รบกวนผู้รู้

รบกวนผู้รู้ ขอข้อมูลเกี่ยวกับ ข้อมูลทั่วไปของ ตุ๊กกายถ้ำปล้องทองหน่อยครับ เช่น การกระจาย การสืบพันธุ์ การกินอาหาร และก็สถานะของมันอะครับ
พอดีอยากได้ข้อมูลไปใช้ในงานส่งอาจารย์อะครับ ขอความกรุณาด้วยครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

ลองหาใน Species Index หริอยังครับ?
ตุ๊กกายถ้ำปล้องทอง ตุ๊กกายปล้องทอง | Cyrtodactylus auribalteatus

ความเห็นที่ 2

ดูในดัชนีแล้ว ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สอบถามต่อได้ครับ

ความเห็นที่ 2.1

ขอบคุณมากๆครับคุณนณณ์ อยากสอบถามเรื่องการสืบพันธุ์ ครับ จะมีการจับคู้อย่างไร หรือผสมพันธุ์อย่างไรครับผม หรือพอจะมีpaper ไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ความเห็นที่ 3

นั่นมันวิทยานิพนธ์เลยนะ surprise

ความเห็นที่ 3.1

ฮาๆ 

ความเห็นที่ 4

ยังไม่เคยมีการศึกษาชนิดนี้ครับ แต่จากการศึกษาชนิด C. sumonthai ที่อาศัยอยู่ในถ้ำทางภาคตะวันออก พบว่าจับคู่ผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝนคือประมาณเดือน สิงหา-กันยา วางไข่ในช่วงปลายปีคือ พฤศจิ-ธค. และจะพบลูกตัวเล็กๆมากที่สุดในช่วงเดือน กุมภา-มีค. และจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีจึงจะเติบโตเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ครับ เปเปอร์เรื่องนี้อยู่ในระหว่างรอการตีพิมพ์ครับ เสร็จเมื่อไหร่นำมาแจ้งให้ทราบแน่นอน (ย้ำอีกครั้งว่าเป็นการศึกษาคนละชนิดนะครับ น่าจะพออ้างอิงได้ แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันจะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน) 

ความเห็นที่ 5

ปล้องทอง, เข็มขัดทอง ไปสำรวจกี่ครั้งๆ ก็ไม่เคยเจอที่อยู่นอกถ้ำ(เช่นบริเวณทางเดินลงถ้ำ) หรืออาณาบริเวณไกลถ้ำเหมือนกับ C. sumonthai เลยนะครับ หรือว่าท่านอื่นพบไหม?

หรือเป็นเพราะว่าประชากรของ ปล้องทองไม่ได้มีมากมายอะไรก็เลยอาศัยกันอยู่ในถ้ำแบบสบายๆ ไม่ต้องกระดกกระเด็นออกมาเจริญพันธุ์กันนอกถ้ำเหมือนตัวเด็กของ C. sumonthai

เป็นเพียงข้อสงสัยนะครับ

ความเห็นที่ 6

ผมก็ไม่ได้รู้มากไปกว่าคุณนณณ์เลยครับ ยังไม่เคยเจอตัวเป็นๆเองเลยด้วยซ้ำ ที่อยู่ของมันก็ไปได้แค่โฉบๆอยู่ห่างๆ เพราะน้ำป่ากำลังเดินทางมาพอดี