กรุณาช่วย ID มด 4 ชนิด ด้วยครับ

 สวัสดีครับทุกๆท่าน
พวกเราโดยทั่วไปมักจะรู้จักมดเฉพาะที่อาศัยอยู่ในบ้าน หรือตามพื้นดินหรือต้นไม้ใกล้กับบ้านเรือนเราเพียงไม่กี่ชนิด เช่นมดดำ มดละเอียดสีแดง มดละเอียดสีดำ  มดคันไฟ มดแดง มดตะนอย มดง่าม (เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยจะได้เห็นแล้ว)
หลังจากที่ผมเริ่มสนใจถ่ายภาพมาโครพวกมด แมลงต่างๆ เมื่อมีเวลาว่าง ผมก็จะตระเวนเดินสำรวจหาเป้าหมายตามต้นไม้ใบหญ้าริมถนนในซอยใน กทม. นี่เอง ทำให้ได้พบเห็นมดที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนอีกร่วม 10 ชนิด ซึ่งมดเหล่านี้ก็ไม่ใช่มดแปลกใหม่อะไร แต่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนทั้งที่มดเหล่านี้ก็อยู่ใก้ลๆกับตัวเรา ก็เพียงเพราะเราไม่เคยสนใจสังเกตุดูเท่านั้นเอง
เมื่อได้พบเห็นและถ่ายภาพมดต่างๆไว้หลายชนิด ผมก็เลยจำแนกประเภทมดตามขนาดของมดไว้ดังนี้
1) มดขนาดใหญ่ ลำตัวยาวกว่า 10 มม. ขึ้นไป เช่น มดตะนอย
2)มดขนาดกลาง ลำตัวยาวตั้งแต่ 5 มม. ถึง 10 มม.เช่น มดแดง
3)มดขนาดเล็ก ลำตัวยาวตั้งแต่ 3 มม. ถึง 5 มม.เช่น มดดำ
4)มดขนาดจิ๋ว ลำตัวยาวต่ำกว่า 3 มม.เช่น มดละเอียด
คราวนี้มีภาพมดขนาดใหญ่ 4 ชนิดมาให้ผู้รู้กรุณาช่วยระบุชนิด (Identification) ให้หน่อยครับ
  1. มดสีดำเป็นมันทั้งตัว ที่ลำตัวมีเดือยแหลม 1 เดือย หากินดูดน้ำหวานตามต้นไม้พุ่ม พบที่สถาบัน วว. คลองหลวง ปทุมธานี เมื่อปี 2550


  1. มดลำตัวสีแดง หัวและก้นสีดำ พบและถ่ายภาพที่สถาบัน วว. คลองหลวง ปทุมธานี เมื่อปี 2550,

ความจริงพบครั้งแรกบนช่อระกำที่แผงผลไม้ในตลาดปากซอยลาดพร้าว 101อุตส่าห์เดินกลับไปหยิบกล้องที่รถมาถ่ายภาพ ถ่ายได้ภาพสองถาพ แต่ภาพยังไม่คมชัดเป็นที่น่าพอใจ เพราะมดเคลื่อนที่เร็วมาก แม่ค้าเจ้าของแผงไม่พอใจ ให้เลิกถ่าย ตอนนั้นก็ตื๊อขอถ่ายต่อ แต่แม่ค้าไม่ยอม บอกว่าเกะกะหน้าแผง (ตั้งแต่นั้นมาก็เลยเลิกซื้อผลไม้ที่แผงนั้นไปเลย)ตอนนั้นนึกเสียดายที่ลบภาพที่ถ่ายไปแล้วภาพสองถาพนั้นไป(เมื่อถ่ายภาพแต่ละภาพแล้ว ผมจะ Review ดูภาพนั้นทันที หากได้ภาพที่ไม่ดี ไม่ถูกใจ ก็จะลบทิ้งแล้วถ่ายใหม่ เพื่อเป็นการตรวจสอบยืนยันว่า ภาพที่ถ่ายทุกครั้งจะได้ภาพที่ดีถูกใจ ไม่พลาดโอกาส) ตอนนั้นก็นึกเสียดายโอกาส ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้มีโอกาสพบเห็นมดชนิดนี้อีก เพราะคิดว่าเป็นมดที่ติดมากับช่อระกำจากต่างจังหวัดไกลๆที่ไหนสักแห่ง แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ผมไปประชุมติดตามความก้าวหน้างานก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ของสถาบัน วว.ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงาน ก็ได้พบเห็นมดชนิดนี้อีก พบอยู่บนพื้นถนนภายในบริเวณสถาบันฯ คราวนี้พบเป็นฝูงหลายตัว ก็นึกดีใจที่เพิ่งพลาดโอกาสมาเพียงไม่กี่วัน ก็ได้พบเห็นอีก ได้มีโอกาสถ่ายภาพได้เต็มที่ที่แหล่งอาศัยจริง เพราะมีรูที่มดอาศัยอยู่ใกล้ๆด้วย มดชนิดนี้เคลื่อนที่เร็วมาก แต่หยุดเป็นช่วงๆ ปากจะกัดงับอากาศตลอดเวลา ดูลักษณะเป็นมดที่ดุร้าย แต่ไม่ทราบว่ามีพิษปวดแสบปวดร้อนหรือไม่
  1. มดสีน้ำตาลเข้มทั้งตัว ที่ลำตัวมีเดือยแหลม 1 เดือย เหมือนมดในข้อ 1) แต่ตัวใหญ่กว่า ไม่ทราบว่าเป็นชนิดเดียวกัน แต่เป็นมดราชินีที่ออกมาหาที่สร้างรังใหม่หรือไม่ เพราะพบหลงเข้ามาใน Site Office ที่หนองแขม กทม. เมื่อปี 2550

  1. มดสีดำทั้งตัว พบหลงเข้ามาใน Site Office ที่หนองแขม กทม. เมื่อปี 2550เลยจับใส่กล่องพลาสติกเพื่อถ่ายภาพ เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็ปล่อยไป มดนี้ออกหากินเดี่ยวๆกระจัดกระจาย เมื่อเดินเข้าใกล้และมดรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน มดจะหยุดนิ่งเหมือนจะสังเกตุถึงแหล่งที่มาของแรงสั่นสะเทือน สักพักจะวิ่งหนีปรู๊ดกลับรังตามเส้นทางเดิมที่มา จึงดูเหมือนมดตัวใหญ่แต่ใจเสาะขี้ตกใจ ไม่ดุร้ายน่ากลัวเหมือนมดตะนอย

 
คติธรรมฯ (แก็ต)

Comments

ความเห็นที่ 1

ผมถามสหายที่ม.อ.ที่ศึกษาเกี่ยวกับมดมาแล้ว เขาตอบมาให้ตามนี้ครับ

ข้อ1 ชื่อสามัญมดไม้,มดตะลาน สกุล Camponotus ไม่ทราบชนิด

ข้อ2 ชื่อสามัญมดตะนอยอกส้ม สกุล Tetraponera ชนิด rufonigra
ข้อ3 เหมือนข้อ1 แต่เป็นตัวนี้เป็นวรรณสืบพันธุ์
ข้อ4 ชื่อสามัญ มดเอวหนามคู่ สกุล Diacamma ไม่ทราบชนิด แต่คาดว่าเป็น rugosum

ความเห็นที่ 2

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 3

พอดีมีมดแปลกๆอยากถามชื่อหน่อยครับ แต่ไม่ค่อยแน่ใจว่าใช่สัตว์จำพวกมดรึเปล่า








พอดีถ่ายได้หน้าบ้านพักอ่ะครับ  รบกวนด้วยนะครับ