ถามเรื่่องปลิงควาย

ปลิงควายอดอาหารได้นานไหม แล้วถ้าเอามาดูดเลือดที่ขาจะติดเชื้อโรคอะไรไหมครับ
พอดีเจอสองสามตัวละ ตอนเอาไปโยนลงคลองพบว่ามันว่ายน้ำได้เลยกะเอาใส่ตู้ดูมันว่ายน้ำเล่นสักหน่อย
แล้วเผื่อเอาตัวเล็กๆมานั่งดูมันดูดขาอีกสักนิด แหะๆ

Comments

ความเห็นที่ 1

สีสวยมากเลยครับ *0* เรื่องอดคงขึ้นอยู่กับปริมาณอะครับ กินเยอะอดนาน-กินน้อยอดสั้น
ส่วนเรื่องเชื้อโรคไม่แน่ใจครับ แต่เห็นคนที่โดนดูดเลือดไปก็ไม่มีไรผิดปกติครับ

ความเห็นที่ 2

สมัยโบราณใช้พวกมันในการดูดเลือดบริเวณที่เลือดคลั่งอ่ะพี่ 
แต่สงสัยต้องล้างพวกมันให้สะอาดก่อนเอามาใช้กระมั่ง --"

ความเห็นที่ 2.1

แสดงว่ากำลังบ้าเลือดแน่ๆ คลั่งเชียว คริคริ

ความเห็นที่ 3

ลองให้ดูดยังครับแผลหายไวขึ้นมั้ย

ความเห็นที่ 4

ในต่างประเทศในปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ครับ พ่อกับแม่ไปประเทศไหนจำไม่ได้แน่ชัด ยังวางขายอยู่ในตลาดเป็นฝูงๆเลยครับ 

ความเห็นที่ 5

เชื้อโรคไม่น่าจะมีอะไรมากนะ เลี้ยงในน้ำสะอาดๆหน่อยแล้วกัน ผมเคยโดนหลายที ถ้าแพ้ก็คันยิบๆอยู่สักพัก แต่ก็หายได้ไม่ยาก ง่ายกว่าโดนคุ่นกัดอ่ะ (สำหรับข้าพเจ้า)

ความเห็นที่ 6

มีการใช้ในโรงพยาบาล แต่การเลี้ยงทึกขั้นตอนเรียกได้ว่า พาสเจอร์ไรส์

ความเห็นที่ 6.1

เอามันเลี้ยงในน้ำผสมเดทตอล devil

ความเห็นที่ 7

ปลิงรักษาโรคใช้กันมานานแล้วในจีน แต่ตอนนี้ก้าวไปยุโรปแล้วรักษาด้านความงามกำจัดเลือดเสีย คืเขาจะกัดตื้นๆ ก็มีแต่เส้นเลือดดำทั้งนั้น...ส่วนเชื้อโรค..ต้องเลี้ยงแบบปลอดเชื้อครับ

ความเห็นที่ 8

เอามาลองกัดเล่นๆไม่ติดเชื้ออะไรหรอกมั้งพี่ เขาก็โดนกัดกันทั่วไปนี่นา ล้างน้ำสะอาดหน่อยแช่ทิ้งสองสามคืนให้มันคายของสกปรกผ่านเดทตอลหน่อยก็ได้แล้วมั้งครับบบบ อิอิ

