จะหัดดูนกครับ ขอคำแนะนำ

พอดีได้ลงไปสำรวจพื้นที่โครงการมา เพื่อทำ IEE (วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น) ซึ่งจะ เป็นอะไรที่คล้ายๆ EIA แต่จะเบาๆหน่อย แค่เป็นการสำรวจข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่สำรวจเล็กๆน้อยๆ ผู้ทำอาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญมากก็ได้ แค่พอมีความรู้ อ่านเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องรุ้เรื่อง ไม่ได้ต้องประเมินหรือคำนวณอะไรเป็นเรือ่งเป็นราวนัก (ถ้าเป็น EIA จะให้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาทำ) 

ทั้งนี้โครงการที่ทำ IEE ส่วนมาก เป็นโครงการที่ไม่ได้กำหนดให้ทำ EIA แต่ ทางโครงการอยากทำเอง เพื่อศึกษาไว้ก่อน ว่ามีประเด็นอะไรที่ต้องระวังไหม และเพื่อลดปัญหาขัดแย้งที่อาจมีขึ้นได้ในอนาคต

ทีนี้ระหว่างลงพื้นที่ ผมก็ดูนกไปด้วย ซึ่งก็ไม่ได้เก่งอะไร แต่ก็เรียกว่า รู้มากกว่าทุกคนในทีม อาจารย์ผู้ใหญ่ก็เลยแนะนำนว่า เออ ให้ลองดูนกไปด้วยเลย จดมาให้หมดว่าเจอนกอะไรบ้าง เอาไปประกอบในรายงานได้ เพราะบางทีข้อมูลตามรายงานต่างๆมันก็ไม่ได้มีรายละเอียดมากนัก (พื้นที่มันก็ไม่ใช่ป่าอะไร เป็นพื้นที่เกษตรกรรม)

ก้เลยว่าจะหัดดูนกไปซะเลย เผื่อได้ใช้ในงานหน้า เลยมาถามว่า

1 ใช้คู่มือเล่มไหนดี
2 กล้องสองตา เลือกยังไงดีครับ อัตราขยายอะไรทำนองนั้น เคยอ่านๆมาแต่ลืมไปหมดละ 

เผื่อชาวดูนกจะแนะนำได้ถูกประเด็นครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

นกในพื้นที่ที่เจอ รวมรายงานเก่า กับที่ผมไปเจอ

นกเอี้ยงสาลิกา นกเอี้ยงควาย นกกระจอก นกกระจิบ(จากรายงานเก่า)
นกกระแตแต้แวด นกกระปูด นกกาเหว่า
นกกระยาง(ระบุกว่านี้ไม่ได้) นกตะขาบทุ่ง นกจาบคาเล็ก

เอเลี่ยนสองชนิด  นกพิราบ กินข้าววัด นกปากห่าง กินหอยในนา


ฝากนกที่ไอดีไม่ได้แต่ถ่ายมาได้สองตัวครับ
คนพื้นที่บอกว่า นกตะขาบ เห็นแต่เงาๆ บินร่อนกันเป็นฝูงเลย นกอะไร ตัวเดียวกับภาพบน

