ชวนคุยเรื่องสัตว์ป่าสงวนครับ


อยากทราบว่าการประกาศรายชื่อสัตว์ป่าสงวน เค้าใช้หลักเกณฑ์อะไรในการคัดเลือกสัตว์ 

หรือมีเป้าหมายอะไรกับสัตว์นั้นก่อนจะประกาศหรือเปล่า และมีวาระในการชำระบัญชีรายชื่ออย่างไรครับ?

ผมว่ายังมีสัตว์ที่เหมาะสมจะยกเป็นสัตว์ป่าสงวนอยู่หลายชนิดนะ บางชนิดออกจะถูกลืมด้วยซ้ำ เช่น ตะโขง แมวป่าหัวแบน หรือในกลุ่มนกก็คงมี

ก็ไม่แน่ใจว่าว่าประกาศแล้วดีกว่าเดิมอย่างไร แต่อย่างน้อยคนรุ่นใหม่ๆก็จะได้เล็งเห็นความสำคัญ และหันมาสนใจสัตว์นั้นเป็นพิเศษครับ

..แค่อยากรู้ไว้ ไม่มีอะไรมาก เพื่อนๆที่พอทราบหรืออยู่ในวงการช่วยแบ่งปันด้วยครับ ขอบคุณครับ


Comments

ความเห็นที่ 1

ผมว่าเรื่อง update รายชื่อ ทั้งคุ้มครองและสงวน สำคัญมากครับ นานๆประกาศทีไม่ทันการ น่าจะมีระบบหรือคณะกรรมการที่สามารถพิจารณาและใส่เพิ่มเติมได้เป็นช่วงๆไป

ความเห็นที่ 2

มันคงไม่ใช่เรื่องของภาคประชาชนที่จะพลักดันได้ใช่ไหมครับ คงต้องรอกรมกองเค้าจะทำกันเอง 

ความเห็นที่ 3

ที่จริงแล้ว สงวนสัตว์ชนิดใดๆ เพราะมันหายากมาก Critical Endangered อย่างเดียวคงไม่เข้าท่านัก เพราะการสูญพันธุ์ ลดจำนวนลงส่วนมากเกิดจากการสูญเสียถิ่นอาศัยมากกว่า ควรสงวนชนิดที่มีการล่า ค้า ที่เป็นเป้าหมายอย่างชัดเจน และสามารถบังคับใช้ กม. ได้อย่างเป็นจริง บางชนิดก็หายากขึ้น เพราะเป็น bycatches ก้ควรไปควบคุมการจับชนิดหลักเสีย

ความเห็นที่ 4

สงสัยต้องมาดูเจตนารมของการพรบ.สัตว์ป่าสงวนกันด้วย
ก็เห็นด้วยเรื่องให้น้ำหนักสัตว์ที่หายากเพราะถูกคุกคามนะครับ
 

ความเห็นที่ 5

ผมไม่ทราบว่าหน่วยงานที่ทำหน้าที่พิจารณาบรรจุชนิดของสัตว์เข้าอยู่ในรายชื่อสัตว์สงวน สัตว์คุ้มครอง นั้นคือหน่วยงานใด และใช้ข้อมูลอะไรประกอบการพิจารณาบ้าง แต่ผมว่าอย่างน้อยก็ต้องมีข้อมูลประชากรของสัตว์ชนิดนั้นๆว่าปัจจุบันมีเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน อัตราการขยายพันธุ์เป็นอย่างไร พื้นที่อยู่อาศัยเหลืออยู่มากน้อยเพียงใด การสำรวจสำมะโนประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติจะกระทำทุกรอบสิบปี แต่ไม่ทราบว่าการสำรวจจำนวนประชากรของสัตว์ต่างๆ กระทำกันในแต่ละกี่รอบปี หรือว่ากระทำกันตามรายสะดวก

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 6

ขอบคุณครับ สงสัยทำกันวงในจริงๆ ไม่ค่อยมีข้อมูลให้ได้ศึกษาหรือได้ออกความเห็นบ้างเลย

ความเห็นที่ 7

สงสัยจะเป็นเวทีไซเตสที่ประชุมกันอยู่ตอนนี้หรือเปล่าที่มีผลต่อการชำระบัญชีสัตว์ป่า  เห็นจะมีการขยับบัญชีสัตว์ป่าคุ่มครองของจระเข้ด้วย เพื่อผลทางด้านธุรกิขจระเข้ 

ความเห็นที่ 8

ให้อยู่ที่เดิมเหอะครับ เสนอไปแล้วตอบเขาไม่ได้ (ใบ้แดกทั้งกระทรวง)