ความเห็นที่ 8.1

ผ่านเตทตอลก็เป็นซากแล้วมั้ง เหอๆ

ความเห็นที่ 9

มันโฮสกับอะไรรึเปล่า...........วานบอก

ความเห็นที่ 10

ผมเคยเป็นแผลที่เป็นหนองมานานเกือบเดือน ขนาดแผลประมาณ1ซ.ม.ต้องคัดหนองออกทุกวันและล้างแผลสองสามครั้งต่อวันที่ข้างเท้าด้านใน  วันหนึ่งวิดสระเอาปลา ซึ่งสระนั้นขึ้นชื่อว่าปลิงชุมอย่างกะเส้นขนมจีน คนเลยไม่ค่อยกล้าลงปลาเลยเยอะ  พอสูบน้ำออกเหลือสักประมาณเลยข้อเท้ามาหน่อย เกิดอาการมันเขี้ยวเนื่องจากเห็นปลาเยอะเลยลงไปกะเขา ไม่ถึงห้านาที ความรู้สึกตรงแผลเหมือนโดนอะไรมาดูดออก เพราะแผลจะปวดนิดๆไวต่อความรู้สึก จื๊ดดดดด  จื๊ดดดดด  ปลิงแน่ๆผมคิด เลยยกเท้าขึ้นมาดูแทบเป้นลม  ปลิงควายไม่ใช่สิต้องเรียกว่าปลิงช้างแล้วมั้ง เกาะเท้าผมอยู่ ปากดูดอยู้ตรงแผลพอดีแล้วตัวก็พันอ้อมหลังเท้ามาเกาะทางส้นเท้าผมดูดเลือดที่แผลผมอย่างเมามัน  โอ้ยไม่เคยเจอปลิงใหญ่ขนาดนี้มาก่อนในชีวิตขนาดยังไม่ยืดตัวยาวแปดนิ้วไม่ขาดกว้างเกือบนิ้วตรงที่กว้างที่สุด  ผมร้องจ๊ากเลย  พี่ที่ไม่กลัวปลิงมาดึงออกให้เห็นทีแรกยังร้องป๊าดดดดด

พอเอาออกแผลที่เป็นหนองของผมหายในอาทิตย์เดียว 

สงสัยอีกอย่าง มันรู้ได้ไงหว่าว่าตรงนั้นเป็นแผล หรือว่ามันบังเอิญก็ไม่รู้ครับ เป็นแผลเป็นมาจนถึงเดี๋ยวนี้เลย

ความเห็นที่ 10.1

อยากทราบว่าปลิงยักษ์ที่กัดพบที่ไหนหรือคะ อยากเอามาเลี้ยงและจัดจำพวกค่ะ
ที่ปลิงเกาะตรงแผลเพราะมีสารคัดหลั่งออกมาแล้วมันรับรู้ได้ค่ะ ปลิงใช้ในการรักษาแผล ฝี หนองตั้งแต่สมัยโสเครติสค่ะ

ความเห็นที่ 10.1.1

ที่ บ้านเมืองเก่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิครับ  แต่นานมากแล้วนะครับ ตอนนี้ท่าจะเหลือแต่พวกตัวไม่ใหญ่มาก น่าว่าโดนสารเคมีที่ใช้ทำนาจัดการ แต่ก็เหลือๆขนาดปรกติ กัดควายดูดเลือดเต็มที่ก่อนปล่อยตัวกลมบล๊อคหนักเป็นขีด


มีตำนานที่ตรงนั้นด้วยคือ ปลิงควายเข้าไปพันหัวกะโหลกสูบน้ำจนเครื่องดับ(อันนี้พี่ผมเล่าให้ฟัง โม้แน่นอน แต่มีคนยืนยันหลายคน)อาจจะใหญ่ผิดปรกติแต่ไม่น่าจะใหญ่ขนาดนั้นครับ

นี่แผลเป็นที่โดนปลิงตัวนั้นกัดครับ น่าจะสิบปีนิดๆละ
sam_0043.jpg

ความเห็นที่ 11

อดได้นานมากๆครับ (กำลังลองอยู่พอดี) ยิ่งถ้าได้กินเต็มอิ่มก่อนกักบริเวณก็จะยิ่งเพิ่มความนานไปอีก เพราะพวกนี้อิ่มแล้วจะอยู่อย่างสงบจึงมีการใช้พลังงานน้อยมาก พลังงานที่เหลือใช้ก็นำไปพัฒนาการเติบโต และ/หรือระบบสืบพันธุ์อย่างเต็มที่

คราวนี้เดา..ที่มันรู้ว่ามีแผลตรงไหนก็คาดว่าเกิดจากการละลายของสารคัดหลั่งจากบาดแผลนั่นแหละครับ

ความเห็นที่ 11.1

แสดงว่าพวกนี้ชอบอะไรเน่าๆงั้นสิครับ น่ามหัศจรรย์ที่ช่วยรักษาแผลให้สมานเร็วขึ้นด้วย ธรรมชาติสร้างสมดุลย์ไว้ดีจริงๆ

