ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

มีตัวเงินฯด้านหลังบ้านมีเชือกไนล่อนมัดที่คออยู่ค่ะ มันพยายามกินโครงไก่ที่โยนให้ทุกวันก็กลืนไม่ได้ ไม่รู้จะช่วยมันอย่างไรดี มีใครพอช่วยแนะนำอะไรได้บ้างมั้ยคะ สงสารมันค่า อยู่อยุธยาค่ะ

Comments

ความเห็นที่ 1

อยู่ตรงไหนของ อยุธยา ครับ 

ความเห็นที่ 1.1

อยู่ประตูชัยค่ะ โรงแรมศรีอยุธยาธานี ตัวเงินฯมันอยู่ที่ว่างด้านหลังโลตัสเอกเพรสค่ะ เบื้องต้นคุยกับสัตวแพทย์แล้วก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรเหมือนกันค่ะเพราะมันเป็นป่าแล้วอีกอย่างมันใกล้แม่น้ำด้วย หากใช้ยาสลบอาจทำให้มันจมน้ำตาย เลยยังเครียดๆกันอยู่ค่ะ

ความเห็นที่ 2

ตอนนี้ยังไม่พบเค้าเลยค่ะอาจจะรอพรุ่งนี้เช้า ช่วงเย็นเลยแบ่งโครงไก่เป็นชิ้นเล็กๆให้แต่มันก็ง่วนกับการพยายามกลืนโครงตัวเดิมอยู่
tawengin2.jpg

ความเห็นที่ 3

เมื่อเช้าเจอแล้วค่ะ แต่ยังพยายามจะกลืนโครงไก่ของเมื่อวานตลอด แต่ก็กลืนไม่ได้จนมันเลิกแล้วเดินเลี่ยงไปทางพงหญ้าริมน้ำแล้วค่ะ ตอนนี้ยังรอดูว่าจะออกมาหรือเปล่า

ความเห็นที่ 3.1

ลองแจ้งทางมูลนิธิหรือหน่วยกู้ภัยดูนะครับ บอกความประสงค์ว่าต้องการให้ช่วยเอาเชือกออกเพราะเขากินอาหารที่เราให้ไม่ได้ แต่ไม่ต้องเอาเขาออกไปปล่อยที่อื่น เขาอาจจะมีวิธีดักจับเพื่อช่วยเหลือได้นะครับ

ความเห็นที่ 3.1.1

ขอบคุณมากๆค่ะ วันนี้ทั้งวันไม่เห็นออกมาอีกเลยจะมีแต่ตัวอื่นๆ ออกมา ถามพี่ รปภ.ของโรงแรมแล้ว พี่เค้าว่าน่าจะโดนแร้วดัก (เพราะด้านหลังมีคนหาปลาเยอะค่ะ) วันนี้ลองปรึกษา หน่วยกู้ภัยอยุธยาฯแล้วค่า รอแค่มันจะออกมาอีกหรือเปล่า เกรงว่ามันจะตายก่อนที่จะช่วยมันน่ะค่ะ

ความเห็นที่ 3.1.1.1

เป็นไงบ้างครับ ช่วยเขาได้หรือยังครับ

ความเห็นที่ 4

หายตัวไปเลยค่า อีกตัวที่ใหญ่หน่อยสีออกเหลือง(เจ้าถิ่น) ก็หายไปด้วยระหว่างนี้มีรุ่นๆเมตรกีบอีกนิดหน่อยออกมาครองพื้นที่แทน 2 ตัว เกรงว่าอาจโดนกับดักเหมือนกันเพราะว่าหายไปผิดปกติ เพราะเจ้าถิ่นจะมาทุกวันแล้วนอยรอคอยกันไม่ให้ตัวอื่นมาแย่งไก่ ชาวบ้านอาจจะรังเกียจที่มันเดินผ่านหลังบ้านเวลามากินไก่น่ะค่ะ ตอนนี้ก็เฝ้าดูทุกวัน ส่วนนึงก็ตัดใจว่ามันอาจไม่รอดแล้ว แต่ลึกๆก็หวังว่าให้มันโผล่มาจะได้ช่วยเหลือมันค่ะ

