กระทู้-13739 : เกี่ยวกับชายหาดแถบพัทยา

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

เกี่ยวกับชายหาดแถบพัทยา

คืออย่างนี้ครับ เมื่อสักเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไปธุระแถวชลบุรีแล้วเลยไปแถวพัทยาจอมเทียน  เห็นตอนช่วงน้ำลงตอนกลางคืน  มีคนเดินส่องไฟกันเยอะเลยก็ขับผ่านไปเรื่อยๆ  จากพัทยาเหนือก็มี  พอไปถึงหาดจอมเทียน ตอนต้นๆ หาดไม่ค่อยมีเพราะมันสว่าง และเสียงดัง  แต่เลยไปสักซอยสิบกว่าๆ เป็นต้นไป เห็นเดินกันอยะเหมือนกัน  สงสัยมาก เลยลงไปดูในทะเล ว่าเค้าทำอะไรกัน เดินส่องไฟไปมา  นี่มันพัทยานะ  มันจะมีอะไรให้จับ

ปรากฎว่าเค้าเดินจับปูครับเป็นปูม้า  แต่ละคนเดินถือกระป๋องปูนที่ใช้ในงานก่อสร้าง (กระป๋องพลาสติกสีดำ)  ถือไฟฉายหนึ่งอัน เดินย่ำกันในน้ำระดับหน้าแข้ง (น้ำลงอยู่น่ะครับ) ส่องไฟจับปู   เท่าที่ดูทุกคนได้ปูเกือบเต็มกระป๋อง  ผมเดาว่า น่าจะเป็นผลมาจากการทำคอนโดให้ปูทิ้งไข่ลงในทะเลก่อน แล้วค่อยเอามาขาย

รู้สึกดีใจมากครับ ที่สิ่งพวกนี้กลับมาพัทยาอีกครับ รู้สึกดีที่มันมีบางอย่างเป็นสัญญาณการฟื้นฟูของธรรมชาติ

แต่ที่รู้สึกไม่ดี  และเป็นห่วงมากคือ การจับของชาวบ้านลักษณะนี้ จะทำให้มันหมดไปอย่งรวดเร็ว เท่าที่ขอดูจากกระป๋องของพวกเค้า  มันไม่ได้มีแต่ปูม้าที่โตได้ขนาด มันมีปูหนุมาน  และปูอื่นๆ ติดหางเลขไปด้วย   และปูม้าที่จับมาบางตัวก็เล็กเกินไป  ไอ้ตัวเล็กๆ ที่ว่าเนี่ย มีบางตัวก็มีไข่อยู่                  คือต้องบอกว่าตัวใหญ่แบบปูม้าขนาดใหญ่ในตลาดมันไม่มีอยู่แล้ว  แต่ตัวขนาดปูม้าขนาดเล็กหรือกลางที่ขายกัน มันก็มีพอสมควร  แต่นี่เค้าจับกระทั่งที่เล็กกว่านั้น    คาดว่าน่าจะเอาไปใส่ส้มตำปูม้า

เราพอจะทำอะไรได้บ้างครับ หรือพวกพี่ๆ ที่อยู่แถวนั้นพอจะเตือนพวกเขาได้บ้างหรือไม่  คือจับกันพองามเถอะครับ  เพื่อให้ชายหาดกลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง  เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย  ผมยังลงไปจับด้วยเลย รู้สึกนึกถึงวัยเด็กอีกครั้ง  แต่จับแล้วเอาขึ้นมาดูแล้วก็ปล่อยน่ะครับ     คิดว่าวันนึง ถ้ามีลูกเป็นของตัวเอง จะได้พาลูกมาเดินส่องไฟตอนกลางคืน เป็นการสอนธรรมชาติให้เด็ก และทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว   แต่ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่าคงจะเหลือปูอีกไม่นานนะครับ  T T
เด็กน้อย  [ 02 ก.พ. 2553 15:12:08 ]
ความคิดเห็นที่: 1
น่าเป็นห่วงนะครับ

.....

...
จอม approve [ 02 ก.พ. 2553 15:33:03 ]
ความคิดเห็นที่: 2
จับสัตว์มากินจับได้  แต่ไม่ควรจับทุกช่วงอายุ จะทำให้ประชากรลดลง

จะจำกัดขนาดให้เล็กที่สุดได้ขนาดไหน ก็มีงานวิจัยมาแล้วว่า ให้จับได้ แต่ตัวใหญ่ ทำให้ประชากรโดยรวมตัวเล็กลง  และทำได้ยาก ต้องมานั่งเล็งกันทุกกระป๋อง

วิธีที่ดีที่สุดที่ผมคิดได้ คือคุมโซน จัดให้มีพื้นที่ห้ามจับ จะช่วยอนุรักษ์ไว้ได้ทุกขนาด เพศ วัย  และ ชนิด (ที่มีในพื้นที่)   แต่ของพวกนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ และประชาชนในพื้นที่
นณณ์ approve [ 02 ก.พ. 2553 15:54:27 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org