กระทู้-13962 : รบกวนสอบถามผู้รู้ เพิ่งหัดเลี้ยงปลาครับ

Home » Board » ปลา

รบกวนสอบถามผู้รู้ เพิ่งหัดเลี้ยงปลาครับ

ตอนนี้บ่อน้ำที่บ้าน กำลังจะนำมาเลี้ยงปลา มีระบบบำบัดทุกอย่างเรียบร้อย คนที่วางระบบให้แนะนำให้เลี้ยงปลาเหล่านี้ครับ
1 เสือตอ 50
2 เสือพ่นน้ำ 50
3 ตะเพียนทอง 50
4 บึก 50
5 กะโห้ 50
6 พลวงชมพู 50
7 กาแดง 200
8 ฉลามหางไหม้ 50
9 กาเผือก 200
10 หางนกยูง 200
11 น้ำผึ้ง 200
อยากทราบว่าปลาเหล่านี้ สามารถเลี้ยงรวมกันได้ใช่มั้ยครับ  (คือแบบ ไม่กัดกันตายนะครับ)
แล้วควรเลี้ยงด้วยอาหารอะไรถึงจะประหยัดสุดครับ
ขอบคุณมากๆ สำหรับทุกคำแนะนำครับ :)
...แก้ไขเมื่อ 24 มี.ค. 2553 21:36:43
supertop99 approve [ 23 มี.ค. 2553 22:56:22 ]
supertop99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 1
ปลาเยอะขนาดนี้ บ่อมีขนาดเท่าไหร่ครับนี่ มีขอนไม้กอนหิน หรือจุดน้ำตื้นๆ  ให้ปลาเล็กบ้างหรือเปล่าครับ เกรงว่า ถ้าเป็นบ่อโล้นๆ พวกตัวเล็กๆ อาจจะไม่เหลือ
สรุปว่าอยากเห็นรูปบ่อ ก่อนค้อมเม้นต์ครับผม
pixelchio approve [ 23 มี.ค. 2553 23:14:29 ]
ความคิดเห็นที่: 2
บ่อขนาดเท่าใด   และมีรูปร่างลักษณะอย่างไรครับ?  อย่างไรก็ดี จากลิสท์ปลาที่ให้มา มีหลายชนิดที่ดูไม่ค่อยเหมาะสม

เช่นปลาหางนกยูง รับลองว่าโดนปลาพลวงกับปลาเสือกินหมดแน่นอน
ปลาบึก ปลากระโห้ โตเต็มที่ขนาด 200 กว่ากิโล บ่อต้องใหญ่มากถึงจะรับปลาพวกนี้เป็นร้อยตัวได้

ยังมีกลุ่มปลาขนาดเล็กอย่างกาแดงกาเผือกหางไหม้ที่จะอยู่รวมในบ่อเดียวกับปลาพลวง ปลาเสือ คงจะถูกกินในที่สุด
กระโห้ เป็นปลากินอาหารช้า ถึงช้ามาก เลี้ยงรวมกับปลาที่กินอาหารเร็วมักจะกินไม่ทัน และผอมตาย เป็นต้น

ยังไงก็ขอรูปแบบของบ่อก่อนแล้วกันครับ  ถ้าเป็นบ่อดินใหญ่ๆ  ก็คงพอลุ้น  แต่ ถ้าบ่อปูนนี่ต้องระดับบ่อเทพจริงๆ ครับ ทั้งหมดที่ว่านี่ถึงจะอยู่ร่วมกันได้
นณณ์ [ 23 มี.ค. 2553 23:21:05 ]
ความคิดเห็นที่: 3
บ่อที่บ้านเป็นบ่อปูนรอบบ้าน เนื้อที่ประมาณ 100 ตรม
จุดน้ำตื้นจะเป็นจุดที่เลี้ยงต้นเตยหอมสำหรับบำบัดน้ำ มีประมาณ 10 ตรม ครับ
supertop99 approve [ 23 มี.ค. 2553 23:38:33 ]
supertop99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 4
แนะนำให้ตัดศูนย์ด้านหลังตัวเลขที่แนะนำออกไปชนิดละศูนย์ ปลาจะมีความสุขขึ้นเยอะครับ การให้อาหารต้องมั่นใจนะครับว่าครอบคลุม และทั่วถึงปลาทุกชนิด ส่วนปลาเล็กจะรอดปลาใหญ่หรือไม่ก็คงขึ้นอยู่กับส่วนน้ำตื้นที่ว่า  แต่ยังไงก็คงรอดยากครับ
นณณ์ [ 24 มี.ค. 2553 00:27:25 ]
ความคิดเห็นที่: 5
1 เสือตอ 50..............พอไหว  แต่แพงเอาเรื่องนะครับ
2 เสือพ่นน้ำ 50.........พอไหว น่าจะจำนวนลดลงบ้าง
3 ตะเพียนทอง 50.....โอเค น่าจะจำนวนลดลงบ้าง
4 บึก 50 >>..............พอโตขึ้นกลายเป็นชุมชนแออัดแน่ๆ  ครับ
5 กะโห้ 50 >>..........พอโตขึ้นกลายเป็นชุมชนแออัดแน่ๆ  ครับ
6 พลวงชมพู 50........พอไหว
7 กาแดง 200............น่าจะจำนวนลดลงเรื่อยๆ  จนไม่น่าเหลือ
8 ฉลามหางไหม้ 50...น่าจะจำนวนลดลงเรื่อยๆ   แต่อาจจะเหลือรอดบ้างเล็กน้อย
9 กาเผือก 200...........น่าจะจำนวนลดลงเรื่อยๆ   แต่อาจจะเหลือรอดบ้างเล็กน้อย
10 หางนกยูง 200.....น่าจะตายเรียบเป็นอันดับ 1 - -'
11 น้ำผึ้ง 200............น่าจะตายเรียบเป็นอันดับ 2

