กระทู้-13737 : พบเสือปลาใกล้อุทยานฯสามร้อยยอด ถึง 23 ตัว ทั้งที่ไอยูซีเอ็นจัดอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

พบเสือปลาใกล้อุทยานฯสามร้อยยอด ถึง 23 ตัว ทั้งที่ไอยูซีเอ็นจัดอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ปกติจะเข้ามาแอบอ่านประจำๆ  แต่ช่วงนี้ว่างขอตั้งกระทู้บ้างนะครับ



นักวิชาการทั่วโลกตะลึง พบเสือปลาใกล้อุทยานฯสามร้อยยอด ถึง 23 ตัว ทั้งที่ไอยูซีเอ็นจัดอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์  และถูกคุกคามอย่างหนัก นักวิจัยชี้โชคดีอยู่ในที่คนรวย ชาวบ้านเข้าใจเลยไม่มีใครจับกิน

                         นายพรชัย ปทุมรัตนาธาร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  (ทส.)  เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 มกราคม ว่า เมื่อประมาณเดือนมกราคม 2552  มีชาวบ้านมาแจ้งกับตนว่า มีเสือปลาแม่ลูก 2 ตัวอยู่ในนาข้าว ในพื้นที่ ทุ่งผักชี ต.ดอนยายหนู  และ ต.เขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้เข้าไปตรวจสอบดู พบว่า เป็นเสือปลาขนาดย่อม หนัก 10.5  และ 11 กิโลกรัม รู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เพราะในรายงานสถานะการณ์เสือปลาในโลกใกล้จะสูญพันธุ์ เมื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านพบเพิ่มเติม ก็พบรอยตีนเสือปลาจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว จึงตั้งเรื่องขออนุมัติกับทางต้นสังกัดทำโครงการศึกษานิเวศเสือปลา กรมอุทยานฯได้อนุมัติโครงการให้ศึกษา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552

                        “เราได้ออกแบบทำกรงดักในพื้นที่บริเวณนั้น รวมทั้งติดตั้งกล้องถ่ายภาพ  และได้เปรียบเทียบลวดลายตามตัวทุกครั้งที่กล้องถ่ายภาพไว้ได้ พบว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 จนถึงปัจจุบันนี้มีเสือปลาทั้งหมด 23 ตัวด้วยกัน ส่วนกรงดักเสือปลาที่ออกแบบเอาไว้นั้นสามารถดักได้ถึง 15 ตัว ตัวล่าสุดจับได้เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552  ทีมงานได้ติดปลอกคอติดวิทยุติดตามการดำรงชีวิต ไป 13 ตัว อีก 2 ตัวที่ยังติดไม่ได้ เพราะเป็นลูก ส่วนอีก 3 ตัว พบว่าสัญญาณวิทยุติดตามตัวหาย ขณะนี้เหลือติดตามตัวได้แค่ 10 ตัวเท่านั้น แต่ทุกตัวค่อนข้างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์”นายพรชัย กล่าว

                         นายพรชัย กล่าวว่า สำหรับเสือปลานั้นตัวที่โตเต็มที่จะมีขนาดประมาณสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ตัวผู้หนักประมาณ 9-13 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 6-9 กิโลกรัม ยาวประมาณ 70-80 เซนติเมตร เป็นสัตว์ที่องค์กรสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือไอยูซีเอ็นประกาศว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ในภาวะถูกคุกคามอย่างหนักอยู่ใน สถานะการที่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที จึงถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างมากที่เจอสัตว์ชนิดนี้ในประเทศไทยมากถึง 23 ตัว ถือเป็นข้อมูลล่าสุดสำหรับนักวิจัยที่ศึกษาเรื่องเสือปลาจากทั่วโลก

                        “เสือปลาเป็นสัตว์ที่อยู่ในลำดับที่หนึ่งของห่วงโซ่อาหารในพื้นที่ ชุ่มน้ำ น่าแปลกใจมากว่าบริเวณที่เราพบนั้น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรืออยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แต่กลับพบว่า พวกมันอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้า ใกล้ๆ กับนากุ้งของชาวบ้าน โดยหลบอยู่ตามพุ่มหนามเตี้ยๆ  สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่ หลายคนบอกว่า พบสัตว์ชนิดนี้เป็นประจำพวกมันจะออกหากินเวลากลางคืน โดยจะกินปลาเป็นอาหาร”นายพรชัย กล่าว

