Press Release: ASEAN Biodiversity Heroes 2017

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมพื้นที่ดินประมาณร้อยละ 3 ของโลกเท่านั้นแต่มีชนิดสัตว์และพืชอาศัยอยู่มากกว่าร้อยละ 18 มีพื้นที่ป่าชายเลนคิดเป็นร้อยละ 35 และแนวปะการังร้อยละ 30 ของโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่ภูมิภาคนี้ถูกยกย่องให้เป็นบริเวณที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคที่ต้องหล่อเลี้ยงประชากรกว่า 639 ล้านคนก็ส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


กลุ่มประเทศ ASEAN ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของภูมิภาคนี้ จึงได้ตั้งศูนย์ ASEAN Centre for Biodiversity (ACB) ขึ้นในปีพ.ศ. 2548 เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานความร่วมมือในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของภูมิภาคโดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ ASEAN ครบรอบ 50 ปีในปีนี้ และเพื่อการมีส่วนร่วมกับ ทศวรรตแห่งความหลากหลายทางชีวภาพขององค์การสหประชาชาติ หรือ United Nations Decade of Biodiversity (2011-2020) ASEAN จึงได้จัดให้มีรางวัล ASEAN Biodiversity Heroes (ABH) ขึ้นโดยให้ศูนย์ ACB เป็นหน่วยงานหลักในการดูแล โดยการคัดเลือกนั้นได้จัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเทศสมาชิก ASEAN ทั้ง 10 ประเทศได้เสนอชื่อ ABH ของตนเองขึ้นโดยคัดเลือกจากบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นบุคคลที่ประชาชนในภูมิภาคสามารถเข้าถึงและใช้เป็นแรงบันดาลในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อมารับรางวัลและเป็นส่วนหนึ่งของ Golden Anniversary  celebration ที่จัดขึ้นที่กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ โดยในปีนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปรับรางวัล ASEAN BiodiversityHeroe คือ ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ ผู้ก่อตั้งและเว็บมาสเตอร์ กลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ (Siamensis.org) ซึ่งมีผลงานโดดเด่นในการให้ความรู้แก่ประชาชนทางด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และมีการทำงานเพื่อการอนุรักษ์ร่วมกับหน่วยงานราชการและองค์กรภาคประชาชน (NGO) ต่างๆอย่างกว้างขวาง รวมทั้งยังเป็นนักธุรกิจที่นำเอาการอนุรักษ์มาใช้ผสมผสานในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นผู้ที่ได้รับรางวัลทั้ง 10 ยังได้รับรางวัล Biodiversity Icon จากมูลนิธิ HARI ของบริษัทฮุนได ประเทศเกาหลีอีกด้วย โดย ACB ได้จัดให้งานรับรางวัลขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2560 โดยรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลจากประเทศต่างๆมีดังนี้ (เรียงประเทศตามตัวอักษรแรกของชื่อภาษาอังกฤษ)

1. ประเทศบรูไน คุณ Eyad Samhan นักอนุรักษ์และนักสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ ผู้ค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่และรายงานใหม่ๆให้กับประเทศบรูไน

2. ประเทศกัมพูชา คุณ Sophea Chhin นักอนุรักษ์รุ่นใหม่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพให้กับประชาชนชาวกัมพูชา

3. ประเทศอินโดนีเซีย คุณ Alex Waisimon ผู้นำชุมชนจากปาปัว ที่ชักนำให้ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ป่าและตั้งกลุ่มอนุรักษ์ขึ้นโดยใช้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยเฉพาะการดูนกปักษาสวรรค์เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

4. ประเทศลาว คุณ Nitsavanh Louangkhot Pravongviengkham นักธุรกิจชาวลาว เจ้าของฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีการจัดการฟาร์มอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งร่วมกับชาวบ้านและภาครัฐในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพรอบๆพื้นที่ฟาร์ม

5. ประเทศมาเลเซีย ศาสตราจารย์ Zakri Abdul Hamid นักวิชาการและข้าราชการผู้มีส่วนในการผลักดันให้เกิดการอนุรักษ์มากมายทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ประธานผู้ก่อตั้ง Intergovernmental Platform on Biodiversity and Ecosystem Services (IPBES)

6. ประเทศพม่า ดร. Maung Maung Kyi คุณหมอนักอนุรักษ์ผู้มีความฝันตั้งแต่เด็กที่จะมีสวนพฤษศาสตร์เป็นของตัวเอง ดร. Kyi ใช้เงินส่วนตัวในการซื้อที่ดิน ปลูกต้นไม้และอนุรักษ์พื้นที่ป่าและเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ Rakhine Coastal Region Conservation Association กลุ่มอนุรักษ์ที่ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

7. ประเทศฟิลิปินส์ ดร. Angel C. Alcala นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลผู้ซึ่งอุทิศตนเพื่อการศึกษาและอนุรักษ์แนวชายฝั่งทะเล ระบบนิเวศที่สำคัญสำหรับประเทศที่เป็นหมู่เกาะอย่างประเทศฟิลิปินส์ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งพื้นที่อนุรักษ์ต่างๆมากมายในประเทศ

8. ประเทศสิงคโปร์ ศ. ดร. Leo Tan Wee Hin นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและนักอนุรักษ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร Singapore Science Centre และ National Park Board ผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันในเกิดเขตอนุรักษ์ Labrador Beach and Park ดร. Tan ยังเป็นผู้ปฏิรูปการเรียนการสอนทางด้านความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศสิงคโปร์อีกด้วย 

9. ประเทศไทย ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ (รายละเอียดตามที่ได้กล่าวไปแล้ว)

10. ประเทศเวียตนาม ศ.ดร. Dang Huy Huynh นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์ อดีตผู้บริหารสูงสุดของ Institution of Ecology and Biological Resources ผู้ซึ่งก่อให้เกิดการอนุรักษ์และศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศเวียตนามอย่างกว้างขวางและเป็นหนึ่งในผู้ร่างและผลักดันให้เกิดกฏหมายอนุรักษ์ที่สำคัญในประเทศหลายฉบับ  

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

 
โปรโมชั่น ที่เราคัดสรรเป็นโปรโมชั่นที่ดีที่สุด สิทธิพิเศษที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร ไว้ให้ทุกท่านได้ใช้บริการ ทั้ง เช้า สาย บ่าย ดึก พร้อมมอบสิทธิพิเศษแนะนำเพื่อนรับโบนัส ฝากต่อเนื่องครบสัปดาห์รับโบนัสเพิ่มไปอีก โปรเยอะ จุใจ ครบครัน ทุกช่วงเวลาจริง ๆ
>>สล็อต

ความเห็นที่ 2

ข้อมูลเพียบดีมากกำลังหาอยู่ขอบคุณที่แบ่งปัน  word finder