กระทู้-08055 : ข่าว: พิษโลกร้อนทำหมึกยักษ์เปรูรุกล้ำน่านน้ำแคลิฟอร์เนีย

Home » Board » อื่นๆ

ข่าว: พิษโลกร้อนทำหมึกยักษ์เปรูรุกล้ำน่านน้ำแคลิฟอร์เนีย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 กรกฎาคม 2550 16:12 น.
 
 


ชาวประมงสหรัฐฯโชว์หมึกยักษ์ที่จับได้ในเขตน่านน้ำแคลิฟอร์เนีย ตัวใหญ่สุดยาวถึง 2 เมตร และหนัก 45 กิโลกรัม

 
 
 
เอพี/นิวส์ไซเอนติส – สภาพอากาศแปรปรวน และอุณหภูมิโลกสูงขึ้นจนเป็นเหตุให้หมึกยักษ์ที่เคยอาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อนออกล่าเหยื่อไกลถึงเขตหนาว แย่งอาหารกับนักล่าท้องถิ่นทั้งฉลาม และทูน่า รวมทั้งชาวประมงมะกันด้วย
       
       ชาวประมงสหรัฐฯ จับหมึกยักษ์ตัวเขื่องขนาดยาว 2 เมตร หนัก 45 กิโลกรัมได้ขณะออกหาปลาบริเวณชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเป็นเพราะอุณหภูมิโลกสูงขึ้นทำให้หมึกยักษ์ที่เคยพบเฉพาะเขตร้อนไปโผล่อยู่ในทะเลเขตอบอุ่น  และเป็นนักล่าคู่แข่งกับปลาฉลาม ทูน่า ทั้งยังล่าเหยื่อที่เป็นปลาเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ชาวประมงเดือดร้อนกันถ้วนหน้า
       
       หลุยส์ ไซด์เบิร์ก  (Louis Zeidberg)  นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  (Stanford University)  สหรัฐฯ เปิดเผย ว่า หมึกยักษ์ ที่ชาวประมงแคลิฟอร์เนียจับได้ ปกติอาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อน บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่เปรูถึงคอสตาริกา เคยพบปรากฏในเขตน่านน้ำเม็กซิโกเมื่อครั้งเกิดปรากฏการณ์เอล นีโญ  (El Niño)  ที่กระแสน้ำอุ่นไหลเข้าไปแทนที่กระแสน้ำเย็น
       
       เมื่อ 16 ปีก่อนหมึกยักษ์เริ่มขยายอาณาเขตมาถึงน่านน้ำแคลิฟอร์เนียโดยนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยสัตว์น้ำมอนเทอเรย์ เบย์  (Monterey Bay Aquarium Research Institute)  สังเกตเห็นจากกล้องที่สามารถส่องดูใต้ทะเลลึกได้  และยังเคยพบล่าเหยื่อแถวอลาสกาด้วย นับว่าพฤติกรรมของมันเปลี่ยนไปมาก อาจเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้สัตว์ที่พบเฉพาะในทะเลเขตร้อนขึ้นมาหาอาหารไกลถึงเขตหนาว
       
       หมึกยักษ์โดซิดิคัส ไจกัส  (Dosidicus gigas)  หรือ ฮัมโบลดต์สควิด  (Humboldt squid)  เป็นนักล่าแห่งท้องทะเลน้องๆ ปลาฉลาม และทูน่า นักวิทยาศาสตร์ยังตั้งข้อสังเกตว่า ปลาฉลามกับปลาทูน่าถูกล่ามากขึ้นจนลดจำนวนลงก็อาจมีส่วนทำให้หมึกยักษ์เพิ่มจำนวน และขยายเขตล่าเหยื่อ เพราะทั้งฉลาม และทูน่าเป็นนักล่าคู่แข่ง และเป็นศัตรูธรรมชาติของลูกหมึกยักษ์
       
       นอกจากนี้ ทุกครั้งที่มีหมึกยักษ์ปรากฏตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ปลาทะเลหลายชนิดลดจำนวนลงมากโดยเฉพาะปลาเฮก  (hake)  ปลาแอนโชวี  (anchovy)  ปลาเนื้อขาว  (whitefish)  เป็นต้น  ซึ่งเป็นปลาที่คนนิยมบริโภค ทำให้การปรากฏตัวของหมึกยักษ์ส่งผลกระทบต่อการทำประมงของชาวแคลิฟอร์เนีย
       
       แม้ว่าหมึกยักษ์อาจไม่สนใจที่จะล่ามนุษย์เป็นอาหารอยู่ และหากมันพบเห็นเราเข้ามันคงว่ายน้ำหนีไปทางอื่น แต่ผลจากความแปรปรวนของสภาพอากาศโลกจนทำให้พฤติกรรมของสัตว์ทะเลชนิดนี้เปลี่ยนไปก็น่าจะทำให้มนุษย์ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น และไม่อาจนิ่งดูดายอีกต่อไป
นกกินเปี้ยว approve [ 25 ก.ค. 2550 20:11:48 ]
ความคิดเห็นที่: 1


หมึกยักษ์ที่ปกติพบเฉพาะในทะเลเขตร้อนแถบเปรูไปจนถึงคอสตาริกา  แต่เพราะโลกร้อนขึ้นเลยทำให้หมึกยักษ์แพร่กระจายไปไกลถึงแคลิฟอร์เนีย


ที่มา: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000086903
นกกินเปี้ยว approve [ 25 ก.ค. 2550 20:14:00 ]
ความคิดเห็นที่: 2
จริงๆ แล้วน่าจะเรียกหมึกกล้วยยักษ์มากกว่า
นกกินเปี้ยว approve [ 25 ก.ค. 2550 20:14:41 ]
ความคิดเห็นที่: 3
พวกนี้เป็นหมึกแอโร่ใช่เปล่าครับ ว่ายน้ำเร็วสุดๆ
ฉลามเสือ approve [ 25 ก.ค. 2550 20:32:51 ]
ความคิดเห็นที่: 4
เอามาทำหมึกย่างน่าจะอร่อย (คิดถึงเรื่องกินอีกแล้วเรา)
ยายอ้วน approve [ 25 ก.ค. 2550 21:58:19 ]
ความคิดเห็นที่: 5
อิอิ
ยายอ้วนนะยายอ้วน
นายแมลง approve [ 25 ก.ค. 2550 22:25:10 ]
ความคิดเห็นที่: 6
เข้ามาดูความคืบหน้า ปรากฏ ว่าเข้ามาหิวครับล แหะๆ
ฉลามเสือ approve [ 26 ก.ค. 2550 00:34:44 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org