กระทู้-08306 : ช่วยหา ข้อมูลการกินอาหารของปลาเหล่านี้หน่อยครับ (มง/แป้น/เหล็กโคน)

Home » Board » ปลา

ช่วยหา ข้อมูลการกินอาหารของปลาเหล่านี้หน่อยครับ (มง/แป้น/เหล็กโคน)

หายากจังเลยครับ บางตัวแค่ข้อมูลคร่าวๆ ก็ไม่มีแล้วครับ
เป็นภาษาอังกฤษก็ได้ครับ จะลองแปลดู ถ้าแปลได้ - -"
ขอบคุณมากครับ
a day  [ 06 ก.ย. 2550 22:29:54 ]
ความคิดเห็นที่: 1
หมายถึงพฤติกรรมการกินอาหาร  อาหารที่กิน หรือยังไงครับ?
Mb. [ 06 ก.ย. 2550 22:48:12 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เหล็กโคนนี่เห็ดโคนรึเปล่าครับ
กพส. [ 06 ก.ย. 2550 22:49:26 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ทำการบ้านเหรอครับ?
นณณ์ approve [ 06 ก.ย. 2550 22:58:29 ]
ความคิดเห็นที่: 4
เห็นเพื่อนว่า เหล็กโคนนะคับ
ทั้งพฤติกรรม แล้วก็อาหารน่ะครับ
ใช่แล้วครับ การบ้าน
a day [ 06 ก.ย. 2550 23:02:44 ]
ความคิดเห็นที่: 5
คร่าวๆ นะครับ

มง เป็นปลาหางแข็ง จัดเป็นปลาล่าเหยื่อขนาดกลาง กินเหยื่อทุกระดับน้ำ เหยื่อจะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เข้าปากได้ พวกปลา ปลาหมึก กุ้ง ลักษณะกินเป็นการไล่ล่า เนื่องจากเป็นปลาที่ว่ายน้ำเร็ว บางครั้งพบรวมฝูงกันเป็นจำนวนมาก ลองใช่คำว่า Travelly หาต่อนะครับ

แป้น ส่วนใหญ่เป็นปลาขนาดเล็ก เป็นปลากินเหยื่อลักษณะลอยตัวอยู่นิ่งๆ  แล้วใช่โอกาศ และจังหวะขึ้นโฉบด้วยความเร็ว ไม่ว่ายไล่เป็นระยะไกล กินแพลงตอนสัตว์เป็นหลัก  

ส่วน ถ้ายืนยันว่าเหล็กโคน ไม่ใช่เห็ดโคน ก็ไม่รู้ว่าปลาอะไรครับ  

ถามท่านอื่นๆ หน่อย โดยเฉพาะครูบาอาจารย์ เด็กนักเรียนมาถามการบ้านเอาตามเว็บบอร์ดนี่เป็นเรื่องสมควรทำหรือเปล่าครับ?
นณณ์ approve [ 07 ก.ย. 2550 00:07:43 ]
ความคิดเห็นที่: 6
เหล็กโคน ก็เป็นพวกหัวตะกั่วน้ำเค็มครับ ว่ายเป็นฝูงๆ ตามท่าเรือนั่นแหละ

นณณ์..ผมว่าเขาก็ถามได้ หากผ่านกระบวนการเสาะแสวงหามาดีแล้ว( แต่ปกติจะไม่) ในการตอบของบอร์ด ก็ควรเสนอช่องทางการค้นคว้า เอกสาร จะเหมาะกว่า เพราะสามารถใช้อ้างอิงได้ การยกคำตอบในบอร์ดไปใช้นั้นไม่สามารถอ้างอิงได้ แม้จะเป็นคำตอบของผู้เชี่ยวชาญก็ตาม ใช้ได้ก็เพียงเป็นข้อมูลเสริมประกอบจากอ้างอิงหลักครับ
knotsnake approve [ 07 ก.ย. 2550 10:09:04 ]
ความคิดเห็นที่: 7
ก่อนอื่นเราขอชื่นชมน้องอย่างหนึ่งที่กล้าบอกตรงๆ  ว่าทำการบ้าน นายแน่มาก

