Pew ยกย่องการลงมติของรัฐสภายุโรปว่าด้วยมาตรการคุมเข้มห้ามล่าฉลามเพื่อตัดครีบ

          บรัสเซลส์--23 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

          รัฐสภายุโรปลงมติวันนี้เพื่อสนับสนุนมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับคำสั่งห้ามล่าฉลามเพื่อตัดครีบ ในรูปแบบของการตัดครีบฉลามออก และทิ้งศพฉลามลงสู่ทะเล สมาชิกรัฐสภายุโรป 566 คนลงมติเห็นชอบข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อปิดช่องโหว่ทางกฏหมาย โดยกำหนดให้เรือประมงของสหภาพยุโรป และเรือทุกประเภทที่นำฉลามขึ้นฝั่งในเขตพื้นที่ของสหภาพยุโรป จะต้องดูแลให้ฉลามที่นำขึ้นฝั่งนั้น อยู่ในสภาพที่ยังมีครีบติดอยู่ตามธรรมชาติ

          (รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20121122/DC17877 )

          ยูต้า เบลเลียน (Uta Bellion) แห่ง พิว เอ็นไวรอนเมนท์ กรุ๊ป (Pew Environment Group) ออกแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

          “การลงมติของรัฐสภาถือเป็นก้าวที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการยุติการล่าฉลามเพื่อตัดครีบ ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นการบ่อนทำลาย เราขอขอบคุณกรรมาธิการ ดามานากิ (Damanaki) อย่างสุดซึ้งสำหรับข้อเสนอที่มุ่งมั่น และมองการณ์ไกลของเธอ ขอขอบคุณสมาชิกสภายุโรปหลายร้อยคนที่ให้การสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว และพลเมืองในสหภาพยุโรปนับพันคนที่สนับสนุนการดำเนินงานของรัฐสภา”

          “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประมงจากทั่วทั้งสหภาพยุโรปได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนจากคะแนนเสียงข้างมากว่าพวกเขาสนับสนุนแนวทางการดำเนินการของคณะกรรมาธิการรัฐสภา ขณะนี้ เรารอให้พวกเขายอมรับผลการพิจารณาของรัฐสภา และประกาศบังคับใช้เป็นกฏหมายโดยเร็ว”

          ก่อนหน้านี้ กฏหมายของสหภาพยุโรปที่สั่งห้ามการล่าครีบฉลาม มีข้อยกเว้นสำหรับชาวประมงผู้ได้รับอนุญาตสามารถตัดครีบฉลามบนเรือ และนำเฉพาะครีบฉลามขึ้นฝั่งได้ จากการติดตามตรวจสอบผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนในการชั่ง และเปรียบเทียบน้ำหนักครีบฉลาม กับน้ำหนักฉลามทั้งหมด ทำให้พบว่ายังมีการลักลอบล่าครีบฉลามที่ยังตรวจไม่พบอีกเป็นจำนวนมาก

          ไมค์ วอล์คเกอร์
          โทร. +32476622575
          อีเมล: MWalker@pewtrusts.org

Comments

ความเห็นที่ 1

เยี่ยม

ความเห็นที่ 2

แต่ฉลามก็ยังถูกล่าตามปกติ ส่วนในไทยปกติก็เอามาทั้งตัวอยู่แล้ว เพราะขายได้หมดไม่เหลืออะไรทิ้งเลย

ความเห็นที่ 2.1

sad

ความเห็นที่ 3

เอามาทั้งตัวจะล่าได้ปริมาณน้อยกว่าล่าเอาเฉพาะครีบครับ เพราะเรือจุน้ำหนักปลาได้จำกัด
ถ้าเอาเฉพาะครีบ เรือลำหนึ่งๆอาจล่าได้หลายเท่าของเรือที่ล่าทั้งตัว เพราะครีบมีน้ำหนักเบากว่า แถมแพงกว่า

ความเห็นที่ 3.1

เรือที่ล่าเอาครีบเป็นเรือเล็ก เรือที่เอาทั้งตัวเป็นเรือใหญ่ จึงไม่เกี่ยวกับล่ามากขึ้นหริอน้อยลงครับ อยู่ที่วัตถุประสงค์การล่าของเรือแต่ละลำมากกว่า