งูลายสาบคอแดง

ไหนๆมีคนมาโพสงูลายสาบคอแดง (Rhabdophis subminiatus) กำลังกินปาดบ้าน เลยขอรื้อภาพเก่าๆเอามาให้ดูบ้าง

งูลายสาบคอแดง เป็นงูเขี้ยวพิษใต้ตา มีพิษอ่อนอันตราย (ในส่วนของพิษ) ที่มีผลทั้งทางระบบประสาท และยับยั้งการแข็งตัวของเลือดอย่างรุนแรง มีต่อมพิษทั้งเหมือนงูพิษทั่วๆไป ที่พิเศษกว่านั้นคือ ต่อมสะสมพิษจากเหยื่อที่มันกินเข้าไปที่อยู่บริเวณคอสีแดงๆนั่นเอง จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่า มีแมวเคยกัดคองูคาบมาให้ หลังจากนั้นไม่นานแมวก็ตาย

เล่าเท่านี้ก่อนนะครับ ติดธุระ

Comments

ความเห็นที่ 1

มันเป็นเขี้ยวตัน แล้วปล่อยพิษได้ยังไงล่ะ???

ความเห็นที่ 1.1

เขี้ยวมีร่องตามยาว (vertical groove) ครับ อ.

ความเห็นที่ 1.1.1

อ.ไพบูลย์ บอกว่าไม่มีร่องพิษด้วยครับ พิษซึมออกมาคล้ายน้ำลายเราเลยครับ ผมจะหาโอกาสเอาเขี้ยวมาส่องดูสักทีเหมือนกัน

ความเห็นที่ 2

ในญี่ปุ่นก็มีงูใ นวงศ์เดียวกันที่มี่ต่อมพิษที่ต้นคอ ชนิดอะไรจำไม่ได้ T-T

ความเห็นที่ 2.1

Rhabdophis tigrinus ครับ ดุกว่า และพิษแรงกว่าด้วย

ความเห็นที่ 2.1.1

ใช่ๆ Yamakakashi

ความเห็นที่ 3

เห็นแล้วสงสารงู

ความเห็นที่ 3.1

งูตายก่อนหน้านี้แล้วครับ เลยผ่าดูตามที่เคยได้รับทราบว่ามันมีต่อมพิษที่คอ

ความเห็นที่ 3.1.1

ครับผม แต่เห็นแล้วก็สงสารอยู่ดีอ่ะนะ

ความเห็นที่ 4

สวยงามครับพี่

ความเห็นที่ 5

ตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ๆดีครับ เล่าอีกพี่น๊อต

ความเห็นที่ 6

ถ้าพิษของมันเป็นพิษแบบเดียวกับงูทั่วไป ก็ไม่น่าจะทำให้แมวตาย(จากการกัดงู) เพราะพิษงูทั่วไปถูกทำลายได้ในทางเดินอาหาร
น่าจะมีคนลองเอาลูกงูชนิดนี้มาเลี้ยงด้วยเหยื่อที่ไม่มีพิษ(เช่นลูกกบนา)ดูบ้าง >> อยากรู้ว่าคอมันจะแดงหรือเปล่า แล้วมันจะมีพิษอย่างงูที่โตในป่าหรือไม่?

หมายเหตุ > นึกถึงตำนานของพระอิศวรเลย  ที่ว่าทรงดื่มยาพิษที่ละลายอยู่บนต้นน้ำคงคา จนพระศอ(คอ)กลายเป็นสีดำ(เพราะสะสมพิษร้ายเอาไว้) ทำให้พิษไม่ไหลมาถึงตอนกลางของแม่น้ำ

ความเห็นที่ 6.1

แมวคาบงูมาจริง แต่ที่แมวตายอาจจะเป็นเพราะแมวก็โดนกัดนะครับ
ส่วนเรื่องพิษ ถ้ามันมีต่อมพิษ มันก็น่าจะผลิตพิษเองได้บ้าง ..
(เป็นความคิดเห็นส่วนตัว โดยไม่รู้ข้อเท็จจริงครับ)

ความเห็นที่ 6.2

ประเด็นแรก..ส่วนคอของงูจะแดงหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับการสะสมพิษครับ ผมต้องการสื่อแค่บริเวณที่มีการสะสมพิษอยู่ที่ส่วนหลังคอซึ่งก็คือบริเวณที่สีแดงๆนั่นแหละเท่านั้น