ส่วนเรื่องที่ท่านนนณ์ถามว่าสมควรฤาไม่ หากอิฉันเป็นครู ก็จักซักถามต่อ เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จริงๆ  ไม่ให้จบแค่ได้คำตอบจากที่นี่เท่านั้น

คนไทย ยังยึดติดกับวัฒนธรรมมุขปาฐะ คือการบอกเล่าปากต่อปาก  ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ ค้นคว้ากัน อันที่จริงมุขปาฐะก็มีข้อดีตรงที่มันสื่อกันเข้าใจโดยตรง มีความคลาดเคลื่อนน้อยกว่า ด้วยว่าสื่อกันโดยตรง มิเช่นนั้นตอนสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งแรกๆ  เขาคงไม่ใช้วิธีนี้กันดอกหนา  แต่ข้อเสียก็เห็นจะเปนการมิมีหลักฐานไว้อ้างอิง แลหากเราตายไป ความรู้ก็ตายไปกับเราด้วยแลหนา

แต่ว่า น้อง a day เจ้าขา อย่าเพ่อหยุดเรียนรู้เพียงแค่ทำการบ้านเสร็จแล้วนาเจ้าคะ ในนี้มีคนใจดีมากมาย รอให้น้องไขว่คว้า ตักตวง ขูดรีด ความรู้มิรู้จบจริงๆ
ampelisciphotis approve [ 07 ก.ย. 2550 11:13:04 ]
ความคิดเห็นที่: 8
เมื่อคุณลุงคุณป้ายังเด็ก  เวลามีการบ้าน  เด็กก็จะถามพ่อแม่ เพื่อน ผู้ใหญ่ที่รู้ช่วยตอบช่วยทำ   แต่ตอนนี้ครอบครัวส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยว ไม่ค่อยมีคนให้ถามมาก   หรือเด็กก็อยู่หอพัก  แล้วการหาความรู้ทางเน็ตก็แพร่หลายเหลือเกิน  นิสิตไม่เคย (หรือไม่ค่อย)หาความรู้จากหนังสือแล้ว  กูเกิลง่ายกว่า เร็วด้วย อ้างอิงได้อีกด้วย  จะว่าไป(ยืมสำนวนคุณนกกินเปี้ยว)เด็กมาถามนี่ก็ดีนะฮะ อยากรู้อะไรก็ถามดีกว่าลอกเพื่อน  ครูอาจจะเป็นคนแนะนำเวปนี้ให้เด็กก็เป็นได้ อย่างน้อยเด็กก็รู้ว่าที่นี่มีความรู้

อย่างที่คุณน็อตตอบก็ดีมากๆ เลยฮะ  บอกแหล่งค้นคว้าอ้างอิงเพิ่มเติมจากหนังสือด้วย  (ถึงอย่างไรหนังสือก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดเสมอ)

ผู้ตอบก็ได้กุศล  เป็นวิทยาทาน
mim4042 approve [ 07 ก.ย. 2550 11:17:16 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ในมุมมองธุรกิจการถามจากผู้รู้ก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่ใช่ดีที่สุดเมื่อได้ข้อมูลไปต้องไปต่อยอดจากที่คุณนณณ์ บอกให้ไปหาเพิ่มเติมผมเห็นด้วยที่สุดครับ เพราะลองนึกดูนะครับบางคนจะเริ่มหายังไม่รุ้จะหาจากไหนหายังไงด้วยซ้ำ เค้าก็คงเสียเวลาไปเยอะช่วยเค้าแบบนี้ผมว่าโอเคนะครับไม่น่าจะผิด เพราะแค่แนะนำให้ไปหาต่อ ...
ละอ่อน approve [ 07 ก.ย. 2550 11:30:00 ]
ความคิดเห็นที่: 10
มาต่ออีกนิดหนา พอดีได้เอกสารวิชาการจากเซียนปลากลุ่มข้างๆ  มาในมือ เล่าเรื่องสันดานการกินอาหารของปลาในแนวหญ้าทะเล ให้ฟังเล็กๆ  น้อยๆ  เอกสารนี้อิฉันมีไฟล์อยู่ หากใครสนใจก็ทิ้งความประสงค์ให้

