กระทู้-07885 : กรมประมงจัดประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2550

Home » Board » ปลา

กรมประมงจัดประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2550

นายจรัลธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง แถลงว่า กรมประมงกำหนดจัดประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2550 นอกจากจะมีนักวิชาการของกรมประมง และสถาบันการศึกษานำผลงานวิจัยมาเสนอ และบรรยายในการสัมมนาแล้ว

กรมประมงยังขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษา นักวิชาการ เกษตรกร  และประชาชนทั่วไป เข้าฟังการประชุมด้วยโดยไม่ต้องเสียค่าลงทะเบียนแต่อย่างใด ผลงานวิจัยที่จะนำเสนอในปีนี้มีจำนวนทั้งหมด 77 เรื่อง ครอบคลุมการประมงทุกสาขา เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด สัตว์น้ำกร่อย ปลาสวยงาม และพรรณไม้น้ำ การประมงทะเล การแปรรูป และอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ การสำรวจวิจัยทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเล และในแหล่งน้ำจืด รวมทั้งการสำรวจวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมชาวประมง

 งานวิจัยที่นำมาเสนอในการประชุมครั้งนี้บางเรื่องได้มีการวิจัยเชิงลึกจนสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม เช่น “การเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ” “การเพาะเลี้ยงปลาอโรวานา” “อาหารสำเร็จรูปสำหรับเพรียงทราย” “การวิจัยโป๊ะเชือกเครื่องมือประมงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” งานวิจัยบางเรื่องเป็นการเริ่มต้นงานวิจัย และนำเข้าสู่การประชุมเพื่อระดมความคิดเห็น รับฟังคำติชมจากผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อนำไปขยายผลให้เป็นประโยชน์อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในอนาคต เช่น “โครงการจัดการทรัพยากรประมงทะเลโดยชุมชน” “ทัศนคติ และการประมงปูม้าของชาวประมง”  และงานวิจัยบางเรื่องบ่งบอกให้รู้ถึงผลกระทบจากภัยธรรมชาติเพื่อให้ชาวประมงได้รับรู้ถึงสภาพแวดล้อมคงที่หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปจากภัยธรรมชาติ เพื่อสามารถกำหนดทิศทางในการยังชีพ เช่น “การศึกษาผลกระทบของชาวประมง และทรัพยากรสัตว์น้ำภายหลังเกิดภัยสึนามิ” การวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของอาหารจากสัตว์น้ำที่ทั่วโลกกำลังสนใจโดยเฉพาะยุโรป และอเมริกาที่เป็นแหล่งใหญ่ในการรับซื้อสินค้าประมงของไทย ได้แก่ “การเก็บรักษาคุณภาพสัตว์น้ำบนเรือประมง” “การวิจัยหาถั่วเหลืองจีเอ็มโอที่ปนเปื้อนในอาหารกุ้ง” โดยเฉพาะการผลิตกุ้งอินทรีย์อาหารกุ้งต้องปราศจากส่วนผสมที่เป็นจีเอ็มโอ

นอกจากนี้ ยังมีการวิจัยเชิงบูรณาการเพื่อรองรับผลผลิตที่อาจเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเพื่อยืดอายุผลผลิต และเพิ่มมูลค่าผลผลิต ได้แก่ “การผลิตอาหารขบเคี้ยวจากกุ้งขาวแวนนาไม” “การแปรรูปหอยเป๋าฮื้อสำเร็จรูปพร้อมบริโภค”หลายชนิด เช่น ข้าวอบหอยเป๋าฮื้อ โจ๊กหอยเป๋าฮื้อ เป็นต้น  ซึ่งการวิจัยเรื่องขนมขบเคี้ยวจากกุ้งแวนนาไม และการแปรรูปหอยเป๋าฮื้อกรมประมงพร้อมถ่ายทอดแก่ผู้ประกอบการที่สนใจ


 ผู้สนใจเข้าร่วมฟังการสัมมนาติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02 – 5620541 ในเวลาราชการ

http://www.fisheries.go.th/fish/web2/info_new.php?id=294
aqueous_andaman approve [ 26 มิ.ย. 2550 01:23:54 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org