อำมหิตแก๊งโหดล่าพะยูนตัดเขี้ยวทำเครื่องรางของขลัง

อำมหิตแก๊งโหดล่าพะยูนตัดเขี้ยวทำเครื่องรางของขลัง

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2555 เวลา 21:49 น.
สลดพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 35-40 ปี ความยาว 3 เมตร ถูกประมงใจบาปฆ่าตัดเขี้ยวไปทำของขลัง ก่อนโยนซากทิ้งทะเลจนถูกคลื่นซัดมาเกยหาดอย่างน่าสลด ด้านศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งเมืองระยอง รุดตรวจสอบ พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามไม่ให้พะยูนถูกไล่ล่าอีก

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีพะยูนตายเกยตื้นอยู่ที่ริมหาดพยูน หมู่ 4 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จึงไปตรวจสอบพร้อม นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 1 จ.ระยอง นายจักรพล ณ อยุธยา หน.ฝ่ายส่งเสริมศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง นายสัตวแพทย์วิศาล ตระกูลรังสิ สัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และนายพิสุทธิ์ บุญเจริญ ประธานประมงเรือเล็กบ้านพยูน

ที่เกิดเหตุพบศพพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 35-40 ปี ความยาว 3 เมตร น้ำหนัก 500-600 กก. โดยที่ท้องพบบาดแผลเหวอะหวะจนไส้ทะลัก ครีบและจมูกมีแผลขีดข่วน ส่วนลำตัวมีรูที่คาดว่าเกิดจากการถูกยิง หางถูกมัดด้วยเชือก ที่บริเวณปากถูกงัดเขี้ยว เบื้องต้นคาดว่าตายมาแล้ว 2-3 วัน

นายพิสุทธิ์ ประธานประมงเรือเล็กบ้านพยูน กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงว่า พะยูนมาตายเกยตื้นริมหาดพยูน จึงแจ้งศูนย์อนุรักษ์ฯ มาตรวจสอบ และนำซากพะยูนไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ทั้งนี้พื้นที่ทะเลฝั่งบ้านฉาง มีหญ้าทะเลจำนวนมากทางกลุ่มประมงช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้พะยูนเข้ามาหากิน การตายของพะยูนตัวนี้ คาดว่าถูกคนร้ายใจบาปฆ่าเพื่อตัดเขี้ยวพะยูนไปทำเครื่องรางของขลัง ตามความเชื่อผิดๆ จึงอยากขอให้กลุ่มประมงช่วยกันเป็นหูเป็นตา เนื่องจากขณะนี้ทราบว่าคนร้ายแก๊งไล่ล่าพะยูนกำลังออกอาละวาดหนัก รวมทั้งวิงวอนชาวประมงอย่าฆ่าพะยูนด้วย 

ด้านนายภุชงค์ ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลฯ กล่าวว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่มาเฝ้าติดตามไม่ให้พะยูนถูกประมงไล่ล่าแล้ว เพราะเป็นสัตว์สงวน ส่วนซากพะยูนที่พบจะต้องมีการผ่าพิสูจน์ว่ามีการตั้งท้องหรือไม่ เพราะสังเกตจากนมตั้งเต้าอยู่ด้านข้างของครีบเปล่งออก ส่วนเขี้ยวที่หายไปนั้น เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนผู้พบเห็นเป็นคนแรกยืนยันว่าไม่เห็นเขี้ยวพะยูนเหมือน กัน เบื้องต้นได้เตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านฉาง เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี.

Comments

ความเห็นที่ 1

บ้านพยูนเป็นบ้านเกิดผม ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นพะยูนที่หาดนี้เลย

แต่ข่าวนี้ทำให้สลด พะยูนมาหาดนี้ทั้งที มาแบบเสียชีวิตอนาจ
เวรกรรมจริงๆ Y__Y

ความเห็นที่ 2

  เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจแต่ก็ได้แค่รู้สึกครับ

ความเห็นที่ 3

รู้สึกแย่ที่คนไทยเชื่อเรื่องไสยศาสตร์มากกว่าคุณธรรม V_V

ความเห็นที่ 3.1

คนซื้อ  ก็ไม่รู้ว่าได้มาอย่างไง ปกติ  ของที่ได้จากฆ่าสัตว์ แล้วเอามาทำของขลัง  มันใช้ไม่ได้หรอกนะ  เขาใช้แต่เจอตายเองตามธรรมชาติ   

หน้ามืดตามัวกันจริง

ลองดู  http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5EYzJNRGN3TlE9PQ==  ให้ทาย  ว่าเกิดอะไรขึ้น

ความเห็นที่ 3.1.1

ไอ้นั่นแน่ๆ จำชื่อไม่ได้ ที่เรียกว่า   (ชิ้นส่วนกระโหลก) แม่นาค

ความเห็นที่ 3.1.2

ความเห็นที่ 4

เศร้า..