อันกลุ่มปลาแป้น ในรายงานที่อิฉันมีอยู่ เล่าว่ามันกินพวกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตามหน้าดินแลแพลงก์ตอนเปนอาหาร ไม่ว่าจะเปนในกลุ่มไส้เดือนทะเล ครัสเตเชียนเล็กๆ  ลางชนิดอันมีโคพีพอด แอมฟิพอด (กุ้งเต้นนั่นเอง) กุ้งเคย กุ้งเล็กๆ  แลโปรโตซัว

เด๋วเจออะไรเพิ่มจักเล่ามาเล่า ด้วยว่าสนใจเรื่องสันดานการกินอาหารของกลุ่มสัตว์อยู่บ้าง

ข้อมูลเรื่องปลาแป้นได้จาก
อุกฤต สตภูมินทร์  และสุรีย์ สตภูมินทร์. 2548. อาหาร และนิสัยการกินอาหารของปลาในแหล่งหญ้าทะเลทางฝั่งตะวันออกของเกาะภูเก็ต. เอกสารวิชาการฉบับที่ 16/2548 สถาบันวิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล  และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง.
ampelisciphotis approve [ 07 ก.ย. 2550 11:30:47 ]
ความคิดเห็นที่: 11
เหล็กโคน ก็ Atherinidae it's  plankton feeders.
waterpanda approve [ 07 ก.ย. 2550 11:44:43 ]
ความคิดเห็นที่: 12
เหล็กโคน (ถิ่นใต้) แปลว่า ตะปู ครับ
หนานโตน approve [ 07 ก.ย. 2550 12:34:18 ]
ความคิดเห็นที่: 13
เดี๋ยวนี้เค้านิยม cut and paste แล้วนำไปเปลี่ยน font เปลี่ยนสำนวนนิดหน่อยกันครับ ไม่ค่อยจะยอมค้นคว้าด้วยตัวเองกัน ก็ไม่รู้จะว่าไงเพราะยุคนี้มัน เทคโนโลยีสูงส่ง
Tonyจา [ 07 ก.ย. 2550 13:19:48 ]
ความคิดเห็นที่: 14
ตกลง มง/แป้น/เหล็กโคน นี่ น้อง a day ทราบชื่อวิทย์แล้วหรือยังครับ  ถ้าทราบแล้วจะได้ไปหาข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

---------------
เข้ามาถามที่เว็บบอร์ดนี่ ไม่เรียกว่า "ค้นคว้า" หรือครับ
ใช้ google นี่ ไม่เรียกว่า "ค้นคว้า" หรือครับ

กระทู้ที่เป็นคำถามมีเยอะไปหมดเลยครับ ผมก็เคยถาม เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยด้วย ผมหาเว็ปนี้เจอจาก google เลยเข้ามาถาม ได้คำตอบเป็นประโยชน์ด้วย มีทั้งข้อมูล และส่วนที่เป็นความเห็น แถมเร็วด้วย เพราะมีคนชี้ทางให้

ยุคสมัยเปลี่ยน คนสอนก็คงต้องเปลี่ยนไปตามละครับ จะไปสอนเหมือนเดิมคงไม่ได้ บางอย่างที่ยากสำหรับเราเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้ google ได้คำตอบมาเลยก็มี แล้วจะสอนแบบเดิมๆ  เด็กๆ  คงไม่ได้อะไร จะไปโทษเด็กก็ไม่ได้ คงต้องโทษตัวเองที่ไม่ทันโลก