ความเห็นที่ 2

ยืนยันว่าน่าจะเป็นนกตะขาบ ส่วนตัวล่างน่าจะเป็นนกจาบดินชนิดหนึ่ง

หนังสือคู่มือดูนกฉบับหมอบุญส่ง ยึดเป็นมาตรฐานไปครับ

จัดกล้องสองตาอีกสักชุด ผมก็แนะนำไม่ถูกเหมือนกัน 

ความเห็นที่ 3

ภาพแรกน่าจะเป็นนกตะขาบทุ่งครับ เพราะเห็นสีที่ปลายปีก
ส่วนภาพที่สองไม่แน่ใจครับว่าใช่จาบดินอกลายมั้ย
ไม่ได้เชี่ยวชาญนะครับ แต่ดูนกเป็นการพักผ่อนมาได้เกือบสิบปีครับเลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ครับ  เนื่องจากงบประมาณจำกัดกล้องไบนอคตัวแรกของผมจึงเป็นรุ่นธรรมด๊าธรรมดา
จำได้ว่าตัวแรกเป็นยี่ห้อนิคูล่า ครับ ราคาประมาณสามพันกว่าบาทใช้มาประมาณ สามปีได้มั้ง แล้วก็หกล้มลื่นล้มทับจนพัง เลยมาได้ตัวที่ใช้ปัจจุบัน เป็นรุ่นประหยัดอีกเหมือนกันแต่คุณภาพดีมากเลยครับ ยี่ห้อโอลิมปัส รุ่น 8*42 EXWP I  ตอนผมซื้อราคาเจ็ดพันกว่าบาท ตอนนี้น่าจะราคาขึ้นมาซักพันหนึ่งครับ หรือไม่ก็อีกตัวที่คุณภาพใกล้เคียงกันก็ nikon  monarch ราคาแพงกว่านิดหน่อยครับ ถ้างบไม่ใช่ปัญหาก็น่าจะเป็นพวก ไลก้า ไมนอก สวารอฟ โน่นล่ะครับ  ถ้าจริงจังหน่อยก็อาจจะเพิ่มสโคปอีกก็ได้ครับ ที่ผมใช้ตอนนี้ก็ของนิคอน ภาพสว่างดีครับ ชัดเจน เสียแต่แถวบ้านไม่ค่อยมีนกให้ดูครับ เลยใช้สองตาซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนคู่มือ ผมมีทั้งเล่มของคุณหมอบุญส่ง และของอ.รุ่งโรจน์ จุกมงคลครับ ยอมรับว่าของอ.รุ่งโรจน์ใช้บ่อยและแม่นกว่าเพราะเป็นภาพถ่ายส่วนของหมอบุญส่งเป็นภาพวาด อาจมีบางตัวที่สีเพี้ยนบ้างครับ (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ) อีกหนึ่งความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ

 

ความเห็นที่ 4

เล่มนี้ปรับปรุงเรื่องภาพและสี เพิ่มชนิดใหม่ และย้ายหมวดหมู่ใหม่แล้วครับ
ปกพลาสติก น่าใช้ดีครับ
thai_bird_guide.jpg

ความเห็นที่ 5

ตัวที่สอง เด้าดินทุ่ง

ความเห็นที่ 6

ตัวแรกนกตะขาบทุ่งครับ
ตัวที่สอง นกจาบฝนปีกแดงครับ

ความเห็นที่ 6.1

ขอยืนยันชนิดนกตามท่านกัปตันครับ ^^

ถ้าอยากได้ความรู้เรื่องการดูนกอย่างถูกต้อง และได้เทคนิดการจดจำชนิดนกด้วย
ขอแนะนำให้ลองร่วมกิจกรรมกับสมาคมฯ ครับ (ผมไม่ใช่คนในสมาคมฯนะครับ มาแนะนำเฉยๆ )
https://www.facebook.com/bcst.or.th

ความเห็นที่ 7

พื้นที่เกษตรกรรมนี่แหละครับ ดูนกได้สนุกมาก เพราะนกทุ่งจะมองหาง่าย อีกทั้งยังได้ลุ้นนกอพยพช่วงฤดูหนาว เช่นเหยี่ยวชนิดต่าง ๆ พวกนกจาบปีกอ่อน นกชายเลน(กรณีมีนาข้าว) นกคอทับทิมที่สวยงาม นกคอมรกต เหล่านกกระจิ๊ดตัวเล็ก ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย หาติดใจดูนกอย่างจริงจังแล้ว ลองหัดดูนกรอบบ้านก่อนก็ได้ครับ หรืออยากจะไปดูตามอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ได้ทั่วประเทศ บ้านเรานกมากกว่า 1,000 ชนิด แต่ละพื้นที่ก็มีนกเฉพาะถิ่นของตัวเอง การดูนกนั้นไม่ใช่แค่รู้ว่านกอะไร แต่ลองหัดสังเกตุพฤติกรรม การกิน การบิน เสียงร้องจะช่วยเพิ่มอรรถรถได้ดียิ่งขึ้นครับ ส่วนอุปกรณ์สมัยนี้ทันสมัยกว่าแต่ก่อนมาก กล้องสองตาหรืออาจะเป็นเทเลสโคป มีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายราคาตามคุณภาพครับ แต่หากมีกล้องถ่ายภาพอยู่แล้วและไม่อยากลงทุนเยอะก็ใช้เฉพาะกล้องดิจิตอลก่อนก็ได้ครับ หากไม่รู้ไม่แน่ใจว่านกอะไร ลองถ่ายแล้วมาถามได้ครับผม ลองดูนะครับ การดูนกต้องอดทนแต่มีความสุขที่ได้ดูครับ อย่าลืมว่า ความสุขของนกต้องมาก่อน อันนี้กฎพื้นฐานข้อแรกนะครับ ขอให้สนุกกับการดูนกนะครับ

ภาพนี้คือนกจาบฝนปีกแดง ตัวในภาพของคุณ GreenEyes
cchaabfnpiikaedng_copy.jpg

ความเห็นที่ 8

ขอบคุณครับ กำลังเข้าวงการครับ ได้หนังสือมาละครับ

ความเห็นที่ 9

ไปงานที่สวนรถไฟมา ไม่ค่อยเจออะไรเท่าไร เดินเพลินๆ
อีกา ตีทอง ตะขาบทุ่ง ปากห่าง