ประเด็นต่อมา..ถ้าไม่ให้กินอาหารที่มีพิษเลยจะมีการสะสมพิษส่วนนี้หรือไม่ ก็เคยเห็นเอกสารฉบับหนึ่งได้กล่าวถึงการสะสมพิษของกลุ่มงูลายสอ (ตอนนี้ยังไม่ได้หาเอกสารฉบับนี้ รู้สึกว่ามีการเผยแพร่ทางบอร์ดนี้ด้วย) โดยมาจากอาหาร ซึ่งอาหารหลักของงูกลุ่มนี้ที่มีพิษ หลักๆคือคางคก กบบางชนิด ซึ่งพิษเหล่านี้ปกติก็ทำลายยาก งูเองก็อาจมีวิธีแยกและสะสม หรือยิ่งกว่านั้น อาจมีการดัดแปลงโครงสร้างพิษได้ด้วย(อันนี้ไม่ยืนยัน) เข้าใจว่าพิษส่วนนี้ไม่น่าเหมือนพิษของงูที่ผลิตจากส่วนดัดแปลงจากต่อมน้ำลาย(ต่อมที่อยู่หลังตา) แต่การกัดแล้วปล่อยพิษนั้นมันคงไม่ได้แยกว่าจะใช้พิษส่วนไหนเท่านั้น อย่างไรก็ตามการศึกษาเชิงลึกเรื่องพิษของมันก็ยังหายากเอาเรื่อง (อาจมีแล้ว แต่หาไม่เจอตอนนี้ก็ได้)

ขอบคุณสำหรับตำนาน..ซึ่งอาจเป็นที่มาของคำว่า "ลายสอ" ครั้งแรกสำหรับงูกลุ่มนี้ แต่ตอนนี้ก็ยังเหลือคำว่า "ลายสาบ" ไปๆมาๆ ลายสอ ที่เราคุ้นเคยกลับเป็นงูไม่มีพิษ แล้วพวกมีพิษกลายเป็นลายสาบซะงั้น ผมก็ยังไม่มีคำอธิบายใดๆในส่วนนี้ครับ

สำหรับประเด็นของน้องไผ่น้อง..ผมเองก็ไม่ได้เห็นกรณีที่กล่าวอ้างนั้น แต่จากพฤติกรรมของงูเองก็กัดแมวยาก (แต่ไม่ได้แปลว่าไม่กัดหรือกัดไม่ได้) แต่..หากพิษจากที่สะสมที่คอมาจากคางคกหรือกบที่มีพิษ มันเป็นพิษสัมผัสและดูดซึม แมวก็อาจตายได้จากการรับพิษจากการกัดส่วนคองูได้เช่นกัน พิษส่วนปกติของงูทั่วไปเป็นพิษที่ต้องส่งเข้าระบบหมุนเวียนโดยตรง ถูกทำลายได้โดยน้ำย่อยและความร้อน เป็นคนละส่วนกันน่ะ

อย่างไรก็ตาม..จะลองหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีนะครับ เผื่อมีเรื่องเล่าเพิ่ม

ความเห็นที่ 7

ขอถามอาจารย์น๊อตแบบว่าขอความรู้ด้วยผมไม่รู้จริงๆ "พิษอ่อนแต่อันตราย" ผมนึกอยู่สองอย่างครับ ปล่อยพิษน้อยแต่อันตรายแยะ กลับปล่อยพิษแยะแต่อันตรายน้อย หรือเฉพาะผู้ที่แพ้ครับ หรือมีส่วนอื่นมาผสมด้วยครับ

ความเห็นที่ 7.1

พิษอ่อนอันตราย คือ มีพิษ แล้วพิษมีผลทางคลินิก หรือสร้างปัญหาให้คนโดนกัดมาก แต่ปกติไม่ถึงตาย การตายอาจเกิดจากพิษโดยตรง หรือผลต่อเนื่องจากพิษ (เช่นเกิดเนื้อตายจากพิษ แล้วลาม ติดเชื้อ โดยไม่เกี่ยวกับพิษ เป็นต้น)

พิษอ่อน (เฉยๆ) คือ กัดแล้วก็ช่างมันเหอะ ไม่มีผลทางคลินิก อาจปวดนิดนึงได้ในกรณีไม่ปกติ หรือพอคันๆ

พิษอันตราย คือ ปกติก็ถึงตายได้สบายๆ (ผลจากพิษโดยตรง)

หมายเหตุ..เกณฑ์นี้ผมดัดแปลงจากเกณฑ์ที่เขาใช้ๆกันทั่วไป (ปกติแบ่ง 2 ขั้วชัดเจน) โดยดูสาระสำคัญของผลจากพิษเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับการเอาพฤติกรรมงูมาเกี่ยวข้องด้วย

