หอยนกขมิ้น สามารถนำมาเลี้ยงในที่เลี้ยงได้ไหมครับ ?

 
 พอดีเพิ่งได้มาเลี้ยงโดยที่ตอนแรก ไม่ทราบว่าเป็นหอยชนิดนี้ เนื่องจากทราบแต่ชื่อทางการค้า

ต่อมาได้ศึกษาเพิ่มจนพบข้อมูลและชื่อวิทยาศาสตร์ เลยสงสัยว่า หอยนกขมิ้น นี่จะสามารถเลี้ยงและ

เพาะพันธุ์ได้ ในระบบปิดหรือเปล่าครับ ? เขาสามารถที่จะกินผัก และ ผลไม้ได้เหมือนญาติๆ หอยทากบก

ชนิดอื่นๆ หรือเปล่าหนอ หรือจะกินได้แต่ รา , ตะไคร่ ตามเปลือกไม้ครับ ?

Comments

ความเห็นที่ 1

ผมเข้าใจว่ากินแต่ราและตะไคร่บนเปลือกไม้ ไม่เคยลองเลี้ยงครับ

ความเห็นที่ 2

เท่าที่เคยนำมาทดลองเลี้ยงและสังเกตในธรรมชาติ หอยกลุ่มนี้เลี้ยงยากครับ ในธรรมชาติจะดำรงชีวิตอยู่บนต้นไม้ตลอดเวลา ที่เห็นหรือพบบนพื้นล่างเนื่องจากหอยตกลงมาจากลมแรงหรือพายุฝน ในธรรมชาติกินไลเคนตามเปลือกต้นไม้เป็นอาหาร และต้องการความชื้นสูง หากนำมาเลี้ยงและความชื้นไม่เหมาะสมหอยจะขดอยู่แต่ในเปลือกและสร้างแผ่นเมือก (epiphram) ปิดปากเปลือกไว้จนตายในที่สุดครับ

ความเห็นที่ 3

อย่าเลี้ยงลยครับ เลี้ยงยาก

ความเห็นที่ 4

 จากการทดลองเลี้ยงเบื้องต้น ขณะนี้ ได้ทำการพ่นสเปร์ยน้ำ เป็นระยะ เพื่อให้ดินชุ่มชื้น ที่เลี้ยงอยู่ในที่ร่ม แสงสว่างมีตามสมควร พบว่าเขาลงมาทานอาหาร พวกกล้วยน้ำว้า และ มะเฟือง ( พบเห็นรอยกัดที่ส่วนตัดของผลไม้ ) จะทำการลองเลี้ยงต่อไปซักระยะ พฤติกรรม ตอนกลางวันอยุ่เงียบๆ  กลางคืน ออกเดินหากิน และเกาะกันไปมา จะขอทำการลองเลี้ยงดูซักระยะครับ ถ้าเริ่มมีการตาย ก็จะหาทางออกที่เหมาะสมต่อไปครับ

ความเห็นที่ 5

 ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 1 เดือน พบว่า หอยทากยังอยู่สุขสบายดีอยู่ครับ อาหารที่กินได้ ก็มี มะเฟือง , แอ๊ปเปิ้ล , แครอท กำลังอยู่ในช่วงทดลองผัก ผลไม้ที่น่าสนใจ ว่าจะกินได้อื่นๆ อยู่เด้อครับเด้อ

ความเห็นที่ 6

 ตอนนี้น้องหอย ยังอยู่ดีมีสุขครับ กินอาหารเป็นแตงกวา กับ มะเฟือง และโรยผงแคลเซียมให้ปนๆกับอาหารเป็นระยะๆครับ แต่ต้องหมั่นสเปรย์น้ำในตู้เลี้ยง ไม่งั้นไม่ยอมออกมาทานครับ ความชื้นท่าทางจะมีผลต่อการหากินเหมือนกันครับ กับหอยชนิดนี้