ติดมาจาก "นครศรี" ภาษากลางเรียกตัวอะไรครับ

กลับบ้านที่นครศรีมาครับ เอาลองกองจากที่บ้านมาด้วย เเต่มีเจ้านี่ติดพวงลองกองมาด้วย
ที่บ้านเค้าเรียก " ทูไยมัน " ที่นี่เรียกว่าตัวอะไรครับ เเม่บอกว่ามันเจ็บใช้ได้เลยถ้าโดนมันต่อย ผมปล่อยเเถวบ้านลำลูกกา มันจะเป็นเอเลี่ยนของที่นี่มั้ยครับเนี่ย

Comments

ความเห็นที่ 1

ตัวเดียวกับกระทู้นี้หรือเปล่าหนอ
โดยสารมากับลองกองเหมือนกัน ไม่ลองเลี้ยงไว้ดูเล่นล่ะครับ

http://siamensis.org/webboard/topic/36921#comment-43459

ความเห็นที่ 2

เหมือนภาษาลาวหรืออีสานจะเรียกแมงงอด ภาษากลางไม่ทราบครับ (ปกติทราบชื่อภาษาใต้นี่แหละ)

ความเห็นที่ 3

ใครจะสนใจรับไปเลี้ยงมั้ยครับอยู่ลำลูกกา

ความเห็นที่ 4

ใต้เรียก "ทวยมัน" ภาคกลางเรียก "แมงป่องบ้าน" เหนือเรียก "แมงวาว" (ไม่มั่นใจว่าชื่อนี้เรียกเฉพาะกลุ่มตัวดำๆหรือรวมแมงป่องทั้งหมดนะขอรับ)

ความเห็นที่ 4.1

ฟังคล้ายๆแมงเงา ที่ใช้เรียกพวกแมงป่องกลุ่มตัวโตอ่ะครับ

ความเห็นที่ 5

ตัวนี้เป็นแมงป่องบ้านชนิด Isometrus macuratus ครับ ถ้าปล่อยแถวนั้นอาจเป็นเอเลี่ยนหรืออาจไม่รอดได้ครับ ถ้ายังไงรบกวนส่งมาให้ผมได้มั้ยครับ กำลังต้องการอยู่เลย เคยมีไว้แต่ตายเพราะอากาศหนาวไปแล้วครับ

ความเห็นที่ 6

ประมาณปี 2535 ตอนนั้นยังทำงานอยู่ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สนง. ใหญ่ที่ลาดยาว บางเขน ผมไปตรวจงานที่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส (ตอนนั้นยังสงบสุข สันติดีอยู่ ไม่เหมือนปัจจุบันนี้) ช่วงนั้นเป็นฤดูลองกองออกผลพอดี เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯท้องที่ พาไปซื้อลองกองถึงในสวนที่ตันหยงมัส นราธิวาส เพราะลองกองที่ตันหยงมัสได้ชื่อว่าเป็นลองกองที่ดีที่สุดของไทย ผลใหญ่ เปลือกบาง รสหวานอร่อย เจ้าของสวนบอกว่าใครที่ต้องการจะซื้อลองกองตันหยงมัสไปฝากญาติสนิทมิตรสหายละก้อ ต้องจองกันไว้ตั้งแต่ลองกองยังไม่ออกผลเลยหละ เจ้าหน้าที่ฯพาไปซื้อลองกองที่สวนแห่งหนึ่ง (จำไม่ได้ว่าชื่อสวนอะไร) สวนนี้สมเด็จพระเทพฯ พระองค์ท่านเคยเสด็จมา และทรงปลูกต้นลองกองไว้ด้วย ลองกองที่ซื้อจากสวนตัดกันสดๆจากต้นเลย ก็ซื้อมาหลายกิโล เอามาฝากเพื่อนพนักงานที่ สนง.ใหญ่ บางเขน ตอนที่หยิบพวงลองกองออกจากกล่องเพื่อแบ่งแจกจ่ายให้เพื่อนพนักงาน ก็เจอเจ้าตัวแมงป่องชนิดนี้ในพวงลองกอง ตอนเจอทีตอนแรกก็รู้สึกสะดุ้งเหมือนกันเพราะไม่คิดว่าจะเจอแมงป่องในพวงลองกองแบบนี้ และอีกอย่าง เมื่อตอนเป็นเด็กชั้นประถมต้นที่ต่างจังหวัด เคยถูกแมงป่องบ้านตัวสีขาวเล็กๆคล้ายๆแบบนี้ ต่อยเอาที่เท้าบริเวณใต้ตาตุ่ม รู้สึกปวดมากและปวดอยู่นานจนไข้ขึ้นเลยหละ ก็เลยรู้สีกขยาด หลังจากนั้นอีกหลายปี ลองกองทางใต้มีผลผลิตมากจนราคาตก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดรณณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันซื้อลองกองทานกันให้มากๆ มีการขนลองกองจากใต้มาจำหน่ายที่ กทม. จำนวนมาก ผมก็ซื้อมาทานเช่นกัน และก็ได้เจอแมงป่องชนิดนี้ในพวงลองกองอีกเช่นกัน ก็เลยคิดว่าแมงป่องแบบนี้ เป็นแมงป่องที่มาอยู่อาศัยในพวงลองกองในช่วงที่ลองกองออกผล เป็นธรรมชาติของเขา ต่อๆมาเวลาผมซื้อลองกองเป็นพวงมา ผมจะต้องตรวจดูว่ามีแมงป่องอาศัยอยู่ในพวงลองกองหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย ผมคิดว่าถ้าต้องการตัวแมงป่องแบบนี้ คงหาได้ไม่ยากจากพวงลองกอง

คติธรรมฯ (แก็ต)