จามรี

  รบกวนถามว่า จามรีนั้นเป็น วัวหรือเปล่าครับ แล้ว วัว กับ กระทิงต่างกันอย่างไรครับ อีกอย่างนึง กูปรี เคยมีอยู่จริงๆหรือครับ 
รบกวนขอหลักฐาน อย่างภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว หรือ ภาพเขา(ถ้ามี) ครับ 

อีกนิดครับ ข้อนี้ขอถามถึงคนครับ ผมมองว่า ชาวพื้นเมืองแอฟริกา  ซาไก และ ชาวอบอริจิน ลักษณะคล้ายๆกัน แต่กระจายตัวกว้าง
ในขณะที่ชาวตะวันตก ตะวันออก หรือตะวันออกกลาง จะอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดกว่า ที่นี้ผมสงสัยว่า มนุษย์อย่างชาวแอฟริกาน่าจะมีมาก่อนในโลกหรือเปล่าครับ และมนุษย์โบราณน่าจะมีหลายสายพันธ์ เหมือนๆกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆหรือไม่ครับ 

Comments

ความเห็นที่ 1


กูปรี หรือ โคไฟร Bos sauveli ถ้าจำไม่ผิดชุดนี้ถ่ายจากเขมร ครับ

ความเห็นที่ 2

มนุษย์โครมันยอง(ต้นตระกูลมนุษย์ปัจจุบันทุกชาติพันธุ์) มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาครับ จากนั้นพอกระจายไปในที่ต่างๆก็เริ่มมี Variation รูปแบบต่างๆเพื่อปรับตัวให้เหมาะสมตามถิ่นที่อยู่ ส่วนมนุษย์โบราณสปีชีส์อื่น ต่างทยอยสูญพันธุ์กันหมดแล้วครับ เช่น Homo erectus ในเอเชีย หรือ Homo neanderthalensis ในยุโรป

ส่วนเรื่องเชื้อชาติไหนใกล้ชิดกันบ้าง อันนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจ แต่ที่แน่ๆปัจจุบันการแบ่งมนุษย์เป็น 4-5 เผ่าพันธุ์หลัก เขาว่าไม่ละเอียดพอครับ เพราะความแปรผันจริงๆนั้นซับซ้อนกว่านั้น เช่นเราจะจัด"แขกผิวเข้ม"(เช่นชาวทมิฬ/สิงหล)ไว้ในจำพวกใด? พวกเขามีโครงหน้าก้ำกึ่งกันระหว่างแขกขาวอาหรับ กับคนเอเชียผิวเหลือง แต่กลับมีผิวเข้มแบบชาวแอฟริกัน?

ความเห็นที่ 3

กระทิง กูปรี จามรี(รวมทั้งไบซันด้วย) จัดเป็น'สัตว์ในสกุลวัว (Genus Bos) ครับ
แต่ไม่ใช่ชนิด (Species) เดียวกับวัวบ้าน(Bos taurus) ครับ

ส่วนควายแท้ จัดอยู่ในอีกสกุลหนึ่ง (Bubalus) ลักษณะที่ต่างจากกลุ่มวัวคือมีหน้าตัดเขาแบน ไม่กลม

ความเห็นที่ 4

จามรี Bos mutus จามรีบ้าน Bos grunniens มีในที่ราบสูงทิเบต ถึง Qing Hai
fossil เขา kouprey

ความเห็นที่ 5

เพิ่มเติมอีกนิด > จากการตรวจสอบพันธุกรรม พบว่าชาวอบอริจินส์มีเชื้อสายใกล้ชิดกับคนเอเชียมากกว่าคนดำในแอฟริกาครับ แต่ที่มีผิวเข้ม+ผมหยิก คล้ายกับคนแอฟริกันเนื่องมาจาก Convergent evolution เพราะลักษณะแบบนี้ช่วยให้ทนแดดในทุ่งโล่งได้ดีกว่า