กระทู้-13668 : ช่วยแนะนำที่ค่ะ ปลาฟิชโช หางไม่กางเหมือนตัวอื่น ๆ

Home » Board » ปลา

ช่วยแนะนำที่ค่ะ ปลาฟิชโช หางไม่กางเหมือนตัวอื่น ๆ

คือตอนนี้เลี้ยงปลาฟิชโช่มาประแปดตัว ตายไป แล้วสี่ตัว สองตัวแรก ติดมุมหาทางออกไม่ได้ ตัวที่สามไม่รู้สาเหตุ อาการเริ่มแรกที่เห็น หางไม่ยอมกาง ชอบ ว่ายเข้าหาฟองอาการ เลยตักออกมาแยกอีกที่หนึ่งโดยใช่ยาเหลือง แช่ประมาณ หก ชั่วโมง มันเริ่ม ว่าย เอียงไปเอียง มา กระตุก เป็นบ้างครั้ง ว่ายชนไปมาเหมือนตกใจ เลย เอากลับไปในตู้ ก่อว่ายๆ  หยุดๆ  จนตาย สงสารมันมาก ตัวนี้ ตัวที่กำลังจะขอคำแนะนำ เริ่มมาเหมือนตัวที่ สามแล้ว คือหางไม่กางเป็๋นตัววีปลายแหลมหุบ ตอนนี้ใช้คีบที่ท้อง กับข้างตัว ว่ายเอา แต่ยังไม่ว่ายไปหาฟองอาการจากท่ออ๊อกซิเจน ลักษณะการว่ายขึ้นลง วนรอบตู้กินอาหารปกติ ไม่ค่อยซึม จะกางก่อตอนแย่งกันกินอาหาร จุดดำบนตัวเริ่ม เป็นสีนำตาล แต่ตัวไม่ดำ ท้องไม่ดำ เลี้ยงในตู้ แปดเลียม กว้าประมาณเไม่บรรทัดมาตราฐาน สูงประมาณเมตรกว่าๆ   มั่งค่ะ ในตู้ ตรงกลางมีก้อนหินใหญ่ ใส่ออกซิเจน แล้วก็ ตัวกรองน้ำ  พื้นมีกรวดหินสีขาวน้ำตาล รบกวนผู้รู้แนะนำที่ค่ะ ไม่อยากให้เป็นไรอีกเลย ขอบคุณค่ะ
น้องปลาตากลม  [ 20 ม.ค. 2553 20:58:47 ]
ความคิดเห็นที่: 1
มันน่าจะเป็นปลาน้ำกร่อยนะครับ เลี้ยงเค็มๆ  ดีกว่ามั๊ยครับ
fishshow [ 20 ม.ค. 2553 21:48:37 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ซื้อมาจากที่ไหนครับ เท่าที่อ่านแล้วจับใจความได้ก็คือ ปลาที่ซื้อมาเป็นปลาน้ำกร่อย  แต่ก็มีข้อสงสัย ว่าฟิชโชเป็นปลาที่มีมานานแล้ว อาการที่บอกมาเหมือนปลาใหม่ คือจับมาแล้วขายเลย  ถ้าให้คิดก็คงเจอปลาน้ำกร่อยที่ยังไม่ได้ปรับสภาพแหละครับ(เป็นการเดาจากข้อมูลที่ให้มานะครับอย่าปักใจเชื่อเสียทีเดียว ยังไงรอท่านผู้รู้ชี้แจงแถลงไขอีกที)
...แก้ไขเมื่อ 20 ม.ค. 2553 21:55:26
noppadol approve [ 20 ม.ค. 2553 21:53:22 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 3
: noppadol
ซื้อมาจากที่ไหนครับ เท่าที่อ่านแล้วจับใจความได้ก็คือ ปลาที่ซื้อมาเป็นปลาน้ำกร่อย   แต่ก็มีข้อสงสัย ว่าฟิชโชเป็นปลาที่มีมานานแล้ว อาการที่บอกมาเหมือนปลาใหม่ คือจับมาแล้วขายเลย   ถ้าให้คิดก็คงเจอปลาน้ำกร่อยที่ยังไม่ได้ปรับสภาพแหละครับ(เป็นการเดาจากข้อมูลที่ให้มานะครับอย่าปักใจเชื่อเสียทีเดียว ยังไงรอท่านผู้รู้ชี้แจงแถลงไขอีกที)

