หัวใจสะพานกล้อง .. ตอนอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอปราณบุรี
อำเภอ กุยบุรี ลักษณะเป็นเขาหินปูน เป็นที่ราบชายฝั่งทะเล เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ข้อมูลการเดินทางผมคงระบุอะไรไม่ได้มาก เพราะไปรถยนต์ส่วนตัว
แถมหลับๆตื่นๆ ไม่ค่อยได้จำทาง

เปิดด้วยภาพ บึงบัว สถานที่ๆเป็น final destination ของผม แต่เห็นว่าถ้าไปช่วง
ปลายปี จะมีบัวบานสะพรั่ง แต่ผมไปผิดเดือนกระมัง เลยไม่มีอ่ะไรให้ดูเลย

สถานที่แวะครั้งแรกของการเดินทางนี้คือ วนอุทยานเขานางพันธุรัต
อยู่ที่ชะอำ เพชรบุรี เนื่องด้วยเคยมาแล้วครั้งนึงแล้วชอบ landscape ของที่นี่
คราวนี้ผ่าน เลยแวะมาอีกสักรอบด้วยความคิดถึง ที่นี่เหมาะกับคนที่ชอบ
การเดินขึ้นลงเขา เพื่อเรียกเหงื่อ ตามทางจะมีภูมิประเทศที่สวยงามให้ชมครับ
ลักษณะเป็นเขาหินปูน จะมีบางจุดที่ขึ้นไปแล้วสามารถมองได้ไกล ไปทั่วหัวหิน
ถ้าดูไม่ผิดเห็นแก่งกระจานด้วยครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

ที่นี่มีการเพาะพันธ์กล้าไม้ด้วย น่าจะเอาไว้ปลูกในเขตวนอุทยาน

มีเลี้ยงเนื้อทราย Cervus porcinus ด้วย

กล้าไม้ เนื้อทราย

ความเห็นที่ 2

แวะเขานางพันธุรัตให้พอหายคิดถึง เลยกะยาวไป อช.เขาสามร้อยยอดเลย
แต่กลับหาทางเข้าไม่เจอ เลยยาวไปหาดวนกร ด้วยเหตุว่าจะไปหาที่พักที่นั่น

แต่มีเหตุขัดข้องนิดหน่อย เลยทำให้ไม่ได้นอนที่นั่น เลยออกมาหาที่พักด้านนอก
ก็ไปเจอรีสอร์ทเล็กๆแห่งนึง ไม่ได้ติดทะเลหรือป่า ราคาไม่แพง และจัดพื้นที่ได้ดี
สภาพภายในห้องพัก (จำชื่อที่พักไม่ได้แล้วหล่ะครับ ฮา)

ตอนกลางคืนก็มีเถียงนาให้นั่งเล่น นั่งทานอาหาร พูดคุยกัน อากาศดีมากครับ
ด่านเก็บค่าเข้าอุทยาน หาดวนกร ภายในที่พัก บรรยากาศค่ำคืน

ความเห็นที่ 3

ตอนเช้าก็แวะไปด่านสิงขร เป็นด่านชายแดนไทย-พม่า ขายสินค้าต่างๆ
ที่เห็นก็เป็นตลาดกล้วยไม้ใหญ่ๆเลยแหละครับ มีมาวางขายเยอะแยะ
แล้วก็มีพวกพืชผักผลไม้ ของกิน เครื่องใช้ ตามประสาตลาดทั่วๆไป

ตลาดกล้วยไม้ โรนิน ? ร้อนนักก็แอบงีบซักนิด

ความเห็นที่ 3.1

โรนิน? = กะเบน

ความเห็นที่ 4

เสร็จแล้วก็เดินทางไปรับประทานอาหารกันที่อ่าวมะนาวครับ
เงียบเหงาพอสมควรเลย อาจเพราะเป็นเช้าวันเสาร์กระมัง
ชีวิตเล็กๆที่จากไปพร้อมความเจริญที่เข้ามา อ่าวมะนาวในวันที่ใจซบเซา

ความเห็นที่ 4.1

งูเขียวพระอินทร์ ตัวผู้

ความเห็นที่ 4.1.1

เละขนาดนี้ยังระบุเพศได้อีกรึ

ความเห็นที่ 4.1.1.1

ผมตอบมั่วๆไปไม่เห็นมีใครค้านนี่...

