กระทู้-07683 : ถามเรื่องงูหลายประการ

Home » Board » เลื้อยคลาน

ถามเรื่องงูหลายประการ

1.พี่น็อตคับที่ช่วยหาเรื่องงูเห่าตะลานให้หน่อยว่ามีพิษไหม  และรูปด้วย  2.เซรูมถ้าเราโดนงูกัดบ่อยๆๆ   (งูพิษ) เราต้องฉีดเซรูมแล้วร่างกายเราจะต่อต้านพิษไหม และมันจะทำให้เรามีภูมิคุ้มกันแบบโดนกัดก็ไม่มีอาการอะไรเลยได้ไหม  3. งูในกทม. มีชนิดใดบ้างที่ควรระวัง 4. ทำไมงูหลามในธรรมชาติมีน้อยกว่างูเหลือม (ดูจากการที่งูเข้าบ้าน)  หรือเป็นเพราะมันไม่ค่อยปรากฏตัว 5.ผมได้งูหลามมา1ตัว   (ไม่ได้เลี้ยงเองพี่เลี้ยงคนขายบอกว่าเป็นลูกงูหลามหยกกับงูหลามธรรมดา แต่สีเหมือนกับงูหลามธรรมดาเลย)  ตอนนี้ตัวยาวกว่าไม้บรรทัดแล้วถามว่าถ้ามันโตมีสิทธิ์เปลี่ยนสีไหม ซือมา 1300 บ. 6 .การที่เราต้องการเลี้ยงงูหลามซักตัวต้องทำยังไงบ้าง (กำลังจะซื้อเลี้ยงเอง) ตอนแรกจะเลี้ยงบอลไพธ่อนแต่กลัวเรื่องอาหาร  เลยเลี้ยงหลาม  และวิธีฝึกให้กินน่องไก่ฝึกยังไงเห็นพี่ผมเขาใช้อุปกรณ์ คล้ายแหนบอันใหญ่ยัดปากมันแล้วใช้มือรูดลงไปช่วงท้องมีวิธีป้องกันไม่ให้มันใหญ่ไหม แต่ถ้าไม่มีผมก็พร้อมรับผิดชอบ  7. ผมจับงูเขียวพระอินทร์ได้ เลยเลี้ยงไว้แล้วเอาจิ้กจกให้กินแต่มันชอบฉกมากๆ แล้วต้องปล่อยไป ถามว่าถ้าอยากให้มันไว้ใจเราไม่ฉกให้จับได้ต้องทำยังไง เผื่อจับได้อีก 8. พี่น็อตเลี้ยงงูอะไรบ้างโชว์รูปหน่อย ขอบคุณทุกคำตอบ และขอบคุณที่อบรมณ์เรื่องการแสดงความคิดเหตุ  ขอบอกว่าจำคนที่ผมบอกว่าโดนงูสิงกัดตายน่ะความจริงเป็นงูเห่าแต่จับผิดตัว ได้ไหมตอนนี้ลูกเขาก็งูสิงกัดเพราะมีคนบอกว่าไม่มีพิษจับเล่นได้ ในเชตคิวคิว หมอทำแผลให้แล้วฉีดยากันบาดทะยักด้วย ถามว่าเขาฉีดยากันบาดทะยักทำไมแล้วผมต้องพาน้องไปฉีดยกันอะไรบ้างไหมตอนนี้ย้ายมาอยู๋บ้านพี่ชาย ผมได้  2 อาทิตย์แล้วควรบอกทำยังไงดีน้องมันอยากเลี้ยงงูมากแต่ความรับผิดชอบไม่มีแต่มันอยากได้แม่ก็จะซื้อให้แต่ผมเบรกไว้ก่อน ควรให้มันเริ่มเลี้ยงอะไรดี พี่น็อตให้คำตอบด่วนเพราะมันจะกลับราชบุรี อีก2อาทิตย์
pae31  [ 22 พ.ค. 2550 22:17:02 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ด้วยพี่เป็นคนขี้เกียจตอบมากๆ  เอาอย่างนี้แล้วกัน พี่จะขอเกริ่นชี้ช่องทาง แล้วน้อง(รวมถึงคนอื่นที่ต้องการคำตอบเหล่านี้)ช่วยๆ กันหาคำตอบให้ตัวเอง ตลอดจนมาโพสเติมเต็มในนี้

1. เห่าตะลาน ก็คืองูสิงธรรมดา(Ptyas korros)  แต่บางที่อาจรวมสิงหางลาย(Ptyas mucosa หรือ mucosus ก็ได้  แต่ที่ถูกในปัจจุบันคืออันแรก) ลองไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมนะ

2. การใช้เซรุ่มนั้น ไม่ใช่ว่าโดนงูพษกัดแล้วจะต้องให้เสมอไป ในขณะเดียวกัน หากโดนกัดบ่อยๆ   แต่ ถ้าอาการที่แสดงบ่งบอกว่าจำเป้นต้องให้ ก็ต้องให้ครับ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากถูกงูกัด คือประมาณพิษที่ได้รับ(บางทีงูพิษกัด อาจไม่ปล่อยพิษ) ความต้านทานพิษของร่างกายเรา และภูมิแพ้ของร่างกาย ฯ ลฯ

