กระทู้-07810 : ถามเรื่องปลากดเหลือง

Home » Board » ปลา

ถามเรื่องปลากดเหลือง

ผมมีเรื่องรบกวนถามครับ ขณะนี้กำลังทำวิจัยอยู่เกี่ยวกับพยาธิในปลากดเหลือง ที่กว๊านพะเยา และแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ แล้วพบว่ามัน infect ได้มากในช่วงหน้าหนาว คือประมาณเดือนตุลาคม-ธันวาคม ทั้งที่คุณภาพน้ำที่วัดได้ไม่ต่างจากเดือนกันยายนสักเท่าไหร่ ต่างแค่มีอุณหภูมิลดลง 4 องศา จาก 28 เป็น 24 ผมเลยส่งสัยว่าปลามันน่าจะมีความทนได้ดีแต่ทำไมช่วงนี้กลับพบพยาธิมากครับ ท่านใดทราบขอความกรุณาให้ความกระจ่างด้วยครับ
สิงห์  [ 12 มิ.ย. 2550 10:04:08 ]
s_wongroj@yahoo.com
ความคิดเห็นที่: 1
ปลาในไทยจะมีความแข็งแรง และทนทาน ที่อุณหภูมิน้ำประมาณ 27-32 เซลเซียส  แต่ในระยะดังกล่างเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับ เชื้อโรค และพยาธิในปลาด้วยลองดูจากจำนวนที่พบในธรรมชาติดูซิครับ ใน แต่ละช่วงฤดูกาลเชื้อโรคจะระบาดได้ดีตอนที่ผู้รับเชื้ออ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็นในปลาหรือในนก และไก่ก็เช่นเดียวกันครับ เป็นควาทสัมพันธ์ทางระบบนิเวศย์ในธรรมชาติครับ
ช้าง [ 12 มิ.ย. 2550 10:23:09 ]
ความคิดเห็นที่: 2
 ถ้าเป็นไปตามที่อาจารย์ช้างว่า ก็แสดงว่าในหน้าหนาวปลามีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าหน้าอื่นๆ  เพราะอุณหภูมิของน้ำต่ำกว่าระดับที่ปลาแข็งแรงที่สุดถูกไหมครับ?  ซึ่ง  ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่น่าแปลก ถ้าจะมีพญาธิรบกวนมากในช่วงนั้น

ทั้งนี้คิดว่าอุณหภูมิที่ว่านี่คงใช้กับปลาแม่น้ำใหญ่ในที่ราบไม่ได้รวมถึงกลุ่มปลาลำธารในที่สูง ซึ่ง คงมีระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมต่ำกว่านี้  

ว่า แต่พญาธิพวกนี้อาศัยอยู่ในส่วนไหนของปลา  และเป็นอันตรายกับคน ในกรณีบริโภคปลาหรือน้ำ หรือไม่ครับ?
นณณ์ approve [ 12 มิ.ย. 2550 10:35:23 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ขอทราบกลุ่มพยาธิที่พบด้วยครับ

ผมขออธิบายเกี่ยวกับปรสิตในภาพกว้างๆ แล้วกัน  คือโดยปกติปรสิตกับปลาก็เป็นสิ่งคู่กันอยู่แล้ว  แต่ในสภาวะที่สมดุลย์ มันก็ไม่มีปัญหา  แต่ ถ้าสมดุลย์กระทบปัญหาก็เกิด ไม่กับปลาก็กับปรสิต

ปรสิตบางกลุ่ม(แทบจะเรียกว่าส่วนใหญ่เลยก็ได้)ไม่จำเป็นต้องรอให้เจ้าบ้านอ่อนแอหรอกครับ  แต่พอมันไปอยู่กับเจ้าบ้านมากๆ  เจ้าบ้านก็อ่อนแอลงไปเองต่างหาก แล้วที่มีปรสิตมากเกินไปนั้นก็เกิดจากสภาวะแวดล้อมในขณะนั้นเหมาะสมกับปรสิตมากกว่า  และ/หรือไปเข้ารอบวงจรชีวิตที่เข้าถึงระยะหาที่พึ่งพอดี เมื่อปลามีจำนวนคงที่  แต่ปรสิตแพร่ได้มากขึ้น ปลาจึงได้รับส่วนแบ่งเชิงปริมาณที่สูง แล้วปรสิตบางกลุ่มไม่ได้ก่อให้เกิดโรค  แต่เป็นสาเหตุเหนี่ยวนำให้เกิดโรคต่างหาก

เดี๋ยวค่อยกลับมาตอบต่อ โดยเฉพาะกรณีหน้าหนาว
knotsnake approve [ 12 มิ.ย. 2550 11:47:06 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org