กระทู้-13822 : อยากทราบประวัติของ Conus Suratensis ครับ

Home » Board » หอย

อยากทราบประวัติของ Conus Suratensis ครับ

หอยชนิดนี้มีถิ่นกำเนิกในประเทศไทยหรือเปล่าครับ  และทำไมถึงมีชื่อว่า CONUS  SURATENSIS ครับ ผมประมูลมาจากเวป อีเบย์เห็นว่ามันแปลกดี  จึงอยากทราบประวัติครับ
bewin99 approve [ 17 ก.พ. 2553 19:31:16 ]
Mollusc__reply_154066.gif
ความคิดเห็นที่: 1
รูปตามนี้ครับ
bewin99 approve [ 17 ก.พ. 2553 19:32:26 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ประวัติหอยชนิดนี้คงต้องรอท่านพี่จอมมาอธิบายครับ  แต่ที่แน่ๆ หอยชนิดนี้ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยแน่นอนครับ หากดูจากชื่อร่วมกับกฎการตั้งชื่อสากลอาจเดาว่าหอยชนิดนี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีของไทย  แต่ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ Type locality ของหอยชนิดนี้หรือที่ที่พบเค้าครั้งแรกอยู่ทางมหาสมุทรอินเดียหรือทะเลฝั่งอันดามันของบ้านเรา ดังนั้นจังหวัดสุราษฏร์ธานีจึงไม่น่าใช่ type locality ของหอยชนิดนี้เพราะอยู่ทางมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลฝั่งอ่าวไทยบ้านเรา  แต่ในปัจจุบันพบกระจายทั้งสองมหาสมุทร ชื่อ suratensis อาจมีความเกี่ยวข้องกับคำว่าสุลต่าน (Suratan) ซึ่ง เป็นชื่อสามัญของหอยชนิดนี้ อย่างไรก็ตามสถานภาพชื่อหอยชนิดนี้ก็ยังคงสับสน บ้างก็จัดเป็นชนิดแยกออกมา บ้างก็จัดเป็นชนิดย่อยของ Conus betulinus หรือไม่ก็จัดเป็น synonym ของ Conus betulinus ไปเลย รอผู้รู้มาไขข้อข้องใจ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
coneman approve [ 18 ก.พ. 2553 10:14:28 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ไม่ได้รู้เรื่องประเด็นที่ถาม  แต่มาแจมประเด็น สุลต่าน ซึ่ง ผมเชื่อว่าไม่ได้มาจากคำนี้(ตามภาษาไทย) เพราะคำนี้ภาษามลายูจะใช้ Sultan ดังนั้น Suratan ก็น่าจะหมายถึงสถานที่สักแห่งทางฝั่งทะเลอันดามันหรือมหาสมุทรอินเดีย หรือสักที่ที่เขาคิดว่ามาจากที่นั่น เมื่อดูตามปีที่ตั้งชื่อนี้ (ค.ศ.1792) ฝรั่งก็คงยังไม่รู้จักชื่อสุราษฎร์ธานีแน่ๆ (ในการคาดเดาของผม) ส่วนการผันเป็นภาษาละตินเป็น suratensis นั้น คิดว่ามีคนอธิบายได้ดีเยี่ยมมาอธิบายครับ ผมเองจะมีความเข้าใจส่วนตัวซึ่ง ไม่ได้เป็นไปตามหลักไวยกรณ์ เกรงว่าจะอธิบายผิดพลาด

หาไปหามา Surat ก็เป็นเมืองทางมหาสมุทรอินเดียฝั่งตะวันตกโน่นแหละขอรับ จบข่าว
knotsnake approve [ 18 ก.พ. 2553 10:53:16 ]
ความคิดเห็นที่: 4
: knotsnake

หาไปหามา Surat ก็เป็นเมืองทางมหาสมุทรอินเดียฝั่งตะวันตกโน่นแหละขอรับ จบข่าว


ชื่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และแม่น้ำตาปี
เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖)
ซึ่ง มีพระราชประสงค์ ที่จะพระราชทานให้พ้องกับชื่อเมืองนั้นใน ชมพูทวีป
เพราะมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน

โดย เมือง Surat  ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำ Tapti หรือชื่อเดิม Tapi ในภาษาสันสกฤต
ในรัฐคุชราต บนชายฝั่งตะวันตกของประเทศอินเดีย ครับ