ปล. บ่อขนาดนี้น่าเอาอโรวาน่าไปลงนอะ  เผื่อได้ลูกมีเฮเลยครับ ^^
momotaro approve [ 24 มี.ค. 2553 02:53:35 ]
ความคิดเห็นที่: 6
ผมว่าผมซื้อปลาเลี้ยงก็มากแล้วเจอรายการนี้เข้าไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว
 ถ้าซื้อหมดนี้จะใช้เงินไปเท่าไหร่ นี่ยังไม่รวมเรื่องอาหารอีก
เจอรายการแรกก็เงียบแล้ว เสือตอ 50 ตัวหรือ 5 ตัว
catfish approve [ 24 มี.ค. 2553 07:29:43 ]
ความคิดเห็นที่: 7
แนะนำอีกหน่อย ว่าระบบกรองจะแน่แค่ไหน ก็ต้องมีระยะเซ็ทตัว จะซื้อปลาอย่าใส่ลงไปทีเดียวเยอะๆ นะครับ ค่อยๆ ซื้อทยอยมาใส่ทีละนิดละหน่อย จะดีกว่าครับ
นณณ์ approve [ 24 มี.ค. 2553 10:22:00 ]
ความคิดเห็นที่: 8
ผมว่า...จุดประสงค์ที่เลี้ยงต่างหากที่สำคัญครับ....
ต้องถามว่าเลี้ยงเพราะอะไร....
เชิงการค้า....??
หรือเลี้ยงเอาไว้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ...เป็นปลาสวยงามครับ??

หลังจากนั้น...ผมว่าคำตอบก็จะค่อยๆ ...ทยอยออกมานะ....
heinetonk approve [ 24 มี.ค. 2553 11:17:23 ]
FishesPics_reply_156797.jpg
ความคิดเห็นที่: 9
บ่อบริเวณห้องดนตรี
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:52:35 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156799.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
หน้าบ้านด้านขวา
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:53:20 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156801.jpg
ความคิดเห็นที่: 11
หน้าบ้านด้านซ้าย
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:53:53 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156802.jpg
ความคิดเห็นที่: 12
ข้างห้องโถงใหญ่
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:54:46 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156804.jpg
ความคิดเห็นที่: 13
สะพานฝั่งขวา
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:55:58 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156805.jpg
ความคิดเห็นที่: 14
สะพานฝั่งซ้าย
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 13:57:56 ]
supertop99@hotmail.com
FishesPics_reply_156806.jpg
ความคิดเห็นที่: 15
บ่อเหนือน้ำตก
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 14:03:25 ]
supertop99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 16
นี่คือภาพของบ่อทั้งหมด
ทุกบ่อเป็นบ่อปูนรอบบ้านเชื่อมถึงกันหมดครับ มีระบบบำบัดด้วยเตยหอมประจำอยู่ทุกบ่อ

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 14:05:57 ]
supertop99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 17
โหยอยากมีแบบนี้บ้างจังเลยวุ้ย!!!!

