ปลาชะโด มันขนาดนัน้เลยหรือ ???

http://hilight.kapook.com/view/77221
ตามลิ้งเลยครับ ปลาไทยแท้ๆไม่น่ามีปัญหาขนาดนี้นะครับในความคิดผม

Comments

ความเห็นที่ 1

ปัญหาเกิดตามอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งที่ปลากินพืชส่วนใหญ่ (เกือบทั้งหมดดีกว่า) ไม่สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปลาชะโด สามารถขยายพันธุ์ได้ในแหล่งน้ำนิ่งในลักษณะดังกล่าว เมื่อเหยื่อเกิดได้น้อย แต่ผู้ล่าเกิดได้มาก ก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นครับ ในแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่น บึงบอระเพ็ด ตามแม่น้ำต่างๆ ไม่เห็นว่าจะมีข่าวแบบนี้ มีทีไร ก็ตามอ่างเก็บน้ำ ตามเขื่อน ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่ไม่สมบูรณ์ครับ

ความเห็นที่ 2

เขียนเป็นบทความให้เลยครับ
http://www.siamensis.org/article/36472

ความเห็นที่ 3

ในแหล่งน้ำภาคเหนือที่เคยไปทำงานวิจัย เช่นในทะเลสาบเชียงแสน มันมีมากเสียจน ชาวบ้านในพื้นที่ต้องจัดงานวันล่าชะโด แต่ก็ทำอะไำรมากไม่ได้เพราะว่ามันเป็น ป ปลาที่อดทน กำลังมาก และฉลาดมากชนิดหนึ่ง ที่ทะเลสาบเชียงแสนมันมากเสียจนกระทั่งไปกัดเป็ดชาวบ้านจนขาขาดเสียเอกลักษณ์ความเป็นเป็ดไป และในกว๊านพะเยา ก็มีปัญหาเกี่ยวกับชะโด เช่นกัน

ในบึงบอระเพ็ด ก่อนการขุดลอกครั้งใหญ่เคยเป็นปัญหาหนักมากเหมือนกัน มันล่าปลาอื่นเสียจนชาวประมงแทบจะหาปลาอื่นไม่ได้ แต่โชคดีที่มีการปรับปุรงโดยการลดระดับน้ำลงจนหลายพื้นที่แห้งขอดทำให้ปลาพวกนี้ลดจำนวนลงไปมาก ทำภายหลังจากเพิ่่มระดับน้ำประชากรของชะโดกลับไม่เพิ่มจำนวนมากอย่างเดิม ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไร ไม่ได้ไปเที่ยวบึงมาหลายปีแล้ว

ปกติ ปลาพวกนี้จะมีชุกชุมในแหล่งน้ำภาคกลางที่มักมีศัตรูผู้ล่าตามธรรมชาติของมันอยู่ค่อนข้างมาก (หมายถึง top predator ชนิดอื่นๆ) และปลาชนิดนี้เป็นกลุ่มที่ดูแลลูกอ่อนของมันอย่างดี แต่ในแหล่งน้ำหลายแหล่ง โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้นจะไม่มีปลาชนิดนี้อยู่ตามธรรมชาติ เพราะว่าส่วนมากมักไปสร้างในที่สูง ซึ่งไม่ใช่ถิ่นประจำของปลาชนิดนี้ แล้วปลามันคงจะไม่ว่ายทวนน้ำขึ้นไปอยู่ในอ่างเก็บน้ำเหล่านี้ คำถามคือแล้วมันไปได้อย่างไร? หากไม่มีมีคนเอาไปปล่อย 

หลังจากถูกปล่อยพวกมันก็สำราญบานใจมาก มีอาหารมากแถมศัตรูก็มีน้อย ออกลูกแพร่หลานกันเต็มไปหมด การกำจัด จะให้ชาวประมงจับคงเป็นไปได้ยาก ขนาดเขาใช้อวนหนาๆ มันยังดิ้นเสียอวนขาดกระจุย อีกอย่างดูว่ามันเหมือนจะรู้ด้วย วันล่าชะโด คนลงไปจับกันเยอะ ทั้งวันจับได้ตัวเดียว ตกเย็นก็รวมฝูงกันออกมาไล่กินลูกปลาเยาะเย้ย เสียอย่างนั้น ตามความคิดของผม การกำจัดมันมีสองสถานคือ สถานเบา ควรจะต้องทำโดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบใช้ไฟฟ้าไปไล่ช๊อต กำจัดออกจากแหล่งน้ำ ลูกปลาที่จะปลอ่ยลงแหล่งน้ำ ต้องทำคอกเลี้ยงให้มันตัวโตก่อน (เห็นบางข่าวบอกว่าเจ้าหน้าที่ของกรมประมง บ่นว่าปล่อยปลาลงไปเยอะแล้วไม่ได้ผลผลิตเพิ่มเพราะถูกพวกมันกินหมด) แล้วจึงค่อยปล่อยจากคอก หรือสถานหนักแบบที่ทำในอเมริกา คือใช้ยาเบื่อเมาทำลายปลาทิ้งออกจากระบบให้หมด เอาให้สิ้นซาก แล้วค่อยฟื้นฟูด้วยการปล่อยปลากลุ่มใหม่ที่มีรายงานว่าพบมในแหล่งน้ำนั้นลงไปทีหลัง

ความเห็นที่ 3.1

เห็นด้วยกับ selection cull โดยช็อต มากกว่า total eradication ด้วยยาเบื่อเพราะกระทบทั้งระบบ ของ US มันมีโครงสร้างที่หลากหลายต่ำกว่าเรามาก ซ่อมคืนได้ไม่ยากนัก ที่จริง ชะโดเป็นวัตถุดิบของไส้กรอก แหนมปลาชั้นเยี่ยม ไม่น่ามีปัญหาในแรงจูงใจต่อการกำจัด

ความเห็นที่ 4

ต้องปล่อยจระเข้มากๆครับ อิ อิ

ความเห็นที่ 5

จริงเท็จต้องตรวจสอบอีดทีนะครับ

คนรุ่น ตา ผมจะเล่าว่า  ปลากระสูบ  จะเป็นตัวควบคุมการเพิ่มของ ปลาชะโด ครับ  
เพราะฝูงกระสูบจะ เข้ากินลูกครอก  ปลาชะโด  แบบ เหมาครอกเลยทีเดียว  ถ้าพ่อแม่ชะโด ไม่อยู่ หรือ ถ้าอยู่ก็จะโดนบ้างเพราะ กระสูบโจมตีเร็วพอจะหนี ชะโด ทัน
ส่วนชะโด ก็จะกัด/กิน  กระสูบอีกที ครับ

ลองให้ คนในพื้นที่ ตรวจสอบ ว่า ในแหล่งน้ำดังกล่าว มี ปลากระสูบไหมครับ

 

ความเห็นที่ 5.1

ที่จริงน่าจะมีนะ impoundant ส่วนมากจะมีกะสูบเป็นหลัก ยกเว้นว่าค่า DO เริ่มตกลงอย่างมากในกลางคืน จาก euthrofic...กะสูบอาจหายไปได้ แต่ชะโด ทน DO ต่ำดีกว่า???

ความเห็นที่ 6

มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับข่าวเพิ่มเติม ว่า..ผอ. ศูนย์ฯ ไม่ได้ให้ข่าวตามที่เห็น แต่เป็นลีลาของนักข่าว (อีกแล้ว) ที่มุ่งเน้นขายข่าว

ความเห็นที่ 7

เบ็ด กับเหยื่อกบกระโดดคับ กำจัดชะโดได้ 100 % คับ