เมืองสุราษฎร์ธานี (บ้านดอน) ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของ แม่น้ำตาปี ครับ
...แก้ไขเมื่อ 18 ก.พ. 2553 12:19:30
หนานโตน approve [ 18 ก.พ. 2553 12:12:54 ]
ความคิดเห็นที่: 5
^
^
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมตรงนี้ ก็เป็นการยืนยันว่าชื่อหอยไม่ได้มาจากจังหวัดสุราษฯ แน่นอน เพราะชื่อหอยมาก่อนชื่อจังหวัด
knotsnake approve [ 18 ก.พ. 2553 14:55:16 ]
ความคิดเห็นที่: 6
ว่าจะมาบอกเหมือนกัน ว่าสุราษ เลียนแบบมาจากสุรัฐ  แต่ช้าไปต๋อย
นกกินเปี้ยว approve [ 18 ก.พ. 2553 20:21:28 ]
ความคิดเห็นที่: 7
Surat ( સુરત) นี่เป็นภาษา Gujarati นะครับ

ถ้าเทียบ transliterate เป็นไทย จะได้  สุรัต   ไม่ใช่ สุรัฐ ครับ

ส่วนชื่อเมืองนี้ในภาษาสันสกฤต คือ   สุรยปุร    หมายถึง เมืองแห่งพระอาทิตย์

ซึ่ง การพ้องรูปในภาษาอังกฤษ นั่น น่าจะเกิดจาก ระบบการบันทึกภาษาไทยเป็น อักษรโรมัน ยังคงมีระบบ Transliterate & Transcription ที่ยังลักลั่น ซ้ำซ้อน ไม่ลงตัว รอการปฏิรูปครับ
...แก้ไขเมื่อ 19 ก.พ. 2553 01:17:19
Paphmania approve [ 19 ก.พ. 2553 00:34:39 ]
ความคิดเห็นที่: 8
ผมเคยอ่านจากพวกบทความประวัติศาสตร์สุราษฯ  เขาใช้กันว่า สุรัฐ ผมไม่ได้คิดเองเน้อ ตัวอย่างเช่นที่ค้นเจอจากในนี้

http://123.242.172.2/home/index.php?option=com_content&task=view&id=25&Itemid=76

ส่วนที่ถูกต้องคงเป็น สุรัต ดังที่ว่ามา  แต่บ้านเราคงชอบแปลงภาษาต่างชาติให้แปลกออกไป
...แก้ไขเมื่อ 19 ก.พ. 2553 15:29:12
นกกินเปี้ยว approve [ 19 ก.พ. 2553 15:26:29 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ   แต่ผมก็ยังรอคุณจอมอยู่นะครับ
bewin99 approve [ 19 ก.พ. 2553 18:40:47 ]
ความคิดเห็นที่: 10
: knotsnake
ไม่ได้รู้เรื่องประเด็นที่ถาม   แต่มาแจมประเด็น สุลต่าน ซึ่ง  ผมเชื่อว่าไม่ได้มาจากคำนี้(ตามภาษาไทย) เพราะคำนี้ภาษามลายูจะใช้ Sultan ดังนั้น Suratan ก็น่าจะหมายถึงสถานที่สักแห่งทางฝั่งทะเลอันดามันหรือมหาสมุทรอินเดีย หรือสักที่ที่เขาคิดว่ามาจากที่นั่น เมื่อดูตามปีที่ตั้งชื่อนี้ (ค.ศ.1792) ฝรั่งก็คงยังไม่รู้จักชื่อสุราษฎร์ธานีแน่ๆ  (ในการคาดเดาของผม) ส่วนการผันเป็นภาษาละตินเป็น suratensis นั้น คิดว่ามีคนอธิบายได้ดีเยี่ยมมาอธิบายครับ ผมเองจะมีความเข้าใจส่วนตัวซึ่ง  ไม่ได้เป็นไปตามหลักไวยกรณ์ เกรงว่าจะอธิบายผิดพลาด

หาไปหามา Surat ก็เป็นเมืองทางมหาสมุทรอินเดียฝั่งตะวันตกโน่นแหละขอรับ จบข่าว


เพิ่งคืนถิ่นบ่ายนี่เองเน้อ อิอิ (22 ก.พ.)

