เยือนงามธรรมชาติวิทยา ณ Airt Scinece Museum Singapore

งานดี ๆ เอามาเก็บไว้ที่นี่ดีกว่า จะได้ง่ายต่อการสืบค้น โพสต์ลงเฟส แป้บ ๆ หายขนาดคนโพสต์ไปค้นหาอีกทียังหาไม่เจอ 

จุดเริ่มต้นการเดินทาง

......ต้นเดือน พฤษภาคม ขณะเดินทางกลับภูเก็ตกะน้องหางแดง ระหว่างการเดินทาง นั่งเปิดนิตยสารประจำเครื่องอ่านแก้เบื่อ สายตาไปจ๊ะเอ๋กับบทความเล๊กกกกกกก เล็ก ( เล็กมาก ) แนะนำงาน Exhibition สำคัญด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ การจัดแสดงตัวอย่างสะสม สมุดบันทึก รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Natural History Museum มาจัดแสดงที่ Art Scince Museum สิงค์โปร์ โดยมีตัวอย่างพันธุ์พิช พันธุ์สัตว์ และของสะสมต่าง ๆ มาจัดแสดงมากกว่า 200 ชิ้น

....เฮ้ยใกล้บ้านเรานิดเดียว ค่าใชจ่ายไม่ได้หนักมาก ดีกว่าบินไปดูถึงอังกฤษเป็นไหน ๆ ผมจึงไม่รอช้า จัดการแปลนการเดินทางเร่งด่วน เพื่อบินไปดูงานนี้ แต่ก็มีอุปสรรค์บ้างที่ค่าตั๋วเครื่องบินดันดีดไปแพงเหลือเกิน มาได้ตั๋วถูกแบบ ฟลุค ๆก่อนเดินทาง 1 อาทิตย์ (ถอดใจไปแล้วไง อิ อิ ) การเดินทางครั้งนี้ จึงเริ่มต้นขึ้น

Comments

ความเห็นที่ 1

งานนี้ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ Natural History Museum London ตั้งแต่เริ่มตั้งไข่ในช่วงศตวรรษที่ 16 จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งก่อตั้งโดย Sir Hans Sloane ( ไม่ใช่พ่อ ฮาน โซโล นะจ้ะ ) ซึ่งหนึ่งในสมาชิกของพิพิธภัณฑ์ที่ทุกคนรู้จักกันดี ก็คือ พ่อ ชาร์ล ดาร์วิน เจ้าของ ทฤษฎีวิวัฒนาการยังไงล่ะจ้ะ สำหรับการจัดแสดงครั้งนี้ ทาง  ์Natural History Museum London คนตัวอย่างพันธุ์พิช พันธุ์สัตว์ และของสะสมมากมาย มาจัดแสดงให้ชมเป็นน้ำจิ้มกว่า 200 ชิ้น ส่วนแต่ละชิ้นจะซี๊ดอู้ยคุ้มค่าขนาดไหน โปรดติดตาม 

.....งานนี้เค้าจัดกันตั้งแต่ไก์โห่ 25 พฤศิกายน - 29 เมษายน เป็นวันสุดท้าย นั่นแสดงว่า จบสัปดาห์นี้ก็ไม่มีแล้วจรา้ บินไปดูที่อังกฤษกันเองนะ ส่วนค่าบัตรเขามชม สนนราคาที่ 17 $ เท่านั้น คิดเก็นเงินไทยก็ประมาณ 400 บาท แอบแพงไปนิด ( แต่หลังจากนั้นจึงรู้ความจริว่า นี่คือราคามาตรฐานของพิพิธภัณฑ์ในสิงค์โปร์ แพงฉิบ )

img_2286.jpg

ความเห็นที่ 2

เข้ามาก็แอบกรี๊ดเล็ก กับ มัลติวิชั้น ปูพื้นฐาน Natural History Museum โดยมี Forground เป็น หัวยีราฟจร้า ไม่ได้มาแค่หัวเท่านั้น ยังเอาคอมาด้วย
img_2723.jpg

ความเห็นที่ 3

กรี๊ดที่ 1 ภาพต้นฉบับหนังสือ Bird Of America 

ภาพนี้เป็นภาพต้นฉบับจริง ๆของหนังสือ Bird Of America ที่วาดโดย John James Audoon ในปี 1837 ซึ่งหนังสือเล่มนี้เคยแว้บเข้ามาในเพจห้องขายหนังสือเก่าบ้านเราในราคา 800 บาท ด้วยความซึ่งตึงของเจ้าตัว เห็นแล้วไม่ซื้อถึงได้รู้ว่าพลาดงานสำคัญระดับมาสเตอร์พีซทางะรรมชาติวิทยาไปซะแล้ว ในภาพเป็นรูปนก Scarlet Ibis จร้า

img_2291.jpg

ความเห็นที่ 4

นอกจากพืช สัตว์นานาชนิดที่เก็บสะสม ยังมีก้อนหอนและแร่ธาตุต่าง ๆ มาให้ได้ชมด้วย ในส่วนการจัดแสดงจุดนี้ นับว่าเจ๋งมาก เพราะเค้าดึงคุณสมบัติฐานผ่านแสง UV มาให้เราได้ดูกัน
img_2323-vert.jpg