ลป. งูลายสาบคอแดง ตอนนี้ผมให้เป็นพิษอ่อนอันตรายไปพลางๆก่อน แต่มีแนวโน้มถูกโอนไปอยู่ฝั่งอันตรายเต็มตัวครับ แต่ถ้าข้อมูลยังมีแค่นี้ก็เอาไว้ตรงนี้แหละ

ความเห็นที่ 7.1.1

ตีพิมพ์บทความเถอะ จะเอาไว้อ้างอิงตอบคำถาม 555

ผมเองไม่ค่อยมั่นใจเลย เวลามีคนเอางูกลุ่มที่มันก้ำกึ่งมาถาม เพราะมีปัจจัยอีกเพียบ เข้ามาประกอบ และหากเจอกรณ๊แบบไม่ปกติเข้า  จะยุ่งกันใหญ่

ความเห็นที่ 8

ตามไปดูในลิงค์นี้ดู น่าตอบคำถามได้เกือบครบ ยังมีข้อสงสัยบางประเด็นของผมเองที่ยังไม่ขอเชื่อก่อน
http://www.snakesoftaiwan.com/Rhabdophis%20tigrinus%20formosanus/species_rhabdophis_tigrinus.htm

ชุดนี้เป็นตัวเสริม
http://news.mongabay.com/2007/0129-snake.html

http://www.answers.com/topic/rhabdophis-tigrinus

แถมเปเปอร์อ้างอิง
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1892995/pdf/zpq2265.pdf

ความเห็นที่ 9

ถ้าสมมติมีคนโดนเจ้านี่กัดมา ผมยังนึกไม่ออกเลยว่าจะแนะนำยังไง เพราะเซรุ่มก็ไม่มี ครั้นจะบอกว่าพิษอ่อนก็ชักไม่ไว้ใจ? มันรักษาตามอาการได้หรือเปล่าครับ?
จริงๆแล้วยังไม่เคยเจอคนโดนกัดมากับตา แต่ก็เผื่อไว้ครับ...ขนาดงูก้นขบที่ปกติแทบไม่กัดคนเลย ผมยังเคยเจอคนที่โดนมันกัดมาแล้ว(กัดคาบติดซะด้วย) ;(

ความเห็นที่ 9.1

ส่วนใหญรักษาตามอาการได้ครับ แต่ต้องรู้เท่าทันมัน หากมัวรอดูอาการถึงที่สุดอาจไม่รอด ตอนผมรับการรักษาก็ไร้เซรุ่มโดยตรงครับ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆจนดีขึ้น(เอง?) ยังไ่มีข้อสรุปว่าวิธีที่รักษาผมได้ผลจริงๆ

งูที่ไม่ควรดูอาการนานก็คือแมวเซา โดยเฉพาะหมอมือใหม่ ถ้าหมอเก๋าๆกับการรักษาผู้ถูกแมวเซากัดก็จะมีเทคนิกของเขาเฉพาะตัวตามความชำนาญครับ

กรณีลายสาบคอแดงกัด..ถ้าไม่โชคร้ายจริงๆก็มักไม่โดนกัด ถ้าโดนกัดก็มักไม่ถึงเขี้ยวพิษ ถ้าถึงเขี้ยวพิษก็กัดแล้วปล่อยก็ไม่เท่าไหร่ แต่ผมโดนกัดติดและย้ำเลยแย่ไปเลย แต่โดยรวมก็รักษาตามอาการได้ โดยระบบประสาทไม่มีอะไรน่าห่วง ที่หนักคือระบบเลือด แล้วส่งผลให้ไตวายนั่นแหละครับ

ความเห็นที่ 9.1.1

 เซ็งกับงูที่ส่งผลกับไตจริง ๆ

ความเห็นที่ 10

น่าจะมีคำแนะนำ ปฐมฯ คนถูกงูกัดที่เจาะเป็นรายกลุ่มชนิด, พิษ ที่เผยแพร่มากกว่านี้ ทุกวันนี้ยังมีคนเข้าใจว่าถ้างูกัดต้องไปเสาวภา!! ที่จริงเป็นผู้ผลิต แต่ไม่มี ward รักษา รวมถึงการวินิจฉัยแผลเบื้องต้น ในแต่ละงูไม่น่าเหมือนกัน ถ้ารอดูอาการกว่าจะรู้ก็คือโคม่าหรือเท่งทึงแล้ว

ความเห็นที่ 10.1

yes