ความเห็นที่ 5

ลองเอาภาพนี้ให้ดูเขาอาจจะหายรังเกียจเจ้าตัวนี้ก็ได้ครับ ภาพจาก เฟ็คบุ๊ค ครับ
ภาพจาก เฟสบุ๊ค ครับ

ความเห็นที่ 5.1

แอร้ยยย สุดยอดเลยค่า กล้าจับด้วย ส่วนตัวแล้วไม่รังเกียจนะคะแต่กลัวมันกัดเอา โดยปกติก็ชอบจับจิ้งเหลน กิ้งก่า (จับแบบเอามาดูแล้วเอาไปปล่อย)ยังโดนกิ้งก่ากัดแถมกัดเจ็บเลยกลัวว่าหากเหี้ยกัดแล้วจะขนาดไหน ตอนนี้ก็โดนกระรอกกัดจะมือปุไปหมดแล้ว ว่าแต่ในรูปมีปลอกคอด้วยเหรอคะเนี่ย น่ารักมากๆเลยค่ะคุณตุ้ม

ความเห็นที่ 5.2

มีภาพที่ได้เห็นมันครั้งสุดท้ายค่ะ และบริเวณด้านหลังที่พักที่ให้อาหารบรรดาเพื่อนร่วมโลกค่ะ

ehiiy1.jpg นี่เป็นภาพสุดท้ายค่ะ กำลังพาดคอให้สูงเพื่อกลืนไก่แต่ก็ไม่ได้ ehiiy2.jpg นกอะไรไม่รู้ที่มากินอาหารที่โปรยให้พร้อมๆกับนกเขา เอี้ยง กระจอก กระปูด

ความเห็นที่ 5.2.1

ภาพนกเป็นนกกวักครับ ภาพหลังๆนี่เล็กไปหน่อยครับ มองไม่ค่อยเห็นรายละเอียด

ความเห็นที่ 5.2.1.1

ขอบคุณค่ะ คุณตุ้ม วันนี้รอทั้งวันก็ไม่มา มาแต่ตัวที่ไม่คุ้นแล้วท่าทางมันจะระวังตัวด้วยไม่นอนรอเหมือนสองสามตัวที่หายไป มากินรอพักนึงไม่มีให้ก็เดินกลับเข้าพงหญ้าไปเลยค่า ท่าทางระวังตัวดีมาก

ehiiy4.jpg กำลังเขมือบโครงไก่เลยค่า

ความเห็นที่ 6

ด้านหลังที่พักที่มันเดินมากินไก่ทุกวันค่ะ แล้วก็จะแขวน กล้วย ส้ม ให้นกปรอท นกขอด นกหน้านวล กระรอก กระแต นกโพระดก มากินกันทุกวันค่ะ
ehiiy3.jpg

ความเห็นที่ 7

มันมาแล้วค่า ให้กู้ภัยมาดูแล้วเค้าแนะนำว่าให้ทำให้มันซึม อาจให้ยาซึมดูก่อนเพราะมันจับเลยไม่ได้เพราะพื้นที่เปิด ทีนี้หมออีกท่านแนะว่าไม่ควรกินเพราะไม่มีผลและหากเยอะไปก็ตาย เลยไม่รู้จะทำไงดีค่ะ

ความเห็นที่ 8

รูมเชือกมัดคอค่า
tawehiiy2.jpg

ความเห็นที่ 9

คงต้องรีบช่วยแล้วละครับเชือกรัดแน่นมาก

ความเห็นที่ 9.1

วันนี้รอดูค่าว่าจะมาหรือป่าว เตรียมกรงกับไก่ไว้รอมันแล้วอยากให้มันหลงกลจังจะได้จับฉีดยาสลบได้ ตอนนี้ก็ได้แต่รอค่าเพราะไม่รู้จะทำไงดีเหมือนกัน กรงหมาจะเอาอยูหรือป่าวไม่รู้ค่า