ผมว่าเด็กมาถามที่เว็บบอร์ดนี่สิครับ เป็นนิมิตหมายอันดี ที่นี่เป็นอีกสังคมหนึ่ง เหมือนห้องสมุดที่มีผู้รู้มาใช้บริการ แลกเปลี่ยนความรู้กันมากมาย  เราตอบน้องเค้าไปผมมองว่าไม่ได้เป็นการทำการบ้านให้  แต่เป็นการเพิ่มข้อมูลให้  ถ้าน้องเค้าจะ cut and paste ก็ย่อมทำได้ ก็เหมือนสมัยก่อนที่เอากระดาษจดเอา มันก็ต้องมีการเกลาต้องมีการเรียบเรียงบ้าง คนตรวจก็ควรต้องรู้ว่าคนทำได้ข้อมูลมาอย่างไร  ถ้าอ่านแล้วสำนวนไม่ดี ต่างย่อหน้าต่างสำนวนก็รู้แล้วครับว่าไม่ได้ขัดเกลา  ถ้าเปลี่ยน font แล้วหลอกครูได้ ก็ต้องพิจารณาที่ครูแล้วครับ

ยกตัวอย่างเรื่องนึงครับ

วิชาการแปลภาษาอังกฤษ สำหรับ นักแปล (translator) เมื่อก่อนใช้เปิด dictionary เดี๋ยวนี้มีโปรแกรมแปลแล้ว จะไปห้ามก็คงไม่ได้ ก็เค้าใช้กันทั่วไป คนสอนก็ต้องปรับตัว เดี๋ยวนี้มีการเพิ่มการสอนการใช้โปรแกรมแปลภาษาเข้าไปในวิชาด้วย เพราะโปรแกรมมันไม่เข้าใจความหมาย มันเข้าใจ แต่รูปแบบ  ถ้าเข้าใจโปรแกรม เราจะรู้ว่ามันมักจะผิดตรงไหน ตรงไหนต้องอาศัยการตัดสินใจของคน เป็นการสอนให้ผู้เรียนสามารถเป็น translator ได้ พร้อมกับการเป็น editor ให้กับงานที่ออกมาจากโปรแกรมได้ด้วย แนวโน้มของการใช้คนแปลภาษามันมี แต่ลดลง คอมพิวเตอร์จะเข้ามาแทนที่  ถ้าเรามัว แต่ต่อต้านความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ คงไม่ดีแน่

มุขปาฐะ หรือการบอกเล่าปากต่อปาก อาจไม่ใช่ข้อเสียที่เด่นชัดของคนไทยครับ ที่ผมเห็นมามากๆ  คือ การไม่ชอบเข้าใจให้ลึกซึ้ง ชอบจำมากกว่าทำความเข้าใจ ไม่ลงไปถึงแก่น ได้คำตอบแล้วก็พอใจแค่นั้น ไม่คิดต่อ ตอบคำถามที่ถามว่า "อะไร" ได้  แต่ตอบคำถามที่ถามว่า "ทำไม" ไม่ค่อยได้

ปล. อีกอย่าง อินเตอร์เนตทำให้เด็กไกลปืนเที่ยงอย่างผม มีโอกาสทัดเทียมกับเด็กในกรุงฯ  มากขึ้น จะให้ไปหาความรู้ที่สถานเสาวภา ไม่ใช่ของกล้วยๆ  นะครับ ในกรุงเทพฯ  อะไรอยู่ไหนก็ไม่รู้ ค่ารถอีกเท่าไร ค่ากินค่าอยู่อีก แล้วสถาบันวิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล  และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง อยู่ไหน จะไปขอความรู้เค้าได้ไงเนี่ย

an informed and involved citizenry will make better choices and decisions  จริงไหมครับ
...แก้ไขเมื่อ 07 ก.ย. 2550 18:22:21
natee approve [ 07 ก.ย. 2550 18:14:26 ]
ความคิดเห็นที่: 15
จากกลุ่มชื่อปลาที่ให้มา ปลามง ปลาแป้น

