ความในใจข้องน้องเข้ ณ ภูเก็ต

ความในใจของจระเข้ที่ถูกจับจากจังหวัดภูเก็ต
มนตรี สุมณฑา...ถ่ายทอดแทน
 
ผมเป็นจระเข้น้ำเค็ม ที่มีคนมาตั้งชื่อหรูๆให้เป็น Crocodylus porosusผมเองก็ไม่รู้หรอกว่าหมายถึงอะไร แต่เอาที่สบายใจผมใช้ชื่อนี้ก็ได้ครับ แต่ที่เคืองๆก็คือ จู่ๆก็มายัดเยียดชื่อ "เลพัง"มาให้ รู้สึกว่าชื่อนี้ไม่เพราะและความหมายก็ไม่น่าจะดีเลย ผมเกิดมาสิบกว่าปีแล้ว ก็ชอบแหวกว่ายในทะเลกว้าง มันรู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก ผมยังเห็นคนชอบมาว่ายน้ำทะเลเหมือนผมเลย บ้านของผมก็อยู่แถวๆชายหาดนี่แหละ มันร่มรื่นมาก เพราะมีป่าชายเลน มีปะการังงามๆให้ดูเล่น (ที่จริงผมแอบไปหาอะไรกินต่างหาก) วันดีคืนดีก็ว่ายน้ำเที่ยวตามเกาะต่างๆด้วย พอเหนื่อย หรืออิ่มก็ชอบนอนอาบแดดชิลไป วันดีคืนดีก็จะเห็นพี่ ป้า น้า อา มาวางไข่บนบกด้วย น่าเสียดายที่แฟนของผมถูกยิงตายก่อนจะได้ทำหน้าที่คุณแม่ซะแล้ว ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามีคนบอกปาวๆว่าผมเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายอะไรสักอย่าง ชื่อยาวๆจนจระเข้อย่างผมจำได้ไม่หมด แล้วไหนจะมีกฏหมายระหว่างประเทศที่เรียกว่า ไซเตส อะไรนั่น ให้ผมเป็นสัตว์ตามบัญชี 1 ก็เข้าใจว่าคนที่เอาชื่อผมไปใส่ในนั้นคงอยากให้ผมสามารถมีชีวิตในบ้านของผมได้อย่างยั่งยืน แต่ทำไมหนอเพื่อนๆของผมกลับยิ่งน้อยลงไปทุกทีๆ แต่ก็เคยได้ยินมาว่าเพราะ "ความกลัว"เพราะเขาบอกว่าผมดุ อันตราย ทั้งๆที่ผมก็ไม่ได้ไปทำร้ายใครมาเลย
จากภาพที่ผมโดนแอบถ่ายตอนกำลังว่ายน้ำเล่นในทะเล ทำให้วันนี้ผมต้องมาถูกกักขังอยู่ในตอนนี้ นี่ถ้าออกไปได้จะไปฟาดกะโหลกฝรั่งคนนั้นจริงๆ ที่จริงเขาอาจโพสด้วยความชื่นชมยินดี แต่คนดูภาพไม่คิดอย่างนั้น...สุดท้ายผมก็ถูกจับเพื่อสนองความกลัวของคน ทั้งๆที่ปกติผมก็หนีคนเช่นกัน ที่กักตัวผมดูๆไปมันก็กว้างขวางดีนะ แต่ก็ยังแคบกว่าบ้านที่ผมเคยอยู่ แห้งก็แห้งจนผมรู้สึกอึดอัด รู้งี้ไม่น่าไว้พุงป่องๆแบบนี้เลย มันหายใจไม่ชุ่มปอดเลยสิน่า ที่จริงผมอยากอยู่ที่กว้างๆ น้ำลึกๆ ให้ว่ายเล่นอย่างสบายใจ แต่คงเป็นไปยากยิ่งนัก แล้วขอเหอะที่ให้ใครต่อใครเข้ามารบกวนผม ยิ่งเครียดๆอยู่ ซื้อเบอร์ก็ไม่ถูก เดี๋ยวก็กระโดดชนขอบบ่อให้รู้แล้วรู้รอดซะแหละ แล้วช่วงนี้บอกเลยว่าผมกินไม่ลง จะกินลงยังไงล่ะ เคยไปกินบุฟเฟ่สบายๆ ออกกำลังกายไปด้วย ต้องมากินอะไรก็ไม่รู้ เลยยอมอดดีกว่า ถ้าจะดูแลกันก็เปลี่ยนน้ำให้สะอาดไว้ก็พอ ถ้ายังไม่อยากปล่อยผมจริงๆก็ให้ไปอยู่บ้านคนที่เข้าใจจระเข้ธรรมชาติอย่างผมด้วยได้ป่ะ อย่างน้อยก็ก่อนให้ผมเป็นอิสระ