                         นายพรชัย กล่าวว่า จากการประมวลสถานะการที่เกิดขึ้น พบว่า เป็นโชคดีของเสือปลาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้มาก เพราะชาวบ้านแถบนั้นค่อนข้างจะมีฐานะ  และเข้าใจถึงธรรมชาติของเสือปลาค่อนข้างดี ที่สำคัญคือไม่กินกุ้ง  ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวบ้านในพื้นที่  และยังกินปลาที่กินกุ้งเป็นอาหารด้วย

                        “ชาวบ้านเล่าว่า หลายครั้งที่ไปตรวจนากุ้งจะเจอเสือปลาหาอาหารอยู่ ในหนองน้ำใกล้ๆ  แต่ไม่เคยทำร้ายใคร ออกจะกลัวคนด้วยซ้ำ อาจจะมีบ้างที่มันออกมากินไก่ในเล้าชาวบ้าน แต่นานๆ ครั้งถึงจะมี เสือปลาจะสู้หมาไม่ได้ บ้านไหนที่เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เอาไว้จะเลี้ยงสุนัขด้วย เพราะเสือปลากลัว จากรายงานที่ผ่านมาเสือปลาไม่เคยทำร้ายคน ถ้าไม่จวนตัว  และทำให้มันตกใจมากๆ จริง ”นายพรชัย กล่าว

                         เมื่อถามว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้ใครทราบอย่างเป็นทางการเพื่อปรับเปลี่ยนสถานภาพเสือ ปลาในโลกนี้หรือยัง นายพร ชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ร่วมโครงการวิจัยคือ นางพัสนันท์ คัทเตอร์ ได้รับเชิญจากนักวิจัยของสหรัฐอเมริกาไปบรรยายเกี่ยวกับเสือปลาในประเทศไทย ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นักวิจัยที่นั่นตื่นเต้นกับข่าวนี้มาก นอกจากนี้ได้รายงานเรื่องนี้ในที่ประชุมนักวิชาการสัตว์ผู้ล่าขนาดเล็กที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้แล้ว ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนสถานภาพหรือไม่อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาอีก เพราะเวลานี้แทบจะไม่มีใครมีข้อมูลมาเปรียบเทียบกับพื้นที่ล่าสุดตรงนี้ได้ เลย

                         วันเดียวกัน คณะประเทศอาเซียนที่ร่วมประชุมอนุรักษ์เสือโคร่ง ครั้งที่ 1 ที่ อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านการอนุรักษ์ระดับโลก เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพรรณพืช จำนวนกว่า 30 คน ได้เดินทางเข้าดูความหลากหลายทางธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย  โดยมีนายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  นำเสนอข้อมูลของอุทยาน

                         จากนั้นนางพัสนันท์ คัตเตอร์ นักวิจัย โครงการวิจัย และอนุรักษ์เสือปลา นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สำรวจเสือปลาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ปรากฏว่า ผลการตั้งกล้องถ่ายภาพ พบเสือปลาชุกชุมมากถึง 22 ตัว และอาจมีมากกว่านี้ เสือปลาเป็นสัตว์ไม่ดุร้าย กินอาหารจำพวก ปลา หนู งู แต่ปัจจุบันถูกขึ้นบัญชีแดงว่าใกล้สูญพันธุ์ โครงการฯจึงต้องเร่งศึกษาวิจัย  และเตรียมการอนุรักษ์อย่างเป็นระบบ

                         จากนั้นคณะเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายบุญลือ  พูนนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  และ มิสเตอร์โรเบิร์ต สไตเมทซ์ หน.ฝ่ายชีววิยาการอนุรักษ์  (WWf.) ประเทศไทย นำเสนอข้อมูลโครงการวิจัยเพื่อการอนุรักษ์เสือโคร่งในพื้นป่าอุทยานแห่งชาติ กุยบุรี  ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันพบประชากรเสือโคร่งประมาณ 10 ตัว แม้ไม่มากนักแต่เจ้าหน้าที่พบลูกเสือขนาดเล็กแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ดี   ซึ่งสาเหตุหลักของการลดลงของเสือโคร่ง คือ สัตว์ที่เป็นเหยื่อของเสือโคร่งมีน้อยลง เช่น เก้ง กวาง สำหรับการเพิ่มประชากรเสือให้ได้ 2 เท่า คาดว่าต้องใช้ระยะเวลามากถึง 10 ปี