ปลาเหล็กโคนน่าจะหมายถึงปลาเห็ดโคนน่ะแหละครับ

 ถ้าจะหาเรื่องอาหารของมัน แนะนำให้หาชื่อวิทยาศาสตร์ หรือชื่อ family มันเสียก่อน แล้วเข้าใช้ www.fishbase.org ในปลาหลายชนิดโดยเฉพาะชนิดที่พบได้ง่ายมักจะมีข้อมูลเรื่องอาหารไว้ให้อยู่แล้ว อย่างปลาแป้นมันเป็นชื่อระดับวงศ์ ก็อาจจะต้องดู แต่ละชนิดมาประมวลดูว่ากินอะไรเป็นอาหารบ้าง
นกกินเปี้ยว approve [ 07 ก.ย. 2550 21:30:34 ]
ความคิดเห็นที่: 16
ขอโทษด้วยจริงๆ  ครับ ถ้าคิดว่าผมขี้เกียจ  แต่ผมลองหาผ่านทั้งgoogle หรือ wikipedia แล้วครับ จาก 4 ตัวที่ต้องหา ผมหาเจอแค่ ปลากระบอกครับ
ผมลองทั้งหาผ่านชื่อวิทยาศาสตร์แล้ว  แต่ก็ยังหาไม่ได้เลยครับ เพราะจะมีแค่ข้อมูลคร่าวๆ
ส่วนหนังสือในห้องสมุด ก็ไม่มีข้อมูลลักษณะการกินอาหารนะครับ
จนหาไปหามาจนมาเจอบอร์ดนี้แหละครับ เลยคิดว่าน่าจะช่วยได้
อันที่จริงแล้วผมก็ไม่ได้เรียนทางbioนะครับ(เรียนcomsciอีกต่างหาก)  แต่อยากช่วยเพื่อนหาดู เห็นเค้าหามาหลายวันแล้วก็ยังไม่ได้

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ ขอบคุณมากครับ
a day [ 07 ก.ย. 2550 22:20:39 ]
ความคิดเห็นที่: 17
อยากเห็นปลาเหล็กโคนจัง จริงนะเพราะไม่เคยรู้จักเลย มีรูปป่าวครับ
กพส. [ 07 ก.ย. 2550 22:28:17 ]
ความคิดเห็นที่: 18
เด็กเอยอย่าคิดมากไปเลย ด้วยว่าที่พี่ๆ  ลุง ป้า น้า อา กำลังถกกันอยู่ในบอร์ดนี่ มิใช่เรื่องที่ว่าเราเอามาถามในบอร์ดดอก  แต่เป็นการถกความเห็น และ/หรือมุมมองในเรื่องที่ว่า ในปัจยุบันกาลนี้ ลูกเด็กเล็กแดงเรากำลังอยู่บนทางสองแพร่ง ในแง่ของการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยส่วนตัวแล้วไซร้ หอยแก่ๆ  ตัวนี้ ก็มีทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยในหลายๆ  ด้านสำหรับการนำเอาสิ่งที่อยากรู้มาถามในบอร์ด ที่ดีคือ ได้เป็นวิทยาทาน เสริมสร้างปั้น แต่ง หรือจุดประกายให้กับคนที่อยากรู้ แต่ไม่รู้ว่าจักหาคำตอบได้จากที่ใด อย่างน้อยได้เป็นแนวทางสำหรับการนำไปต่อยอดอย่างที่พหูสูตรหลายๆ  ท่านในที่นี้กล่าวไว้  แต่ ถ้าหากว่าน้องท่าน และผองเพื่อนมิได้ทำอย่างที่ "ผู้ให้" มีเจตนาแล้วไซร้คงน่าเสียดายมิน้อย ถึงแม้ว่า การ "cut & paste" มันจักดูมิต่างกับการคัดลอกในอดีตก็ตาม  แต่ ถ้า "คนลอก"  มิได้คัดลอกอย่างมีสติแล้วไซร้ ก็มิต่างกับเครื่องจักรดีๆ  นี่เอง ปัญญามิก่อเกิดอย่างที่ควรจักเป็น ด้วยว่าเมื่อก่อนถึงแม้นจักลอก แต่เป็นการจารลงบนกระดาษ มือยังเขียน ตายังดู สมองยังคิดในสิ่งที่ตนเองกำลังจด ก็ยังเกิดคำถามหรือปัญหาบ้างแล้วนำไปสู่การสืบค้นต่อไป  แต่ด้วยปัจจุบันนี้ ลูกเด็กเล็กแดงเรา มิใคร่ได้อ่านหนังสือเท่าใด ทำให้คลังคำในสมองมีน้อย เวลาอ่านสิ่งใดก็จักมิค่อยเข้าใจ อันนำไปสู่การไม่อยากอ่านหนังสือ ชอบที่จักถามเพื่อเอาคำตอบแล้วก็จบเพียงเท่านี้ ไม่มีการต่อยอด นี่คงเป็นสิ่งที่หลายๆ  ท่านในบอร์ดแห่งนี้กังวลมากกว่า มิใช่ว่า จะเหมาเอาว่าคนที่เอาการบ้านมาถามเป็นพวกขี้เกียจ หรือว่าสะดวกง่ายดอก ในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์คนหนึ่ง บอกตรงๆ  ว่า เหนื่อยใจเหมือนกันที่เด็กๆ  ส่วนใหญ่สมัยนี้เป็นเยี่ยงที่หลายคนกังวล  แต่มิได้หมายรวมทั้งหมด จึ่งอยากบอกเด็กน้อยว่า สิ่งที่ พี่ ป้า น้า อา ได้ให้ความรู้เราไปนั้น จุ่งเอาไปต่อยอดให้สมกับที่พวกท่านๆ  ทั้งหลายอยากให้ทำ อย่าได้รานน้ำใจพวกเขาเลย จะหาทาง web site ก็อยากให้มีสติในการเลือก อ่านพินิจ พิเคราะห์ก่อนนำมาใช้  และอ้างอิง จักดีมิน้อย แล้วปัญญาจักก่อเกิด ปัญญาน่ะมี 3 ระดับ

