เรื่องของสุนัขเลี้ยง

ผมมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับสุนัขที่เลี้ยงตามบ้านอยู่สองสามเรื่องน่ะครับ

1.ปฏิกิริยาที่สุนัขมีต่อแมวแตกต่างไปจากสัตว์อื่น ?

สงสัยมานานแล้วน่ะครับ ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวเวลาพบแมวในเขตที่พักอาศัย เป็นพฤติกรรมการแสดงออกที่ต่างออกไปจากการพบสัตว์ชนิดอื่นโดยสิ้นเชิง กรณีสัตว์อื่นผมสังเกตว่าสุนัขจะเข้าหาด้วยอาการอยากรู้อยากเห็น แล้วก็อาศัยการแหย่เล่น แม้จะสัตว์นั้นจะเป็นสัตว์อันตรายเช่นงูที่มีพิษ แต่กับแมวแล้วสุนัขจะพุ่งเข้าใส่เพื่อทำร้ายแล้วก็พยายามที่จะฆ่าเลยด้วยการตรงเข้าไปขย้ำ หรือ กัดจุดสำคัญ(ต้นคอ) มากกว่าจะกัดแล้วปล่อยให้หนีแล้ววิ่งไล่แบบเวลาที่มันจับนก หนู กบ คางคก หรือสัตว์เล็กกว่าได้ในเขตบ้านน่ะครับ

เลยสงสัยว่าเพราะสุนัขนั้นโดยสัญชาตญาณที่เป็น Apex Predator ในธรรมชาติมองว่า สัตว์เล็กอื่น ๆ เป็นเพียงแค่เหยื่อ (Prey) เลยแสดงปฏิกิริยาออกมาผ่านทางการเล่นกับเหยื่อเหมือนการซ้อมล่า ในขณะที่แมวแม้จะตัวเล็กกว่าแต่ก็เป็น Predator เหมือนกันสุนัขอาจจะรับรู้ได้ว่าเป็นคู่แข่งในการหาอาหารเลยต้องแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบออกมาเป็นการพยายามกำจัดคู่แข่งผู้ล่าหรือเปล่าน่ะครับ ?

ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะลดการสูญเสียของแมวที่ไม่ระวังตัวลงมาเดินในบ้านแล้วถูกสุนัขผมจับได้แล้วฆ่าทิ้งในช่วงเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้านน่ะครับ ก็เลยอยากจะรู้ว่าทำไมพฤติกรรมของเขามันถึงออกมาเป็นแบบนั้น(บางทีผมอยู่ด้วยแต่ก็เข้าไปช่วยไม่เคยทันเลยครับ ถ้าเป็นสัตว์อื่นยังเห็นมันเล่นแบบมีชีวิตบ้าง แต่แมวนี่เจอคาบคอหักไม่ก็กองเป็นซากแล้วหลังจากได้ยินเสียงร้องตลอด)

2.สุนัขบ้านนี่ เราสามารถทำให้โตเต็มวัยแบบบรรพบุรุษที่เป็น สุนัขป่าสีเทา ได้หรือไม่ครับ

เคยอ่านเจอว่า สุนัขบ้านทุกวันนี้เป็น Neoteny ของสุนัขป่าสีเทา(Grey Wolf) เหมือนกับที่ตัว axolotl เป็น Neoteny ของ Salamander ชนิดหนึ่งซึ่งเคยมีการทดลองประสบความสำเร็จหลายครั้ง และอุบัติเหตุในการเลี้ยงบังคับให้ผ่านขั้นตอน metamorphosis เป็น Salamander ที่หายใจด้วยปอดบนบกได้ ก็เลยเกิดความสงสัยว่า เคยมีการทดลองทำให้สุนัขบ้านโตเต็มวัยได้หรือเปล่าครับ ?

ขอบคุณครับสำหรับการแสดงความคิดเห็นและช่วยตอบคำถามครับ ถ้ามีแหล่งเอกสารใดที่ผมจะหาอ่านเพื่อศึกษาเพิ่มเติมหรือหนังสือใดแนะนำ(ภาษาต่างประเทศ)ที่พอจะหาในห้องสมุดได้รบกวนช่วยแนะนำทีครับ อยากจะอ่านหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้หายสงสัยตามประสาอดีตนักเรียนสายวิทย์ที่ไม่ได้เรียนต่อสายวิทย์น่ะครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