                         นางมัณทนา ศรีกระจ่าง เจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์ กรมอุทยานฯ เสนอข้อมูลการแก้ปัญหาของคนกับช้างป่า  และพาคณะฯไปสุ่มดูช้างป่า ภายในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมนักท่องเที่ยว  และนักเรียนในพื้นที่ ปรากฏว่าพบช้างป่าเพศผู้  และเพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี ลักษณะสมบูรณ์  2 ตัว ออกมาหากิน บริเวณแปลงหญ้าหน้าผาสอง สร้างความตื่นเต้นให้คณะเจ้าหน้าที่ และนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา  http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1264945985&grpid=01&catid=
pixelchio approve [ 02 ก.พ. 2553 10:41:12 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ที่จริงสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์บางชนิดไม่ได้อาศัยในพื้นที่ป่าทึบโดยกำเนิด  แต่คนมักตีกรอบความคิดว่าพื้นที่ที่ควรดูแลพิเศษต้องเป็นป่าทึบๆ  ต้นไม้เยอะๆ   แต่ก็มีบางชนิดที่ปรับตัวจากป่าทึบมาอยู่ในชุมชนได้ดี เช่น งูเหลือม งูหลาม ที่อาศัยในท่อระบายน้ำใน กทม. เป็นต้น
knotsnake approve [ 02 ก.พ. 2553 10:50:30 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ดีจัง

แต่ผมบ้าไปแล้ว อ่านเป็น ปลาเสืออยู่นานมาก ตอนแรกนึกว่าหมายถึงปลาเสือตอ ยังหลงดีใจว่ามีที่สามร้อยยอด แล้วก็อ่านไม่เข้าใจว่าปลาเสือแม่ลูกขนาดสิบกว่ากิโล ปลาบ้าอะไรฟ่ะ....  นึกไปถึงนู้นนนนนเลย ชาวบ้านแถวพิษณุโลก เรียกปลายี่สกไทยว่าปลาเสือ...
...แก้ไขเมื่อ 02 ก.พ. 2553 11:29:49
นณณ์ approve [ 02 ก.พ. 2553 10:54:58 ]
ความคิดเห็นที่: 3
^
^
แว่บแรกผมก็เห็นเหมือนคุณนณณ์ ซึ่ง เป็นการยืนยันว่าคนเราอ่านโดยอ่านเป็นภาพคำ( และใช้ความถนัด ประสบการณ์เป็นตัวอ่านโดยรวม)  ถ้าเป็นคนถนัดสัตว์นม ก็คงมองแว่บแรกเป็นเสือปลา แล้วพอมาอ่านปลาเสือผ่านๆ  ก็จะเห็นเป็นเสือปลาเช่นกัน

เหล่านี้เป็นที่มาของจินตคณิต หรือ mind map นั่นเอง
knotsnake approve [ 02 ก.พ. 2553 11:09:52 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ตอนเด็กๆ ผมโตที่บ้านนอกๆ  เพื่อนๆ ที่นั่นมักจะพูดถึงเสือแผ้ว ไม่ทราบว่าเจ้าตัวนี้ตัวเดียวกับเสือปลาหรือเปล่าครับ
pixelchio approve [ 02 ก.พ. 2553 11:28:07 ]
ความคิดเห็นที่: 5
อ่านข่าวแล้วคิดถึงเสือปลาตัวที่เคยเจอที่ป่าอ้อ(บริเวณตีนสะพานปทุมธานีฝั่งด้านทิศตะวันออกในปัจจุบัน)
สุวรรณภูมิ approve [ 02 ก.พ. 2553 11:36:02 ]
ความคิดเห็นที่: 6
จริงๆ  เสือปลา มีพบทั่วไป ในที่ราบลุ่ม ซึ่ง ถูกแทนที่ด้วยที่อยู่มนุษย์  และ ที่ทำนา

ซึ่ง  ผมขอยืนยันในฐานะคนที่เกิดใน อำเภอกุยบุรี ว่า กุยบุรีสมัยก่อน มี สัตว์ นก งุ มากกว่าปัจจุบันนะครับ

เพราะ กุยบุรี เป็นเมืองท่าส่งออกของมามาตั้ง แต่ ศตวรรษ ที่ 16 แล้ว

และ เมื่อตอนผมยังเด็ก บ้านผมเลี้ยงหนูตะเภาไว้หลังบ้าน ซึ่ง อยู่ในตัวอำเภอ วันดีคืนดีก็มี สัตวืใหญ่ชนิดหนึ่ง มาตะกุย กรงลวดตาข่าย เสียจนขาดวิ่น  และหนูตะเภาผมก็วิ่งหนีออกมาโดนกัดตายจนหมด ทั้ง พ่อแม่ลูกนับ สิบตัว