  - สุตมยปัญญา คือปัญญาอันเกิดจากการอ่าน การฟัง หรือคือ study ตอนนี้น้องท่านกำลังอยู่ใน step นี้ จากนั้น  ถ้าเข้าจะเข้าสู่ขั้นต่อไปคือ
  - จินตามยปัญญา หรือ knowledge แล้วไซร้ น้องท่านก็จักต้องนำสิ่งทีได้นี่ไปคิด ไปสังเคราะห์ต่อไป จักดียิ่ง ส่วนสุดท้าย คือ
  - ภาวนามยปัญญา หรือ wisdom นั้น ไว้เมื่อถึงเวลาอันควรน้องท่านคงเข้าถึง

บ่นมาเสียยาว เอาเป็นว่า บ่นบ้างในฐานะครูบาอาจารย์คนหนึ่ง ที่ไม่อยากให้เด็กๆ  ใช้สื่อในทางที่ไม่ถูกต้องก็แล้วกัน ส่วนจักไปขัดแย้งทางความคิดกับท่านในในบอร์ดนี้ก็ขออภัยด้วยว่า เป็นแค่เรื่องของมุมมอง  แต่กระผมว่า เรา "ละ" เสียจักดีกว่า แล้วมาสรรสร้างสิ่งที่ดีๆ  ให้กับลูกเด็กเล็กแดงที่อยากรู้ อยากเห็นในสิ่งที่ตนเองสนใจ "อย่างถูกต้อง และถูกวิธี" กันดีกว่านะขอรับ

สู้ ต่อไป a day น้องท่าน คนแก่เอาใจช่วย
หอยทากชรา approve [ 08 ก.ย. 2550 07:57:48 ]
ความคิดเห็นที่: 19
มิลินทปัญหา...อยากเรียนถามลุงหอยดังนี้ครับ
1 จินตามยปัญญา นี่คือปัญญาอีกรูปแบบหนึ่ง หรือว่าเป็นการนำผลจาก สุตมยปัญญา มาใช้หรือป่าวคับ
2 ภาวนามยปัญญา นี่หมายถึง อาการที่เรียกว่า "ตรัสรู้ " หรือป่าวครับ

