ปูเป้ใบไม้ ปูผู้รู้จักใช้ใบไม้เป็นเครื่องมือ

ปูเป้ใบไม้ (leaf porter crab: Neodorippe sp.) เป็นปูที่รู้จักใช้ใบไม้มาเป็นเครื่องมือในการดำรงชีพ โดยปูในวงศ์ Dorippidae หรือวงศ์ปูเป้นี้จะีมีขา 2 คู่หลังที่วิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อใช้เกี่ยวยึดวัตถุต่างๆ เื่พื่อป้องกันตัว เช่นหอยเม่นหนามยาวๆ ดอกไม้ทะเล เปลือกหอย หรือใบไม้ ขึ้นอยู่กับชนิดและ/หรือสกุลของปูเป้ ที่มาของชื่อปูเป้ก็มาจากอาการที่ชอบเอาของมาเกี่ยวแปะไว้บนหลังนี่เอง โดยเฉพาะชนิดที่พบบ่อยจากเรืออวนลากที่ใช้ดอกไม้ทะเลจะดูเหมือนมันสะพายเป้หลังอยู่

ส่วนปูเปใบ้ไม้ ที่เคยเป็นข่าวในชื่อปูกางร่มนี้ จะจำเพาะกับการใช้ใบไม้เป็นเครื่องมืออำพรางตัว ป้องกันภัยจากผู้ล่า ทั้งจากในมวลน้ำและจากกลางเวหานภากาศ ในหนังสือบอกว่ากลางวันมันจะเกาะยึดใบไม้ในลักษณะที่ตัวมันห้อยอยู่ใต้ใบ เพื่อป้องกันนักล่าจากนภากาศ ส่วนยามรัตติกาลมันจะกลับเอาตัวขึ้นไปแหมบหงายท้องอยู่ด้านบนใบไม้แทน เพราะกลางคืนปลอดจากผู้ล่าสายตาดีี่จะมาโฉบเฉี่ยวเจ้าปูน้อยในทะเลได้ และสัตว์ทะเลผู้ล่าที่มีขนาดใหญ่ (กว่ามัน) ซึ่งหากินอยู่ในมวลน้ำมักออกหากินตอนกลางคืน

แต่เอาเข้าจริงก็อย่างที่เห็น กลางวันมันก็ว่ายตีกรรเชียงอยู่บนใบไม้ โชว์ไข่นอกกระดองภายในตับปิ้งแดงหราเลย ก็ไม่แน่ว่าสมมติฐานในหนังสือจะถูกต้องเสมอไป เพราะสมมติฐานมันหาใช่กฏที่จะต้องเป็นแบบนั้นเป๊ะ

สำหรับในปูที่มีขนาดเล็กเคยสังเกตเห็นมันใช้ใบหญ้าทะเลเป็นเครื่องปิดบังอำพรางตัวด้วย เวลาอยู่ในแนวหญ้าทะเลก็ลองสังเกตดีๆ อาจจะมีใบหญ้าใบมะกรูดวิ่งได้อยู่บนพื้นทะเลด้วย อิอิ

Comments

ความเห็นที่ 1

เท่!!!

ความเห็นที่ 2

ปูนินจา

ขยายอีกหน่อย ทำ article ไปเล๊ย

ความเห็นที่ 3

หมดเรื่องจะโม้กับเจ้าตัวนี้แล้วอ่ะพี่ อีกทีก็ต้องยกมาทั้งวงศ์ปูเป้แหละ

ความเห็นที่ 4

จัดไปบทความเลยพี่นกกินเปี้ยว 

ความเห็นที่ 5

เจ๋ง น่ารักดีจัง 

 

ผมว่าเท่านี้ก็เป็นบทความได้นะครับ สั้นๆดี อ่านง่าย ใช้เวลาไม่นาน