กระทู้-13903 : แม่น้ำโขงแห้งไม่เกี่ยวกับจีนจริงหรือ

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

แม่น้ำโขงแห้งไม่เกี่ยวกับจีนจริงหรือ

ผมสงสัยมากการที่มีนักวิชาการออกมาพูดว่าการที่แม่น้ำโขงแห้งไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนของจีน เพราะปริมาณน้ำของจีนมีเพียง 17 % แล้วโยนบาปให้ลาว ว่าปริมาณน้ำของลาวที่ไหลลงแม่น้ำโขงที่มีอยู่ 35 %ต่างหากที่ลดลง  และยังพูดว่าน้ำต้นทุนคือหิมะจากหิมาลัยเหลือน้อย  ผมได้ยินเสมอเรื่องข้อพิพาทระหว่างเกษตรกรที่อยู่ต้นน้ำกับปลายน้ำ บางครั้งถึงกับเป็นเรื่องราวใหญ่โตเพราะคนต้นน้ำเห็นแก่ตัวเก็บกักน้ำไว้ใช้แต่ฝ่ายเดียว ผมว่าในกรณีนี้ก็เช่นกันเพราะการกักน้ำต้นน้ำที่บอกว่าน้ำต้นทุนเหลือน้อย ก็ยิ่งสร้างปัญหาให้ปลายน้ำ เพราะน้ำยิ่งน้อยกว่าเขื่อนต่างๆ  ในจีนจะเต็มปริมาณน้ำที่ไหลลงปลายน้ำก็เหลือน้อยลงหรือไม่เหลือเลย แล้วจะว่าเกี่ยวกับจีนได้อย่างไร กระผมก็คิดของผมแบบชาวบ้านอย่างนี้ ไม่ทราบว่าชาว siamensisคิดอย่างไรครับ
นักวิชาเกิน  [ 10 มี.ค. 2553 21:19:15 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ภาษานักเลงเขาคงพูดทำนองนี้ครับ

"ก็บอกว่าไม่เกี่ยว เอ๊ะจะเอายังไง มีปัญหาก็ถามได้นะ"

เรื่องอย่างนี้เข้าใจไม่ยากครับ  แต่ ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็ต้องให้การอบรม
ต้ล [ 10 มี.ค. 2553 21:34:12 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เกี่ยวหรือเปล่าไม่รู้  แต่พอน้ำโขงแห้ง ข่าวเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในประเทศไทย 6 เขื่อนก็โผล่มาอีกแล้ว  แต่คราวนี้แฝงตัวมาในรูปของ "ฝาย" โครงการขนาดเท่าเดิม บริเวณเดิม เปลี่ยนชื่อเสียใหม่ โหนกระแส "ฝายดี" ไปด้วย ทุเรสจริงๆ
นณณ์ approve [ 11 มี.ค. 2553 00:33:37 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ตกลงเป็นยังไงครับ ขอความกระจ่างหน่อย ผมอยู่หนองคาย กระทบโดยตรงเลย ทั้งเรื่อง ฝาย เขื่อน ไทย เขื่อนจีน หิมะ ฯ ลฯ  ครับ
lerdchai approve [ 11 มี.ค. 2553 11:15:27 ]
ความคิดเห็นที่: 4
หิมาลัยกับโลกร้อนเป็นสาเหตุหนึ่ง  เขื่อนจีน ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงต่างหาก
waterpanda approve [ 11 มี.ค. 2553 16:56:57 ]
ความคิดเห็นที่: 5
 ถ้าพูดถึง แต่ปริมาณน้ำอย่างเดียวนะครับ  ถ้าสร้างเขื่อนหรือฝายแล้วระบายน้ำออกมาไม่ต่ำกว่าอัตราไหลต่ำสุดของสภาพความเป็นจริงในธรรมชาติแล้ว รับรองว่าไม่กระทบด้านปริมาณน้ำ คือน้ำไม่หายไปแน่นอน เพราะหน้าที่ของเขื่อนคือกักเก็บน้ำในฤดูฝนที่มากเกินพอไว้ ไว้ปล่อยออกมาใช้ในฤดูอื่นที่น้ำไม่เพียงพอ จะมีผลก็ตอนที่น้ำยังมีในเขื่อนอยู่น้อย ต่ำกว่าระดับเก็บกักในระยะแรกๆ  จึงไม่ค่อยจะยอมปล่อยน้ำลงมาหรือปล่อยออกมายังไม่ได้ คาดว่าเขื่อนจีนหรือเขื่อนไหนๆ  ก็ตาม อีกสักพักหลังมีปริมาณน้ำเก็บกักมากพอแล้วน่าจะมีผลต่อด้านท้ายน้ำที่มีน้ำลดลงน้อยลง สรุปแล้วในด้านกักเก็บน้ำ เขื่อนหรือฝายดีแน่นอนครับ  แต่ขอบอกว่าเฉพาะปริมาณน้ำที่เก็บกักนะครับ ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องอื่นๆ  ไม่อยากให้มีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ไม่อยากเห็นการทะเลาะกันระหว่าง "อนุรักษ์" กับ "พัฒนา" ที่ส่วนมากแล้วไปด้วยกันไม่ค่อยจะได้ เช่น อยากมีเขื่อนเก็บน้ำ  แต่ไม่อยากเสียความหลากหลายของชนิดพันธุ์ (ป่าไม้ สัตว์ป่า...) ซึ่ง มีคนเถียงกันเป็นชาติแล้วก็ไม่จบกันเสียทีน่ะครับ
waltoni approve [ 11 มี.ค. 2553 19:02:39 ]
ความคิดเห็นที่: 6
การพัฒนาที่ดีจริงต้องไม่ทำลาย ที่เป็นจริงผู้ได้รับผลประโยชน์สูงสุดคือเจ้าของโครงการ ส่วนประชากรส่วนมากมักได้ทีหลังเฉลี่ยคนละเล็กละน้อย  แต่ก็ต้องเสียโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรที่จมหายไปในระยะยาวในที่สุด
waterpanda approve [ 11 มี.ค. 2553 19:53:03 ]
Nature__reply_155773.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
ที่ท่าอุเทน จ.นครพนม พึ่งเคยเห็นแห้งสุดๆ นี่แหละครับ ถ่ายตรงทางขึ้นตลาดลาวครับ เรือข้ามฟากต้องจอดให้ชาวลาวเดินเข้ามาไกลพอสมควร
อู๋น้อย approve [ 14 มี.ค. 2553 21:33:26 ]
ความคิดเห็นที่: 8
ตาม Link ไปดูสิครับ เค้าอุตส่าต์หารูปจาก Google Earth มาให้ดู