ความเห็นที่ 11.1.1

ถ้าเป็นแผลสดก็น่าจะมาเหมือนกัน อุตส่าห์ใช้คำว่าสารคัดหลั่ง ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องมากับแผลเน่าก็ได้ครับ  บางทีเราต้องระวังในการสรุปความนิดนึง จากข้อมูลที่ผมยกมา ถ้าจะสรุปสถานภาพคือ ข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสรุปครับ

ความเห็นที่ 11.2

ในตำราบอกว่าอดได้นาน 9-11เดือนค่ะ (Barnes, Invertebrates Zoology)

ความเห็นที่ 12

ตอนเด็กๆ เคยเห็นรุ่นพี่จับมาแล้วบอกว่าจะเล่นกลให้ดู เค้าจับปลิงควายมาตอกตะปูยึดหัวหรือหางไม่รู้ติดกับแผ่นกระดานแล้วดึงตัวมันให้ยืดออกยาวเลย แล้วตอกตะปูยึดอีกด้านที่เหลือของปลิงติดกับแผ่นไม้ ปลิงจึงถูกดึงยืดออก เสร็จแล้วเค้าก็เอามีดสับกลางตัวมันขาด พอถอนตะปูออกตัวมันก็หดมาประสานกันกลายเป็นตัวเหมือนเดิมได้ด้วย ตอนนั้นงงมาก ถ้าเป็นตอนนี้มีคนมาทำแบบนี้คงเบิ๊ดกระโหลกมันโทษฐานทรมานสัตว์

ความเห็นที่ 13

เอานะ ไหนๆก็คุยกันเรื่องปลิงไอ้เราก็เด็กบ้านนอก โดนปลิงกัดมาก็เยอะ ปลิงที่ผมรู้จักมีปลิงควายกับปลิงเข็ม ส่วนใหญ่ทื่โดนจะโดนปลิงเข็ม ตัวเล็กๆ นิดเดียว แต่ก็เคยโดนปลิงควายกัดเหมือนกัน พอโดนกัดยังเล่นน้ำต่อ เพื่อนจะดึงออก บอกว่าไม่ต้องเดี๋ยวเลือดไหลไม่หยุด ซักพักก็กลับบ้านไปเอาปูนกินหมากของย่ามาทาที่ตัวปลิง ทาปุ๊บคายปั๊บกระแด้วๆอยู่แป็บตายโลด เลยเอาไม้ลองเสียบตูดปลิงแล้วพลิกข้างในออกมาข้างนอก เลือดท่วมเลย(ตัวปลิงนะ)ที่หนักกว่าคือน้องชายผมอยู่กรุงเทพมาเที่ยวในไร่ ที่ปราจีน ไปเล่นน้ำด้วยกัน เด็กๆแถวบ้านแก้ผ้าเล่นน้ำกันหมด ไอ้หมอนี่ใส่กางเกงเล่นน้ำ (สมัยก่อนเด็กๆไม่ใส่กางกเงในนะครับ) นั่งเล่นอยู่ริมน้ำซักพักร้องจ๊าก ผมวิ่งไปถามว่าเป็นไร มันชี้ให้ดู ปลิงกำลังเข้าจู๋ครับ ผมรีบวิ่งไปเอาใบข่อยมาดึงออก เลือดสาดหน้าซีด ตั้งแต่นั้นมาเวลามันไปหาผมในไร่มันไม่เคยใส่กางเกงเล่นน้ำอีกเลย ผมยังแปลกใจทำไมไอ้พวกที่แก้ผ้าโดดน้ำโครมๆปลิงไม่กัด แต่ไอ้ที่ใส่กางกางนั่งเล่นริมน้ำดันเจอ ตอนนั้นพวกผมบอกว่า มันอยากกิน เลือดคนที่อื่นมั้ง แต่ตอนหลังเข้าใจแล้วว่าทำไม อิอิ

ความเห็นที่ 13.1

สงสัยด้วยคน ทำไมใส่กางเกงแล้วโดน กางเกงนี่คือแบบพวกขาสั้นหรือกางเกงในครับ

ความเห็นที่ 13.1.1

กางเกงขาสั้นครับ แล้วที่น้องผมโดนเพราะมันนั่งเล่นอยู่กับที่ไม่ได้ขยับไปไหนปลิงมันเลยมีโอกาสที่จะเกาะดูดเลือดได้ง่ายกว่าพวกที่วิ่งกระโดดไปกระโดดมา