กระทู้-08243 : โปสเตอร์ให้ความรู้

Home » Board » อื่นๆ

โปสเตอร์ให้ความรู้

วันก่อนแวะไปเที่ยวร้านขายปลาที่ไม่ได้ไปมานาน สถานที่เดิม แต่มีเจ้าของใหม่มาทำกิจการต่อ

แอบไปได้ยินเจ้าของร้านคนใหม่ให้คำแนะนำลูกค้าแล้วอึ้งไป แต่ก็ไม่อยากหักหน้าให้เคืองกัน  ( และอาจเจ็บตัวโดยใช่เหตุ)  เลยมาคิดว่า ถ้ามีการทำโปสเตอร์  แบบ brought to you by siamensis.org มีรูปสวยๆ  ให้คนอยากเอาไปติดร้าน ให้ความรู้สำคัญ แต่ให้แบบเข้าใจง่ายๆ  ตัวหนังสือโตๆ  มีภาพประกอบ

เช่น ที่ขอยืมมาเป็นตัวอย่างจาก http://www.loaches.com ข้างต้น

ช่วงแรกถ้าทำเป็น pdf ไว้ให้ดาวน์โหลด ก็ไม่มีต้นทุนอะไรนอกจากเวลา แต่น่าจะได้ช่วยชีวิตปลาได้อีกหลายตัว รวมถึงสัตว์ (ที่คนอยาก) เลี้ยง (แต่เลี้ยงไม่เป็น และดันซื้อมาแล้ว)  อื่นๆ  ด้วย แถมได้โปรโมทเวปด้วย ได้โปรโมทคนถ่ายภาพหรือวาดภาพด้วย

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า วันหนึ่งร้านขายปลาก็จะต้องแข่งกันให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ลูกค้า  (knowledgeable and responsible)  ไม่ใช่จะหลอกขายปูเสฉวนน้ำจืดอยู่เรื่อย ...

ขอความเห็นครับ
natee approve [ 28 ส.ค. 2550 11:36:06 ]
ความคิดเห็นที่: 1
คุยกันไว้หลายโปสเตอร์จังเลยแล้วครับ ข้อมูลก็มี ภาพก็มี  ถ้าจะทำเป็น pdf มันก็พอมีปัญญาทำ มันอยู่ที่เวลา และใครจะเป็นคนทำนี่สิ ยังมีโปรเจ็คโปสเตอร์ที่คุยกันไว้อีกมาก ทั้งส่วนรวม และส่วนตัวที่ยังไม่เป็นรูปธรรมครับ เช่น งูพิษที่พบบ่อย ปลาน้ำจืดในลุ่มน้ำภาคกลางที่พบบ่อย สัตว์ในกลุ่มจิ้งจก/ตุ๊กแกที่พบในประเทศไทย โปสเตอร์ถาวรที่อาจจะมีไว้ให้สถานศึกษาหรือหน่วยงานใดๆ  ยืมไปใช้จัดตามงานต่างๆ  เป็นต้น

ส่วนงานนี้ การจัดทำโปสเตอร์ไม่ยากเท่าจะหาร้านที่ยอมเอาไปติดหรือมีที่จะติดครับ
นณณ์ approve [ 28 ส.ค. 2550 16:39:44 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ผมเอาด้วยคน  เห็นด้วยกับพี่นที และพี่นณณ์มากๆ  ครับ
aqueous_andaman approve [ 29 ส.ค. 2550 01:36:45 ]
ความคิดเห็นที่: 3
เห็นด้วยครับ พอจะมีข้อมูลของพวกหอยอยู่บ้างเล็กน้อยแบบกระจุ๋มกระจิ๋ม  ถ้าเห็นว่าพอจะยังประโยชน์ให้แก่โลกหล้าได้บ้าง  และจะจักจัดทำแล้วไซร้ ขอให้บอกขอรับ จะสนับสนุนเต็มเรื่องข้อมูลเต็มที่เท่าที่มีขอรับ
หอยทากชรา approve [ 29 ส.ค. 2550 09:30:47 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ดีครับ..แชร์ความรู้ได้ดี.. แต่ไปงบที่ไหนมาทำหละครับ
FIsher [ 29 ส.ค. 2550 11:03:31 ]
ความคิดเห็นที่: 5
โอว ... ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

ขอแยกประเด็นหลักๆ  ตามชนิด และวัตถุประสงค์ดูก่อนนะครับ

  • โปสเตอร์ที่ให้สถานศึกษาหรือหน่วยงานใดๆ  ใช้จัดตามงานต่างๆ  เป้าหมายเพื่อให้ความรู้ทั่วไป
     เช่น งูพิษที่พบบ่อย ปลาน้ำจืดในลุ่มน้ำภาคกลางที่พบบ่อย สัตว์ในกลุ่มจิ้งจก/ตุ๊กแกที่พบในประเทศไทย