น่าจะเป็นกับสุนัขบางพันธุ์นะครับที่ไล่กัดแมว ผมเคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์อิงลิชคอกเกอร์ กับสุนัขไทยลูกผสมบางแก้ว เลี้ยงตั้งแต่อายุได้ 1 เดือน ระหว่างนั้นได้ลูกแมว 3 สีมาตัวนึงได้มาโดยบังเอิญแม่มันทำห่นมาจากฝ้าในร้านอาหาร แล้วพอเอาไปคืนแม่มันเหมือนจะกินลูกมันเลยต้องเอามาเลี้ยงเอง ลูกแมงยังไม่ลืมตาเลยครับ ก็เลี้ยงไว้ด้วยกันทั้ง 3 ตัว จนโต มันเล่นด้วยกัน กินด้วยกัน นอนด้วยกันตลอดทั้ง 3 ตัว เจ้าเหมียวจะได้อภิสิทธิ์มากหน่อยตรงที่เข้ามาเล่นในบ้านได้ จนมันโตเป็นหนุ่มเป็นสาว สุนัขของผมทั้ง 2 ตัวเจอแมวอื่นก็จะไม่พุ่งเข้าไปกัด แต่จะเข้าไปเล่นด้วย ส่วนเจ้าเหมียวจะอยู่ในบริเวณบ้านตลอดไม่ได้ออกนอกบ้านเลย ถ้าออกข้างนอกน้องสาวผมก็จะอุ้มไปด้วย จนมันเป็นสัด วันนึงเจ้าเหมียวก็ไปเจอแมวตัวผู้ข้างนอกข่มขืนมา ตั้งแต่นั้นมาเหมือนมันจะรู้ว่า สุนัขที่โตมาด้วยกันนั้นไม่ใช่พวกเดียวกัน เวลาเจ้า 2 ตัวนี่เข้าใกล้มันจะขู่ ถ้ายังเข้าไปเล่นด้วย มันจะตบเลย จนเจ้า 2 ตัวนี่ขยาด พฤติกรรมแบบนี้จะเรียกว่าอะไรครับ

ความเห็นที่ 2

แล้วแต่ตัวครับ

และสามารถหัดให้คุ้นเคยกับแมวได้เช่นกัน

หมาข้างบ้านผม งับเหี้ยคอหักไปหลายตัวละ ไม่เห็นมันจะเล่นเลย งับทีเดียวหัก จบ

ความเห็นที่ 3

เจ้าปังปอด์นของผมเล่นแมวไปสามถึงสี่ตัวก่อนเป็นมะเร็งตาย(ีพันธุ์บางแก้ว)

ความเห็นที่ 4

เคยได้ยินหลายท่านเล่าให้ฟังเหมือนกันว่าถ้าเลี้ยงร่วมกับแมวแต่ยังเล็ก สุนัขมันก็เป็นมิตรกับแมวได้เหมือนกัน แต่แค่อดแปลกใจในกรณีที่ผมเคยเลี้ยงมาไม่ได้ล่ะครับ ไม่เคยสอน ไม่เคยหัดให้มันฆ่าแมวเลยนะครับ แต่ดูเหมือนจะเป็นสัญชาตญาณที่สุนัขที่บ้าน 4-5 รุ่นมีเหมือนกันหมดเลยครับคือจับแมวได้ต้องฆ่าทันทีแล้วค่อยเอาศพมาเล่น หรือว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นประเพณีในฝูงสุนัขที่บ้านผมที่รุ่นหนึ่งมันถ่ายทอดไปรุ่นถัดไป(ไม่ใช่พ่อแม่ลูกกันนะครับ แค่เอามาเลี้ยงต่างช่วงวัยกัน ประมาณว่าถ้าตัวเดิมเริ่มแก่แล้วจะหาลูกสุนัขจรจัดใหม่มาอุปการะ)

อยากทราบเหมือนกันว่ามีท่านใดเคยเจอกรณีที่ไม่เคยหัดให้คุ้นเคยกับแมวแต่เด็ก แล้วโตมาเป็นมิตรกับแมวบ้างหรือเปล่าครับ ?

ส่วนเรื่องการถ่ายทอดความรู้บางอย่างของสุนัขที่บ้านนี่
ผมเคยสังเกตว่าลักษณะเฉพาะตัวของสุนัขที่บ้านคือถ่ายทอดเทคนิคการปีนรั้ว หรือ เปิดประตูรั้วบ้านได้ล่ะครับ ไอ้ตัวแก่มันทำได้ ตัวหนุ่ม ๆ รุ่น ๆ สักพักมันก็จะทำได้บ้าง แต่ต่างตัวก็มีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว ชอบสุดคือตัวที่เอาขาสอดช่องว่างของรั้วแล้วไต่แบบคนไต่บันไดจนถึงขอบรั้วด้านบนแล้วปีนออกไปเที่ยวนอกบ้านเลย