ยังยืนยันว่าที่มีคนแนะนำมาเยอะไปครับ เลี้ยงน้อยๆ ตัว ให้ปลาโตเร็วๆ ดูสนุกกว่าครับ
นณณ์ approve [ 24 มี.ค. 2553 14:07:27 ]
ความคิดเห็นที่: 18
น่าปล่อยปลาคราฟตัวใหญ่ๆ  สักฝูง  เหอๆๆๆๆ
aqueous_andaman approve [ 24 มี.ค. 2553 14:16:40 ]
ความคิดเห็นที่: 19
บ่อปลามีหลายชั้นซะด้วย ลึกไม่มาก
เอาปลาคราฟก็ได้ ปลาทองในบ่อเล็กสุดก็ดี
พวกตะเพียนฝูงใหญ่ๆ ก็แจ่มครับ
ชั้นละชนิดก็ได้ครับ
357 11 38 approve [ 24 มี.ค. 2553 14:54:39 ]
ความคิดเห็นที่: 20
กระโห้อยู่ไม่ได้แน่นอนครับ..จะผอมตายไปทีละตัวสองตัวจนหมด
ปลาเสือดุ แต่คงกินไม่หมดในคราวเดียวกันหรอกครับ...
บึกพออยู่ได้ แต่คงโตได้ไม่เกิน 10 กก.
Fisher [ 24 มี.ค. 2553 16:06:58 ]
ความคิดเห็นที่: 21
เท่าที่ดูผมว่าปลาเล็กโดนเสือตอ เสือพ่นน้ำกินเป็นอาหารก่อนแน่นๆ   ส่วนปลาบึก กระโห้ เป็นปลาใหญ่จะใหวหรือครับ ผมดูว่ามันไม่น่าจะเข้ากับเลยครับ เท่าที่ดูกลุ่มปลาที่ปล่อยมันงงนะครับ ผมว่าที่น่าสนใจนะครับตามความคิด กาแดง ทรงเครื่อง น้ำผึ่ง หางใหม้ เสือพ่นน้ำ ก็โอเค เพิ่มเสือสุมาตรา สุมาตราเผือก เป็นปลารับแขกให้อาหารก็มากินเลย แถมมีลายสวยๆ ในบ่อ เสือพ่นน้ำไว้ทำที่ให้อาหารให้มีฉีดน้ำใส่ ไว้โชว์เพื่อนที่มาเยี่ยม หาปลาซิวเล็กๆ มาใส่เอาลายสวยๆ เช่นซิวหางกรรไกรมาใส่ครับผม
nontree approve [ 24 มี.ค. 2553 21:05:22 ]
ความคิดเห็นที่: 22
เป็นอย่างที่ทุกท่านว่าไว้จริงๆ ครับ
วันนี้ผมได้ลองไปซื้อปลามา test ดู
1 หางนกยูง 100 ไว้ที่บ่อเหนือน้ำตก
2 กาแดง 100 ไว้ที่บ่อเหนือน้ำตก
3 กาเผือก 100 ไว้ที่บ่อเหนือน้ำตก
4 น้ำผึ้ง 100 ไว้ที่บ่อเหนือน้ำตก
5 เสือพ่นน้ำ 30 ไว้ที่บ่อล่าง
ุ6 เสือตอ 20 ไว้ที่บ่อล่าง

ตอนลงปลาไปใหม่ๆ  ก็ไม่มีอะไรครับ  แต่พอผ่านไปซักพักนึง ปลาหางนกยูงเกิดอยากลองวิชา กระโดดลงมาจากน้ำตก 20 กว่าตัว ผลสุดท้ายโดนปลาเสือพ่นน้ำไล่กินไปครึ่งนึง ส่วนอีกครึ่งหนีทัน ไปอยู่ในดงเตยหอม รอดตายหวุดหวิดครับ 555

ส่วนปลาเล็กอื่นๆ  ก็มีทะยอยลงมาจากน้ำตกบ้าง  แต่ด้วยความเร็วในการว่ายของมัน ทำให้ปลาเสือพ่นน้ำทำอะไรไม่ได้ครับ  แต่ไม่รู้จะรอดไปอีกนานแค่ไหนนะครับ