- พวกนี้ทำเป็น pdf ไว้ก็น่าจะพอ ให้ผู้ที่สนใจมาดาวน์โหลดไปพิมพ์เองได้เลย  ถ้าผู้ใช้อยากติดถาวรก็อาจลงทุนพิมพ์ลงบนผ้าใบ นร. นศ. อาจพิมพ์ใส่ A4 เพื่อจัดบอร์ด ฯ ลฯ   ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็คงติดต่อเราเอง เพราะคงจะมีสัญลักษณ์ siamensis.org ติดอยู่
- หรือ ถ้าใจดี และมีงบประมาณ เวลาไปเยี่ยมโรงเรียนหรือไปบรรยายพิเศษก็หยิบติดมือไปด้วย ดูดีกว่าเอาสมุดดินสอไปแจกเยอะเลย

  • โปสเตอร์ที่ให้สถานพยาบาลหรือหน่วยงานใดๆ  ใช้งานจริง เป้าหมายเพื่อให้เป็นแหล่งอ้างอิงเบื้องต้น (Quick Reference) เช่น งูพิษที่พบบ่อย และหลักการจำแนกชนิดโดยสังเขป


- พวกนี้ทำเป็น pdf ไว้ให้ผู้ที่สนใจมาดาวน์โหลดไปพิมพ์เองได้เหมือนกัน ขนาดประมาณ A4 แยกแผ่นละงู เอ้ย แผ่นละชนิด จัดเป็นกลุ่มแล้วแยกกลุ่มตามแหล่งที่พบบ่อยให้ด้วยเลยก็ได้  เพราะตอนนี้เท่าที่เห็นตามสถานพยาบาลนอกเมือง จะมี แต่โปสเตอร์รูปเล็กๆ  ไม่ค่อยชัดเจน ไม่เห็นตำแหน่งบ่งชี้ ไม่มีวิธีการจำแนก  ถ้าได้ข้อมูลจากเซียนแถวๆ  นี้ ที่ขนาดเห็นกันจากรูปเล็กๆ  บนเว็บ ยังจำแนกได้ จะมีประโยชน์ขนาดไหน
- หรือ ถ้าใจดี และมีงบประมาณ เวลาไปเยี่ยมโรงพยาบาลหรือไปบรรยายพิเศษก็หยิบติดมือไปด้วย ดูดี และได้ประโยชน์ตรงจุด

  • โปสเตอร์ให้ความรู้เรื่องปลา สำหรับร้านขายปลา


- จริงครับ ร้านที่ยอมเอาไปติดหรือมีที่จะติดครับคงหายาก เพราะสังคมของเรายังไม่ใช่ สังคมของพลเมืองที่มีความรู้ และสนใจที่จะมีส่วนเกี่ยวข้อง (an informed and involved citizenry) ซึ่ง  ถ้าเป็นเมื่อไร ก็จะเกิดการตัดสินใจหรือการเลือกที่ดีขึ้นตาม (will make better choices and decisions) --- แหะ แหะ ยืมคุณนณณ์มาเลย มันตรงเรื่องกันพอดี --- คือ ถ้าสนใจหาความรู้ ก็คงเข้าใจหลักการเลี้ยงปลาพื้นฐานไม่ยาก การเลือกปลาก็คงทำได้ดีกว่าคนไม่รู้แถมไม่หาข้อมูลอีก

ที่เห็นบ่อยก็คือ อยากเลี้ยงปลาก็ไปซื้อเลย ตู้พร้อมกรอง ซื้อปลาไปด้วยเลยพร้อมกัน ใส่น้ำ เปิดเครื่อง เติมปลา (ทำยังกะมาม่า) สามวันก็ตายเกือบหมดตู้ จาก new tank syndrome ร้านค้าก็อยากขายตู้ อยากขายปลา จะแนะนำว่าให้เอาตู้ไปก่อนแล้วค่อยมาเอาปลา ก็กลัวไม่ได้ขาย จะแนะนำว่าเอาวัสดุกรองมาแช่ไว้ที่ร้านก่อนนะครับ จะได้มีแบคทีเรียไนโตรแบคเตอร์ ก็เดี๋ยวลูกค้าหนีหมด กลัวติดเชื้อแบคทีเรีย (ฮา)