...ที่จริงผมดูจากทรงหางของมันครับ ซึ่งภาพนี้แสดงไว้เพียงพอจนไม่จำเป็นต้องใช้รายละเอีอดอื่นๆมาช่วย

ความเห็นที่ 5

ยังไม่ถึงสถานที่ที่ตั้งใจมา แวะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่อที่ หว้ากออะควอเรียม
หน้าอะควอเรียม คางเบือน หน้าโง่ๆของปลาไหลไฟฟ้า ปลาการ์ตูน

ความเห็นที่ 5.1

ว่าปลาไหลไฟฟ้าหน้าโง่ๆ แน่จริงเอามือจุ่มตู้สิ ฮาๆๆๆ

ความเห็นที่ 5.1.1

จะกลายเป็นโง่กว่าปลาไหลทันที

ความเห็นที่ 5.2

หน้าตา มัน น่ากลัว ปนตลกไงไม่รู้ พอเจอปลาการ์ตูน อารมณ์เปลี่ยนกระทันหันเลย โลกหนอโลก สร้างความแตกต่างได้้ไม่เว้นแม้กระทั่งปลา เฮ้ออ

ความเห็นที่ 6

การจัดตู้แสดงพันธ์ปลา
ก่อนออกก็เจอไดโนเสาร์ตัวเล็กๆที่เรียกว่าแย้
ตู้ปลา และปลาตู้ อุโมงค์เล็กๆ Leiolepis belliana

ความเห็นที่ 7

ได้ไปในที่ๆต้องการจะมาตั้งแต่แรกสักที กับ อช. เขาสามร้อยยอด
ระหว่างทางเป็นทุ่งนากว้างๆครับ มองไปลิบๆเห็นทิวเขาเป็นแนว

พอผ่านช่วงที่เป็นท้องทุ่งไป ก็เริ่มเข้าสู่เขตพื้นที่ชายฝั่งทะเล บางช่วงเป็นทรายสีขาวนวล
มีการทำนากุ้ง ตามข้างทางเป็นระยะๆ แล้วก็พบนกที่ประจำตามพื้นที่ลักษณะนี้ นกกาน้ำ
แล้วก็ผ่านหมู่บ้านชาวประมงด้วย
ท้องทุ่ง กับต้นตาล กาน้ำ หมู่บ้านชาวประมง

ความเห็นที่ 8

ถึงส่วนในเขตพื้นที่ อช. ที่นี่เรียกว่า หาดแหลมศาลา ครับ จะมีร้านอาหาร ขายของ
ที่ริมหาด แล้วก็มีเขาให้เดินขึ้นไปเพื่อไปลงอีกที่นึง ซึ่งมีบ้านพักให้บริการ

ช่วงตีนเขาจะพบต้นเทียนไม้ดอกต้นเล็กๆอยู่ครับ เขาว่ามันชื่อ Impatiens balsamina
หาดแหลมศาลา เดินขึ้นเขาแบบชิวๆ Impatiens balsamina ขนุนดินระหว่างทาง

ความเห็นที่ 8.1

แก้ชื่อเทียนเป็น เทียนสว่าง Impatiens cardiophylla นะครับ

ความเห็นที่ 9

เดินขึ้นถ้ำพระยานคร ภายในถ้ำพระยานคร มีพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" เป็นพลับพลาแบบจตุรมุข
สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5  เป็น destination point ของการขึ้นลงเขาครั้งนี้

พี่ดาได้บอกไว้ว่า ถ้าเป็นแบบที่ชาวบ้านเขาบอก​เล่าคือ เป็นการมาเรียงหินของมนุษย์​ลับแล
หรือเด็กลับแล เป็นคนขนาดเล็ก ออกมาเล่นเวลากลางคืน มีคนเคยเห็นรอยเท้าในเวลาเช้า
เขาว่าอย่างนั้นนะ
พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ พระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5  จปร  พระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 7 ปปร ก่อกองหิน ..

ความเห็นที่ 10

แล้วก็นั่งเล่นที่ชายหาดแถวนั้นจนตะวันลาลับ ไม่มีภาพสวยๆเลย
หัวค่ำเลยไปเดินเล่นที่ตลาดนัดหัวหินเสียหน่อย ไหนๆก็มาแถวนี้แล้ว
แวะมาทานอาหารที่ร้าน โกทิ
โกทิ ออส่วน ยำเนื้อ หอยจ๊อ คะน้าหมูกรอบ

ความเห็นที่ 10.1

หิวเลย น่ากินมาก

ความเห็นที่ 11

มาถึงนี่แล้วก็เดินดูของต่างๆ มีของที่ระลึกเล็กๆขายบ้างประปราย พวกของกิน
เสื้อผ้าสวยๆ คนงามก็เดินกันเยอะนะครับเนี่ย แล้วก็ต่อด้วยเดินตลาดนัดจั๊กจั่น
ที่นี่ก็มีสินค้าที่ระลึก สินค้าแนวๆตลาดๆ สินค้าวัยรุ่นขายครับ
เพื่อนร่วมสถาบัน การจราจรคึกคัก แม้ค่ำแล้ว เครื่องหนังร้านนี้สวยดีนะ โคมไฟที่ทำจากสุ่มไก่ห่อผ้ายาวพริ้ว