ว่า แต่ปลาแป้นนี่มัน แป้น Leignathus หรือว่าแป้น Ambassis อ่ะ
ถ้าแป้น Leignathus คงกินสัตว์พื้นท้องน้ำ เพราะอาศัยอยู่ตามพื้นท้องน้ำ
แป้น Ambassis คงกินพวกแพลงก์ตอนสัตว์ เพราะอยู่รวมกันเป็นฝูงหากินอยู่กลางน้ำ และผิวน้ำ
kasoop approve [ 08 ก.ย. 2550 08:16:29 ]
ความคิดเห็นที่: 20
Comp Sci รึ

เอ้า ลุงๆ  ป้าๆ  จีบน้อง a day มาช่วยทำ web ด่วน
natee approve [ 08 ก.ย. 2550 10:46:50 ]
ความคิดเห็นที่: 21
 ถ้าจำไม่ผิด ปลาเหล็กโคนของทางใต้ (ตรัง) คือปลาไส้ตันครับ มีมากตรงสะพานฉางหลางครับ
ถามคนแถวนั้นได้  ถ้าอยู่ตรังนะ
aud17 approve [ 10 ก.ย. 2550 12:02:34 ]
ความคิดเห็นที่: 22
ตอบคุณ kasoop
   อันคำถามของท่านนั้น  อรรถาธิบายยากยิ่งนักด้วยว่า กระผมก็มิเคยบวชเรียนมาก่อน จึ่งตอบอย่างลึกซึ้งคงจักยาก คงไม่ว่ากัน ถ้าจักนำเสนอความรู้อันน้อยนิดที่มีในหัวมานำเสนอ ก็เอาเป็นว่า ถ้าจักให้ตอบตามความเข้าใจของกระผมแล้วไซร้  
    จินตามยปัญญา นั้น ถ้าจักให้ตอบว่าเป็นความรู้ใหม่ หรือว่า เป็นการนำเอาความรู้จากสุตมยปัญญามาใช้แล้วไซร้ คงเป็นทั้งสองอย่าง เพียง แต่ว่า ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งก็ต้องมีฐานมาจากความรู้เดิมที่เรามี ซึ่ง อาจจะได้จากการ อ่าน ฟัง ถาม ฯ ลฯ  แล้วนำข้อมูลที่ได้มากลั่นกรอง สังเคราะห์  และตกผลึกความคิด แยกเอา "กาก" กับ "แก่น" ออกมาให้ได้ ประมวลขึ้นมาเป็นองค์ความรู้ หรือพูดง่ายๆ  ว่า จินตามยปัญญา ก็คือการนำเอาข้อมูลที่มี หรือที่ได้มาทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์เสียก่อนที่จะนำไปใช้

