กระทู้-08027 : รบกวนเรื่องโรคจุดขาว (อีกทีครับ)

Home » Board » ปลา

รบกวนเรื่องโรคจุดขาว (อีกทีครับ)

 (ข้อมูล) ผมเลี้ยงปลาทองตัวไซด์เล็ก2ตัวครับ ในตู้ ประมาณ14-15 นิ้ว  (ตู้โค้ง)  ใช้กรองแขวนครับ ปูกรวด

นับจากวันที่ผมเริ่มใส่ยา (วันอังคารที่ผ่านมา)  ผมใส่ไป 6 หยดครับ  (ฉลากกำกับยา ตู้ 24 นิ้ว 10 หยด)  พอวันถัดมา (พุธ) ผมเปลี่ยนน้ำประมาณ 30% ครับ แต่ไม่ได้ใส่ยาเพิ่มจะใส่ยาวันต่อไปตามฉลากยา แต่วนนี้ปลาดีขึ้นมากจุดขาวเหลือนิดเดียวเองครับ
(พฤหัส) กะจะกลับมาใส่ยาเพิ่มอีก (1/3 ของจำนวนในครั้งแรก ตามฉลากยา)  แต่ว่าน้ำขุ่นขึ้นแต่ผมก็ใส่ยาแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนน้ำนะครับ แต่วันนี้อาการกลับเป็นมากกว่าวันแรกครับจุดขาวเล็กกว่าแต่เต็มหางปลาเลยครับ
(ศุกร์  เมื่อวาน) ผมกลับไปเปลี่ยนน้ำอีกที  และใส่ยาอีก 6 หยดครับ อาการปลาก็ยังเหมือนเดิม แต่ปลายังกิน
ปกติตั้งแต่วันแรกครับ
(เสาร์ เช้าวันนี้)  ตอนนี้น้ำใส่ปกติครับ ผมปรับเปลี่ยนใยกรองที่กรองแขวนด้วยครับ เพราะของเดิมไม่ดีเลย เลยใส่ใยที่ซื้อมาใหม่เข้าไปน้ำหมุนเวียนดีขึ้นเยอะเลยครับ  (แรงขึ้น ตอนแรกเหมือนเครื่องกรองไม่มีแรง ผมว่าคงเป็นเพราะกรองมีปัญหาด้วย)  แต่อาการปลายังเหมือนเดิมเลยครับ อ้อ เมื่อคืนหลังเปลี่ยนน้ำใส่เกลือด้วยครับ เกือบหนึ่งกำมือ

ตอนนี้ผมควรต้องทำไงต่อดีครับ รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ด้วยนะครับ ขอขอบคุณมากๆ ครับ
kawpan  [ 21 ก.ค. 2550 13:10:50 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ใจเย็นครับๆ โรคจุดขาวไม่ได้หายง่ายๆ  ซื้อฮีทเตอร์มาด้วยก็ดีครับอากาศมันหนาว น้องปลาเค้าเดือดร้อนมากๆ ช่วงนี้ เยนๆ ร้อนๆ  คนยังทนไม่ค่อยไหว ปลาจะเหลือเหรอ อิอิ ฮีทเตอร์ก็ตัวละ200-300 อ่ะครับ เหมาะสมไว้ใช่ช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้สำหรับน้องปลานะครับ ใจเย็นใช่เวลานานในการรักษาก็คือคงความสม่ำเสมอไว้ที่ทำอยู่ สู้ๆ  เอาใจช่วยครับ
ฉลามเสือ approve [ 21 ก.ค. 2550 20:54:46 ]
ความคิดเห็นที่: 2
^
^
ตามคุณฉลามเสือบอกมานั้นหละครับ  (ผมอยู่ใต้ อากาศร้อนเป็นปกติ เหอๆๆ  ไม่รู้ภาคอื่นๆ  เป็นไงบ้าง)

