เมื่อถามมา ก็ตอบไป-๓ ว่าด้วยเรื่องปูๆ

เมื่อถามมา ก็ตอบไป-๓ 
โดย มนตรี สุมณฑา
๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๗
 
จากภาพที่แชร์กันว่อนประเด็นปูที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมีการฉีดฟอร์มาลีน โดยให้สังเกตจากรูที่ตัวปู จึงมีคำถามว่า  “ตกลงเรายังกินปูได้อย่างสบายใจไหม?”
 
ก่อนอื่น..มาทำความรู้จักปูในภาพก่อน ปูชนิดดังกล่าวเป็นปูม้าที่มีชุกชุมในน่านน้ำไทย ถ้าคนในประเทศจีนอยากกินก็ต้องมาซื้อจากไทยหรือประเทศใกล้เคียง โดยเราไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากประทศจีนแต่อย่างใด
คราวนี้มาดูว่ารูที่ถูกอ้างว่าเกิดจากการใช้เข็มฉีดยาเจาะเพื่อฉีดของเหลวอะไรก็ตามเข้าไปนั้น มันจริงหรือเปล่า เอาอย่างนี้ ลองหลับตานึกภาพกระดองปูแข็งๆ แต่ก็ไม่เกินไปกว่าเข็มใหญ่ๆจะเจาะได้ เมื่อมีการเจาะก็จะเกิดรอยแตก หรือค่อยๆหมุนเข็มเจาะเข้าไปก็อาจไม่เกิดรอยแตก (จะลองกับเปลือกไข่แทนกระดองปูก็ได้) ขนาดรูจะใหญ่เท่าขนาดเข็มที่เจาะหรือใหญ่กว่าจนแทบไม่เห็นความต่าง(กรณีที่เปลือกไม่มีรอยแตก) เมื่อถอนเข็มออกมา ทรงกระดองก็จะยังคงเดิม ไม่เกิดรอยนูนรอบรู ขอบรูด้านในก็ยังเป็นสีขาวตามเปลือก ส่วนรูในภาพข่าวมีลักษณะขอบสูงนูนขึ้นมาแสดงถึงกระดองมีการซ่อมแซมตัวเองมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งรูเหล่านี้อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ทำให้กระดองกร่อนเป็นรู หรือถูกปรสิตบางกลุ่มเจาะกระดองเพื่อดูดสารอาหารจากตัวปูมาก่อน แต่ไม่ว่ารูจะเกิดจากอะไรก็ตาม แต่เป็นรูที่เกิดมาก่อนระยะเวลาหนึ่งจนมีการซ่อมแซมกระดองตัวเองมาบ้างแล้ว แน่นอน..มันต้องทำตอนยังมีชีวิต หากเราฉีดฟอร์มาลีนเข้าไปปูก็คงไม่มีชีวิตต่อเพื่อซ่อมแซมกระดองตัวเองแน่ๆ  ถ้าเขาจะใช้ฟอร์มาลีนกับปู เขาไม่ฉีดครับ แช่ทั้งตัวเลยครับ แต่..ปูที่แช่(หรือฉีด) กระดองจะมีการเปลี่ยนสีเป็นออกส้มๆคล้ายปูสุกหรือเริ่มสุก แต่ถ้าแช่ฟอร์มาลีนที่ความเข้มข้นต่ำมากๆ ซึ่งเป็นการแช่เพื่อฆ่าเชื้อโรค (แต่ก็ผิดกฎหมายนะ) กระดองก็อาจไม่ทันได้เปลี่ยนสี แล้วถ้ารีบล้าง กลิ่นก็หายไปเกือบหมด
 
สรุปว่ากินปูเหล่านั้นได้ครับ ถ้าไม่แน่ใจก็ลองดมกลิ่นก่อนซื้อก็ได้ครับ ถ้ามีกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็อย่าไปซื้อมันซะ จบป่ะ  
 
ขอเถอะครับ...อย่าแชร์ข้อมูลเท็จกันเลยครับ ปูชนิดนี้เป็นปูม้าชนิดที่พบในไทย การกระจายพันธุ์ก็ไม่ถึงจีน จีนจึงไม่มีมาขายให้ไทยแน่ๆครับ มีแต่ไทยที่อาจจะส่งไปจีน ต้องถามว่าคนที่สร้างเรื่องต้องการอะไรจากสังคม หรือต้องการยอดแชร์ ยอดไลค์ แล้วสังคมวุ่นวายขึ้นครับ แล้วที่อ้างว่าเห็นเป็นประโยชน์ไม่เสียหายอะไร รบกวนคิดใหม่ครับ ประโยชน์นั้นไม่เห็นเลยจริงๆ บางคนอ้างว่าเพื่อให้คนที่รู้มาช่วยแก้ไข แต่..การแชร์ภาพก็ไม่ได้ติดส่วนที่แก้ไขไปด้วย แล้วคนที่มาอ่านก็จะอ่านแค่ที่เห็น พอมีคนโพสต่อจากที่แก้ให้ หรืออธิบายแล้วมากๆ คนที่มาหลังๆก็ไม่ย้อนกลับไปอ่านข้อความเหล่านั้นอยู่ดี ส่วนเสียหายน่ะมีแน่ครับสำหรับการแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ คนเข้าใจผิดไปคิดว่าปูที่เห็นมีรูแบบในภาพแล้วมโนว่าถูกฉีดฟอร์มาลีน มันไม่สนุกเลยสำหรับผู้ขายที่สุจริตครับ
 
ไม่ต้องมาอ้างบุญคุณนะครับว่าอุตส่าห์แชร์มาให้รู้ เพราะถ้ามันผิดคนก็จะเชื่อผิดๆ แล้วเราก็จะกลายเป็นเครื่องมือให้คนที่มีเจตนาไม่ดี ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่ออะไรแน่