ความเห็นที่ 4.1

อ่านเรื่องหมาที่ปีนรั้วได้ ผมนึกถึงหมานินจาในเรื่องไอ้เขี้ยวเงินเลยครับ อิอิ

ความเห็นที่ 4.1.1

นินจาจริง มันต้องตัวในซอยด้านในหมู่บ้านผมครับ เช้ามืด ไปใส่บาตรกับคุณพ่อจะเจอประจำ กำแพงสูง 2 เมตรเศษ ๆ ไม่มีช่อง ไม่มีรู สุนัขตัวขนาดหัวเข่ากระโดดเอาเท้าแตะกลางกำแพงหนึ่งทีแล้วดีดตัวลอยไปยืนบนรั้วเลยครับ

ความเห็นที่ 4.1.1.1

yes

ความเห็นที่ 5

สงสัยต้องหาสุนัขที่มีบารมีพอที่จะเป็นหัวหน้าตัวใหม่และรักแมวมาอยู่ในบ้านเพื่อสั่งสอนตัวอื่นๆให้รักแมวเหมือนมันมั้งครับ เพราะสัตว์พวกนี้มีการถ่ายทอดวิชากันจริงๆ

ความเห็นที่ 6

พูดถึงเรื่องระหว่างสุนัขบ้านและสุนัขป่าสีเทา > สุนัขบ้านบางพันธุ์ที่ยังมีนิสัยรักอิสระและชอบวิ่งไกลๆแบบสุนัขป่าสีเทาก็มีครับ เช่น ไซบีเรียนฮัสกี้ อลาสกันมาลามิวส์ ฯลฯ หรือสุนัขบ้านบางพันธุ์ที่กลับไปอยู่ป่านานๆเข้าหลายร้อยปีก็กลับมามีพฤติกรรมและนิสัยเหมือนสุนัขป่าได้เช่นกัน เช่น สุนัขป่าดิงโก้ของออสเตรเลีย(เพียงแต่รูปร่างหน้าตายังคงเหมือนสุนัขบ้านของแถบเอเชียอาคเนย์อยู่ ไม่ได้กลับมามีหน้าตาเหมือนสุนัขป่าสีเทาแต่อย่างใด)

ความเห็นที่ 7

สาเหตุนึงที่หมาบางตัวกัดแมวตาย ก่อนที่จะคาบมาเล่นมาโชว์นั้น ผมว่าน่าจะเป็นเพราะมันเรียนรู้ว่าแมวมีชีวิตนั้นอันตรายพอสมควร ไม่สามารถคาบมาซ้อมขณะยังเป็นๆได้ ต่างกับหนูหรือไก่ที่มันรู้แน่ๆว่าไม่มีอาวุธที่จะตอบโต้มันได้
*แต่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีหมาที่ปีนกำแพง 2 เมตรได้ surprise  > แปลว่าการ์ตูนเองก็คงไม่ได้โม้จากจินตนาการล้วนๆ คงมีเค้าความจริงอยู่บ้าง yes

ความเห็นที่ 8


อันนี้รั้วที่บ้านครับสูงราว ๆ 170 ซม ได้ คนละกรณีกับรั้ว 2 เมตรนะครับ(อันนั้นบ้านคนอื่นอยู่ลึกเข้าไปอีก) แท่ง ๆ ที่อยู่ตรงช่องตรงกลางรั้วคือท่อพีวีซีที่ผมเอามาตัดแล้วใส่ไว้กันสุนัขที่ตายไปแล้วมุดหนีออกไปเที่ยวครับ(ตายไปหลายปีแล้วแต่ก็ขี้เกียจเอาออก)สุนัขตัวดังกล่าวเป็นพันธุ์ทางครับตัวสูงราว ๆ 40 ซม. เวลาเขายืนสองขาพิงกำแพงจะเอาหัวมุดรูล่างสุดได้พอดีแรกเริ่มเขาก็มุดลอดออกทางรูนั้นล่ะครับ มีเทคนิดหน่อยคือเวลาลอดไปได้เกือบครึ่งตัวแล้วช่องกำแพงจะติดกับบริเวณกระดูกหน้าอกเขาทำให้เขาต้องหมุนตัวพลิกเป็นตะแคงออกไป จากมุมมองผู้สังเกตการณ์จะเห็นหมาน้อยตัวหนึ่งบิดเกลียวสว่านลอดช่องรั้วกำแพงบ้านออกไปล่ะครับ

