กระทู้-07864 : ปลาหมูสายพันธ์นี้ คือปลาหมูอะไร ครับ

Home » Board » ปลา

ปลาหมูสายพันธ์นี้ คือปลาหมูอะไร ครับ

http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=265513

ประมงน้อมเกล้าฯ โชว์ปลาหมูชนิดใหม่ค้นพบโดยคนไทย  
17:17 น.  
นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองอธิบดีกรมประมง รศ.นพ.ศิริพงศ์ สวัสดิ์มงคล รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  และ รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมพิเศษ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงข่าวการจัดงาน “วันประมงน้อมเกล้าฯ” ครั้งที่ 19 ภายใต้ชื่อ “ประมงน้อมเกล้าฯ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา กินปลาชมปลา พาสุขภาพดี” โดยนายนิวัติ กล่าวว่า งานวันประมงน้อมเกล้าฯ เป็นกิจกรรมที่กรมประมงร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  และภาคเอกชน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์  และช่วยผู้ป่วยมะเร็ง พร้อมทั้งส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนมีใจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรม ชาติอย่างยั่งยืน ปลูกฝังความรักหวงแหนสัตว์น้ำ ขณะที่ยังมีการนำเสนอความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพป้องกันโรคต่างๆ  ที่จะเกิดขึ้นแก่ร่างกาย คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 450,000 คน


นายนิวัติ กล่าวถึงสิ่งที่น่าสนใจในงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ว่า ในส่วนของกรมประมง จะนำพันธุ์สัตว์น้ำหายากมาจัดแสดง อาทิ ปลาหมูชนิดใหม่ของโลกที่ค้นพบโดยคนไทย และยังไม่ได้ตั้งชื่อ รวมทั้งปลาหมูพันธุ์ต่างๆ  รวม 18 ชนิด เพื่อเฉลิมฉลองปีกุนหรือปีหมูทอง ปลาซิวเจ้าฟ้าหรือซิวเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ มัสยาเล่นไฟหรือปลาเล็กที่เข้าไปหลบภัยในตัวแมงกะพรุน ปลาม้าร้องเพลง ปูกางร่ม  ซึ่งเป็นปูที่มักใช้ใบไม้เปลือกหอยมาบังตัวให้พ้นจากการเป็นอาหารของปลา จระเข้เผือก ส่วนจัดแสดงสารพัดสัตว์มีพิษจากทะเล เช่น ปลากะรังหัวโขน ปลาอุบหรือปลาคางคก แมงดาทะเล ปลาปักเป้า ปลาแมงป่อง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ดอกไม้ทะเล และหอยมือเสือ จำกัดประมาณ 200 ราย  ซึ่งจะได้รับการสลักชื่อที่หินเทียมที่ใช้เพาะเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ก่อนนำไปคืนสู่แนวปะการัง รวมทั้งมีการจัดประกวดปลาสวยงาม 8 ชนิด 159 ประเภท การแข่งขันประกอบอาหารจากปลา แข่งขันกินซาลาเปาไส้ปลา เป็นต้น


สำหรับปลาหมูชนิดใหม่ของโลก ที่จะนำมาจัดแสดงนั้น นายประวิทย์ ละออบุตร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย และพัฒนาประมงน้ำจืดพิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ปลาหมูดังกล่าวยังไม่มีชื่อ เป็นปลาที่อาศัยในเขตชายแดนไทยพม่า ถูกค้นพบโดยภาคเอกชนไทยเมื่อปี 2536 ที่แม่น้ำ Tasserim คนไทยที่เห็นครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นปลาหมูฮ่องเต้ แต่เมื่อนำไปเทียบเคียงสายพันธุ์กับปลาหมูอื่นๆ  แล้วยังไม่ตรงกับปลาหมูที่มีอยู่ ทั้งนี้ ถือว่าเป็นปลาหายาก เพราะจะพบเพียง 4 ปีต่อ 1 ครั้ง  และเริ่มมีจำนวนน้อยลง เพราะไม่ได้รับการอนุรักษ์


ด้าน รศ.นพ.อดุลย์ กล่าวถึงกิจกรรมของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ว่า จะเน้นนำเสนอความสำคัญของการดูแลสุขภาพป้องกันตนเองจากโรคต่างๆ  โดยเตรียมแพทย์พยาบาลมาให้บริการตรวจสุขภาพฟรี พร้อมสอน และสาธิตการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง จัดฉายวีดิทัศน์ทางการแพทย์ที่หาชมได้ยาก เช่น การผ่าตัดแยกตับหัวใจแฝดสยามคู่แรกของโลก การผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยหุ่นยนต์ นอกจากนั้น ยังมีนิทรรศการให้ความรู้สุขภาพหลายเรื่อง เช่น โอเมก้า 3 ในปลาให้คุณค่าสารอาหารจริงหรือ เรื่องอาหารจากน้ำมันใช้แล้ว การป้องกันตนจากสัตว์ทะเลมีพิษ การจัดแสดงชิ้นส่วนอวัยวะดอง เป็นต้น


สำหรับงาน “วันประมงน้อมเกล้าฯ” ครั้งที่ 19 นี้ จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.- 1 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. บัตรเข้าชมงาน 20 บาท เด็กนักเรียนเข้าชมงานฟรี
โมท  [ 20 มิ.ย. 2550 18:29:16 ]
FishesPics_reply_32645.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
ตัวนี้ครับ
นณณ์ approve [ 20 มิ.ย. 2550 18:36:11 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ลองเทียบลักษณะ และแถบสีของปลาในหนังสือ Inland Fishes of Myanmar คงเป็นชนิด Botia kubotai ล่ะครับ  แต่ปลาชนิดนี้มีแถบสีเปลี่ยนแปลงเมื่อโตขึ้น

อิอิ ขออนุญาติเทียบรูปนะครับเพราะไม่มีตัวอย่างให้ดูอ่ะ
kasoop approve [ 20 มิ.ย. 2550 18:50:44 ]
ความคิดเห็นที่: 3
It is a new sp. will be described by Tyson this year, spp. complex of B. rostrata
waterpanda [ 20 มิ.ย. 2550 19:54:42 ]
ความคิดเห็นที่: 4
คนละชนิดกับ B. kubotai เป็นแม่นมั่นครับ
นณณ์ approve [ 20 มิ.ย. 2550 21:47:54 ]
ความคิดเห็นที่: 5
รับทราบแล้วคร้าบบบ
kasoop approve [ 20 มิ.ย. 2550 22:45:06 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org