ทีนี้การจะมี informed and involved citizen ให้มากขึ้นเนี่ยมันจะเริ่มตรงไหนละครับ  ถ้ากลุ่มคนที่ informed and involved อย่างชาวสยามเอนซิสเนี่ยถอดใจไปเสียก่อน


ลืมเรื่องโปสเตอร์ปลาไปก่อนก็ได้ครับ เพราะหาที่ติดยาก ลองทำเป็นป้ายบอกราคาดีไหมครับ ร้านค้าก็ต้องติดราคาอยู่แล้ว ขนาดเล็กหน่อย ทำเป็น pdf ไฟล์ให้ร้านค้ามาดาวน์โหลดได้ เคลือบพลาสติกแล้วใช้ปากกาเคมีเขียนราคาก็ได้ เผื่อราคาผันผวน มีปลาชนิดที่ขายๆ  กันอยู่แล้ว เช่น ปลาหมูอินโด ปลาเสือสุมาตรา ให้ดาวน์โหลดฟรี ชนิดแปลกๆ  หรือดีไซน์เก๋ๆ  อาจรับทำตามสั่ง (หวังว่าคงมีรูปในสต็อค) หาเงินเข้ากองทุนไว้ได้ด้วย จะได้ไม่เข้าเนื้อ และไม่เสียเวลาฟรีๆ  ได้ใช้ประโยชน์จาก stock photo ที่มีกันอยู่เต็มที่ด้วย (ไม่ได้เห็นด้วยกับการขายความรู้นะครับ ผมยังเห็นว่าความรู้ต้องแบ่งปัน  แต่งานระดับมืออาชีพก็ต้องมีค่าตอบแทนแบบมืออาชีพ มันเป็นคนละส่วนกัน)

สมมติเป็นรูปปลาครึ่งนึง มีที่ว่างให้เขียนราคามุมนึง อีกมุมมีข้อมูล เช่น
max = ??cm
scientific name = ?
tank level = top/middle/bottom/all
diet = carnivorous/herbivorous/omnivorous
temperament = peaceful/shoaling/shy/territorial/aggressive/single species per tank

ปล. ที่จริงตู้ที่บ้านผมยังอยากมีป้ายให้ข้อมูลแบบนี้เลย จะได้จดว่าเปลี่ยนน้ำเมื่อไร ล้างกรองเมื่อไร มีหลายตู้แล้วงง จำขนาดตู้ไม่ได้ก็มีต้องเอาเทปมาวัดเพื่อจะได้คำนวณยาถูก บางตู้ก็จำไม่ได้ว่ามีปลาอะไรกี่ตัว มันเคยข้ามไปหากัน ตอนล้างตู้เลยเอาออกไม่หมด เกือบตายฟรี
...แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 2550 13:17:46
natee approve [ 29 ส.ค. 2550 13:04:14 ]
ความคิดเห็นที่: 6
เห็นด้วยคับ
GreenEyes approve [ 30 ส.ค. 2550 09:18:24 ]
ความคิดเห็นที่: 7
มาตอบด้วยความละอายครับ...แหะๆ
ด้วยความที่เคยเป็นคนเสนอ(ทางหลังไมค์)ว่าจะทำเอกสารเผยแพร่ เรื่องงู ตั้ง แต่เมื่อซักเดือนสองเดือนก่อน
บัดนี้ยังไม่ได้เริ่มเลย ประเดี๋ยวจะรีบร่างอย่างคร่าวๆ  แล้วส่งให้ตรวจสอบเพิ่มเติมนะครับ
ต้องรีบทำเดี๋ยวพี่ knotsnake จะหนีเที่ยวซะ : )
คนนั้น approve [ 01 ก.ย. 2550 07:51:42 ]
ความคิดเห็นที่: 8
เคยทำไว้เหมือนกันครับป้ายชื่อบอกชนิดติดกับตู้ปลาที่เลี้ยง
แนะนำว่าใช้เป็นสัญลักษณ์ อย่างพวกท้องถิ่นที่พบ อาหาร ระดับที่อาศัย จะประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าอ่ะครับ
crow approve [ 11 ก.ย. 2550 11:59:22 ]
ความคิดเห็นที่: 9
มีร้านนึงอยู่ที่จัตตุจักรพลาซ่า มีโปสเตอร์ปลาหลากหลายทั้งในประเทศ และต่างประเทศน่าจะมีเยอะที่สุดในประเทศแล้วมั๊ง ชื่อร้าน เพ็ทบุ๊คมาร์ท นอกจากโปสเตอร์แล้งยังมี วีซีดี  และหนังสือเกี่ยงกับสัตว์อีกด้วย
สุดสวย [ 28 ม.ค. 2551 16:09:36 ]
tkp_polly24@hotmail.com

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org