุณด่าป่าไม้ก่อน มันโกง มันทุกคนโกง ไม่ทำงาน กินเงินเดือน กินภาษีประชาชน คุณไม่คิดหรือว่าการเอานกป่ามาขังกรงในบ้านคุณ มันคือตัวหนึ่งของพาหะนำโรค แล้วก็เขาก็ไม่อยากมาหรอก   ถ้าอยู่ในป่า เขาก็มีภูมิต้านทานของเขา เอาเขามาเอง เรา ลูกเรา เพื่อนบ้านเรา รับไปเต็มๆ   อย่าไปโทษนกนะ เพราะคุณไปเอาเขามา   ถ้าเขาอยู่ในธรรมชาติๆ   จะจัดการเขาเองอย่างสมดุล แล้วป่าไม้ที่จะเข้าไปรักษาสมดุล คุณก็ว่าเขาล้าหลัง คุณ (พวกล่า ค้า เลี้ยง) คุณนำหน้าทุกทีล่ะ นำหน้าในการสรรหาโรคภัย มาให้คนที่เขาไม่มีรสนิยมอย่างคุณเลย6. อะไรอีกล่ะ เจ้าหน้าที่บางคนก็เอาก๊ะเขาเหมือนกัน  ปราบไปก็เท่านั้น เหนื่อย เปลืองตังค์ จับไปพ่อค้าก็เกลียด นายก็ไม่เห็นใส่ใจ อย่ากระนั้นเลย มันจะมีคนพวกนี้บ้างไหมล่ะ ก็มี 7.พวกไม่ทำงาน มีมั้ยล่ะ มันก็มี เพราะ  ถ้าทุกคนทำงาน ทำอย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ คนเขาต้องเคารพกับการเอาจริงเอาจัง 8. รักษาธรรมชาติเถิดครับ   ถ้าไม่ปลูกบำรุงดูแล ก็อย่าผลาญพล่า   ถ้ามันไม่เกิดกับเรา สักวันมันจะเกิดกับลูกหลานเรา 9. เราไม่ได้ให้มรดกแก่ลูกหลานเรา เราหยิบยืมของเขามาใช้ต่างหาก เหลือไว้ให้ลูกหลานที่เป็นเจ้าของที่แท้จริงให้เขาได้เห็นบ้าง อย่าให้เขาต้องอ่านจากตำรา หรือเห็น  แต่รูปหรือภาพถ่ายเลย วิงวอนครับ
โดนครับโดนใจอย่างแรง  แต่ก็นั่นแหละครับ เราถึงต้องมาพูดคุยกันในที่นี้ มีวิธีไหนที่เราจะทำได้  ถ้ามีหนทางที่จะช่วยให้ เพื่อนของเราเหล่านั้น สามารถอยู่ด้วยกันได้ เราก็ต้องช่วยกันหาทางแหละครับ ยังไง ถ้ามีอะไร พอที่จะบอกกล่าวให้รู้หรือช่วยเหลือกัน โพสมาเลยครับ อย่างน้อยก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่ง ครอบครัวครอบครัวหนึ่งที่ยังใส่ใจในชะตาชีวิตของเพื่อนร่วมโลกอยู่ครับ นั่นคือครอบครัวสยามเอ็นสิสครับ
...แก้ไขเมื่อ 09 ก.พ. 2553 22:13:41
noppadol approve [ 09 ก.พ. 2553 22:09:34 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 22
ขอบคุณท่านนพดล  และครอบครัวชาวเวบ เราจะตั้งใจทำงานต่อไป
ขอบคุณ [ 20 ก.พ. 2553 15:13:11 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org