เพื่อมนุษย์อยู่รอด ปลา ต้องเสียสละ ( ควันหลงน้ำท่วม)

เป็นเหตุการณ์ ที่ประสบ กับตัวเอง  2 ครั้งใน 1 วันเลยเอามาเขียนเล่าสู่กันฟัง

1 คือ หมู่บ้านผมอยู่ บางกรวย  ที่หมู่บ้านจะมีคลอง พาด ผ่าน   ( คลองมีอยู่แล้ว แต่หมู่บ้านมันสร้างคล่อมคลอง )   เมื่อ ต้นอาทิตย์ ผมเห็นว่าน้ำขึ้น เลยเอาไฟฉายไปฉายตาม ท่อระบายน้ำ เห็นว่า น้ำเกือบล้นท่อขึ้นมาแล้ว เหลือน้อยมาก  แต่ที่สนุกคือ มีปลาเล็กปลาน้อย อยู่ในท่อด้วย พวกปลากระดี่   ชวนลูกเดินส่องดูสนุกดี
ผ่านมาถึงเมื่อวาน  ก็งงว่า ทำไมน้ำในท่อมันลดลงไปแล้ว  แ่ต่น้ำข้างนอกยังท่วม อยู่    เช้าวันนี้เลยชวนลูกไปดู  ปรากฎว่า  น้ำในคลองน้อยมาก เพราะเค้าได้ทำการปิดปากคลองไปแล้ว เพื่อกันน้ำไหลเข้าท่วมชุมชน ที่ อยู่ติดกับหมู่บ้าน      ผลกระทบที่เห็นด้วยตาคือ  มีซาก ปลาตาย ลอยอยู่ในคลอง พอสมควร เพราะน้ำเสียจากชุมชน โรงงานและหมู่บ้าน ไหลลงไป แล้วไม่มีที่ระบาย น้ำเน่ามากดำปี่เลยครับ    เดิมคลองนี้น้ำจะไม่เน่านะครับเพราะปากคลองต่อกับคลองมหาสวัสดิ์  ที่มี น้ำขึ้นลงตลอด

2 ขับรถ มาทำงานที่ ลาดหลุมแก้ว   ก็เจอกับอีก เหตุการณ์ คือ เค้ากำลังปิด คลองส่งน้ำ ( คลองบางหลวงไหว้พระ )  ผลที่เห็นแล้วคือ น้ำกำลังเริ่มดำขึ้น   ทั้งที่คลองนี้ มีวังปลาหน้าวัดอยู่ มีปลามากมาย หลายพันตัว      คิดว่าถ้าเจ้าพวกนี้ อพยพไม่ทัน คงตายหมด เพราะ เค้าปิดคลองเป็นระยะๆ  ตามเขต อบต เลยครับ  คือ  ตำบลข้า ข้าปิด  

อย่างนี้ อนาคต  ปลาเล็กน้อย ตามคลองคงหมดครับ

จากอดีต ที่ น้ำท่วมปลาขยายพันธ์  อาจ กลายเป็น น้ำท่วม ปลาสูญพันธ์

Comments

ความเห็นที่ 1

จริงครับพี่ แต่ก่อน ม.เกษตร กระดีหม้อ กระดีมุก มีเต็มไปหมด
เดียวนี้แทบจะหาไม่ได้เลย โดยเฉพาะกระดี่มุก น่าเศร้า --*

ความเห็นที่ 2

คุณ เอ-เอ ระหว่างทางเดินตึกมนุษย์ไปโรงอาหาร มีทางน้ำเล็กๆ เหมือนมีปลากระดี่อยู่เยอะเหมือนกันนะ

ความเห็นที่ 3

เซ็งครับ

ความเห็นที่ 4

ตอนนี้คนกลับปลามีความเสี่ยงพอกันครับ