แนวทางเลือกการกำหนดขนาดที่จะทําโลโก้หน้าร้านค้า

อัตราส่วนในการออกแบบโลโก้
ไม่ว่าโลโก้นั้นจะมีขนาดเล็กเหมือนแสตมป์หรืออาจจะใหญ่ไปเหมือนเข้ากับป้ายโฆษณาหน้าร้านมันจะต้องมีโลโก้ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนได้ว่างงานที่ออกแบบนั้นก็ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เพียงขนาดเดียวหรือหลายขนาดมันก็จำเป็นต้องมีสเกลในแต่ละงานสำหรับนักออกแบบ Logo แล้วสเกลคืออะไรสามารถอธิบายได้ว่าเป็นได้ทั้งวัตถุและความรู้สึกในแง่ของวัตถุที่จับต้องได้นั้นจะมาถึงลักษณะที่แท้จริงทางกายภาพของวัตถุหรือความสมจริง ในแง่ของความรู้สึกร้านหมายถึงความจำที่เรามีต่อขนาดของวัตถุเช่นขนาดของหนังสือหรือขนาดของห้องเราจะไปเจอหนังสือหรือห้องที่มีขนาดใหญ่กว่าที่เราคุ้นเคยเราจะรู้สึกว่ามันใหญ่ในทันทีแต่หากเราไม่รู้ขนาดมาก่อนจะไม่มีส่วนที่มาให้มีความใหญ่หรือความเร่งในงานออกแบบหากเราสร้างองค์ประกอบทุกส่วนเท่ากันหมดมันก็จะขาดส่วนอ้างอิงในเรื่องของสเกลที่จะทำให้งานออกแบบโลโก้ดูไม่มีมิติสำหรับขนาดสเกลของโลโก้ที่จะทำการออกแบบนั้นก็สามารถเริ่มจากกระดาษเปล่าสามารถกลายเป็นให้มีภาพวาดสักองค์ประกอบเล็กน้อยที่จะสามารถทำให้รู้สึกได้ว่าพื้นที่รอบๆองค์ประกอบนั้นมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

สำหรับองค์ประกอบของกราฟิกที่มันอาจจะดูแล้วมีขนาดที่เล็กหรือบางคนอาจจะดูแล้วมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการวางสีและองค์ประกอบที่มีขนาดเดียวกันทั้งภาพจะทำให้ภาพมันขาดมิติดูเรียบแบนการประกอบที่มีขนาดต่างกันจะทำให้ผู้ที่เห็นรู้สึกได้ถึงความลึกและความกว้างหรือแม้แต่การแสดงให้เกิดความรู้สึกว่าภาพมันเคลื่อนไหวได้

การปรับขนาดองค์ประกอบของภาพกราฟฟิกเป็นการเปลี่ยนแปลงมิติของภาคทำให้การปรับขนาดรูปภาพง่ายขึ้นเนื่องจากเป็นภาพเวกเตอร์ที่สามารถย่อหรือขยายได้โดยที่ภาพยังคงความคมชัดไว้อยู่ตลอดเวลาซึ่งง่ายต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและก่อให้เกิดผลกระทบกับภาพรวมของงานแต่ยังคงต้องระวังเพราะการปรับตัวประกอบโดยไม่รักษาส่วนไว้จะทำให้มันดูผิดรูปผิดร่างได้
.
ถึงแม้ภาพกราฟิกแบบเวคเตอร์จะสามารถปรับขนาดได้โดยภาพจะไม่แตกและไม่สูญเสียคุณภาพหมายความว่ามันจะขยายหรือลดขนาดได้ดีกว่าภาพแบบ .jpg พี่จะแตกและสูญเสียคุณภาพเมื่อขยาย  แม่ภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติการขยายภาพรับผิดมากเกินไปทำให้ดูเหมือนภาพขยายให้เหมือนกับว่าวัตถุนั้นเคลื่อนที่เข้าใกล้หน้าจอจนเกินไป

ไม้สเกลของตัวอักษรถ้าความกว้างและความสูงของตัวอักษรมีสเกลที่ไม่เหมาะสมมาจะทำให้ดูไม่สมส่วนหมายความสูงมากขึ้นความหนาของเส้นแนวนอนก็จะเพิ่มขึ้นและในทางตรงกันข้ามการเพิ่มความกว้างก็จะทำให้เส้นแนวตั้งฉากเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากตัวอักษรแล้วยังมีเรื่องของสเกลสำหรับการวัตถุที่ไม่เหมาะสมนั้นจะให้ผลเหมือนกันกับที่เราปรับรูปแบบตัวอักษรคือมันจะบิดเบี้ยวไม่สมส่วน ลองคิดดูว่าหากเราปรับขนาดของวัตถุเพื่อให้พอดีกับพื้นที่โดยไม่สนใจสะสมของภาพมันจะทำให้ภาพออกมาไม่สวยงาม

พื้นผิวของโลโก้
สำหรับพื้นผิวคือส่วนที่สัมผัสได้ของวัสดุทำให้เราเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติของสิ่งต่างๆเช่นต้นกุหลาบมีหนามแหลมคมเพื่อช่วยปกป้องดอกจากสิ่งที่อยู่รอบตัวมันถนนที่ลาดยางเรียบเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่ปลอดภัยหมอกหนาแน่นบดบังการมองเห็นของเราเป็นต้น พื้นผิวขององค์ประกอบในการออกแบบโลโก้ร้านจะสอดคล้องกับงานออกแบบโลโก้พื้นผิวที่สวยงามละเมียดละไมนั้นมองการตกแต่งภายในหรือโบชัวร์ของสปาส่วนลดน้ำก็เหมาะกับการสื่อถึงความรุนแรงการกักขังหรือการล้อมรั้ว ชนะการออกแบบโลโก้ก็สามารถเลือกใช้วัสดุที่สื่อเข้ากับเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆเช่นกัน

การออกแบบพื้นผิวสามารถใช้ได้ทั้งวัสดุจริงและวัสดุที่เหมือนจริงที่ใช้กับการพิมพ์เรียนแบบวัตถุจริงเหมือนเวลาที่แสงตกกระทบกับพื้นผิวทำให้เกิดความรู้สึกเช่นกระดาษที่ดูอยาบ หรือละเอียดผ้าที่ดูยับหรือเรียบถ้าอยากทำให้บรรจุภัณส่งผลต่อความรู้สึกและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เช่นผิวเรียบที่มีความมันวาวก่อให้เกิดความรู้สึกอ่อนละมุน

ไม่ว่าจะเป็นวิธีการพิมพ์หรือการวาดนักออกแบบโลโก้ก็จะใช้พื้นผิวในการถ่ายทอดความรู้สึกได้เช่นกันภาพเวกเตอร์ที่ว่าอย่างไรแม่ละไมนั้นจะมีความรู้สึกที่แตกต่างจากรูปภาพที่ถ่ายด้วยกล้องหรือภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ดังจะเห็นได้ทั่วไปในงานออกแบบเราจะเห็นพื้นผิวสวยงามและบ่อยๆไม่คือสิ่งที่คู่กันอย่างกลมกลืนหรือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงขึ้นอยู่กับพื้นผิววัสดุที่นำมาใช้ในการทำโลโก้เป็นชิ้นงานจริง

อ้างอิง
  • Photo by Stephen Niemeier from Pexels
  • เนื้อหาบทความ: หนังสือแปล Graphic Design The New Basics (Thai Edition)
  • https://storylog.co/websitebigbang