ตอนนี้ปวดหัวไม่รู้จะลงปลาอะไรต่อดี ปลาเสือตอก็ชอบไปหลบอยู่ตามมุมบ่อ ใต้สะพาน ตามท่อพ่นน้ำ PVC บ้าง ทำให้บ่อตอนนี้มองแทบไม่มีปลาเลยครับ แนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
...แก้ไขเมื่อ 24 มี.ค. 2553 21:35:54
supertop99 approve [ 24 มี.ค. 2553 21:30:59 ]
supertop99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 23
ปลาในกลุ่มตะเพียนที่มีสีสันสวย  เป็นฝูงนะแจ่มเลย
catfish approve [ 24 มี.ค. 2553 22:41:59 ]
ความคิดเห็นที่: 24
บ้านในฝัน  ^ ^
เด็กน้อย [ 25 มี.ค. 2553 01:46:20 ]
ความคิดเห็นที่: 25
ส่วนตัวผมเอง...ผมคิดว่า...เจ้าของกระทู้เลี้ยงปลาในบ่อ..เพื่อความสวยงามแบบนี้...น่าจะเลือกปลาที่โชว์ด้าน Top view มากกว่าครับ...เช่น ปลาคาร์พ...ปลาช่อนยักษ์....ปลาดุกเรดเทลล์...ปลาแอลลิเกเตอร์... และอื่นๆ ....เป็นต้น...

ถ้าเลือกเลี้ยงปลาที่โชว์ Side view เช่น เสือตอ...ก็คงจะมองเห็นอะไรไม่มากนัก...แถมชอบแอบซุ่มตามตอไม้...รากไม้...ใต้น้ำซะอีก....

อีกจุดหนึ่ง...จากรูปบ่อ.....สวยมากเลยครับ....สวรรค์ชัดๆ ...เลย....
แต่ผมเกรงว่า... ถ้าเอาปลาเล็กไปเลี้ยง...เอาไว้ที่บ่อบนๆ ....มันคงหนีลงมาอยู่บ่อล่างกันหมดแน่เลยครับ...
heinetonk approve [ 25 มี.ค. 2553 12:00:38 ]
ความคิดเห็นที่: 26
: heinetonk
ส่วนตัวผมเอง...ผมคิดว่า...เจ้าของกระทู้เลี้ยงปลาในบ่อ..เพื่อความสวยงามแบบนี้...น่าจะเลือกปลาที่โชว์ด้าน Top view มากกว่าครับ...เช่น ปลาคาร์พ...ปลาช่อนยักษ์....ปลาดุกเรดเทลล์...ปลาแอลลิเกเตอร์...  และอื่นๆ  ....เป็นต้น...

ถ้าเลือกเลี้ยงปลาที่โชว์ Side view เช่น เสือตอ...ก็คงจะมองเห็นอะไรไม่มากนัก...แถมชอบแอบซุ่มตามตอไม้...รากไม้...ใต้น้ำซะอีก....

อีกจุดหนึ่ง...จากรูปบ่อ.....สวยมากเลยครับ....สวรรค์ชัดๆ  ...เลย....
แต่ผมเกรงว่า...  ถ้าเอาปลาเล็กไปเลี้ยง...เอาไว้ที่บ่อบนๆ  ....มันคงหนีลงมาอยู่บ่อล่างกันหมดแน่เลยครับ...



เห็นด้วยครับว่า เลือกปลาที่รับแขกดีกว่าครับ เพราะเจ้าตัวเล็กๆ ปล่อยลงไปก็ไม่เห็นตัวหรอกครับ เสียดายเงิน และจะมีโอกาสรอดน้อนมาก   ขอชมว่าบ่อสวยมากครับ เอาไว้จะทำบ้างครับ แต่เป็นบ่อดินครับ(ทุนน้อย)
ศุภฤกษ์ approve [ 26 มี.ค. 2553 02:45:10 ]
ความคิดเห็นที่: 27
: ศุภฤกษ์
: heinetonk
ส่วนตัวผมเอง...ผมคิดว่า...เจ้าของกระทู้เลี้ยงปลาในบ่อ..เพื่อความสวยงามแบบนี้...น่าจะเลือกปลาที่โชว์ด้าน Top view มากกว่าครับ...เช่น ปลาคาร์พ...ปลาช่อนยักษ์....ปลาดุกเรดเทลล์...ปลาแอลลิเกเตอร์...   และอื่นๆ   ....เป็นต้น...

ถ้าเลือกเลี้ยงปลาที่โชว์ Side view เช่น เสือตอ...ก็คงจะมองเห็นอะไรไม่มากนัก...แถมชอบแอบซุ่มตามตอไม้...รากไม้...ใต้น้ำซะอีก....

อีกจุดหนึ่ง...จากรูปบ่อ.....สวยมากเลยครับ....สวรรค์ชัดๆ   ...เลย....
แต่ผมเกรงว่า...   ถ้าเอาปลาเล็กไปเลี้ยง...เอาไว้ที่บ่อบนๆ   ....มันคงหนีลงมาอยู่บ่อล่างกันหมดแน่เลยครับ...


