ถามเกี่ยวกับตั๊กแตนตำข้าว และวิธีเลี้ยง

 สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมายิงคำถาม เกี่ยวกับการเลี้ยงเจ้า ตั๊กแตนตำข้าว หรือ ตั๊กแตนต่อยมวยครับ เรื่องราวมีอยู่ว่า...
คือ วันนึง ผมเจอตั๊กแตนตำข้าวในห้องของผม ผมจึงจับมันมาใส่ขวด (ขวดน้ำพลาสติกใส 500 ml) ลักษณะมีสีน้ำตาล มีจุดๆ (บางๆ) ด้วยครับ ขนาดตัวยาวประมาณ 2 cm.
(แสดงว่ายังเล็กอยู่ใช่มั้ยครับ) ผมจับมันมา ผมก็คิดว่าจะเลี้ยงมัน ผมเลยจับแมงมุมบ้าน (ที่ตัวกลมๆ ขาสั้นๆ น่ะครับ ที่ทำใยสวยๆ) ไปใส่ในขวดกะจะให้มันกิน แต่มันไม่กินอ่ะครับ มันหนีลูกเดียวเลย แต่แมงมุมก็ไม่ทำร้ายเจ้าตั๊กแตนตำข้าวเช่นกัน   ต่อมา ผมจึงจับมดแดง (ที่ทำรังเป็นใบไม้ มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว) ทีนี้เจ้าตั๊กแตนเค้าก็เดินมาจู่โจมครับ (ดีใจมากที่ได้กินอาหารแล้ว) เค้าก็กินไปเรื่อยๆ นะครับ แต่ประกฎว่าไปกินโดนต่อมกรดมดรึไง เค้าเลยโยนมดตัวนั้นทิ้งเลยครับ แล้วก็วิ่งกระสับกระส่ายอยู่ในขวดอยู่พักนึง   แต่สักพักอาการก็ดีขึ้นครับ วันต่อมาผมจึงจับมดแดงเช่นเดิม โดยที่ผมเด็ดท้องมดออกไป (เพราะคิดว่าต่อมกรดน่าจะอยู่ที่ท้องมัน) ยินดีครับครั้งนี้เค้าจู่โจมและแทะมดจนหมดตัว (เหลือแต่หัว) วันต่อมาเค้าก็อึครับ เป็นสีขาวๆ คล้ายขี้นกครับ ผมใส่มดให้เค้ากินอีก (เด็ดท้องเช่นเดิม) แต่ปรากฎว่าเค้าไม่กินครับ ไม่แยแสด้วย ผมก็คิดว่าเค้าอาจจะกินอาหาร 2 วันครั้งรึป่าว วันต่อมาผมก็จับมดให้กินอีก เค้าก็ไม่กินครับ ผมเริ่มกลัวแล้วว่าเค้าจะเป็นอะไรมั้ย เค้าขาขาดข้างนึงด้วยครับ (ขาที่ใช้เดินไม่ใช่ขาคู่หน้า) ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร มดกัดก็ไม่น่าใช่เพราะมดที่ถูกเด็ดท้องจะตายในไม่ช้า ในที่สุด เค้าก็ตายในวันถัดมาครับ... เสียดายมากๆ เลย ปกติแมลงที่น่าเลี้ยงก็หายากอยู่แล้ว จะเลี้ยงแมงมุมบ้านก็ธรรมดาไป ผมจึงขอถามคำถามหลายข้อเลยละกันนะครับ เพื่อให้คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าตั๊กแตนตำข้าว... 

   คำถามเกี่ยวกับการเลี้ยง
1. ภาชนะที่นำมาเลี้ยงตั๊กแตนตำข้าวควรจะใช้อะไร
2. อาหารที่ให้ควรจะเป็นตัวอะไรได้บ้าง
3. ต้องให้น้ำเค้าหรือไม่
4. อุณหภูมิที่เหมาะสม
5. (คำแนะนำอื่นๆ)

   คำถามเกี่ยวกับตั๊กแตนตำข้าว
1. ขนาดตัวที่ใหญ่ที่สุดกี่เซนติเมตร
2. ลอกคราบกี่วันต่อครั้ง
3. ขาขาดแล้วสามารถงอกใหม่ได้หรือไม่
4. อายุขัยของเค้าคือเท่าใด
5. ตั๊กแตนตำข้าวสีเขียวกับสีน้ำตาล มีความแตกต่างในเรื่อง นิสัย ขนาด หรืออาหารที่ชอบหรือไม่
6. มีตั๊กแตนตำข้าวดอกไม้ (flower/orchid mantis) ในไทยหรือไม่ และหายากเพียงใด
6. (คำแนะนำอื่นๆ)


ปล. เผื่อวันหลังอาจจะเจอมันเข้าบ้านผมอีกก็เป็นได้
ปล.2 หรือจะไปตามหาเค้าตามต้นไม้ใบหญ้าดี ^^

Comments

ความเห็นที่ 1

ในความเห็นของผม สัตว์ตามธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่สัตว์เลี้ยง ก็ควรให้เขาอยู่ตามธรรมชาติเถอะครับ อย่าเอามาเลี้ยงกักขังเขาไว้เลย ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัย หรือว่าเขาบาดเจ็บ พิการ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถ้าอยากเห็นอยากดู ก็ค่อยไปสอดส่องเสาะหาดู จะได้ความรู้สึกของธรรมชาติมากกว่า และไม่เป็นภาระด้วย และหากเราไม่รู้ธรรมชาติการดำรงชีวิตของเขา เลี้ยงเขาไม่ถูกวิธี ก็จะทำให้เขาตายก่อนเวลาอันควร หรือทำให้เขาขาดโอกาสในการขยายพันธุ์แพร่พันธุ์ตามธรรมชาติอีกด้วยครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 1.1

yes