3. ควรระวังทั้งหมด ยิ่งใน กทม.นั้นมีการนำงูพิษต่างถิ่นทั้งใน และนอกประเทศเข้ามามากที่สุด แล้วมีการหลุดจากที่เลี้ยงด้วย(ขอยืนยันข้อมูลนี้ เพราะมีคนพบทั้งงูพิษ  และไม่มีพิษที่เป็นงูต่างถิ่นใน กทม.) แล้วย้อนไปอ่านกระทู้ของคุณตะพากหน้าแดง กับกระทู้เตือนใจประกอบด้วย

4. ที่จริงสัดส่วนไม่ได้ต่างกันแบบลิบโลกเลย ต่างกันเล็กน้อย เพราะจำนวนงูต่อครอกของงูเหลือมสูงกว่างูหลามพอสมควรครับ ตลอดจนการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ นั้น งูเหลือมทำได้ดีกว่า มันเลยเป็นงูกลุ่มงูเหลือ/หลามที่มีการแพร่กระจายมากที่สุดในโลก

5. โดยปกติสีของลูกงูกลุ่มนี้จะสดใสกว่าตัวโต จึงเป็นไปไม่ได้ที่สีจะลอดจากสีธรรมดาเป็นหลามหยก

6. ศึกษาทำความเข้าใจเขาก่อนดีกว่าครับ เพราะในชั่วโมงนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับงูชนิดนี้มากมาย จึงไม่ใช่ยุคลองผิดลองถูก เราควรเตรียมความพร้อมก่อน ข้อมูลการเลี้ยง เตรียมเลี้ยงมีมากจริงๆ   หากเรามีความพร้อมแล้วจริงๆ  คำถามข้อนี้ก็จะไม่เกิดครับ  แล้วรู้ได้อย่างไรว่างูหลามมีปัญหาน้อยกว่า นั่นเพราะเป็นการมองแค่พ้นระยะสายตาเท่านั้น หากมองระยะยาว..มันคือปิศาจขนาดยักษ์สำหรับคนที่ไม่ใช่ตัวจริงในการเลือกเลี้ยงมันเลยครับ

7. งูเขียวพระอินทร์เป็นงูขี้ระแวง ปกติมันก็จะเป็นแบบนี้แหละ เรายอมรับนิสัยแย่ๆ ของมันได้หรือเปล่า  ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่ต้องเอามันมาเลี้ยงครับ ส่วนวิธีจับ ผมจะไม่แนะนำผ่านตัวอักษรครับ  และจะไม่สอนทุกคนที่ต้องการ อยู่ที่ว่าผมจะสอนใครเท่านั้น

8. พี่ไม่ได้เลี้ยงงูเพื่อโชว์ อาจมีรูปงูที่เลี้ยงมาประกอบอะไรสักอย่างเท่านั้น แล้วไม่ป่าวประกาศว่าเลี้ยงอะไรบ้าง เพราะเกรงว่าจะมีการแข่งขันทำสถิติ  แต่ไหนๆ ก็ถามมาแล้ว ตอบหน่อยก็ได้ พี่มีงู 2 กลุ่มเท่านั้น คือ งูเป็น  และงูตาย

การเกิดบาดแผลโดยสัตว์กัด ข่วน หรือโดนอะไรก็ไม่รู้บาด ทำให้ถลอก ต้องฉีดยากันบาดทะยักครับ แล้วต้องฉีดให้ครบตามกำหนด แล้วจะมีภูมิคุ้มกันโรคนี้ประมาณ 5 ปี หากฉีดไม่ครบ ก็เท่ากับไม่ได้ฉีดป้องกัน แทนที่เราจะรอด เพราะแค่ถูกงูสิงกัด เราก็อาจตายเพราะบาดทะยักแทนครับ  สำหรับเรื่องน้อง..พี่แนะได้  แต่จะมีประโยชน์อะไร ถ้าไม่ทำตามที่แนะ ยังไงก็กลับไปอ่านในเวบโน้นตามลิงค์

กระทูนี้
http://www.siamreptile.com/webboard/webboard_show.php?id=17152
ส่วนกระทูนี้ ให้เน้นที่แบบสอบถามของพี่เก่ง
http://www.siamreptile.com/webboard/webboard_show.php?id=17157

อ้อ..สำหรับกรณีกระทู้งูสิงกัดคนตายน่ะ เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นงูเห่ากัด เพราะไม่รู้ผลของพิษที่แสดงทั้งที่ปรากฎ  และผลทางห้องปฏิบัติการ  รู้แค่ว่า สุดท้าย..ตาย
knotsnake approve [ 23 พ.ค. 2550 00:09:38 ]
ความคิดเห็นที่: 2
แวะมาอ่านของพี่น็อต
keng_exotic approve [ 25 พ.ค. 2550 13:46:30 ]
ความคิดเห็นที่: 3
น้องแป๊ะหายไปทั้ง 2 เวบเลยวุ้ย
knotsnake approve [ 25 พ.ค. 2550 13:59:50 ]
ความคิดเห็นที่: 4
นับถือพี่น้อทจริงๆ  
ลำพังเรื่องความรู้น่ะ ไม่ต้องมานั่งยอกันในเวปแล้ว

แต่ผมนับถือเรื่องอื่นมากกว่า....ผมอดทนไม่พอ ทำไม่ได้จริงๆ
คนนั้น approve [ 29 พ.ค. 2550 17:29:37 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org