มาเลี้ยงน้องเลย !
โห่.....ยินดี ๆ เป็นอย่างยิ่ง
ยินดีด้วยครับ ยอดเยี่ยม
ยินดีด้วย ท่านพี่ ปีหน้าผมก็จะตามท่านพี่ไปเหมือนกัน ฮาๆๆๆ...
ขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณตาเขียว
ขอแสดงความยินดีด้วยอีกคนครับ
ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
Comments
ความเห็นที่ 1
ความเห็นที่ 2
ความเห็นที่ 3
ความเห็นที่ 4
ความเห็นที่ 5
ความเห็นที่ 6
มาเลี้ยงน้องเลย !
ความเห็นที่ 7
ความเห็นที่ 8
โห่.....ยินดี ๆ เป็นอย่างยิ่ง
ความเห็นที่ 9
ความเห็นที่ 10
ยินดีด้วยครับ ยอดเยี่ยม
ความเห็นที่ 11
ยินดีด้วย ท่านพี่ ปีหน้าผมก็จะตามท่านพี่ไปเหมือนกัน ฮาๆๆๆ...
ความเห็นที่ 12
ขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณตาเขียว
ความเห็นที่ 13
ความเห็นที่ 14
ความเห็นที่ 15
ความเห็นที่ 16
ว้าว ดีใจด้วยครับพี่เอิร์ธ
ความเห็นที่ 17
ไหนๆ ก็ไหนๆ ขอบอกเล่าอะไรสักนิดหน่อย
บางทีมักมีน้องๆ ม.ปลายถามบ่อย หรือแม้แต่ในวงการเองก็ยังถาม
ว่า วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มันคืออะไร
ป่านนี้แม่ผมยังนึกว่าผมเรียนเกี่ยวกับสัตว์อยู่เลย เพราะเห็นถ่ายรูป+จด เอามาเลี้ยงดูพัฒนาการ เขียนบทความทางธรรมชาติอยู่เรื่อย ซึ่งจริงๆแล้วไม่เกี่ยวเลย ที่ผมทำทั้งหมดเป็นงานอดิเรก
ปริญญาเอกที่ผมจบเป็นวิทยาศาสตร์ ในหลักสูตรการวิจัย+จัดการทางสิ่งแวดล้อมนะครับ
ปริญญาตรี โทเป็นวิศวกรรม (สิ่งแวดล้อม)
คำว่า "สิ่งแวดล้อม" ในทางนี้ ความหมายคือ สิ่งที่อยู่รอบตัวมนุษย์และส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคน คือมองคนเป็นหลัก
สิ่งที่เรียนจะเกี่ยวข้องกับคนทั้งหมด ธรรมชาติเป็นรอง (แม้หลักสูตรใหม่ๆจะให้ความสำคัญมากขึ้น)
อย่างตอนวิศวะ จะเรียนพวก การผลิตน้ำประปา บำบัดน้ำเสีย อากาศเสีย จัดการขยะ เทคนิคการบำบัดต่างๆทางฟิสิกส์ เคมี ชีวะ การวางท่อ การคำนวณออกแบบระบบฯลฯ โมเดลทางคณิตศาสตร์ การตรวจวัดอะไรต่างๆในน้ำที่สำคัญต่องานด้านนี้ (แล้วแต่สถาบันว่ามีอาจารย์ถนัดทางไหนเป็นพิเศษด้วย)
พอตอนเรียนเอก หลักสูตรนี้จะแนวๆหน่อย เป็นสหสาขา คือรวมความรู้หลายทางไว้ด้วยกัน เน้นผลิตนักวิจัยพ่วงไปกับการจัดการ แต่ก็มีอาจารย์จากวิศวมาสอนด้วย บางวิชาผมเรียนมาแล้วก็สบายไป ได้เรียนเพิ่มก็เช่น เคมีของน้ำ เคมีของงานทางสิ่งแวดล้อม น้ำใต้ดิน การบำบัดชั้นน้ำใต้ดิน หลักการของเครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ การจัดการ แนวคิด การประเมินความเสี่ยง ฯลฯ (มีอีกหลายตัวที่ผมไม่ได้ลง)
วันนี้สอบเสร็จอาจารย์ยังบอกว่างานผมมันออกไปทางวิศวมากไปหน่อย ให้เขียนเพิ่ม มองให้ด้านการจัดการด้วย และเพิ่มเติมอะไรที่ค้นพบระหว่างทาง การเชตแลป การแก้ปัญหาการตรวจวัดหรืออะไรๆ รวมถึงการประเมินราคา และขั้นตอนการปฏิบัติ การนำไปใช้ หลายอย่างที่ผมเล่าให้ฟังตอนถามด้วย จะได้สมกับจุดมุ่งหลายของหลักสูตรที่เน้น "การจัดการ การวิจัย"
ส่วนเรื่องทางชีววิทยาและธรรมชาติทั้งหลาย อ่านจากหนังสือทั่วไปและดูดเอาจากที่นี่แหละครับ ไม่ได้เก่งทางนี้ครับ แหะๆ
ความเห็นที่ 18
ความเห็นที่ 19
อยากจบบ้างจัง
เพราะมันทรมานใจจริงๆ
ความเห็นที่ 20
ความเห็นที่ 21
ความเห็นที่ 22
ความเห็นที่ 23
ความเห็นที่ 24
ขอแสดงความยินดีด้วยอีกคนครับ
ความเห็นที่ 25
ความเห็นที่ 26
ความเห็นที่ 27
ความเห็นที่ 28
ความเห็นที่ 29
ยินดีด้วยจริงๆครับ
ความเห็นที่ 29.1
ความเห็นที่ 29.1.1
ความเห็นที่ 30
ความเห็นที่ 31
ความเห็นที่ 32
ความเห็นที่ 33
ความเห็นที่ 34
ความเห็นที่ 35
ความเห็นที่ 36
หวังว่าคงไม่ช้าเกินไปนะครับ
ความเห็นที่ 37
ความเห็นที่ 38
ความเห็นที่ 39
ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