ถ้าหนาวๆ  ร้อนๆ  "ก็เหมือนคุณๆ  ท่านๆ  หละครับ" ป่วยเป็นธรรมดา  "ก็ซื้อฮิตเตอร์ มาคุมอุณหภูมิน้ำซะ แล้วก็รักษาตาม แพทย์สั่ง น่าจะหายดีเป็นปกติ ในเร็ววัน"  (ก็เหมือนคนหละครับ กินยา แล้วห่มผ้าหนาๆ  นอน) จบข่าว...
aqueous_andaman approve [ 21 ก.ค. 2550 22:55:22 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ขอบคุณมากๆ นะครับ ตอนนี้มีอาการเพิ่มอีกครับ ใต้ท้องเหมือนเป็นจ่ำเลือดเลยครับ ผมกำลังจะใส่ยาเหลืองให้ครับไม่รู้ว่าจะหายรึป่าว สงสารเค้าจังเลยครับ ผมก็พยายามทำทุกทางเลยครับ ขอขอบคุณอีกครั้งที่ช่วยเหลือนะคับ ผมเคยเลี้ยงปลาทองตอนเล็กๆ (ประถมครับ) แล้วเพิ่งกลับมาเลี้ยงนี่ล่ะครับ
ก่อนหน้านี้เลี้ยงอโรครับ กับเรดเท็คซัส สองหน่อนี่อีดมากๆ ไม่เคยเป็นอะไรเลยครับ
kawpan [ 24 ก.ค. 2550 13:08:37 ]
ความคิดเห็นที่: 4
เวนแล้วครับ นั่นตกเลือดแล้วครับ เป็นฝีแล้ว แยกเดี่ยวเลยนะครับ ลดน้ำให้ได้เกินระดับตัวมาสักสามเซนนะครับ ยาแก้อักเสบครับ 1/4 ของน้ำของแคปซูลยาครับ ยาเหลืองวันเว้นวันครับ นานเลยครับคราวนี้กว่าจะหาย....สู้ๆ ครับอย่าท้อนะครับ ใส่เกลือด้วยนะครับปลาจะระบาย และหายเครียดสะดวกขึ้น สู้ว้อยยยยยยยคนเลี้ยงปลาเหมือนกัน
ฉลามเสือ approve [ 25 ก.ค. 2550 02:36:26 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ขอบคุณมากครับคุณ ฉลามเสือ ปลาเริ่มตกเลือดเมื่อวันที่ 24 ก.ค วันแรกครับ ผมถ่ายน้ำเมื่อคืนวันที่ 23  และใส่ยาเหลือง กับ เกลือ จากที่เค้าไม่ว่ายมาหลายวัน(น่าสงสารมากเลยครับ ) ผมกะว่าไม่รอดแน่ๆ เลย  แต่หลังเปลี่ยนน้ำ และใส่ยาเสร็จก็ดีขึ้นทันตาเห็นเลยครับ ว่ายเป็นปกติ  แต่ก่อนหน้านี้เค้าก็กินไม่ตกลงเลยครับ

เมื่อวาน(25 ก.ค) ก่อนออกจากบ้านผมสังเกตดูอาการก็ยังเหมือนเดิมครับ  แต่ตอนกลับบ้านอาการดีขึ้นครับ อาการตกเลือดจาง และเล็กลงมากเลยครับ(ใต้ท้อง) ส่วนอีกจุดที่โคนหางอาการเหมือนเป็นแผลแดงๆ  แต่ตอนนี้เป็นขุยสีขาว ตัวนี้สีทองครับ อีกตัว สองสีเงินทอง
ตัวสีทองไม่มีอาการจุดขาวแล้วครับ เหลือ แต่อาการตกเลือดอย่างเดียว ส่วนตัวสีเงิน ไม่มีอาการตกเลือดครับ  แต่มีจุดขาวบ้าง ลดลงไปเยอะเลยครับ ช่วงแรกที่ใส่ยาโรคจุดขาวผมสังเกตว่าอาการไม่ดีขึ้นเลยครับ
แต่ตอนที่ใส่ยาเหลืองอาการดีขึ้นมากๆ ครับ

ผมจะทำตามคำแนะนำของคุณ ฉลามเสือ ครับ ผมมีตู้เล็กๆ ใบนึงซื้อมาเลี้ยงปลากัด ตู้ประมาณ 9 -10 นิ้วครับ
แต่ผมดันไม่มีแอร์ปั้มครับ เพราะตู้หลักใช้เครื่องกรองมีอ็อกซิเจนอยู่แล้ว แถวบ้านไม่มีร้านขายปลาเลยครับผมต้องรอจนกว่าจะเข้าสวน อาการตกเลือดจะเป็นอะไรไม๊ครับ

ขอบคุณ คุณ ฉลามเสือ อีกครั้งนะครับ
ขอถามนิดนึงนะครับ คุณ ฉลามเสือ เลี้ยงปลาอะไรครับ
redone (kawpan) [ 26 ก.ค. 2550 19:24:08 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org