ความเห็นที่ 9.1.1

คงต้องลองล่ะครับ ลองผิดลองถูกก่อนแล้วกันครับ ดีกว่าปล่อยเขาให้ทรมานครับ กรงหมาน่าจะเอาอยู่ครับ เอาใจช่วยครับ เพื่อเพื่อนร่วมโลกของเรา ขอบคุณ คุณนริศราด้วยครับ ที่ให้ความเมตตราเห็นค่าชีวิตของเขากับเราเสมอกัน เห็นแววตาเขาแล้วอึ้งเลยครับ

ความเห็นที่ 9.1.1.1

จะพยายามช่วยมันให้ถึงที่สุดค่ะ ตอนนี้ทั้งกำลังกาย กำลังความคิด และที่สำคัญคือ กำลังใจที่ได้รับค่ะ ขอบคุณ  คุณตุ้มมากค่ะรวมถึงทุกท่านในบอร์ดแห่งนี้นะคะที่ให้คำแนะนำและเข้ามาติดตามข่าวของมันค่ะ ตอนนี้ก็ขอเพียงแค่ให้มันช่วยทางเราด้วย เหมือนกัน เพราะว่าตอนนี้ไม่เห็นมันเลยเกรงว่าหากช้าไปกว่านี้มันอาจจะไม่รอดน่ะคะ

ความเห็นที่ 9.1.2

ยาสลบของสัตว์เลี้อยคลาน ต้องโดยหมอสัตว์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น มันเป็นชนิดต่างจากที่ใช้กับหมา-แมวมาก โด้สก็ต้องแม่นจริงๆ ถ้าใช้ ผิดอาจหงายเก๋ง ลาโลกเอาง่ายๆ

ความเห็นที่ 10

น่ารักจัง เอาใจช่วยครับ

ความเห็นที่ 10.1

ขอบคุณมากค่ะ คุณหนึ่ง วันนี้พยายามเอากรงไปวางเพื่อดักเค้า แต่ก็ไม่มา ตัวอื่นๆ มาแทน เป็นห่วงมันมากค่ะ

ความเห็นที่ 11

เอาใจช่วยอีกหนึ่่งแรงใจครับ ช่วยได้หรือไม่ได้ยังไงช่วยบอกทีนะครับ เป็นห่วงเขาเหมือนกัน

ความเห็นที่ 12

ผมว่าถ้าล่อให้เขาเข้ากรงได้ ก็น่าจะใช้มีดตะขอตัดเชือกไนล่อนได้ไม่ยาก โดยไม่ต้องใช้ยาสลบก็ได้นะครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 13

สวัสดีค่าหลังจากซุ่มดูอยู่หลายวัน ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาปรากฎตัวให้เห็นอีกครั้ง (โล่งใจนึกว่าตายซะแล้ว) ทีนี้มันเป็นปัญหาคือ มีมาอีกตัวคราวนี้มันก็เลยมัวแต่ไล่อีกตัวจนหาง ไปโดนประตูกรงปิดเลยค่ะ พออีกตัวไป แอบโผล่เพื่อเปิดกรงมันก็ตกใจวิ่งหนี ล่าสุดวันนี้มาอีกแม้มาตัวเดียวแต่เนื่องจาดกรงมันเล็ก มันไม่ชินทางเข้ากรง อยากจะกินไก่เหยื่อมากๆ จนทำประตูปิดอีกแล้ว งานเข้าเลยค่าต้องปีนกำแพงลงไปจัดกรงใหม่ มันก็หนีอีกตามระเบียบ สังเกตมันกินหนังไก่ได้แต่กินเนื้อที่หั่นเป็นเส้นๆค่อนข้างลำบากค่า ต้องกินไป สำรอกไป น่าสงสาร ทีนี้ขอความกรุณาช่วยแนะนำวิธิทำกรงดัก หรือการร้อยเชือกเพื่อดึงปิด และตัวอย่างมีดตะขอไว้เกี่ยวเชือกได้มั้ยคะ หมดปัญญาค่า ดักไม่เป็น

