Species: Xenopeltis unicolor

Detail ชื่อไทย: งูแสงอาทิตย์
ชื่อสามัญ: Sunbeam Snake
ชื่อวิทยาศาสตร์: Xenopeltis unicolor Boie, 1827
ขนาดเมื่อโตเต็มวัย:  
การกระจายพันธุ์:
การจำแนกชนิด:  
ถิ่นอาศัย:
ข้อมูลทั่วไป: งูแสงอาทิตย์จัดเป็นงูโบราณจากลักษณะที่ยังคงปอดทั้งสองข้างเอาไว้ซึ่งงู ทั่วไปจะเหลือปอดซ้ายเพียงข้างเดียวเพื่อความสะดวกในการเก็บปอดภายในลำตัว แคบๆยาวๆ  ด้วยสีตัวดำๆขัดกับชื่อแสงอาทิตย์ที่น่าจะมีสีแดงสดใสจนหลายคนข้องใจแต่ เมื่อตัวดำๆนี้ต้องแสงสว่างอย่างแสงอาทิตย์มันกลับส่งแสงทะท้อนออกมาเป็นสี รุ้งคนก็ดันเข้าใจว่าเป็นพญานาคไปเสียอีกอย่างที่ลงเป็นข่าวหนังสือพิมพ์ อยู่บ่อยๆแต่นั่นแหละ สิ่งนั้นเป็นที่มาของชื่อแสงอาทิตย์นั่นเอง
 
    งูแสงอาทิตย์เป็นงูไม่มีพิษ หัวมีลักษณะแบน ตามีขนาดเล็ก เกล็ดแข็งแรงเป็นมันลื่นลำตัวตั้งแต่คอจรดโคนหางเป็นทรงกระบอกเสมอกันเป็น สิ่งที่บ่งบอกให้เราทราบว่ามัน เป็นงูที่ขุดอาศัยใต้ดินได้เป็นอย่างดีหากดินนั้นร่วนไม่เหนียวหรือแข็งแต่ บ่อยครั้งที่มันใช้บริการของหนูเข้าไปอยู่ในรูแล้วก็รวมร่างกับเจ้าของรู เป็นหนึ่งเดียวกัน  สีที่ดำสนิทของมันก็บอกว่ามันเป็นงูที่ออกหากินเวลากลางคืนเป็นหลักเพื่อให้ ตัวมันกลืนไปกับความมืดส่วนท้องสีขาวนั้นผมก็ไม่ทราบเหตุผล แต่ที่รู้ๆคือมันใช้ชีวิตใต้ดินกับผิวดินดังนั้นมันเลยไม่จำเป็นต้องพลางตัว จากด้านท้องอ้อ..แต่เมื่อยามน้ำท่วมนี่มันก็สามารถขึ้นไปหลบภัยบนต้นไม้ได้ เช่นกันหากใครบอกว่างูแสงอาทิตย์ขึ้นต้นไม้ไม่เป็นนี่อย่าไปเชื่อนะ จะบอกให้     ต่อๆๆๆๆงูแสงอาทิตย์เป็นงูที่ไม่มีพิษแต่มันมีความสามารถในการกินสูงมากๆ กินได้สารพัดจะกินทั้งนก หนู กบ เขียด ลูกไก่ หรือแม้กระทั่งงูเห่าที่มีขนาดเล็กกว่าโดยใช้การซุ่มรอแล้วกัดหรือไล่กัดเอา ดื้อๆก็ได้ทั้งนั้นแล้วค่อยโอบรัดจนเหยื่อหมดแรงหรือตายแล้วค่อยกลืนกิน อย่างเอร็ดอร่อย  ออกลูกโดยการวางไข่แล้วทิ้งไข่ไว้ตามใต้เศษใบไม้แห้งที่ชื้นๆเพื่ออาศัยความ ร้อนจากขบวนการย่อยสลายซากใบไม้เหล่านั้นในการบ่มฟักไข่ระยะเวลาเกือบสาม เดือนนั้นนานพอที่จะให้พัฒนาการของตัวอ่อนในไข่
เป็นตัวงูโดยสมบูรณ์เมื่อมันฟักออกมามันมีลักษณะแทบทุกอย่างเหมือนพ่อแม่ของ มันเว้นเพียงแต่ลูกงูนั้นจะมีลายขวั้นที่คอสีขาวๆแล้วค่อยจางลงไปเมื่อมันโต ขึ้น  

บทความที่เกี่ยวข้อง: งูแสงอาทิตย์ เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่
ภาพประกอบ: