กระรอกสามสี

เมื่อตอนเด็กๆอยู่ต่างจังหวัด เคยเห็นบ้านข้างๆดักจับกระรอกสามสีได้จากยอดมะพร้าวโดยใช้กรงลวดตาข่ายที่ใช้ดักหนูขนาดใหญ่ กระรอกสามสีนี้มีสีเหลืองดำขาวเหมือนแมวสามสี ขนาดก็เท่าๆกับแมวขนาดย่อม ต่อมาเมื่อมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เมื่อประมาณปี 2530 กว่าๆ ที่บ้านฝั่งตรงข้ามมีต้นตะแบกขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณบ้าน มีกระรอกสามสีอย่างที่เคยเห็นเมื่อตอนเด็กๆ อาศัยอยู่ที่ต้นตะแบกต้นนั้นอยู่ตัวหนึ่ง เห็นอยู่พักหนึ่ง แล้วก็ไม่เคยเห็นอีกเลย เคยอ่านบทความในหนังสือเมื่อนานมาแล้ว จำได้ว่าในหนังสือนั้นเรียกกระรอกชนิดนี้ว่า พญากระรอก หรือ กระรอกหลวง แต่วันนี้ลองค้นหาภาพในอินเตอร์เน็ต และในดัชนีสิ่งมีชีวิตของสยามเอ็นซิสดู กลับไม่พบภาพของกระรอกที่เคยเห็นดังกล่าวเลย จึงอยากเรียนถามท่านผู้รู้หรือท่านที่มีข้อมูลเกี่ยวกับกระรอกชนิดดังกล่าวว่า ยังมีกระรอกชนิดนี้อยู่ในเมืองไทยอยู่หรือไม่ครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

มีกลุ่มพญากระรอก มีแบบสีดำ กับแบบสีครีมตามนี้ครับ
http://www.siamensis.org/species_index#2324--Genus:%20Ratufa

ส่วนตัวที่เรียกว่ากระรอกสามสีคือตัวนี้ครับ
http://www.siamensis.org/species_index#2328--Species%20:%20Callosciurus%...

ทั้งสองกลุ่มผมเข้าใจว่าอาศัยอยู่ในป่าเป็นหลักครับ อีกกลุ่มที่มีความเป็นไปได้คือพวกกระรอกหลากสีชนิดย่อยต่างๆ มีภาพอยู่ตามนี้ครับ
http://www.siamensis.org/species_index#2339--Species%20:%20Callosciurus%...

 

 

 

ความเห็นที่ 1.1

ขอบคุณคุณนณณ์มากครับ ความจริงผมก็ค้นใน SI ที่เกี่ยวกับกระรอกของสยามเอนสิซจนหมดแล้ว แต่ก็ไม่มีกระรอกสามสีแบบที่ผมพูดถึงเลย หรือว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า กระรอกสามสีที่มีลายสามสีเหมือนแมวสามสีอย่างที่ผมพูดถึงนั้น เป็นการผสมพันธุ์ข้ามสีของกระรอกหลากสี ที่มีสีดำผสมพันธุ์กับสีน้ำตาล เหมือนแมวสามสีที่เป็นลูกแมวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวสีดำกับแมวสีขาวเหลือง เหมือนกับรูปแมวที่ผมแนบมาให้ดู ที่แม่แมวมีสีดำสนิทแต่ไปผสมพันธุ์กับพ่อแมวที่มีสีขาวเหลือง จึงให้กำเนิดลูกแมวที่มีทั้งสีขาวดำ สีขาวเทา และสามสี
แม่แมวสีดำกับลูกแมวสามสี