อย่างไรก็ตามถ้าผมร้องขอที่จะกลับบ้าน จะมีใครไห้ได้ไหม อย่ามารังเกียจหรือกลัวผมเลย ผมก็ไม่อยากทำร้ายใครหรอก ส่วนมากจะเป็นผ่านถูกกระทำมากกว่า ถ้าอ้างว่าผมอันตรายไม่สมควรอยู่ที่บ้านของผมอีกต่อไป สงสัยต้องให้เพื่อฉลามของผมโดนเนรเทศไปพร้อมกับผมด้วย เพราะนางๆทั้งหลายยังมีการให้ข่าวจากคนดังว่าทำร้ายนักท่องเที่ยวด้วย นี่ยังมีเพื่อนแมงกะพรุน เพื่อนงูทะเล เพื่อนปลาปักเป้า ปลาวัว ฯลฯ อีกนะเนี่ย แต่ความจริง..ผมกับเพื่อนฉลามต่างอยู่กันอย่างสงบสุขมาก่อน จนมีคนเข้ามาวุ่นวายในบ้านผมนี่แหละ ผมและเพื่อนกลายเป็นตัวอันตรายซะงั้น ทำไมเราจะอยู่กันโดยสันติไม่ได้เชียวหรือ
ตอนที่นอนอึดอัดพุงอยู่ในบ่อก็เห็นว่ามีหลายฝ่ายอยากช่วยเหลือผมให้มีอิสระอีกครั้ง มีจะขอประกันตัวให้ด้วย ว่าแต่ผมผิดข้อหาอะไรก็ยังงงๆอยู่เลย  เท่าที่จับประเด็นได้ว่าจะเอายังไงกับผมดี มีทั้งให้กลับบ้าน หรือย้ายไปอยู่บ้านใหม่ที่คนวุ่นวายน้อยกว่าที่บ้านเก่า แถมมีการติดตามแบบเรียลิตี้ด้วยเครื่องส่งสัญญาณเพราะอยากรู้ว่าผมไปทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่นั่นแหละ เผื่อใครไม่ชอบหน้าผมก็เลี่ยงๆกันไป ใครที่รักก็มาพบเจอกันให้พอหายคิดถึง รู้เปล่าว่าถ้าผมยังได้อยู่บ้าน คนแถวๆบ้านผมสร้างอาชีพพาคนมาดูผมได้อีกด้วย เห็นหน้าผมเป็นอย่างนี้แต่ก็มีแฟนคลับติดตามมากมายเลยนะ จะหาว่าคุย
อ่อ..แล้วมีคนฝากมาบอกว่า "กรมประมง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับจระเข้ ทั้งอุปนิสัยที่แท้จริงที่ไม่ใช่ตามความเชื่อ พฤติกรรมปกติ การเผชิญหน้า และการป้องกันแก้ไข โดยให้เกิดผลกระทบทั้งสองฝ่ายน้อยที่สุด เพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายที่ต้องดูแลสัตว์เหล่านี้ให้มีสิทธิ์มีชีวิตในธรรมชาติ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตร่วมกับจระเข้ได้โดยไม่หวาดระแวง สร้างภาพลักษณ์ และทัศนคติที่ดีต่อจระเข้ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงานต่อประชาชนในประเทศ จนถึงระดับนานาชาติในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญได้อย่างเหมาะสม"  ผมเองก็รอความหวังอยู่นะ พี่ๆต้องรักผม เข้าใจผม เห็นใจผมนะค๊าบบบบ รักทุกคนมากค๊าบบบบ...
หมายเหตุ:จากกรณีจระเข้ตัวนี้ จะเห็นว่าประชาชนส่วนหนึ่งตระหนักถึงความสำคัญต่อการดูแลจระเข้ที่ดี สิทธิ์การอยู่ในธรรมชาติร่วมกับมนุษย์ มีการติดตามความเป็นไปของจระเข้อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อกรมประมง โดยเฉพาะในมาตรการอนุรักษ์สัตว์คุ้มครองที่กรมประมงดูแล