ชื่อที่ประตูหายยา เชียงใหม่ค่ะ เลี้ยงได้ประมาณอาทิตย์กว่าละค่ะ อาการมันเริ่มมาเป็นวันนี้เองค่ะ 20/01/10อย่างที่บอกอ่ะค่ะหางมันไม่กาง หางจะหุบแหลมเป็นตัววี สีดำจุดบนตัวเป็นสีน้ำตาลไม่ดำ และไม่ว่าย หางกาง เหมือนตัวอื่นๆ   แต่พอเราให้อาหารมัน นะค่ะ มันจะรีบว่ายมาหางก่อจะกางเฉพาะช่วงเวลานั้น อาการอื่นก่อไม่มีค่ะ ว่ายน้ำขึ้นลง ไม่ค่อยซึม กินอาหารปกติ ให้อาหารทุกวัน ตอน สามทุ่ม ให้หนอนแดงแช่แข็งครึ่งก้อน ค่ะ
น้องปลาตากลม [ 20 ม.ค. 2553 22:03:51 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ได้สังเกตุลักษณะว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไหมครับเช่น ผิวหนังมีรอย ครีบแหว่งเกล็ดห่างหางขาดมีเห็บ ทางที่ดีควรแยกออกจากตัวอื่นนะครับ ยังไง ถ้าติดเชื้อรุนแรงตัวอื่นก็จะไม่เป็นไปด้วย (ซื้อมาแปดไปแล้วสี่ผมก็ยังคิดว่าเป็นปลาที่ยังไม่ได้ปรับสภาพให้เหมาะแหละครับ) อีกอย่างหนึ่งนะครับ อาหารที่ให้(หนอนแดงแช่แข็ง) โดยทั่วไปคนเลี้ยงปลาจะไม่นิยมให้เป็นอาหารหลักนะครับ
noppadol approve [ 20 ม.ค. 2553 22:28:54 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 5
: noppadol
ได้สังเกตุลักษณะว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไหมครับเช่น ผิวหนังมีรอย ครีบแหว่งเกล็ดห่างหางขาดมีเห็บ ทางที่ดีควรแยกออกจากตัวอื่นนะครับ ยังไง  ถ้าติดเชื้อรุนแรงตัวอื่นก็จะไม่เป็นไปด้วย (ซื้อมาแปดไปแล้วสี่ผมก็ยังคิดว่าเป็นปลาที่ยังไม่ได้ปรับสภาพให้เหมาะแหละครับ) อีกอย่างหนึ่งนะครับ อาหารที่ให้(หนอนแดงแช่แข็ง) โดยทั่วไปคนเลี้ยงปลาจะไม่นิยมให้เป็นอาหารหลักนะครับ

 
ครีบปกติค่ะ ขยับปกติ ไม่มีรอย  ขาด แหว่ง ส่วนหางปกติ  แต่ไม่กางเฉยๆ  เพราะก่อนหน้านี้มันกาง ตอนว่าย อ่ะค่ะ แล้ว ถ้าไม่ให้หนอนแดงกินเป็นอาหารหลักควรให้อะไรดีค่ะ แล้วการปรับสภาพนำควรทำอย่างไรค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ พอดีมือใหม่ค่ะ ขอบตคุณมากๆ  นะค่ะ
น้องปลาตากลม [ 20 ม.ค. 2553 22:36:24 ]
ความคิดเห็นที่: 6
ฟิชโชเป็นปลาน้ำกร่อยจ้า เป็นอันดับหนึ่งเลยที่พวกพ่อค้าแม่ค้ามักมาหลอกขายเสมอๆ
โดยอ้างว่า เลี้ยงง่าย กินอาหารเม็ด
แต่จริงๆ แล้วฟิชโชเป็นปลาน้ำกร่อย ทางที่ดีควรใส่เกลือลงไป
จากนั้นค่อยๆ ลดเกลือลงทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำ

ลักษณะการกินของฟิชโช เขาไม่ใช่ปลากินอาหารสำเร็จรูปน้า
ให้อาหารสำเร็จรูปได้  แต่แนะนำว่า ให้เป็นพวกสด ไม่ว่าเป็นหรือตายก็ได้
ไม่ควรให้เยอะ เพราะว่าระบบย่อยไม่ดี  แต่ตะกละ
และแนะนำให้ให้หอย อาทิตย์ละหนหรือสองหน จะดีมากๆๆๆ  
เพราะว่า ฟิชโชจะต้องลับฟัน


ไม่รู้ข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับ "น้องปลาตากลม" หรือปล่าว เพราะว่าเราเลี้ยง แต่
ปักเป้าเอ็มบู  แต่ก็เอาใจช่วยนะค่ะ
Ipanema [ 21 ม.ค. 2553 03:44:52 ]
unpungman_fin21@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 7
ใส่เกลือไปสัก 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตรเป็นจุดเริ่มต้นครับ

แล้วก็สเป็กตู้ทรมานปลามากครับ ปลาทั่วไปชอบมีพื้นที่ว่ายน้ำแนวนอนมากกว่าต้องอยู่ในตู้ทรงสูงๆ ยาวๆ  โดยเฉพาะฟิชโช่ ดูจะชอบว่ายแนวนอนมากกว่า อาการว่ายขึ้นว่ายลง อาจจะเกิดจากความเครียดจากทรงตู้ที่ไม่เหมาะสมก็ได้ครับ เลี้ยงปลาอย่าเห็นมันเป็นเฟอร์นิเจอร์ครับ ควรใช้ตู้เลี้ยงที่มีรูปทรงเหมาะสม
นณณ์ approve [ 21 ม.ค. 2553 12:27:15 ]
ความคิดเห็นที่: 8
ขอบคุณค่ะ ตอนนี้โอเคละ ค่ะ เอาเกลือใส่ไปเกือบครึ่งถุง สักพักหางก็กางสวยงาม ว่ายเล่นกับเพื่อน ร่าเริง แล้วค่ะ ขอบคุณทุกคนนะค่ะ ที่ให้คำแนะนำ  แต่ขอถามอีกหน่อยนะค่ะ ว่าหอยอะค่ะ หอยอะไรค่ะ ที่แถวบ้านมี แต่หายทาก อ่ะค่ะ  แต่ไม่กล้าฆ่ามันอ่ะ สงสารมันอ่ะ
น้องปลาตากลม [ 21 ม.ค. 2553 20:16:06 ]
ความคิดเห็นที่: 9
เนื้อหอยขม หอยเชอรี่ หรือหอยตัวเล็กตามอ่างบัวหรือตามคลองก็ได้  ถ้าไม่มีจริงก็เนื้อกุ้งสดก็ได้ครับ
noppadol approve [ 21 ม.ค. 2553 22:16:12 ]
noparnon@yahoo.co.th

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org