ความเห็นที่ 14

สภาพที่เห็นค่า
krng1.jpg มาแล้วคับผม

ความเห็นที่ 15

วางกรงดักใหม่ค่ะ
krngaihm.jpg

ความเห็นที่ 16

มันปิดประตูเองค่า
krngaihm1.jpg

ความเห็นที่ 17

มีเรื่องมาแชร์ให้ฟังค่ะ แฟนโพสลงเฟสเรื่องของมัน แล้วมีคนมาถามแนวๆว่าอยู่ตรงไหน มีเยอะมั้ย ขายได้ราคานะ อะไรประมาณนี้ กลัวตนใจร้ายมาจับไปเหมือนกันค่ะ

ความเห็นที่ 17.1

เคยได้ยินคนขายกระเป๋าสตังค์ (Wallet) บอกว่าหนังสัตว์ที่ใช้ทำกระเป๋าสตังค์ได้สวยที่สุด ก็คือหนังสัตว์จำพวกตะกวด ตัวเงินต้วทองนี่แหละ ถึงกับมีการทำฟาร์มเลี้ยงกันเลย (ที่มีข่าวในสื่อว่ามีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ประเภทนี้นั่นแหละ)

ส่วนมีดตะขอ ถ้าทำขึ้นใช้เฉพาะกิจแบบง่ายๆ ก็ดัดแปลงจากใบมีดคัตเตอร์ที่หักใบให้ยาวพอประมาณ แล้วผูกยึดติดกับส่วนล่างของตะขอรูปตัววีที่ทำจากกิ่งไม้ที่แข็งแรงที่มีง่ามรูปตัววี ตัดปลายด้านหนึ่งให้สั้นแล้วเหลาปลายให้เรียวเพื่อสอดเข้าไปในเชือกได้ง่าย ปลายด้านหนึ่งปล่อยไว้ให้ยาวเพื่อใช้เป็นด้ามจับ แบบนี้ก็คงจะพอใช้ได้นะครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 17.1.1

ถูกต้องแล้วครับ หนังของเขาลายสวยแล้วก็เข้าคอนเซ็บ เงินทอง ขนาดหนังปลากระเบนยังราคาแพงมาก คุณแก็ตลงรูปอุปกรณ์หน่อยซิครับผมยังเดาภาพไม่ออกเลย ผมว่าคัตเตอร์มันคมเกินไปนะครับ กลัวว่าจะไปบาดเขา แต่ถ้าเป็นใบเลื่อยเหล็กใบใหญ่เจียรให้โค้งเข้าด้านในเป็นรูปตะขอเหมือนเคียวติดปลายไม้มีรูให้ขันน๊อตยึดติดด้วย แล้วสอดไปใต้เชือกกระตุกทีเดียวน่าจะขาดนะครับ

ความเห็นที่ 17.1.1.1

ขอบคุณค่ะ คุณตุ้มที่แวะมาให้กำลังใจตลอด

ความเห็นที่ 18

ผมส่งภาพสเก็ตช์วิธีทำมีดตะขอแบบง่ายๆมาให้ดู คิดว่าคงทำได้ไม่ยากนะครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ภาพสเก็ตช์มีดตะขอแบบง่ายๆ

ความเห็นที่ 18.1

เชือกไนล่อนรัดติ้ว แนบเนื้อ (เกล็ด) อย่างที่เห็น เครื่องมือนี่ อาจทำงานได้ยากหน่อย และเจ้าจระเห้คงไม่อยู่นิ่งๆให้ขอเกี่ยวง่ายนัก ถ้าเปลี่ยนเป็นบ่วงรัดมันแล้วจับมาช่วยอาจจะได้ผลกว่านะ ต้องเตรียมกระสอบหนาไว้คลุมหัว-ตัว ก่อนจับคอเพื่อตัดเชือกด้วย กันมันกัดและตะปบเอา ช่วงปล้ำกันน่าจะใช้สัก 2 คน

