อัพเดทข้อมูลปลาทรงเครื่องครับ

วันนี้มาอัพเดทข้อมูลปลาทรงเครื่องครับ ปลาทรงเครื่องเป็นปลาที่มีการกระจายกว้างในอดีตตั้งแต่แม่กลอง เจ้าพระยา บางปะกง และแม่โขง แต่ในปี 1996 ปลาชนิดนี้มีสถานะภาพสูญพันธุ์จากแหล่งน้ำธรรมชาติ (IUCN) หลังจากนั้นในปี 2011 ก็มีข่าวดี เพราะว่ามีรายงานการพบปลาทรงเครืองอีกครั้งในเจ้าพระยาโดย ดร. ชวลิต แต่ในแหล่งน้ำอื่นๆยังมีสถานภาพคลุมเคลือไม่ชัดเจนว่ายังหลงเหลือปลาทรงเครื่องอีกหรือไม่ จากการสำรวจ (ของผม) ในปี 2013 ก็ดันไปเจอเจ้าทรงเครื่องนี่ในในแม่น้ำแม่กลองตอนล่างโดยเฉพาะบริเวณแนวหินทิ้งริมแม่น้ำสายหลัก เลยเอามาอัพเดตข้อมูลครับ (เสียดายไม่มีเวลาถ่ายภาพสดครับ เพราะจุดเก็บมันเยอะครับ เลยถ่ายภาพดองมาไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นะครับ....555)
 
ปล. เปเปอร์ปูแมงมุมบางปู มีเหตุให้ต้องเลื่อนการตีพิมพ์นิดหน่อย แต่ยังงัยคิดว่าน่าจะภายในเดือนมีนานี้ครับ (ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดอีกครับ....555) 

Comments

ความเห็นที่ 1

แล้งนี้จะพยายามจับเป็นมาให้ได้ครับ สำหรับทรงเครื่องลุ่มน้ำเพชร

ความเห็นที่ 1.1

เอาใจช่วยครับ เมื่อปีที่แล้วผมก็ไปสำรวจแม่น้ำเพชรฯตอนล่างเหมือนกันครับ ตั้งแต่ใต้อ่างแก่งกระจาน จนถึงปากแม่น้ำที่บ้านแหลม ไม่เจอซักตัวเลยครับ ถ้าคุณ  kkc.38 เจอจะเป็น new record ของแม่น้ำเพชรเลยครับ เอาใจช่วยครับ  ลุ้นๆ .... และถ้าต้องการดูตัวอย่างปลาในแม่น้ำเพชรที่เก็บไว้ที่ ม ศิลปากร ก็ติดต่อผมได้เลยครับ  

ความเห็นที่ 1.1.1

เคยเห็นมีภาพในโปสเจตอร์ ปลาในลุ่มน้ำเพชร อยู่นะครับ ที่อุทยานแก่งกระจาน

ความเห็นที่ 1.1.1.1

  yes โอ้ตกข่าวซะแล้วเรา....ขอบคุณครับที่ให้ข้อมูล....แต่น่าเสียดายนะครับอุตส่าทำเป็นโปสเตอร์ น่าจะตีพิมพ์ในฐานข้อมูลด้วยนะครับ (เสียดายข้อมูลครับ) 

ความเห็นที่ 1.1.2

เคยได้ตัวเป็นๆ มา 2 ตัว ประมาณปี 53-54 (ต่างวาระกัน) แต่เลี้ยงไม่รอด เพราะบอบช้ำจากการจับของชาวบ้านที่นำมาให้ครับ เลยถ่ายภาพเก็บไว้ตอนสด
จากข้อมูลพบว่า ในช่วงแล้งจะมีโอกาสได้ตัวสูง เพราะระดับน้ำตามแก่งหินจะน้อย ไม่เชี่ยวจนเกินไปครับ เมื่อก่อนสักเกือบยี่สิบปี ชาวบ้านจับขาย มีคนมารับซื้อตัวละ 5-10 บาท..
ปลาทรงเครื่อง

ความเห็นที่ 1.1.2.1

พอจะดำน้ำถ่ายรูปได้ไหมครับ? บริเวณที่พบ

ความเห็นที่ 1.1.2.1.1

น้ำใสกิ๊ก เย็นเจี๊ยบ เลยครับ
ผมเองก็มักจะไปดำดูปลาตามขอนตอนหน้าแล้งบ่อยๆ แต่น้ำต้องแค่เอวเท่านั้น (ว่ายน้ำไม่แข็งครับ) เอาไว้พอได้เวลาแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ แต่คงไม่รับรองว่าจะพบตัวหรือไม่ บริเวณก็ใกล้เคียงกับที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งแหละครับ
กำลังจะมาชวนไปดำน้ำดูปลาทางต้นน้ำอยู่พอดีเลยครับ บริเวณหน่วยฯ โป่งลึก ห่างจากจุดวางไข่ของจระเข้ 4 กม. บรรยากาศที่นั่นลองถามคุณ corwin ดูครับ แต่ต้องใช้ 4x4 ในการเดินทางครับ

ความเห็นที่ 1.1.2.1.1.1

บรรยากาศอย่างนี้แล้วอยากไปนอนเล่นที่หน่วยฯ ของคุณ  kkc.38  Authenticated user บ้างจังเลยครับ ถ้าวันหน้าวันหลังโอกาสเหมาะๆ ขออนุญาติรบกวนบ้างพอจะได้มั้ยครับ (ถ้าเอา 4x4 ไปพอจะไหวมั้ยครับ)

ความเห็นที่ 1.1.2.1.1.1.1

เอาเป็นว่าลองรวมตัวกันได้แล้ว โทร.มานัดกับผมก็ได้ครับ ล่วงหน้าหลายวันหน่อยก็ดีครับจะได้เคลียร์งานก่อน
ผมเองไม่มีรถไป แต่ยินดีนำทางให้ครับ

ความเห็นที่ 1.1.2.2

yes

ความเห็นที่ 2

น้ำใส พอดำเห็นตัวไหมครับ หมายทรงเครื่องแม่กลอง?

ความเห็นที่ 2.1

น้ำใสครับ ถ้าใส่หน้ากากเห็นปลาแน่ครับ แต่ขอเตือนหน่อยนะครับ หินเยอะมากก้อนใหญ่ขนาดใส่รองเท้านินจายังขาระบมครับ แถมน้ำจะลึกเป็นช่วงๆครับ และน้ำแรง เพราะอยู่ใต้สันเขื่อนครับ คงดำได้เฉพาะริมๆตามแนวหินทิ้งครับ

ความเห็นที่ 3

Update สถานะภาพ จาก IUCN Redlis Information System (Indo_Burma Hotspot Assessment) และ สผ.
ทรงเครื่อง Epalzeorhynchos bicolor (Smith, 1931) จัดอยู่ในสถานภาพ CR  (Critically Endangered: B1ab(iii,v)+2ab(iii,v))
เป็นปลาเฉพาะถิ่นของประเทศไทย พบตั้งแต่ลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ถึงบางปะกง เคยคิดว่าสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ แต่ยังมีรายงานพบบ้างในปัจจุบัน ที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และเพชรบุรี อาศัยอยู่ในลำธารในที่ราบต่ำถึงแม่น้ำสายหลัก เป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมมาก ที่พบในตลาดปลาสวยงามทั้งหมดมาจากการเพาะเลี้ยง
ปัจจัยคุมคามหลัก   การสูญเสียถิ่นอาศัยและมลภาวะ
มาตรการอนุรักษืที่แนะนำ การวิจัยเพื่อการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