ความเห็นที่ 12

รุ่งเช้ากับโจ๊กร้อนๆ กับปลาท่องโก๋จิ้มนมข้นหวาน ที่ร้านเล็กๆข้างทาง

แล้วสถานที่สุดท้ายของ อช.เขาสามร้อยยอดนี้คือ บึงบัว ตามภาพแรกครับ
มีศาลาใหญ่ๆ ไว้จัดกิจกรรมด้วยครับ ตอนที่ไปมีกลุ่มค่ายเด็กๆมาด้วย
ดูจากอุปกรณ์แล้ว น่าจะเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ (bird guide , ที่ตักน้ำ ,etc.)
แม้ดอกบัวจะแทบไม่มีเลย ยังไงก็ต้องมีดอกงามๆหลงเหลือให้เชยชมมั่งสิ
อร่อยมาก น่าทะนุถนอม ศาลาใหญ่กลางน้ำ

ความเห็นที่ 12.1

คู่นี้เหรอที่ว่ากระหนุ๋งกระหนิ๋งกันจังอ่ะ???

ความเห็นที่ 13

สุดทางเดินเพียงก้าวเดินแค่​ตัวฉัน
สุดทางฝันเพียงพบจันทร์ที่ฝันใฝ่
สุดทางรักเพียงขอพักพิงหัวใ​จ
สุดทางไกลเพียงมีใครเดินร่ว​มทาง
_________________________

บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอ​ด
ประจวบคีรีขันธ์
สิงหาคม, ๒๕๕๔

สวัสดี
เปลี่ยว

ความเห็นที่ 14

เสียดาย จะรอผมหน่อยก็ไม่ได้ รีบไปแต่เช้าเชียวครับ TT'
เห็นหว้ากอแล้วคิดถึงที่นั่น อยากกลับไปอีกครั้ง...

ความเห็นที่ 15

ง่ะ...เห็นแล้วอยากเที่ยว  TT

ความเห็นที่ 16

ดูแล้วประทับใจ

ความเห็นที่ 17

chill กันน่าดูทริปนี้ เที่ยวแบบนี้กันก็เป็นนิ!!!

ภาพน้องๆสวยขึ้นทุกวัน ประทับใจ

ความเห็นที่ 18

รูปสพานสวยจัง เคยผ่านไปแถวนี้นานมากแล้ว20กว่าปีแล้ว

ความเห็นที่ 18.1

๒๐ กว่าปีที่แล้ว น่าจะสวยมากกว่านี้เยอะนะครับ

ความเห็นที่ 19

เสียดายจริงๆ (ในหลายๆความหมาย)

ความเห็นที่ 20

เข้ามาชมอีกรอบ เห็นแล้วอยากเที่ยววู๊ยยๆๆ....

ความเห็นที่ 20.1

ชวนก็ไม่ไป อย่าๆๆ

ความเห็นที่ 20.1.1

ก็มันไปไหนยาวๆ ไม่ได้จริงๆ นี้พี่ เฮ้อย
(แค่มาบ่นว่าอยากไปเที่ยว TT)

ความเห็นที่ 20.1.1.1

อ้างอิ๊บอ๋าย...

ความเห็นที่ 21

ชอบภาพเปิดกระทู้สวยมากจ้า^^

ความเห็นที่ 22

ภาพสวยสดใส มีชีวิต มีหลากหลายเรื่องราวดี ชอบบรรยากาศ คิดถึงที่นี่ คิดถึงทุกคนจัง ^__^

ความเห็นที่ 23

สวยดีครับ
อยากไปบ้าง แต่ดูรูปก็เหมือนไปเที่ยว
++++++
อิจฉา

ความเห็นที่ 24

เอทางเดินนี้ คุ้น ๆ แฮะ ไปมาหลายปีแล้ว ช่วงนั้นดอกบัวออกดอกบ้านสะพรั่งเลยแหล่ะครับ ตรงโรงเจ นกก็พอได้ดู

ความเห็นที่ 24.1

ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะช่วงเดือนด้วยรึเปล่าครับพี่มล
แต่ไม่น่าเกี่ยวเพราะนี่ไปแล้ว มันเทือบจะไม่เหลือแม้แต้ต้น มิใช่แค่ดอก
สะพานไม้นี่สวยมาก บางจุดลายไม้มันเหมือนแต่งภาพเอาเลย

ความเห็นที่ 25

มีคนบอกว่าดูภาพของไผ่น้องต้องดูนานๆแล้วจะเห็นถึงความสวยงาม เลยต้องกลับมาดูอีกรอบ ฮืมมมมมมมม....

ความเห็นที่ 25.1

เอ .. ใครกล่าวไว้เยี่ยงนั้น
ผมดูแปป ดูนาน ยังไม่เห็นความต่างเลย สงสัยต้องทำตาเบลอๆ  cheeky

ความเห็นที่ 25.1.1

ศิลปินไอ้ลูกทุ่งกล่าวไว้ด้วยความชื่นชม

ความเห็นที่ 25.1.1.1

ก็ล่อดูซะตอนตี 2 นี่นะ มันน่าจะมีเบลอ ๆ บ้างแหล่ะ