http://mblog.manager.co.th/wetwet7/th-92556/

เกี่ยว ไม่เกี่ยว ทำเขื่อนกั้นแม่น้ำทั้งสายอย่างนี้ เพื่ออะไรครับ ใครทราบช่วยชี้แจงเหตุผลหน่อยครับ

สุดท้ายก็...สงคราม... ถ้ามี แต่คนเห็นแก่ตัว
tee icon [ 20 มี.ค. 2553 12:28:41 ]
ความคิดเห็นที่: 9
เหมือนเมืองไทยทำประตูน้ำขวางลำคลอง
นัยว่าจะควบคุมน้ำ สุดท้ายชุมชนทางน้ำสูญสลาย
เพราะเรือสัญจรไม่ได้ น้ำเน่าเสีย คิดง่ายๆ ว่าธรรมชาติเขาดีอยู่แล้ว
คุณสร้างกำแพงกั้นซะอย่างงั้น พวกไต้น้ำก็เรียบร้อยซีครับ...
นี่เป็นแค่อินโทร งานนี้มีอดตาย...
thaiman [ 23 มี.ค. 2553 09:24:53 ]
abc@def.co.th
ความคิดเห็นที่: 10
แล้วปีหน้าก็กลับมาบ่นกัน แต่เรื่องเดิม DO SOMETHING  อยู่เฉยๆ เดี๋ยวเทพเทวาก็ประทานพรมาให้ รอดูตอนผู้ยิ่งใหญ่เขาปล่อยน้ำลงมาดีกว่า อยากรูเหมือนกันว่าจะเอาน้ำอะไรปล่อยลงมาบ้าง เลิกครวญครางได้แล้ว ทำอะไรสักอย่าง ด็อคเตอร์เป็น NGO ไม่ใช่เหรอ ได้เวลาคำนึงถึงชีวิตคนแล้ว  ถ้าจะอนุรักษ์ ถามจริงๆ เถอะไม่มีทางออกให้กับคนที่อาศัยลุ่มน้ำนี้กับธรรมชาติที่ต้องพึ่งพาลุ่มน้ำแห่งนีิหรือไร เหมือนกับเด็กร้องไห้เวลาไม่ได้ของเล่นยังไงยังไงยังงั้น จะซื้อของให้ตามที่เด็กต้องการ หรือ ซื้อให้อย่างอื่นแล้วค่อยสอน หรือ จะตีมัน  แต่อย่าปล่อยให้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเหล่า.
ท้าวคูรูนางอั้ว [ 23 มี.ค. 2553 11:01:54 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org