ซึ่ง ผมก็ถามพ่อแม่ว่า มันน่าจะเป็นตัวอะไร ทุกคนก็ลงความเห็นว่าน่าจะเป็น เสือปลาครับ

ซึ่ง เมื่อก่อน ก้จะพบงู เข้ามาในบ้านหกลายชนิด

หลังบ้านก็จะมี นกจาบคามาทำรัง

นกกระจาบธรรมดาก็เคยมี

นกเอี้ยงด่าง เคยรวมฝูงนับร้อยๆ ตัว

ปัจจุบันก็ไม่มีแล้วครับ น้อยลงไปมาก

เสือปลา 23 ตัว จึงไม่ใช่หลักประกันความอยุ่รอดของสายพันธุ์ครับ
Paphmania [ 02 ก.พ. 2553 13:55:55 ]
ความคิดเห็นที่: 7
: นณณ์
ดีจัง

แต่ผมบ้าไปแล้ว อ่านเป็น ปลาเสืออยู่นานมาก ตอนแรกนึกว่าหมายถึงปลาเสือตอ ยังหลงดีใจว่ามีที่สามร้อยยอด แล้วก็อ่านไม่เข้าใจว่าปลาเสือแม่ลูกขนาดสิบกว่ากิโล ปลาบ้าอะไรฟ่ะ....  นึกไปถึงนู้นนนนนเลย ชาวบ้านแถวพิษณุโลก เรียกปลายี่สกไทยว่าปลาเสือ...


สาบานได้นณณ์ ว่าผมก็อ่านหัวกระทู้ออกมาแบบนั้นจริงๆ  55555
จอม approve [ 02 ก.พ. 2553 14:41:12 ]
ความคิดเห็นที่: 8
เสือปลาที่ผมพบโชคร้ายตรงที่ไปทำร้ายคนแล้วโดนจับได้ (พื้นที่ในสมัยนั้นก็เป็นแค่ป่าต้นอ้อ+พงหญ้ากระหย่อมเดียวโดนล้อมรอบด้วยบ้านคน)โดนจับมัดขาใส่คานแบกหามออกมาให้เห็นตัวเป็นๆ  ตัวนิ่มก็เคยเจอตัวที่นั่น งูแมวเซาจะชุกชุมมากๆ  งูสามเหลี่ยมก็เคยเจอแถบนั้น
สุวรรณภูมิ approve [ 02 ก.พ. 2553 14:47:00 ]
ความคิดเห็นที่: 9
เจอข่าวในไทยรัฐ  เค้าบอกว่าจับมาตรวจวิจัยตัวนึง แล้วก็ปล่อยคืนป่าไป

แต่สงสัยว่า คำว่า"เสือปลา"นี้   ถ้าฟังจากปากชาวบ้านเล่าสู่กัน  จะวิเคราะห์ยากว่า เป็นเสือปลาแท้(P.viverinus) หรือเป็นแมวดาว(P.bengalensis) กันแน่?  เพราะชาวบ้านหลายแห่งก็เรียกแมวดาวว่าเสือปลาเหมือนกัน
เคยเอารูปแมวดาวให้ชาวสวน(ที่สุรินทร์)คนนึงดู เห็นเค้าเรียกมันว่าเสือปลา   แต่พอเอารูปเสือปลาแท้ให้ดู เค้าไม่รู้จัก

แต่เท่าที่ทราบมา(จากหนังสือสัตว์ป่า) เขตแพร่กระจายของเสือปลาจริงๆ จะไม่กว้างเท่าแมวดาว
snakeeater approve [ 02 ก.พ. 2553 15:25:47 ]
ความคิดเห็นที่: 10


ตอน เสือปลา...ราชาแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ

http://www.thaipbs.or.th/clip/index.asp?content_id=214823&content_category_id=1019

มี 2 ตอนนะครับ
...แก้ไขเมื่อ 02 ก.พ. 2553 16:23:48
หนานโตน approve [ 02 ก.พ. 2553 16:22:51 ]
ความคิดเห็นที่: 11
: Paphmania
เสือปลา 23 ตัว จึงไม่ใช่หลักประกันความอยุ่รอดของสายพันธุ์ครับ


เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ
ถึงแม้จะพบว่ามีจำนวน 23 ตัว ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะวางใจในสถานภาพของมันได้หรอกค่ะ
IUCN ไม่ได้ใช้จำนวนตัว เป็นดัชนีในการจัดสถานภาพของสัตว์อย่างเดียวนะคะ
มีปัจจัยอีกมากมาย ที่เราควรจะคิดถึงให้มาก
ยายอ้วน approve [ 02 ก.พ. 2553 20:57:14 ]
ความคิดเห็นที่: 12
เมื่อสองวันก่อนดูในข่าวช่องสา....ที่อ่างทอง โดนถลกหนังเอาเนื้อไปกิน เอาหนังมาให้ เจ้าหน้าที่ดู อนาจแท้
noppadol approve [ 02 ก.พ. 2553 21:33:58 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 13
เคยดูสารคดีเรื่องเสือปลาในอินเดีย  ก็เห็นมันอยู่ตามป่าโล่งๆ  ดึกๆ  ก็ออกมาย่ำหาปลาเป็นกลุ่มๆ  (เห็นมันหาปลาแล้ว  ไม่สงสัยเลยว่าทำไมมันชื่อเสือปลา) ลักษณะก็พื้นที่ก็คล้ายๆ  พื้นที่แถวเขาสามร้อยยอดตามในข่าว

ปล...ผมเคยผ่านไปแถวอช.เขาสามร้อยยอดเมื่อสัก 2 ปีที่ผ่านมา สภาพมันก็ไม่น่าจะมีสัตว์ป่าหายากอยู่เท่าไรเลยนะครับ  เหมือนจะมี แต่นากุ้ง
chai approve [ 02 ก.พ. 2553 21:46:31 ]
ความคิดเห็นที่: 14
ที่บ้านผม(ชัยภูมิ)เรียก เหนเสือคือ ไม่รู้ว่าใช่รึเปล่านะครับ  แต่ยังมีให้เห็นอยู่ครับผม
robin approve [ 02 ก.พ. 2553 22:53:04 ]
soveat@thaimail.com
ความคิดเห็นที่: 15
ไม่อยากเชื่อว่าจะ เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทั้งๆ  ที่เมื่อก่อนชุกชุมมาก(สมุทรปราการ)

สมัยผมเป็นเด็ก มีเสือปลาเข้ามาออกลูกถึงในบ้าน ใต้แท่นเตาปูน สองหลุม (เตาแบบโบราณ)
ผมเข้าใจว่าลูกแมว ยังเอามาใส่เปลไกวเล่นอยู่เลย
Mr.Rabbit approve [ 03 ก.พ. 2553 08:39:05 ]
ความคิดเห็นที่: 16
มันเป็น "strictly" suburban species คล้าย สมัน เนื้อทราย เมื่อการขยายตัวของคนสุดขอบของ suburban habitat สัตว์พวกที่ปรับตัวในป่าแท้ๆ  ไม่ได้ ก็ extinct ก่อนเพื่อน
...แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 2553 13:20:12
waterpanda approve [ 03 ก.พ. 2553 13:19:21 ]
ความคิดเห็นที่: 17
แปลกแฮะ ผมก็อ่านเป็น ปลาเสือ
John [ 04 ก.พ. 2553 12:39:29 ]
ความคิดเห็นที่: 18
555....ผมอ่านเป็นเสือปลาแฮะ อาจเป็นเพราะความใกล้ชิดส่วนตัวด้วยกระมัง
อาจเพราะท่านพี่นณณ์มีความใกล้ชิดกับปลาเป็นพิเศษ อ่านไปแว่บแรกเลยนึกถึงปลาแน่ๆ  อิอิ
สำหรับท่านอื่นๆ ก็อาจจะได้ผ่านกับคำว่า"ปลาเสือ"มามากกว่า "เสือปลา"หรือเปล่าก็ไม่รู็

ยังไงก็ตามก็ขอให้การวิจัยประสบความสำเร็จไปจนถึงการขยายพันธุ์ด้วยขอรับ
ปล.เคยคุยกับท่านผู้หนึ่งเรื่องเสือโคร่ง เขาบอกว่าเสือโคร่งในประเทศไทย ไม่ได้มีน้อยเลย
เมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อที่ของป่่า เมื่อใดหากป่่ายิ่งน้อยลง เสือก็ไม่มีวันเพิ่มขึ้นอย่างเด็ดขาด

อาจจะมีความสัมพันธุ์กับกรณีนี้ด้วย เพราะความเจริญขยายตัวมากเกินไป
แต่จิตใจมนุษย์ กลับหดน้อยลงเป็นตัวแปรแบบผกผัน ก็หวังไว้ว่า ในสักวันหนึ่ง
ที่จิตใจมนุษย์ เจริญไปพร้อมกับเทคโนโลยี คงจะดีไม่น้อย(ใส่ใจในสิ่งพื้นฐานรอบๆ ตัวเราบ้าง)....
corwin approve [ 05 ก.พ. 2553 02:49:39 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org