พอเขาหนีเที่ยวบ่อยก็เลยต้องเริ่มมาตรการแปลงบ้านให้เป็นคุก เอาท่อพีวีซีนี่ล่ะครับมาตัด ๆ ยัดเข้าไปในช่องดังที่เห็นในภาพ เริ่มแรกก็ใส่แต่ชั้นล่างสุดที่เคยเห็นเขามุดออกก่อน ไม่ถึงอาทิตย์ มันก็ไปหาจุดที่มีเนินดินหรือกองไม้สุม ๆ(เมื่อก่อนตรงข้างกำแพงจะเก็บของออกหมดครับกันสุนัขใช้เป็นแท่นเหยียบ)ปีนออกรูชั้นที่สองแทน ก็เลยต้องกั้นรูที่สองด้วยไปโดยปริยาย การหนีออกจากบ้านของเขาก็จบลงไปได้เดือนเศษ ๆ มันก็ปีนออกรูชั้นที่สาม... ด้วยวิธีการเริ่มต้นด้วยการใช้ส่วนหัวสอดเข้าไปที่รูชั้นแรกพร้อมกับขาหน้าสองข้างแล้วก็ออกแรงเกร็งกล้ามเนื้อ ยกเฉพาะหัวไปพาดบนรูชั้นที่สอง ก่อนจะยกขาหลังขึ้นมาสอดรูชั้นแรก แล้วค่อย ๆ เอาขาหน้าขึ้นมาวางรูชั้นที่สอง ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จนถึงรูชั้นที่สามแล้วค่อยมุดออกควงเกลียวแบบที่เคยทำตอนออกรูชั้นแรกออกไปได้สำเร็จ ใช้เวลาราว ๆ 45 วินาที - 1 นาทีล่ะครับ เขาจะแอบทำเสมอเวลาแน่ใจว่าไม่มีคนมองที่รั้วอยู่ ทำให้ต้องหาท่อพีวีซีมาอุดชัดที่สามไว้จบเรื่องเอวังสุนัขไต่รั้วแบบสไปเดอร์แมน

เรื่องสุนัขบ้านกลับไปใช้ชีวิตในป่า เคยอ่านเรื่องกรณี Feral Dog อยู่น่ะครับ แต่ว่าพวกนี้ถ้าจับกลับมาก็ยังฝึกให้เชื่องเหมือนสุนัขบ้านได้ง่ายกว่า สุนัขป่าสีเทาอยู่ดี

ส่วนเรื่องแมว ก็เป็นไปได้เหมือนกันครับว่าครั้งแรก ๆ ที่เขาจับแมวได้อาจจะมีประสบการณ์ไม่ดีว่าแมวมันสู้ยิบตา เลยต้องฆ่าก่อน ส่วนตัวเคยเห็นแมวมันหันหลังชนฝามุดเข้าไปในใต้รถเอาเท้าตะปบจมูกสุนัขที่พยายามจับมันอยู่ คิดว่าถ้าสุนัขสองตัวที่เลี้ยงอยู่นี่แก่ตายหมดแล้วจะลองเอารุ่นใหม่มาเลี้ยงโดยไม่ให้ได้เจอรุ่นก่อนดู แล้วฝึกให้คุ้นกับสัตว์ที่เล็กกว่าไม่วิ่งไล่ตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขน่าจะช่วยแก้ปัญหาได้

ส่วนตัวที่กระโดดขึ้นรั้วกำแพงสองเมตรได้นี่ ไม่อยากเล่าลอย ๆ ล่ะครับเดี๋ยวคงต้องหาโอกาสไปนั่งดักซุ่มดักถ่ายวิดีโอด้วยกล้องมือถือสักวันหนึ่งดูถ้าได้แล้วจะมาอับโหลดให้ชมกันครับ ไม่แน่ใจว่าจะแจคพอตเจอมันเช้าวันไหนอีก

ความเห็นที่ 8.1

แปลว่าปัจจุบันนี้ เจ้านินจารั้วสองเมตรนั่น มันยังมีชีวิตอยู่ใช่มั้ยครับ cheeky น่าดูๆ
http://authrone.com/manga/ginga-nagareboshi-gin/19/en/13/ 
 

ความเห็นที่ 9

หมาที่เคยเลี้ยง หลายๆตัวปีนรั้วเก่งมาก และใช้ชีวิตบนรั้วเหมือนพื้นธรรมดาๆเลย คือทำได้ทั้งวิ่ง กระโดด นอนอยู่บนเรั้วโดยไม่ตกให้เห็นเลยสักครั้ง การล่าก็มีความถนัดของแต่ละตัว บางตัวถนัดล่าหนู บางตัวถนัดล่างู ฯลฯ แต่ไม่มีตัวไหนล่าแมวเลยเท่าที่เคยเลี้ยงมา

ความเห็นที่ 10

หมารักอิสระ
http://www.youtube.com/watch?v=OZFwoATQET4