ความเห็นที่ 5

ในส่วนของการจัดแสดง แบ่งออกเป็นห้าโซนด้วยกันครับ แบ่งตามยุคต่าง ๆ ตามบรรดาเหล่านักสำรวจที่ออกไปเก็บข้อมูบทั่วโลก ขออนุญาตไม่พิมพ์ชื่อนะครับ เพราะมันไม่เก็ตกะตัวอย่างจัดแสดงนั้น ๆ เลย เอาเ็ฯว่า ขอรีวิวเฉพาะ ของเด็ดของว้าวละกัน 

......สิ่งหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจว่า แหมมมมมม อังกฤษรักสิงค์โปร์จัง คือ เค้าแบบเอาสิงโตหินที่วางหน้าอาคารที่อังกฤษมาจัดแสดงด้วย โอ้วแม่เจ้า ยกกันมาทั้งยวงเลย

img_2355.jpg

ความเห็นที่ 6

สิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าเค้าจะพลาด เพราะตรงนี้มี กรี๊ด2222222  ก็คือมัมมี่แมวครับ !!!! มัมมี่แมวของแท้จากอียิปต์ ( ก็เลยไปหยิบของเขามา อิ อิ )เป็นตัวอย่างธรรมชาติวิทยา ที่เจือปนกลิ่นอายของวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ นับถือแมวเป็นเทพเจ้าเรียกว่าเทพ Bastet ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีการทำมัมมี่แมวขึ้นมา ของชิ้นนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก Sir Willam Matthew Flinders มอบให้จร้า 

.....แต่เพราะดันวางไว้กะเจ้าสิงโตหิน คนเลยเดินผ่านกันเยอะ ไม่ได้สังเกตุ ทั้ง ๆ ที่ มันคือ Masterpiece นะเฟ้ยยยย

img_2339.jpg img_2347.jpg img_2336.jpg

ความเห็นที่ 7

เด๊่ยวแฟน ๆ ฝั่งนก จะไม่พอใจ งานนี้มีตัวอย่างนกมาจัดแสดงด้วยนะจ้ะ ที่อยากเห็นในตอนแรกเลยคือ เจ้า ฮัมมิ่งเบิร์ด ที่เอามาจัดใส่ตู้ได้แบบงามมาก ( และเมิงก็ล้างผลาญเขามาก หึ หึ ) วินาทีที่เห็น ฮัมมิ่งเบิร์ด ( สตัฟฟ์ ) ครั้งแรก ก็ตื่นเต้นดีใจตามประสาคนไม่เคยเจอ มันเล็กมาก แต่พอดูดี ดี พวกกินปลี  กาฝาก บ้านเราเล็กกว่ารึเปล่านะ ไม่มีตัวอย่างเทียบเคียงซะด้วย ส่วนนกอื่น ๆ เดี๋ยวตามมาครับ
img_2326.jpg img_2327.jpg

ความเห็นที่ 8

นกที่เคยได้ชื่อว่า ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันนี้เหลือแต่เพียง กระดูกและตัวอย่างขนบางส่วน เท่านั้น นก Moa แห่งนิวซีแลนด์
img_2371.jpg img_2370.jpg

ความเห็นที่ 9

นักสัตววิทยา นักะรรมชาติวิทยา มิใช่มีแต่ชายอกสามศอกเท่านั้น ฝ่ายหญิงเค้าก็มีเหมือนกัน และผลงานเธอก็ไม่ใช่เล่น ๆ Mary Anning ผู้เก็บสะสมฟอสซิลเป็นงานอดิเรก และเธอเป็นผู้แรกที่พบซากของ อิคชิโอซอร์ ศัตว์ดึกดำบรรพ์รูปร่างคล้ายโลมา ในประเทศอังกฤษ 
img_2415.jpg

ความเห็นที่ 10

หนึ่งการเดินทางที่สำคัญคือการสำรวจขั้วโลกใต้ แน่นอครับ มีตัวอย่างของสิ่งมีชีวิตจาวขั้นโลกใต้หลายชนิด แต่The Best of แห่งงานครั้งนี้คือ ซากของลูกนกเพนกวินพันธุ์จักรพรรดิ์ครับ 
img_2505.jpg img_2509.jpg

ความเห็นที่ 11

ว้าววววว