ความเห็นที่ 19

ขอบคุณทุกท่านนะคะ ที่เข้ามาติดตามตลอด และขอบคุณ คุณแก็ต ที่สอนการทำขอเกี่ยวแบบง่ายๆ พรุ่งนี้จะลองทำดูนะคะ ใบมีดมีแล้ว ส่วนไม้เดี๋ยวปีนกำแพงไปเอาไม้กระถินฝั่งที่ไปวางกรง(ป่ากระถินค่ะ) ตอนนี้รอเตรียมอุปกรณ์โดยเฉพาะเหยื่อเป็นไก่แล่บางๆเหม็นมากกลิ่นคลุ้งตู้ไปหมด (ยามบอกว่ามันยิ่งชอบของเน่า) เมื่อคืนเอาเหยื่อวางไว้เช้ามาหายไปเลยค่ะ แต่กรงสภาพเดิมเชือกที่เดิมไม่มีเขยื้อน เห็นบางคนว่ามันถอยหลังไม่เป็น ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจแล้วสิคะ

ความเห็นที่ 19.1

ด้วยความยินดีครับ หวังว่าคงจะช่วยเขาได้สำเร็จโดยเร็วนะครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

 

ความเห็นที่ 19.2

ไม้กระถินที่แห้งตามธรรมชาติจะเปราะและหักง่าย แต่ไม้กระถินสด เมื่อทำมีดตะขอเสร็จแล้ว ให้ปอกเปลือกไม้ออก แล้วลนไฟให้ร้อน (อย่าให้ถึงกับไหม้นะครับ) แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ไม้ก็จะเหนียวแข็งแรงใช้ได้เหมือนกันครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 20

รบกวนท่านสมาชิกหน่อยค่ามัท่านใดแนะนำวิธีปิดประตูกรง(หลังจากมันเข้ามาแล้วมั้ยคะ กลัวมันพุ่งหนีก่อนเพราะเราจะซุ่มด้านบน(ชั้น2) แล้วดึงเชือกสีขาว ร้อยแบบมั่วๆ ค่ะทีนี้สมมติมันเข้ามาแล้วดึงแล้ว กว่าจะไต่บันไดข้ามรั้วกระโดดลงพื้น คงใช้เวลาพอดูเกรงว่ามันอาจจะหลุดไปน่ะค่า นี่เป็นกรงที่ใช้ค่ะ ยาว 1 เมตร กว้าง 70 cm มีประตูสองด้าน ด้านหน้ากับด้านข้าง ใช้ดักเลยเลือกแบบด้านข้าง (ตามยาวค่ะ) มันจะได้เดินเข้าได้ ถอยออกไม่ได้(มั้งคะ) เวลาดึงกรงอาจจะติดหางเพราะมันเล็กกว่าตัวมันค่ะ พอจะช่วยสอนหรือแนะเทคนิคให้ได้มั้ยคะ (แฟนยิ่งทำไม่เป็นค่า ต้องปีนเองยกเองไปร้อยเองทุกอย่าง)แฟนปีนกำแพงแถมยังตกกำแพงอีก เราเลยต้องทำคนเดียวค่ะ
krngaemw.jpg

ความเห็นที่ 21

ลองใช้เบ็ดตกดีมั้ย งับติดแล้วเอามาตัดเชือกก่อนปลดเบ็ด ใช้ตัวเล็กปานกลางและเอาเงี่ยงออก จะได้ไม่อันตรายกับปากมัน ส่วนสายใช้ลวดต่อกับเบ็ดระยะนึง กันการกัดขาด เหยื่อก็น่าจะเป็นเนื้อไก่ชิ้นเล็กนะแหละ

ความเห็นที่ 21.1

ขอบคุณมากๆ ค่ะ แต่ว่าทำไม่เป็นจริงๆ ค่ะ กะจะลองใช้กรงดักดูก่อนหากไม่ได้อย่างไรคงใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