   ส่วนที่ถามว่า ภาวนามยปัญญา นั้นหมายถึงอาการตรัสรู้หรือไม่นั้น ส่วนตัวกระผมคิดว่า ใช่ ( ถ้าเราจักนิยามว่าเยี่ยงนั้น) กล่าวคือ คำๆ  นี้ ในหนังสือบางเล่มก็บอกว่า เป็นอาการเหมือนกับฟ้าแลบ (lightening) อืม....  จะว่าไงดีหว่า กระผมคิดว่า หลายๆ  ท่านคงเป็นกระมัง ที่ว่าบางครั้งนั่งนึกงาน หรือสิ่งที่อยากทำไม่ออก พออ่านๆ  ค้นๆ  ทำอะไรไปเรื่อยๆ  บางครั้งก็เกิด idea ขึ้นมาแบบว่า แปล๊บ มาในหัว ประมาณว่า อยู่ๆ  ก็คิดออกหรือคิดได้ อะไรทำนองนี้น่ะขอรับ ซึ่ง สิ่งนี้อาจจะเกิดได้จากการที่เรามีข้อมูล หรือองค์ความรู้ที่มากพอ  และสามารถที่จะตกผลึกความคิดออกมาเป็นพวกหัวข้อใหม่ๆ  หรือไม่ก็เป็นทฤษฎีใหม่ไปเลย อะไรทำนองนี้ ซึ่ง การที่จักเป็นเยี่ยงนี้ได้นั้น จักต้องมีพื้นฐานแลองค์ความรู้ที่ดีพอในระดับนึงน่ะขอรับถึงจะทำได้ ซึ่ง พระพุทธองค์ท่านก็ทางศึกษามาจากหลายสำนัก เมื่อพระองค์ท่านได้นำความรู้เหล่านี้มาพินิจพิเคราะห์แล้ว ท่านคงเห็นแจ้งถึงความจริงแท้ขึ้นมา ซึ่ง ความเข้าใจอันนี้คงเป็นเหมือนดั่งสายฟ้าที่แลบผ่าน  ถ้าปล่อยไปไม่นำมาพิเคราะห์ก็จักหายไป  แต่พระองค์ท่านนำมาพินิจพิจรณาต่อ จนกระทั่งตรัสรู้ อริยสัจ 4 ในที่สุด ซึ่ง  ถ้าเรามองดีๆ  ก็จักเห็นว่า หลักอริยสัจ 4 นั้นมิได้ต่างอันใดกับ scientific method เลย กล่าวคือ

   ทุกข์ คือ ปัญหา  = problem
   สมุทัย  คือ สาเหตุแห่งปัญหา = hypothesis  
   นิโรธ  คือ การดับทุกข์ = result, discussion   และ conclusion
   มรรค คือ หนทางอันนำไปสู่การดับทุกข์ = materials and methods

   คงตอบได้แค่นี้แหละขอรับ ด้วยว่าไม่ค่อยรู้เรื่องธรรมะกะเขาเท่าใด รู้งูๆ  ปลาๆ  ขอรับ รู้สึกเหมือนตัวเองมาแสดงความโง่เยี่ยงไรมิรู้ ด้วยว่ามิได้รู้จริงๆ  อันใดสักเรื่อง  ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยท่านๆ  ทั้งหลายไว้ ณ ที่นี้ด้วยขอรับ
หอยทากชรา approve [ 12 ก.ย. 2550 07:33:45 ]
ความคิดเห็นที่: 23
ขอบคุณคร้าบบบ...สำหรับอัตถาธิบายดีๆ
kasoop approve [ 12 ก.ย. 2550 09:09:01 ]
ความคิดเห็นที่: 24
เข้ามาสาธุครับพี่หอยทากชรา...ต้องติดกัณเทศด้วยมั๊ญครับ
ละอ่อน approve [ 12 ก.ย. 2550 13:17:19 ]
ความคิดเห็นที่: 25
กษณะนี้กำลังวุ่นวายกับอริยะสัจ ๔ ของกุ้งเต้นในแนวปะการัง

ชีวิตบนเส้นตายเปนทุกข์อย่างยิ่ง
ampelisciphotis approve [ 12 ก.ย. 2550 13:55:57 ]
FishesPics_reply_42753.jpg
ความคิดเห็นที่: 26
วิทย์ฯ คอมพ์ฯ  ปีไหนไม่รู้จะได้เรียน Knowledge Management ซึ่ง บางส่วนละม้ายคล้ายคลึงกับที่พี่ป้าน้าอาได้อรรถาธิบายไปแล้วบางส่วน(ข้างต้น)เหมือนกัน  ...ด้วยที่ผมยังมีภูมิด้านนี้น้อยอยู่จึงไม่สามารถเปรียบเทียบ  "wisdom" ให้เทียบเคียง "ตรัสรู้" ได้
สุวรรณภูมิ approve [ 12 ก.ย. 2550 18:27:05 ]
Suvarnabhumi@msn.com

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org