ผมเชื่อว่าเป็นตามที่ป๋าน๊อตบอกไว้นี่แหละครับ การตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตในสมัยก่อนนั้นยังมีความคลาดเคลื่อนอยุ่มากนัก ด้วยเหตุผลนานา อาจเป็น 1) รับของ (holotype & others) มาจากเรืออื่นๆ ที่แล่นค้าขายไปมากับต้นแหล่ง หรือ 2) มี hidden agenda คือลับ ลวง พราง พ่อค้าหลายๆ คน(ไม่ว่าสมัยไหนๆ ) มักปกปิกแหล่งที่มาแท้จริง (อย่าลืมว่าสำนึกในการให้ข้อมูลอันแท้จริงของคนเราไม่เท่ากัน) เพราะสมัยก่อนนั้น การค้าเครื่องเทศมีผลประโยชน์มหาศาลถึงขั้นทำสงครามกันเลยทีเดียว

ในปีเดียวกัน ผู้ตั้งชื่อคนเดียวกัน ยังตั้งชื่อหอยเต้าปูนอีกตัวพลาดต้นกำเนิดไป คือ Conus (Kalloconus) pulcher siamensis Hwass, C.H. in Bruguière, J.G., 1792 ..... โดยธรรมชาติของการเติม suffic -ensis นั้นมักมีจุดมุ่งหมายถึง "แหล่งที่มา" มากกว่า สถานะของบุคคล(เช่นสุลต่าน)อยู่แล้ว ประกอบกับชื่อเมือง "สุราษฎร์ธานี(หรือที่เรียกกันห้วนๆ ว่า"สุราษฎร์"นั้น) มาได้รับชื่อพระราชทานสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่6นี่เอง.... ในสมัยที่เค้าตั้งชื่อหอยชนิดนี้เมื่อกว่า 200 ปีก่อน ชื่อเมืองยังน่าจะเป็น "เมืองไชยา" อยู่เลยครับ

เรื่องน่าสังเกตคือเหตุผลในการตั้งชื่อเมืองนี้อย่างนี้คือ..... ".....เมื่อเมืองขยายใหญ่ขึ้น จึงมีการปรับเปลี่ยนการปกครอง และขยายเมืองออกไป มีการสร้างเมืองใหม่ขึ้นที่ อ่าวบ้านดอน ให้ชื่อเมืองใหม่ว่า อำเภอไชยา  และให้ชื่อเมื่องเก่าว่า "อำเภอพุมเรียง"  แต่เนื่องด้วยประชาชนยังติดเรียกชื่อเมืองเก่าว่า "อำเภอไชยา" ด้วยเหตุนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระราชทานนามเมืองใหม่ที่บ้านดอนว่า "สุราษฎร์ธานี"  และให้ชื่อเมืองเก่าว่า "อำเภอไชยา" และทรงพระราชทานนามแม่น้ำตาปี ให้ในคราวเดียวกันนั้นเอง ซึ่ง เป็นการตั้งชื่อตามแบบเมือง และแม่น้ำในประเทศอินเดียที่มีแม่น้ำตาปติไหลลงสู่ทะเลออกผ่านปากอ่าวที่เมืองสุรัฎร์...."

เอาตามย่อๆ  ประวัติเมืองอ่านได้จาก wikipedia นะครับ มีเป็นขั้นเป็นตอนเป็นยุคสมัยเลยเทียว (ส่วนผมเองได้ฟังมาจากท่านอาจารย์หอยทากชรามา แต่ก่อน ถึงได้เอะใจครับ ด้วยท่านมีพื้นเพจากที่นั่น)

ทางอินเดียใต้ และ ต.ต.เฉียงใต้ก็มีหอยตัวนี้ดกดื่นมากครับ ติดอวนมาเต็มไปหมด(ตามที่ไปเห็นมา)
ส่วนบ้านเราคุณพ่อบอกพบมากแถบจังหวัดตราดติดเขมรครับ ที่อื่นๆ ก็น่าจะมีบ้างประปรายนะครับ

จึงอนุมานเอาตามนี้เหมือนกันครับ ว่าน่าจะเป็นชื่อเมืองสุรัฎร์ในอินเดีย หรืออาจเกิดจากการคลาดเคลื่อนของแหล่งข้อมูลนับ แต่ครั้งตั้งชื่อครับ ( แต่ไม่น่าใช่เมืองสุราษฎร์ หรือ ตั้งตามคำว่า สุลต่าน (suratan) นะครับ
...แก้ไขเมื่อ 23 ก.พ. 2553 13:13:43
จอม approve [ 22 ก.พ. 2553 18:55:57 ]
ความคิดเห็นที่: 11
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
bewin99 approve [ 23 ก.พ. 2553 19:31:00 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org