เห็นด้วยครับว่า เลือกปลาที่รับแขกดีกว่าครับ เพราะเจ้าตัวเล็กๆ  ปล่อยลงไปก็ไม่เห็นตัวหรอกครับ เสียดายเงิน  และจะมีโอกาสรอดน้อนมาก   ขอชมว่าบ่อสวยมากครับ เอาไว้จะทำบ้างครับ  แต่เป็นบ่อดินครับ(ทุนน้อย)

พี่เราหายไปนานเลยนะครับ  ถ้าเป็นบ้านผม ผมจะเลี้ยง พวกปลาไทยแท้ครับ อย่างปลาซิว ปลาตะเพียน  ปลาหมู โดย ให้ปลาใหญ่อยู่ด้านบน ไล่ลงมาเป็นปลาเล็ก  แต่ที่ดูสภาพของบ่อมีไว้เพื่อโชว์ครับ ผมเห็นด้วยกับคุณheinetonkครับ
noppadol approve [ 26 มี.ค. 2553 18:26:53 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 28
เพิ่งกลัเข้ามาเห็นอีกที บ่อสวยมากๆ ครับ อยากมีแบบนี้บ้าง

ที่ว่าปลาชอบไปแอบๆ อยู่มุมๆ บ่อ เข้าใจว่าเป็นเพราะยังตื่นกับบ้านใหม่มากกว่าครับ ผมเคยเลี้ยงปลาตะเพียนในตู้ปลา ใส่หิน และใส่ขอนไม้ไว้ให้ ช่วง 2-3 อาทิตย์แรกแทบไม่เห็นตัวปลาเลยครับ แอบอยู่หลังขอนกับหลังหินตลอดเวลา เอาอาหารมาโปรยก็ไม่ยอมกิน ผมต้องไปแอบๆ หลังเก้าอี้ พี่ท่านถึงจะยอมออกมากินอาหาร  แต่หลังจากนั้นพอปลาเริ่มคุ้นก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ
pixelchio approve [ 26 มี.ค. 2553 23:34:09 ]
ความคิดเห็นที่: 29
: noppadol
: ศุภฤกษ์
: heinetonk
ส่วนตัวผมเอง...ผมคิดว่า...เจ้าของกระทู้เลี้ยงปลาในบ่อ..เพื่อความสวยงามแบบนี้...น่าจะเลือกปลาที่โชว์ด้าน Top view มากกว่าครับ...เช่น ปลาคาร์พ...ปลาช่อนยักษ์....ปลาดุกเรดเทลล์...ปลาแอลลิเกเตอร์...    และอื่นๆ    ....เป็นต้น...

ถ้าเลือกเลี้ยงปลาที่โชว์ Side view เช่น เสือตอ...ก็คงจะมองเห็นอะไรไม่มากนัก...แถมชอบแอบซุ่มตามตอไม้...รากไม้...ใต้น้ำซะอีก....

อีกจุดหนึ่ง...จากรูปบ่อ.....สวยมากเลยครับ....สวรรค์ชัดๆ    ...เลย....
แต่ผมเกรงว่า...    ถ้าเอาปลาเล็กไปเลี้ยง...เอาไว้ที่บ่อบนๆ    ....มันคงหนีลงมาอยู่บ่อล่างกันหมดแน่เลยครับ...


เห็นด้วยครับว่า เลือกปลาที่รับแขกดีกว่าครับ เพราะเจ้าตัวเล็กๆ   ปล่อยลงไปก็ไม่เห็นตัวหรอกครับ เสียดายเงิน   และจะมีโอกาสรอดน้อนมาก   ขอชมว่าบ่อสวยมากครับ เอาไว้จะทำบ้างครับ   แต่เป็นบ่อดินครับ(ทุนน้อย)
พี่เราหายไปนานเลยนะครับ   ถ้าเป็นบ้านผม ผมจะเลี้ยง พวกปลาไทยแท้ครับ อย่างปลาซิว ปลาตะเพียน  ปลาหมู โดย ให้ปลาใหญ่อยู่ด้านบน ไล่ลงมาเป็นปลาเล็ก   แต่ที่ดูสภาพของบ่อมีไว้เพื่อโชว์ครับ ผมเห็นด้วยกับคุณheinetonkครับ


ไม่ได้หายไปไหนครับ เข้ามาดูแล้วมันเป็นภาษาเวียดนาม มีตัวเอใหญตัวโอแล้วมีงอบสามเหลี่ยมอยู่ข้างบนอ่านไม่ออกเลย เพิ่งทำเครื่องมาใหม่ครับ
ศุภฤกษ์ approve [ 27 มี.ค. 2553 02:34:46 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org