มันมากับสายน้ำ “ปลาเอเลี่ยน”

 
ฝูงสตัฟฟ์ของปลาเพคูหรือปลาจาระเม็ดน้ำจืด ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายปลาปิรินยา และเคยมีข่าวกัดอัณฑะมนุษย์


เหตุเพราะช่วงในช่วงอุทกภัยมีสัตว์สายสปีชีส์ถูกพัดพามาพร้อมกับสายน้ำ ในจำนวนนั้นมี “ปลาเอเลี่ยน” หรือปลาสายพันธุ์ต่างถิ่นที่ไหลมาพร้อมกระแสน้ำ ภายในกิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์” จึงได้จัดนิทรรศการเพื่อให้เราได้รู้จัก
       
       หุ่นสตัฟฟ์ของ “ปลาช่อนอเมซอน” ตัวยักษ์ใหญ่กว่าเด็กประถมตั้งตระหง่านอยู่ในตู้ปลา คือส่วนหนึ่งของนิทรรศการภายในสถานี “มาตามน้ำ Alien Species” ใน กิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2555 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ม.ค.55 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ.พระราม 6
       
       สถานีดังกล่าวจับสถานการณ์อุทกภัยเมื่อปลายปี 2554 มาเป็นบทเรียนให้เราได้รู้จักเอเลี่ยนสปีชีส์ (Alien Species) หรือสัตว์สายพันธุ์ต่างถิ่นที่ไม่เคยปรากฏในเขตที่พบมาก่อน แต่เมื่อนำมาปล่อยแล้วสามารถดำรงชีวิตและสืบพันธุ์ในพื้นที่นั้นได้ ซึ่งในกรณีที่บางสายพันธุ์มีความแข็งแรงจนสามารถยึดครองพื้นที่กลายเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเด่น และทำให้สัตว์สายพันธุ์เดิมสูญพันธุ์หรืออาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสุขอนามัยของประชาชน สิ่งมีชีวิตชนิดนั้นจัดเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์รุกราน (Invasive species)


เด็กๆ ชมปลาช่อนอเมซอนตัวเขื่องที่ถูกสตัฟฟ์ไว้ (ปลาช่อนอเมซอนหรือปลาอะราไพมาตัวนี้เป็นของสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตระหว่างขนส่ง และได้มอบให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาตินำไปสตัฟฟ์)


ปลาช่อนพันธุ์ท้องถิ่นของไทยก็กลายเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ในแหล่งน้ำสหรัฐฯ


ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000005822
่าวเดือนมกราคม แต่เห็นเนื้อข่าวมีสาระและกิจกรรมดี เลยเอามาฝากกันครับ ^^

Comments

ความเห็นที่ 1

อยากทราบวิธิสต๊าฟปลามากครับ..

ความเห็นที่ 2

ประโยคสุดท้าย ผิดนี่นา ปลาช่อนจีนต่างหากที่ไปลุยอยู่ในอเมริกา

ความเห็นที่ 3

ตัวผมเอง ก็เลี้ยงปลา พวกเรดเทล อะราไพม่า ฯลฯ ไว้ แล้วไม่ได้ขังไว้ให้ดี
จึงทำให้หลุดไปกับน้ำที่ท่วม วันนี้วิดบ่อดู ไม่เหลือเลย

ความเห็นที่ 3.1

555..ไม่เหมือนของผมแอะผมขายทิ้งหมดเลย..พอน้ำท่วมบ่อปลาดุกมาเต็มบ่อเลย